Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 6

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 6

1. Thứ hai TẬP ĐỌC

Tiết 11: NỖI DẰN VẶT CỦA AN- ĐRÂY-CA

I. MỤC TIÊU:

- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện. Đọc rành mạch trôi chảy.

- Hiểu nội dung câu chuyện: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.

- KNS: Thể hiện sự cảm thông.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV : Tranh minh hoạ nội dung bài học.

Giấy khổ to viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

HS : SGK

 

doc 28 trang xuanhoa 06/08/2022 1460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 6
Tháng thứ : Hai – năm học: 2018 - 2019
Thứ
Ngày 
Buổi
Môn 
Tên bài dạy
Hai
1-102018
Sáng 
SHĐT
Chào cờ 
Tập đọc
Nỗi dằn vặt của An đrây -ca
NGLL
GV bộ môn
Toán
Luyện tập
Chiều
Khoa học
Một số cách bảo quản thức ăn
Lịch sử
Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40)
L.Toán
Luyện :Ôn tập Số tự nhiên Đến 100 000 
Ba
2-10-2018
Sáng
Toán
Luyện tập chung
Chính tả
Người viết truyện thật thà
Tin học
GV bộ môn
Tin học
GV bộ môn
Chiều 
Anh văn
GV bộ môn
Anh văn
Gv bộ môn
L-Từ và câu
Danh từ chung và danh từ riêng
Tư
3-10-2018
Sáng
Anh văn
GV bộ môn
Anh văn
Gv bộ môn
Toán
Luyện tập chung
Thể dục
Gv bộ môn
Chiều
Tập làm văn
Trả bài văn viết thư
Tập đọc
Chị em tôi
L Tiếng Việt
Viết :Nỗi dằn vặt An đrây - ca
Năm
4-10-2018
Sáng
Toán
Phép cộng
Khoa học
Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng
Âm nhạc
Gv bộ môn
Mĩ Thuật
Gv bộ môn
Kĩ thuật
Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
Chiều 
HỌP TỔ CM
Sáu
5-10-2018
Sáng
Toán
Phép trừ
Tập làm văn
LT xây dựng đoạn văn kể chuyện
Kể chuyện
KC đã nghe ,đã đọc đọc
Thể dục
Gv bộ môn
Chiều
Địa lí
Tây Nguyên
L- từ câu
MRVT: Trung thực –Tự trọng
Đạođức
+ SHL
Bày tỏ ý kiến (tiết 2)
Lần 6 : Đôi bạn học tập
1. Thứ hai TẬP ĐỌC
Tiết 11: 	 NỖI DẰN VẶT CỦA AN- ĐRÂY-CA 
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện. Đọc rành mạch trôi chảy.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. 
- KNS: Thể hiện sự cảm thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : 	Tranh minh hoạ nội dung bài học.
Giấy khổ to viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .
HS : SGK
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
a.Nội dung
-1 HS đọc cả bài. HSHTT
- Hướng dẫn phân đoạn.
+ Đoạn 1 : Từ đầu mang về nhà .
+ Đoạn 2 : Phần còn lại .
-Phát âm trôi chảy tên riêng người nước ngoài: An-đrây-ca. HSCHT
+ Nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ không có dấu câu trong câu văn sau: Chơi một lúc mới nhớ lời mẹ dặn, em vội chạy một mạch đến cửa hàng / mua thuốc / rồi mang về nhà.
*Tìm hiểu bài :
- Gọi 1HS đọc đoạn 1.HSHT
+ Khi câu chuyện xảy ra, An-đrây-ca mấy tuổi, hoàn cảnh gia đình em lúc đó thế nào?HSCH
+Mẹ bảo An-đrây-ca mua thuốc cho ông, thái độ An-đrây-ca lúc đó thế nào? HSHT
1. An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông ? HSHT
- Gọi HS đọc đoạn 2 
2. Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mang thuốc về nhà ? HSHT
3. An-đrây-ca tự dằn vặt mình như thế nào ? HSHTT
4. Câu chuyện cho thấy An-đrây-ca là một cậu bé như thế nào?( KNS)
Đọc diễn cảm 
-Yêu cầu HS đọc tiếp nối, nêu cách đọc:
- 2 em đọc tiếp nối nhau 2 đoạn của bài .
