Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 24
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 24", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 CHỦ ĐỀ 5: TÂY NGUYÊN Bài 20: THIÊN NHIÊN VÙNG TÂY NGUYÊN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Xác định được vị trí địa lí của vùng Tây Nguyên trên bản đồ hoặc lược đồ. - Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết trình bày điểm thiên nhiên của vùng Tây Nguyên. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu nước, yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với môi trường sống thông qua việc có ý thức bảo vệ môi trường, không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát một số hình ảnh và trả - HS quan sát và trả lời: lời câu hỏi: + Nội dung của các hình ảnh là gì? + Hình 1: Cao nguyên Lâm Viên; Hình 2: Voi ở vườn quốc gia Yok Đồn + Những hình ảnh này gợi cho em những + Vùng Tây Nguyên đa dạng về tài điều gì về thiên nhiên vùng Tây Nguyên? nguyên rừng với những cao nguyên rộng lớn, nổi tiếng với nuôi voi. + Em hãy kể những điều đã biết về thiên + Thiên nhiên vùng Tây Nguyên mang nhiên vùng Tây Nguyên? nét hoang sơ của những cánh rừng lớn... - GV nhận xét, chốt, giới thiệu và dẫn dắt vào - HS lắng nghe. bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Xác định được vị trí địa lí của vùng Tây Nguyên trên bản đồ hoặc lược đồ. + Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và quan - HS đọc thông tin, quan sát, thảo luận sát hình 3, làm việc nhóm 2 và trả lời các câu và trả lời hỏi sau: + Xác định vị trí của vùng Tây Nguyên trên + Tây Nguyên là vùng duy nhất của lược đồ? nước ta không giáp biển. + Kể tên các vùng và quốc gia tiếp giáp với + Tây Nguyên tiếp giáp với các nước: vùng Tây Nguyên Lào, Cam – pu – chia; tiếp giáp với các vùng: Duyên hải miền Trung, Nam Bộ. - Gv mời HS các nhóm lên trình bày. - Đại diện lên chia sẻ. - GV nhận xét tuyên dương. - GV mở rộng thêm: Xã Bờ Y (huyện Ngọc - HS lắng nghe Hồi, tỉnh Kom Tum) là địa điểm có cột mốc ngã ba biên giới giữa Việt Nam, Lào và Cam – pu - chia. 3. Luyện tập - Mục tiêu: + Xác định được vị trí địa lí của vùng Tây Nguyên trên bản đồ hoặc lược đồ. + Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. - Cách tiến hành: - Mời cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - Cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau thảo luận: thảo luận + Kể tên các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên. + Vùng Tây Nguyên gồm có năm tỉnh: Kom Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng. - GV mời các nhóm lên bảng lớp chia sẻ kết - Đại diện các nhóm lên chia sẻ quả thảo luận. - GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV mời HS tham gia trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng” + Luật chơi: chơi theo tổ, mỗi tổ cử một số - Học sinh lắng nghe luật trò chơi. bạn tham gia theo lần lượt. Trong thời gian 1 phút mỗi tổ sẽ phải nêu được những hiểu biết của mình về vùng Tây Nguyên. Tổ nào nêu đúng, nhiều và nhanh nhất là thắng cuộc. + GV mời từng tổ tham gia, GV làm trọng + Các tổ lần lượt tham gia chơi. tài bấm giờ và xác định kết quả. + Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. --------------------------------------------------- Bài 20: THIÊN NHIÊN VÙNG TÂY NGUYÊN (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, đất đai, khí hậu, ) của vùng Tây Nguyên. - Nêu được nét điển hình của khí hậu thông qua đọc số liệu về lượng mưa, nhiệt độ của một số địa điểm ở vùng Tây Nguyên. - Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát hình ảnh, đọc bằng thông tin về lượng mưa, nhiệt ở vùng Tây Nguyên. