Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 33

docx 8 trang Thiên Thủy 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 33", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 33: 
 Bài 27: THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Xác định được vị trí địa lí của Thành phố Hồ Chí Minh trên lược đồ. Kể được một 
số tên gọi khác của Thành phố Hồ Chí Minh.
 - Trình bày được một số sự kiện lịch sử có liên quan đến Thành phố Hồ Chí Minh.
 - Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó góp 
phần phát triển năng lực khoa học.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện sử dụng một số tư liệu, tranh ảnh .
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động hình thành năng lực tìm hiểu lịch sử, nhận thức về khoa học lịch sử 
và địa lí, năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học vào cuộc sống.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
và thực hành.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng tình yêu nước, tự hào về thành phố mang tên Bác.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Thành 
phố Hồ Chí Minh.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị 
mà cha ông để lại.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung. - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu một số hình ảnh khác nhau - HS quan sát tranh và lựa chọn bức ảnh 
cho Hs lựa chọn đâu là những bức ảnh thuộc thuộc về Thành phố Hồ Chí Minh 
về Thành phố Hồ Chí Minh để khởi động bài 
học. (Gv chuẩn bị 1 số tranh ảnh sử dụng 
máy tính chiếu)
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
 + Xác định được vị trí địa lí của Thành phố Hồ Chí Minh trên lược đồ. Kể được một 
số tên gọi khác của Thành phố Hồ Chí Minh.
 + Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó góp 
phần phát triển năng lực khoa học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lí, ttên gọi 
Thành phố Hồ Chí Minh (làm việc chung 
cả lớp)
* Tìm hiểu về lược đồ: - HS quan sát lược đồ và chỉ được vị trí 
- GV chiếu cho cả lớp quan sát lược đồ hình của Thành phồ Hồ Chí Minh tiếp giáp 
2 sau đó 1 số Hs lên chỉ vị trí của Thành phố với các tỉnh..., vùng biển.
Hồ Chí Minh 
- GV cho nhóm thảo luận:
 -Nhóm tham gia thảo luận
+ Kể tên một số tên gọi khác của Thành phồ 
Hồ Chí Minh. Nêu hiểu biết của em về tên 
gọi đó. - GV cho đại diện trình bày. - Đại diện nhóm trình bày.
 Tên gọi: sài gòn; Sài gòn – Chợ lớn; 
 Sài gòn – Gia Định
- GV nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp nhận xét bổ sung.
3. Luyện tập
- Mục tiêu: 
 + Trình bày được một số sự kiện lịch sử có liên quan đến Thành phố Hồ Chí Minh.
 + Kể được câu chuyện liên quan đến lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó góp 
phần phát triển năng lực khoa học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Một số sự kiện lịch sử tiêu 
biểu (Sinh hoạt nhóm 4)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Mời cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - Cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau 
đọc thông tin, quan sát hình 3, 4 SKG thảo đọc và thảo luận
luận và nêu được một số sự kiện lịch sử tiêu 
biểu với Thành phố Hồ Chí Minh.
- Gv Hướng dẫn nhóm kể chuyện dưới hình -HS nhóm tham gia thảo luận kể 
thức theo tranh hoặc đóng vai để biểu đạt nội chuyện trong nhóm
dung câu chuyện và cảm xúc của mình với 
nhân vật trong câu chuyện)
- Đại diện nhóm lên thể hiện, HS các nhóm 
khác nhận xét, góp ý về phần kể chuyện để - Đại diện các nhóm lên thể hiện kể câu 
rút ra kinh nghiệm. chuyện
- GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đưa một số hình ảnh mời HS tham 
gia trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”
+ Luật chơi: chơi theo tổ, mỗi tổ cử 5 bạn - Học sinh lắng nghe luật trò chơi.
tham gia theo lần lượt. Trong thời gian 1 
phút mỗi tổ tìm trên tập ảnh nhận biết 
những hình ảnh nào thuộc thành phố Hồ 
Chí Minh gắn lên bảng. Tổ nào tìm đúng 
và nhanh nhất là thắng cuộc.
+ GV mời từng tổ tham gia, GV làm trọng + Các tổ lần lượt tham gia chơi.
tài bấm giờ và xác định kết quả.
+ Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------
TUẦN 33: 
 Bài 27: THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo dục quan 
trọng của Việt Nam.
 - Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó góp 
phần phát triển năng lực khoa học.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện sử dụng một số tư liệu, tranh ảnh . - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động hình thành năng lực tìm hiểu lịch sử, nhận thức về khoa học lịch sử 
và địa lí, năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học vào cuộc sống.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
và thực hành.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng tình yêu nước, tự hào về thành phố mang tên Bác.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong việc tìm hiểu về 
Thành phố Hồ Chí Minh.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị 
mà cha ông để lại.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho 1 -2 Hs lên kể 1 câu chuyện - 2 HS tham gia kể, cả lớp nhận xét, bổ 
lịch sử về Thành phố Hồ Chí Minh mà em đã sung 
được nghe, được đọc.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
 + Nêu được Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo dục quan 
trọng của Việt Nam.
 + Rèn luyện kĩ năng quan sát các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển 
năng lực khoa học. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Trung tâm kinh tế, văn hoá 
(làm việc chung cả lớp - Nhóm)
GV chiếu hình ảnh 5, 6, 7, 8, 9 SGK và một 
số tư liệu HS đã sưu tầm được cùng nhau - HS quan sát lược đồ và chỉ được vị trí 
thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Nêu những của Thành phồ Hồ Chí Minh tiếp giáp 
biểu hiện chứng tỏ Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh..., vùng biển.
là trung tâm kinh tế, văn hoá và giáo dục 
quan trọng của đất nước.
 - Nhóm tham gia thảo luận
- GV cho đại diện trình bày, báo cáo kết quả - Đại diện nhóm trình bày.
thảo luận trước lớp, các nhóm khác theo dõi, Về kinh tế: TPHCM là trung tâm kinh 
đánh giá và bổ sung. tế hàng đầu của đất nước. Nơi đây tập 
 trung rất nhiều khu công nghiệp lớn, 
 khu công nghiẹp cao, nhiều ngân hàng 
 và trung tâm tài chính lớn...
 Về văn hoá: TPHCM là một trong hia 
 trung tâm giáo dục, khoa học và công 
 nghệ lớn nhất của đất nước với nhiều 
 trường đại học và viện nghiên cứu... 
 Có nhiều di tích lịch sử, văn hoá, bảo tàng và các khu vui chơi giải trí lớn...
- GV nhận xét, tuyên dương và chốt lại các ý - Cả lớp nhận xét bổ sung.
cơ bản.
3. Luyện tập
- Mục tiêu: 
 + Nêu được những iểu hiện chúng tỏ TPHCM là một trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo 
dục của đất nước.
 + Vẽ được trục thời gian thể hiện một số sự kiện tiêu biểu của Sài Gòn – Thành phố Hồ 
Chí Minh.
+ Rèn luyện kĩ năng quan sát các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng 
lực khoa học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Những biểu hiện chứng tỏ 
TPHCM là một trung tâm kinh tế, văn 
hoá, giáo dục của đất nước (Sinh hoạt 
nhóm 4)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Mời cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - Cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau 
đọc thông tin ở bảng biểu và hoàn thiện bảng. đọc và thảo luận
 -HS nhóm tham gia thảo luận hoàn 
 thành bảng
- Đại diện nhóm trình bày, HS các nhóm khác - Đại diện các nhóm lên trình bày theo 
nhận xét, góp ý về phần kể chuyện để rút ra hiểu biết của mình.
kinh nghiệm.
- GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
Hoạt động 2: Vẽ trục thời gian thể hiện 
một số sự kiện tiêu biểu của Sài Gòn - 
TPHCM (cá nhân)
-GV hướng dẫn HS vẽ trục thời gian theo gợi 
 -HS nghe Gv gợi ý và vẽ trục thời gian
ý: Gv cho HS xem các bức ảnh liên quan đến 
các sự kiện + Sự kiện ngày 5/6/1911 Nguyễn Tất Thành 
ra đi tìm đường cứu nước tại bến Nhà Rồng. 
 + Sự kiện ngày 25 /8/1945 khởi nghĩa giành 
chính quyền thắng lợi ở Sài Gòn. 
 + Sự kiện ngày 30/4/1975 tiến vào dinh độc 
lập, chiến dịch Hồ Chí Minh Toàn thắng.
-HS hoàn thành vẽ trục thời gian và báo cáo 
trước lớp. Cả lớp theo dõi góp ý, nhận xét.
- GV nhạn xét, tuyên dương
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV chiếu video có chứa các hình ảnh, tư - Học sinh quan sát biết được các di tích, 
liệu, gắn các khu di tích nổi tiếng ở Thành văn hoá giáo dục, ... nổi tiếng ở TPHCM
phố Hồ Chí Minh (tư liệu SGV)
+ Gv cho HS nêu cảm nhận của mình khi 
xem cuốn video -HS nêu
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà: Đọc - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
và thực hiện 1 trong 2 nhiệm vụ trang 117 
SGK để tiết sau khởi động bài học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_va_dia_li_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_33.docx