- Luyện đọc diễn cảm theo cặp
+ Phương pháp:Luyện đọc theo mẫu, phát triển ngôn ngữ
+. Hình thức : cá nhân ,nhóm.
-------------------------------------------------------------------------------------------
2. LUYỆN TẬP Tiết 26
I. Mục tiêu: 
- Đọc được một số thông tin trên biểu đồ
II. Đồ dùng dạy học: 
- Các biểu đồ trong bài học.
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
a.Nội dung
Hướng dẫn luyện tập: 
 *Bài 1: (HSCHT)
 -GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hỏi: Đây là biểu đồ biểu diễn gì ?
 -GV yêu cầu HS đọc kĩ biểu đồ và tự làm bài, sau đó chữa bài trước lớp.
 +Nêu ý kiến của em về ý thứ năm ?
*Bài 2: HSHT
 - GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ trong SGK và hỏi: Biểu đồ biểu diễn gì?
- Các tháng được biểu diễn là những tháng nào?
- Yêu cầu HS làm bút chì vào SGK.
* Bài 3: HSHT
- GV yêu cầu HS nêu tên biểu đồ.
- Biểu đồ còn chưa biểu diễn số cá của tháng nào?
- Nêu số cá bắt được của tháng 2 và tháng 3.
b. Phương pháp: Quan sát,thực hành
c. Hình thức : cá nhân ,nhóm.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
3. KHOA HỌC
Tiết 11:	 MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN
I. MỤC TIÊU:
 - Kể tên một số cách bảo quản thức ăn : làm khô , ướp lạnh , ướp mặn , đóng hộp , 
 - Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà .
II. CHUẨN BỊ:
GV : - Hình trang 24 , 25 SGK .
HS : - SGK
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
a.Nội dung
1.Tìm hiểu các cách bảo quản thức ăn.
-HS quan sát hình vẽ trong SGK và trả lời các câu hỏi:
+Chỉ và nói những cách bảo quản thức ăn trong từng hình? HSCHT
2. Tìm hiểu cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn:
+Muốn bảo quản thức ăn được lâu chúng ta phải làm như thế nào?
+Nguyên tắc chung của việc bảo quản thức ăn là gì?
+Trong các cách bảo quản thức ăn dưới đây, cách nào làm cho vi sinh vật không có điều kiện hoạt động? Cách nào ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm? 
 a.Phơi khô b.Ướp muối, ngâm nước mắm
 c. Ướp lạnh d. Đóng hộp e. Cô đặc với đường
3. Tìm hiểu một số cách bảo quản thức ăn ở nhà.
 +Ở gia đình em thường bảo quản thức ăn như thế nào?
- Phương pháp: Quan sát,trực quan ,đàm thoại 
-Hình thức : cá nhân ,nhóm.
----------------------------------------------------------------------------------------------
4. LỊCH SỬ
Tiết 6:	 KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG (NĂM 40)
 I. MỤC TIÊU:
- Kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng (chú ý nguyên nhân khởi nghĩa, người lãnh đạo, ý nghĩa) : 
 + Nguyên nhân khởi nghĩa: Do căm thù quân xăm lược, Thi Sách bị Tô Định giết hại ( trả nợ nước, thù nhà)
 + Diễn biến: Mùa xuân năm 40 tại cửa sông Hát, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa Nghĩa quân làm chủ Mê Linh, chiếm Cổ Loa rồi tấn công Luy Lâu, trung tâm của chính quyền đô hộ.
 + Ý nghĩa: Đây là cuộc khởi nghĩa đầu tiên thắng lợi sau 200 năm nước ta bị các triều đình phong kiến phương Bắc đô hộ, thể hiện tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
 + Sử dụng lượt đồ để kể lại nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV - Hình SGK phóng to .