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu nước, yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với môi trường sống thông qua việc có ý thức bảo vệ môi trường, không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi Chiếc hộp âm nhạc. - HS trả lời - GV nêu cách chơi: HS chuyền tay nhau chiếc hộp có chứa các câu hỏi đồng thời nghe bài hát. Khi bài hát dừng chiếc hộp ở tay bạn nào thì bạn ấy bốc câu hỏi và trả lời + Tây Nguyên tiếp giáp với các nước: + Kể tên các vùng và quốc gia tiếp giáp với Lào, Cam – pu – chia; tiếp giáp với các vùng Tây Nguyên vùng: Duyên hải miền Trung, Nam Bộ. + Kể tên các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên. + Vùng Tây Nguyên gồm có năm tỉnh: Kom Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, đất đai, khí hậu, ) của vùng Tây Nguyên. + Nêu được nét điển hình của khí hậu thông qua đọc số liệu về lượng mưa, nhiệt độ của một số địa điểm ở vùng Tây Nguyên. + Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm thiên nhiên. a) Tìm hiểu về địa hình - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, bảng 1, - HS đọc thông tin, quan sát và trả lời quan sát lược đồ hình 3, và thảo luận nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ sau: + Kể tên và chỉ trên lược đồ vị trí các cao + HS lên kể và chỉ trên lược đồ những nguyên ở Tây Nguyên? cao nguyên theo chiều từ bắc xuống nam: Kom Tum, Pleiku, Đăk Lăk, Mơ Nông, Lâm Viên, Di Linh. + Tây Nguyên có địa hình cao hay thấp? + Tây Nguyên có địa hình cao, rộng lớn. + Dạng địa hình chính ở Tây Nguyên là địa + Dạng địa hình chính ở Tây Nguyên là hình gì? địa hình cao nguyên? + Độ cao của địa hình có sự thay đổi như thế + Độ cao của địa hình có sự thay đổi là nào từ đông sang tây? cao ở phía đông và thấp dần ở phía tây tây. - GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ trước - Đại diện nhóm lên chia sẻ lớp. - GV nhận xét, bổ sung, tuyên dương. * GV chốt: Tây Nguyên có địa hình cao, - HS lắng nghe. gồm các cao nguyên xếp tầng, cao ở phía đông và thấp dần ở phía tây. b) Tìm hiểu về khí hậu - GV yêu cầu HS quan sát bảng 2 SGK, thảo - HS quan sát, thực hiện thảo luận, hoàn luận theo nhóm 4 và hoàn thành phiếu học thành phiếu học tập. tập sau: - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày - Đại diện nhóm lên trình bày, chia sẻ. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. * GV chốt: Đặc điểm khí hậu ở Tây Nguyên nhiệt độ cao quanh năm, trung bình trên 20℃; Có hai mùa rõ rệt: mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 11) và mùa khô ( từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau); Lượng mưa tập trung chủ yếu vào mùa mưa, mùa khô có tình trạng thiếu nước. c) Tìm hiểu về đất - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK và thực hiện nhiệm vụ sau: + Cho biết tên và đặc điểm của loại đất chính - HS đọc và thực hiện ở vùng Tây Nguyên? + Loại đất chính ở Tây Nguyên là đất - Mời 3 - 5HS lên chia sẻ trước lớp đỏ badan. Đất giàu dinh dưỡng, thích - GV nhận xét, tuyên dương. hợp trồng các cây công nghiệp lâu năm: * GV đưa một số hình ảnh về đất đỏ badan, cà phê, hồ tiêu, cao su,... các vườn trông cây cà phê, hồ tiêu, trên đất - HS lên chia sẻ trình bày. đỏ badan để HS quan sát và nắm thêm về các thông tin. 3. Luyện tập - Mục tiêu: + Trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, đất đai, khí hậu, ) của vùng Tây Nguyên. + Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. - Cách tiến hành: - Mời cả lớp làm việc cá nhân: - Cả lớp làm việc cá nhân. + Khí hậu ở Tây Nguyên gồm có mấy mùa? + Khí hậu ở Tây Nguyên có hai mùa rõ Đó là những mùa nào? rệt là mùa mưa và mùa khô. + Mô tả mùa mưa và mùa khô ở Tây + Mùa mưa thường kéo dài liên miên, Nguyên? cả rừng núi bị phủ một bức màn nước trắng xóa. Mùa khô, trời nắng gay gắt, đất khô vụn bở... - GV mời 3 – 5HS lên bảng lớp chia sẻ kết - HS lên chia sẻ quả. - GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai biết nhiều hơn” + Chia lớp thành các nhóm. Và cùng thi một lượt trong thời gian 2 phút. + Các nhóm thi nêu tên các cao nguyên ở - Học sinh lắng nghe luật trò chơi. vùng Tây Nguyên. Mỗi lần đưa ra câu trả lời đúng sẽ được nhận 1 hoa dán vào vị trí nhóm. Sau 2 phút, nhóm nào nhiều hoa nhất nhóm đó thắng cuộc. + Các tổ lần lượt tham gia chơi. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_lich_su_va_dia_li_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_24.docx



