Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 1 - Bài: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Năm học 2021-2022

Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 1 - Bài: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Năm học 2021-2022

TẬP ĐỌC

DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU

I. MỤC TIÊU:

- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp- bênh vực người yếu.

Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài (trả lời được các câu hỏi trong SGK- không hỏi ý 2 câu hỏi 4).

 - KNS: Thể hiện sự thông cảm – Phương pháp hỏi đáp.

II. CHUẨN BỊ:

Tranh minh họa bài tập đọc trang 4, SGK.

Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc.

Tập truyện Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài.

 

docx 3 trang xuanhoa 06/08/2022 3570
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 1 - Bài: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 13 tháng 9 năm 2021
TẬP ĐỌC
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU 
I. MỤC TIÊU: 
- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật. 
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp- bênh vực người yếu. 
Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài (trả lời được các câu hỏi trong SGK- không hỏi ý 2 câu hỏi 4). 
 - KNS: Thể hiện sự thông cảm – Phương pháp hỏi đáp.
II. CHUẨN BỊ: 
Tranh minh họa bài tập đọc trang 4, SGK. 
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc. 
Tập truyện Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định: 1’
2. Bài cũ: 2’ Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Dạy bài mới: 35’
a) Giới thiệu bài: 
Giới thiệu 5 chủ điểm SGK tập I. Yêu cầu cả lớp mở Mục lục SGK. Một hai em đọc tên 5 chủ điểm. Kết hợp nói sơ qua nội dung từng chủ điểm: 
- Thương người như thể thương thân: nói về lòng nhân ái. 
- Măng mọc thẳng: nói về tính trung thực, lòng tự trọng. 
- Trên đôi cánh ước mơ: nói về ước mơ của con người. 
- Có chí thì nên: nói về nghị lực của con người. 
- Tiếng sáo diều: nói về vui chơi của trẻ em. 
 Giới thiệu chủ điểm đầu tiên “ Thương người như thể thương thân ” với tranh minh họa chủ điểm thể hiện con người yêu thương, giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn, khó khăn. 
 Bài “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” là một trích đoạn từ truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”. 
Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa để biết hình dáng Dế Mèn và Nhà Trò. 
b. Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bài: 
Luyện đọc. 
- Hướng dẫn phân đoạn: 4 đoạn. 
+ Đoạn 1: Hai dòng đầu (vào câu chuyện). 
+ Đoạn 2: Năm dòng tiếp theo (hình dáng Nhà Trò). 
+ Đoạn 3: Năm dòng tiếp theo (lời Nhà Trò). 
+ Đoạn 4: Phần còn lại (hành động nghĩa hiệp của Dế Mèn). 
- GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp hướng dẫn cách đọc bài. 
- GV giải nghĩa một số từ khó: 
Ngắn chùn chủn: ngắn đến mức quá đáng. 
Thui thủi: cô đơn một mình lặng lẽ, không ai bầu bạn. 
- Đọc diễn cảm cả bài. 
Tìm hiểu bài:
+ Đoạn 1: Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh như thế nào?
- Đoạn 2: Tìm những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt? 
- Đoạn 3: Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp, đe dọa như thế nào?
- Đoạn 4: Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn?
- Nêu một hình ảnh nhân hóa mà em thích.
Hướng dẫn đọc diễn cảm: 
Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu trong bài: Năm trước ăn hiếp kẻ yếu. 
+ Đọc mẫu đoạn văn. 
+ Theo dõi, uốn nắn. 
4. Củng cố, dặn dò: 3’
- Giúp HS liên hệ bản thân: Em học được gì ở nhân vật Dế Mèn? Nêu ý nghĩa bài?
- Học bài và Chuẩn bị bài “Mẹ ốm”
- Khuyến khích HS tìm đọc tác phẩm “ Dế Mèn phiêu lưu kí ”. 
- Nhận xét tiết học
Hát. 
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. 
- HS đọc từ khó. 
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. 
- HS đọc chú giải. 
- Luyện đọc theo cặp. 
- 1 HS đọc toàn bài. 
 Đọc thầm để trả lời các câu hỏi: 
+ Dế Mèn đi qua một vùng cỏ xước thì nghe tiếng khóc tỉ tê, lại gần thì thấy chị Nhà Trò gục đầu khóc bên tảng đá cuội. 
+ Thân hình chị bé nhỏ, gầy yếu, người bự nhưng phấn mới chưa lột. Cánh chị mỏng, ngắn chùn chùn, quá yếu, lại chưa quen mở. Vì ốm yếu, chị kiếm bữa cũng chẳng đủ nên lâm vào cảnh nghèo túng. 
+ Trước đây, mẹ Nhà Trò có vay lương ăn của bọn nhện. Sau đó chưa trả được thì đã chết. Nhà Trò ốm yếu, kiếm không đủ ăn, không trả được nợ. Bọn Nhện đã đánh Nhà Trò mấy bận. Lần này chúng chăng tơ chặn đường, đe bắt chị ăn thịt. 
+ Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu. 
+ Cử chỉ hành động: Phản ứng mạnh mẽ, xòe cả hai càng ra, dắt Nhà Trò đi. 
- Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội, mặc áo thâm dài, người bự phấn 
- Dế Mèn xòe cả hai cánh ra, bảo Nhà Trò: “Em đừng sợ ”
- Dế Mèn dắt Nhà Trò đi một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện. 
- 4 em đọc tiếp nối nhau 4 đoạn của bài. 
+ Luyện đọc diễn cảm theo cặp. 
+ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. 
+ Bình chọn người đọc hay
 HS tự trả lời. 
Ý nghĩa: Bài văn ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng hiệp nghĩa, bênh vực kẻ yếu, xoá áp bức bất công. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_4_tuan_1_bai_de_men_benh_vuc_ke_yeu_nam_hoc.docx