	- Lược đồ khởi nghĩa Hai Bà Trưng phóng to.
HS : SGK
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
.Nội dung
1 : Nguyên nhân cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng
- GV giải thích :+ Quận Giao Chỉ: + Thái thú
*Câu hỏi: 
GV: Khi nói về nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng , có hai ý kiến :
+ Do nhân dân ta căm thù quân xâm lược , đặc biệt là Thái thú Tô Định .
+ Do Thi Sách , chồng của bà Trưng Trắc , bị Tô Định giết hại .
Theo em , ý kiến nào đúng ? Tại sao ? HS CHT
- GV nhận xét, chốt ý:Việc Thi Sách bị giết hại chỉ là cái cớ để cuộc khởi nghĩa nổ ra , nguyên nhân sâu xa là do lòng yêu nước căm thù giặc của Hai Bà . 
2 :Diễn biến cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. 
-Gắn lược đồ.
Dựa vào lược đồ và nội dung bài để trình bày lại diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa . . HSHT
3 : Ý nghĩa cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
- Đặt vấn đề :Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa gì ? HSHTT
- Phương pháp: đàm thoại, Phân tích diễn giải.
-Hình thức : cá nhân ,nhóm.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
5. LUYỆN TOÁN
Ôn Tập Số Tự Nhiên Đến 100 000 
I. MỤC TIÊU:
 - Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc, viết, các phép tính trên số tự nhiên trong phạm vi 100 000. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV -Ghi sẵn bài tập.
HS : bảng con ,vở
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
.Nội dung
* Thực hành ôn luyện :
Bài 1. Viết (theo mẫu) : bảng con
a) Bảy mươi hai nghìn bốn trăm hai mươi tám: 72 428
b) Năm mươi mốt nghìn bảy trăm mười sáu	: ....................................................
c) Hai mươi tám nghìn chín trăm sáu mươi mốt	: ....................................................
d) Mười chín nghìn ba trăm bảy mươi tư	: ....................................................
e) Tám mươi ba nghìn bốn trăm	: ....................................................
g) Sáu mươi nghìn không trăm bảy mươi chín	: ....................................................
h) Chín mươi nghìn không trăm linh ba	: ....................................................
i) Bảy mươi nghìn sáu trăm sáu mươi bảy	: ....................................................
3. Đặt tính rồi tính: vở bảng lớp
	a) 72438 + 6517	 b) 97196 - 35287	 c) 25425 x 4	 d) 42785 : 5
 ...................................... ................................... ............................ 
- Phương pháp:thực hành luyện tập
-Hình thức : cá nhân
-------------------------------------------------------------------------------------------------
1 THỨ BA TOÁN tiết 27
 LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu: 
- Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số trong một số
- Đọc được thông tin trên biểu đồ cột
- Xác định được một năm thuộc thế kỉ nào
II.Đồ dùng dạy học: SGK
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
.Nội dung
1.Hướng dẫn luyện tập: 
 *Bài 1: (HS CHT)
 -GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
a) Số tự nhiên liền sau của số 2 835 917 là: 2 835 918
b) Số tự nhiên liền trước của số 2 835917 là: 2 835 916
* Bài 2:
 -GV yêu cầu HS tự làm bài -HS trả lời về cách điền số của mình. HSHT
Bài3:
 -GV yêu cầu HS quan sat biểu đồ và hỏi: Biểu đồ biểu diễn gì ? HSHT
Bài 4:
 -GV yêu cầu HS tự làm bài.
 -GV gọi HS nêu ý kiến của mình, sau đó nhận xét . HSHT
*Bài 5:)
- Yêu cầu HS đọc đề bài , sau đó yêu cầu HS kể các số tròn trăm từ 500 đến 800 HSHT
- Phương pháp: Phân tích ,thực hành luyện tập
-Hình thức : cá nhân ,nhóm
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
2. CHÍNH TẢ TIẾT 6 
NGƯỜI VIẾT TRUYỆN THẬT THÀ
I. MỤC TIÊU:
 - Nghe - viết đúng và trình bày bài chính tả sạch sẽ, trình bày đúng lời đối thoại của nhân vật trong bài . Không mắc quá 5 lỗi trong bài 
 - Làm đúng BT 2, 3a.
