Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 14 - Bài: Chú đất nung

Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 14 - Bài: Chú đất nung

I. Mục tiêu: Sau bài học học sinh có khả năng

1. Kiến thức: Đọc đúng các từ khó trong bài.

- Hiểu ND: Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

2. Kỹ năng

- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời nhân vật (chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất).

3. Thái độ

- Dũng cảm trước thử thách.

- Yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

- GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 135, SGK (phóng to nếu có điều kiện).

 + Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

- HS: SGK, Vở ghi,.

 

doc 3 trang xuanhoa 10/08/2022 2300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 14 - Bài: Chú đất nung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc 
CHÚ ĐẤT NUNG
I. Mục tiêu: Sau bài học học sinh có khả năng
1. Kiến thức: Đọc đúng các từ khó trong bài.
- Hiểu ND: Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ (trả lời được các câu hỏi trong SGK). 
2. Kỹ năng
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời nhân vật (chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất).
3. Thái độ
- Dũng cảm trước thử thách.
- Yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: 
- GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 135, SGK (phóng to nếu có điều kiện). 
 + Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. 
- HS: SGK, Vở ghi,...
III. Tổ chức các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: 
- HS chơi trò chơi: Chiếc hộp bí mật
Câu hỏi:
+ Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém?
+ Nêu ý nghĩa bài học 
- Nhận xét, khen
2. Bài mới
- Giới thiệu, ghi tên bài
a. Luyện đọc
- Gọi 1HS đọc mẫu
- GV hoặc HS chia đoạn: 
+ Đoạn 1: Tết Trung thu đến đi chăn trâu 
+ Đoạn 2: Cu Chắt đến lọ thủy tinh. 
+ Đoạn 3: Còn một mình đến hết. 
- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn lần 1.
- GV gọi HS nêu từ khó HD luyện đọc từ khó. Kết hợp hướng dẫn đọc câu văn dài khó.
- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn lần 2.
- GV giải nghĩa một số từ khó.
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp – thi đọc.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
- Toàn bài đọc với giọng vui – hồn nhiên. Lời anh chàng kị sĩ: kênh kiệu, lời ông Hòn Rấm: vui vẻ, ôn tồn. Lời chú bé Đất: chuyển từ ngạc nhiên sang mạnh dạn, táo bạo một cách đáng yêu. 
b. Tìm hiểu bài: 
- YC HS đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu hỏi: 
+ Cu Chắt có những đồ chơi nào?
+ Những đồ chơi của cu Chắt có gì khác nhau?
- Những đồ chơi của cu Chắt rất khác nhau: một bên là kị sĩ bảnh bao, hào hoa cưỡi ngựa tía, dây vàng với nàng công chúa xinh đẹp ngồi trong lầu son với một bên là một chú bé bằng đất sét mộc mạc giống hình người. Nhưng mỗi đồ chơi của chú đều có câu chuyện riêng đấy. 
+ Đoạn 1 cho em biết điều gì?
- YC HS đọc thầm đoạn 2, 3 để trả lời các câu hỏi: 
+ Cu Chắt để đồ chơi của mình vào đâu?
+ Những đồ chơi của cu Chắt làm quen với nhau như thế nào?
+ Ý chính của đoạn 2?
+ Vì sao chú bé Đất lại ra đi?
+ Chú bé Đất đi đâu và gặp chuyện gì?
+ Vì sao chú bé Đất quyết định trở thành Đất Nung?
- Chúng ta thấy sự thay đổi thái độ của cu Đất. Lúc đầu chú sợ nóng rồi ngạc nhiên không tin rằng Đất có thể nung trong lửa. Cuối cùng chú hết sợ, vui vẻ, tự nguyện xin được nung. Điều đó khẳng định rằng: Chú bé Đất muốn được xông pha, muốn trở thành người có ích. 
+ Chi tiết “nung trong lửa” tượng trưng cho điều gì?
- Ông cha ta thường nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, con người được tôi luyện trong gian nan, thử thách sẽ càng can đảm, mạnh mẽ và cứng rắn hơn. Cu Đất cũng vậy, biết đâu sau này chú ta sẽ làm được những việc có ích cho cuộc sống. 
+ Đoạn cuối bài nói lên điều gì?
- Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện.
c. Luyện đọc diễn cảm:
- Gọi 3 em đọc tiếp nối nhau 3 đoạn của bài, cả lớp theo dõi, nêu giọng đọc của bài.
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2.
+ Đọc mẫu đoạn văn.
+Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm
+ Gọi vài em nhóm thi đọc diễn cảm trước lớp, cả lớp theo dõi, bình chọn nhóm đọc hay.
- Nhận xét
3. Củng cố
- Bài học giúp em hiểu thêm điều gì?
- Nhận xét tiết học. 
- HS hát và chơi trò chơi
+ Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù có hay thầy vẫn cho điểm kém. 
+ Nêu ý nghĩa bài học 
- HS chú ý theo dõi.
- Hs luyện đọc theo nhóm
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 1.
- HS luyện đọc từ, câu khó.
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2.
- HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp – thi đọc.
- HS đọc
- HS đọc thầm đoạn 1,... 
+ Cu Chắt có các đồ chơi: một chàng kị sĩ cưỡi ngựa rất bảnh,một nàng công chúa ngồi trong lầu son, một chú bé bằng đất. 
+ Chàng kị sĩ, nàng công chúa xinh đẹp là những món quà em được tặng trong dịp tết Trung thu. Các đồ chơi này được nặn từ bột, màu rất sặc sỡ và đẹp còn chú bé Đất là đồ chơi em tự nặn bằng đất sét khi đi chăn trâu. 
- Lắng nghe. 
- Giới thiệu các đồ chơi của cu Chắt.
- HS đọc thầm đoạn 2,3... 
+ Cu Chắt cất đồ chơi vào nắp cái tráp hỏng 
+ Họ làm quen với nhau nhưng cu Đất đã làm bẩn quần áo đẹp của chàng kị sĩ và nàng công chúa nên cậu ta bị cu Chắt không cho họ chơi với nhau nữa. 
- Cuộc làm quen giữa cu Đất và hai người bột
+ Vì chơi một mình chú cảm thấy buồn và nhớ quê. 
+ Chú bé Đất đi ra cánh đồng. Mới đến trái bếp,gặp trời mưa, chú ngấm nước và bị rét, chú bèn chui vào bếp sưởi ấm. Lúc đầu thấy khoan khoái, lúc sau thấy nóng rát cả chân tay khiến chú ta lùi lại. Rồi chú gặp ông Hòn Rấm 
+ Vì chú sợ ông Hòn Rấm chê chú là nhát / Vì chú muốn đuợc xông pha, làm nhiều việc có ích. 
+ Chi tiết “nung trong lửa” tượng trưng cho: Gian khổ và thử thách, con người vượt qua để trở nên cứng rắn và hữu ích. 
- Kể lại việc chú bé Đất quyết định trở thành đất nung.
- Ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ. 
- 3 em đọc tiếp nối nhau 3 đoạn của bài. 
+ Theo dõi, nêu cách đọc hay.
+ Luyện đọc theo nhóm
+ Vài nhóm thi đọc diễn cảm trước lớp.
- Bình chọn nhóm đọc hay.
- 2HS nêu
- Lắng nghe
IV. Định hướng học tập tiếp theo:
Dặn HS về nhà luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau: Chú Đất Nung (tiếp theo). 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_4_tuan_14_bai_chu_dat_nung.doc