II.Đồ dùng dạy học:
GV : - Bài tập 2a viết sẵn 2 lần trên bảng lớp.
HS : - SGK, VBT
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
.Nội dung
1/ Hướng dẫn viết chính tả 
a) Trao đổi về nội dung đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn.
Ban –dắc là một nhà văn như thế nào?HS HTT
b) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm các từ khó dễ lẫn ( dự tiệc, nói dối, ấp úng, Pháp, Băn-dắc) - 
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. -HS tìm các từ khó dễ lẫn.HS đọc và viết các từ vừa tìm được. (HSCHT)
c) Viết chính tả
- GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu.
- GV đọc bài cho HS soát lỗi
d) Thu và chấm bài
.2/ Hướng dẫn làm bài tập chính tả
*Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. HSHT
Bài 3a:Tìm và viết đúng chính tả các từ láy có tiếng chứa các âm đầu s / x HSHTT
- Phương pháp: Phân tích ,thực hành luyện tập
-Hình thức : cá nhân ,nhóm
3. LUYỆN TỪ CÀ CÂU
Tiết 11:	DANH TỪ CHUNG VÀ DANH TỪ RIÊNG
I. MỤC TIÊU:
 - Hiểu được khái niệm danh từ chung và danh từ riêng ( ND ghi nhớ ) 
 - Nhận biết danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng (BT1, mục III), nắm được quy tắc viết hoa danh từ riêng và bước đầu vận dung quy tắc đó vào thực tế (BT 2)
II. Đồ dùng dạy học :
GV: - Bản đồ tự nhiên VN .
	 - Hai tờ phiếu khổ to viết nội dung BT1 (Nhận xét ) .
	- Một số phiếu viết nội dung BT1 (Luyện tập )
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Nội dung
a. Nhận xét 
*Bài 1 : 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. HSCHT
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp.
- Dán 2 tờ phiếu lên bảng , mời 2 em lên bảng làm bài .
Bài 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập . HSCHT
- cả lớp đọc thầm , so sánh sự khác nhau giữa nghĩa của các từ
-Dùng phiếu đã ghi lời giải đúng để hướng dẫn HS trả lời đúng .
* Bài 3 : 
- Yêu cầu HS suy nghĩ , so sánh cách viết các từ trên có gì khác nhau
c/Luyện tập
 *Bài 1 : 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập (HSCHT)
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi
Bài 2 : 
- Yêu cầu HS viết tên 3 bạn nam, 3 bạn nữ trong lớp.
Họ và tên các bạn trong lớp là danh từ chung hay danh từ riêng? Vì sao? HSHTT
- Phương pháp: Phân tích ,thực hành luyện tập
-Hình thức : cá nhân ,nhóm
----------------------------------------------------------------------------------------------------
1 . THỨ TƯ TOÁN
Tiết 28 LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu: 
- Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của một số trong một số.
- Chuyển được đơn vị đo khối lượng, thời gian.
- Đọc được thông tin trên biểu đồ cột.
- Tìm được số trung bình cộng.
II.Đồ dùng dạy học: SGK
 III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Nội dung
Bài 1: Học sinh đọc kết quả đa khoanh
 Đáp án : D, B,C,C (HSCHT 
* Bài 2:
 a) Hiền đọc được 33 quyển sách
 b) Hòa đã đọc được 40 quyển sách.
 c) Số quyển sách Hòa nhiều hơn Thục là: 40 -25 = 15 ( quyển)
d) Trung đọc ít hơn Thục 3 quyển sách vì 25 -22 = 23 ( quyển) 
e) Bạn Hòa đọc được nhiều sách nhất.
g) Bạn Trung đọc được ít sách nhất.
h) Trung bình mỗi bạn đọc được số quyển sách là: 
Bài 3: 
 Tóm tắt	Bài giải
Ngày đầu : 120 m	Số m vải ngày thứ hai cửa hàng bán là:
Ngày thứ hai : ½ ngày đầu	 120 : 2 = 60 (m)
Ngày thứ ba : gấp đôi ngày đầu Số m vải ngày thứ ba cửa hàng bán là:
Trung bình mỗi ngày: .m? 120 x 2 = 240 (m)
 Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được là:
 (120 + 60 + 240) : 3 = 140 (m)
 Đáp số: 140 m
- Phương pháp: Phân tích ,thực hành luyện tập
-Hình thức : cá nhân ,nhóm
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
2. TẬP LÀM VĂN
Tiết 11:	 TRẢ BÀI VĂN VIẾT THƯ
I. MỤC TIÊU:
 - Biết rút kinh nghiệm về bài TLV viết thư (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả, ), tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV 
II. CHUẨN BỊ:
GV : Giấy viết, phong bì, tem.
Giấy khổ to viết vắn tắt những nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV cuối tuần 3
HS : - SGK
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Nội dung
1. Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp .
- Viết đề bài.
- Nhận xét về kết quả bài làm :
+ Những ưu điểm chính .
+ Những thiếu sót , hạn chế .
- Thông báo điểm số cụ thể
2/ Hướng dẫn HS chữa bài .
a) Hướng dẫn từng HS
- Phát phiếu học tập cho từng HS làm việc cá nhân .- Nhiệm vụ mỗi em :
+ Đọc lời nhận xét của thầy cô .
+ Đọc những chỗ thầy cô chỉ lỗi trong bài 
+ Viết vào phiếu các lỗi trong bài làm theo từng loại và sửa lỗi 
- Theo dõi , kiểm tra HS làm việc .
b) Hướng dẫn chữa lỗi chung :
- Ghi các lỗi định chữa chung lên bảng .
- Chữa lại cho đúng bằng phấn màu .
3/ Hướng dẫn học tập những đoạn thư , lá thư hay .
- Đọc những đoạn thư , lá thư hay của một số em trong lớp .
- Phương pháp: Phân tích ,thực hành luyện tập
-Hình thức : cá nhân ,nhóm đôi
--------------------------------------------------------------------------------------------------
3. TẬP ĐỌC
Tiết 12:	 CHỊ EM TÔI
I. MỤC TIÊU
- Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, bước đầu diễn tả được nội dung câu chuyện. Đọc trôi chảy, rành mạch.
- Hiểu ý nghĩa: Khuyên học sinh không nói dối vì đó là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tôn trọng của mọi người đối với mình (trả lời được các câu hỏi trong SGK) 
- KNS: Lắng nghe tích cực 
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Tranh minh hoạ nội dung bài học.
Bảng phụ viết đoạn văn đọc mẫu: Hai chị em nên người. 
HS : - SGK
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Nội dung:
1.Hướng dẫn luyện đọc :
+Có thể chia 3 đoạn :
+ Đoạn 1 : Từ đầu tặc lưỡi cho qua .
+ Đoạn 2 : Tiếp theo cho nên người .
+ Đoạn 3 : Phần còn lại .
- Sửa lỗi phát âm, cách đọc cho HS, giải nghĩa từ.
2.Tìm hiểu bài 
1. Cô chị nói dối ba để đi đâu? (Cô nói dối ba để đi xem phim.) HSCHT
2. Vì sao mỗi lần nói dối , cô chị lại thấy ân hận ? ..(vì thương ba, phụ lòng tin của ba)HSHT
- HS đọc nối tiếp đoạn 2 và 3.Trả lời:
3.Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối ? (Nối đối ba đi tập văn nghệ và cố tình đi ngang mặt cho chị thấy mình.) HSHT
4.Vì sao cách làm của cô em giúp được chị tỉnh ngộ ?( Vì em nói dối hệt như chị khiến chị nhìn thấy thói xấu của chính mình. Chị lo em sao nhãng học hành và hiểu mình đã là gương xấu cho em Ba biết chuyện buồn rầu khuyên hai chị em bảo ban nhau. Vẻ buồn rầu của ba đã tác động đến chị.)
+ Cô chị đã thay đổi như thế nào ?( Cô không bao giờ nói dối ba đi chơi nữa. Cô cười mỗi khi nhớ lại cách em gái đã chọc tức mình, làm mình tỉnh ngộ.)
+ Câu chuyện muốn khuyên ta điều gì? (Không nên nói dối vì đó là một tính xấu làm mất lòng tin , sự tôn trọng của mọi người đối với mình)
+ Phương pháp:Luyện đọc, phát triển ngôn ngữ
+. Hình thức : cá nhân ,nhóm.
----------------------------------------------------------------------------------------------
4. LUYỆN TIẾNG VIỆT
 LUYỆN VIẾT : An đrây -ca
I. MỤC TIÊU:
 - Nghe - viết đúng và trình bày bài chính tả sạch sẽ, trình bày đúng lời đối thoại của nhân vật trong bài . Không mắc quá 5 lỗi trong bài 
II. Đồ dùng dạy học:
 -Vở ; Bảng con
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Nội dung: 
-Viết đoạn “Bước vào phòng......vửa ra khỏi nhà”
1/ Hướng dẫn viết chính tả 
a) Trao đổi về nội dung đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn. HSHTT
-Yêu cầu học sinh tìm từ khó: 
+ An-đrây-ca;khóc nấc; oà; bóng; nổi; mất; HSCHT
c) Viết chính tả
- GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu.
- GV đọc bài cho HS soát lỗi
d) Thu và chấm bài
.2/ Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2.a) Điền chung / trung HSHTT
 - Trận đấu ..... kết. (chung)
 - Phá cỗ ..... Thu. (Trung)
 - Tình bạn thuỷ .....(chung)
 - Cơ quan ..... ương. (trung)
-Phương pháp: phân tích ,luyện tập thực hành
-Hình thức: truyền thống ,cá nhân.
------------------------------------------------------------------------------------------------------ 
Thứ năm 
1. TOÁN
 PHÉP CỘNG Tiết 29
I.Mục tiêu: 
Biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp.
II.Đồ dùng dạy học: 
+ Sơ đồ vẽ sẵn trên bảng phụ.
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Nội dung: 
1.Hướng dẫn thục hiện tính:
 - Củng cố kĩ năng làm tính cộng
 -GV viết lên bảng hai phép tính cộng 48352 + 21026 và 367859 + 541728, yêu cầu HS đặt tính rồi tính. 2 HS lên bảng làm bài HSHT
 -GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của cả hai bạn trên bảng cả về cách đặt tính và kết quả tính. HSHT
Hướng dẫn luyện tập
* Bài 1: HSCHT
 - GV yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện phép tính, sau đó chữa bài.
Bài 3: -GV gọi 1 HS đọc đề bài. HSCHT
 -GV yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 2:
-GV yêu cầu HS tự làm bài 2a vào vở, 
- 1 HS đọc kết quả bài làm trước lớp HSHT
Bài 4: 
- Gọi HS đọc yêu cầu, nội dung.
- Muốn tìm số bị trừ ta làm sao? Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm sao? HSHTT
- Phương pháp: Phân tích ,thực hành luyện tập
-Hình thức : cá nhân ,nhóm đôi
----------------------------------------------------------------------------------------------
2 . 
Khoa học
Tiết 12: PHÒNG MỘT SỐ BỆNH
 DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG
I. MỤC TIÊU:
- Nêu cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng : 
 + Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé .
 + Cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng .
 - Đưa trẻ đi khám để chữa trị kịp thời .
II. Đồ dùng dạy học: 
GV: - Các hình vẽ trong SGK
- Chuẩn bị theo nhóm một số rau quả, một số đồ hộp hoặc vỏ đồ hộp.
HS : - SGK
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Nội dung: 
 1 : Nhận dạng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng .
-Yêu cầu quan sát hình1,2 SGK
-Kể tên một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng mà em biết? HS CHT
 2 : Thảo luận về cách phòng bệnh do thiếu chất dinh dưỡng .
- Yêu cầu HS thảo luận 
+ Nêu cách phát hiện và đề phòng các bệnh do thiếu dinh dưỡng? HSHT
+ Ngoài các bệnh còi xương , suy dinh dưỡng , bướu cổ , các em còn biết bệnh nào do thiếu chất dinh dưỡng ? HSHTT
 3 : Chơi trò chơi .
- Chia lớp thành 2 đội , cử đội trưởng lên bốc thăm xem đội nào nói trước .
- Phổ biến cách chơi , luật chơi 
-- Phổ biến cách chơi , luật chơi :
+ Đội 1 nêu : Thiếu chất đạm .
+ Đội 2 đáp : Sẽ bị suy dinh dưỡng .
+ Đội 2 nêu : Thiếu i-ốt .
+ Đội 1 đáp : Sẽ bị bệnh bướu cổ .
( Đội nào không trả lời được thì đội kia được quyền tiếp tục nêu bệnh mới )
- Hai đội bắt đầu chơi cho đến khi có đội thắng cuộc .
+Đọc mục bạn cần biết. (HSCHT)
- Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thực hành luyện tập
-Hình thức : cá nhân ,nhóm 
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3 KĨ THUẬT 
Tiết 6: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI 
 BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
 -Biết cách khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường
Sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần).
Vải hoa (2 mảnh) 20 x 30cm.
Len, chỉ, kim, kéo, thước, phấn.
HS : Vải có kích thước 10cm x 7cm. Chỉ, kim, kéo, thước, phấn.
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Nội dung: 
1: Quan sát và nhận xét mẫu
+Vạch dấu đường khâu:
-Học sinh quan sát Hình 1;em hãy nêu cách vạch dấu đường khâu? HSCHT
+Khâu lược hai mép vải:
-Để khâu lược hai mép vải em làm thế nào? HSHT
+Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường:
-Dựa vào hình 3a, em hãy cho biết khâu ghép hai mép vải được thực hiện ở mặt trá hay mặt phải của hai mảnh vải? HSHT
-Dựa vào hình 3b,em hãy nêu cách khâu lại mũi và nút chỉ cuối cùng đường khâu thường? HSHTT
-Học sinh thục hiện theo mẫu.
-Học sinh đọc ghi nhớ. (HS CHT
- Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thực hành luyện tập
-Hình thức : cá nhân ,nhóm 4 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
THỨ SÁU
1 TOÁN
Tiết 30 PHÉP TRỪ
I.MỤC TIÊU:
 - Biết đặt tính và biết thực hiện phép trừ các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp.
II. Đồ dùng dạy học: 
 - Vẽ sẵn sơ đồ bài 3 trên bảng phụ.
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Nội dung: 
1Củng cố kĩ năng làm tính trừ: 
 -GV viết lên bảng hai phép tính trừ 865279 – 450237 và 647253 – 285749, sau đó yêu cầu HS đặt tính rồi tính. HSHT
 -GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của hai bạn
+Em hãy nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình ?
Hướng dẫn luyện tập :
*Bài 1: 
 -GV yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện phép tính, sau đó chữa bài. HSCHT
Bài2: 
 -GV yêu cầu HS tự làm bài vào bảng con, sau đó gọi 1 HS đọc kết quả làm bài trước lớp HSHT
Bài 3:
 -GV gọi 1 HS đọc đề bài. (HSCHT)
 -GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK
 Bài 4: 
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài. HSHTT
- Phương pháp: thực hành luyện tập,phân tích
-Hình thức : cá nhân, nhóm 4 
-------------------------------------------------------------------------------------------
2. TẬP LÀM VĂN
Tiết 12:	LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại cốt truyện (BT1) 
- Biết phát triển ý nêu dưới 2 ,3 tranh để tạo thành 2,3 đoạn văn kể chuyện (BT2)
II. ĐỒ DÙNG DẬY HỌC:
GV : - 6 tranh minh họa truyện trong SGK phóng to 
	- Bảng viết sẵn câu trả lời theo 5 tranh 2 , 3 , 4 , 5 , 6 .
HS : - SGK
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Nội dung: 
1/ Dựa vào tranh , kể lại cốt truyện .
- Dán lên bảng lớp 6 tranh minh họa phóng to truyện Ba lưỡi rìu theo đúng thứ tự .( mỗi tranh kể về một sự việc) 
-Yêu cầu HS đọc nội dung bài,trả lời các câu hỏi: HSHT
+Truyện có mấy nhân vật ? HSCHT
+ Nội dung truyện nói về điều gì ? HSHTT
- Tổ chức cho HS kể truyện trước lớp, nhận xét
2/ Phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện .
Bài tập 2
- Yêu cầu HS quan sát tranh 1, suy nghĩ trả lời câu hỏi theo gợi ý a, b. 
-Nhận xét , chốt lại bằng cách dán bảng tờ phiếu đã trả lời câu hỏi .
+ Nhân vật làm gì? (HSCHT)
+Nhận vật nói gì? HSHT
+ Ngoại hình nhân vật? HSHT
+ Lười rìu bằng gì? HSCHT
- Thực hành phát triển ý , xây dựng đoạn văn kể truyện:
- Dán bảng các phiếu về nội dung chính của từng đoạn văn .
.+ Phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đoạn truyện bằng cách cụ thể hóa hành động , lời nói , ngoại hình của nhân vật .
+ Liên kết các đoạn thành câu chuyện hoàn chỉnh
- Phương pháp: Trực quan, luyện tập phát triển ngôn ngữ.
-Hình thức : cá nhân ,nhóm 4 
--------------------------------------------------------------------------
2 KỂ CHUYỆN
 CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc, nói về lòng tự trọng .
- Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện
II. ĐỒ DÙNG DẬY HỌC
GV: 	- Một số truyện viết về lòng tự trọng .
	- Giấy khổ to viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện .
HS :SGK.
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
a.Nội dung 
1/ HS tìm hiểu đề 
- Gạch dưới những chữ sau trong đề : lòng tự trọng, được nghe, được đọc .
- Yêu cầu đọc dàn ý bài KC .
2/Thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
Tổ chức cho HS kể chuyện nhóm đôi, trao đổi ý nghĩa truyện.
- Thi kể trước lớp.
- Nhận xét, đánh giá theo các tiêu chí: 
+ Nội dung truyện có hay, có mới không ? (HS tìm được truyện ngoài SGK đuợc cộng thêm điểm ham đọc sách)
+ Cách kể thế nào (giọng điệu, cử chỉ)?
+ Khả năng hiểu truyện của người kể .
- Phương pháp: Luyện tập phát triển ngôn ngữ
-. Hình thức : Cá nhân, nhóm 4.
3 Địa lí 
Tiết 6: 	 TÂY NGUYÊN
I. MỤC TIÊU:
. -Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình , khí hậu của Tây Nguyên :
 + Các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau Kon Tum , Đắk Lắk, Lâm Viên , Di Linh . + Khí hậu có hai mùa rõ rệt : mùa mưa và mùa khô .
Chỉ được các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ (lược đồ) tự nhiên Việt Nam: Kon Tum, Plây Ku, Đắk Lắk, Lâm Viên, Di Linh.
- GDBVMT + GDTKNL: Tây Nguyên là nơi bắt nguồn của nhiều con sông, các con sông chảy qua nhiều vùng có độ cao khác nhau nên lắm thác ghềnh. Nên Tây Nguyên có tìm năng thủy điện to lớn. Vì vậy, chúng ta phải giữ gìn và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm để phục vụ cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẬY HỌC:
GV: Bản đồ Địa lí tự nhiên VN .
	- Tranh , ảnh và tư liệu về các cao nguyên ở Tây Nguyên .
HS : - SGK.
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
a.Nội dung 
1 : Tây Nguyên –xứ sở của các cao nguyên xếp tầng.
- Chỉ vị trí của Tây Nguyên trên bản đồ giới thiệu : Tây Nguyên là vùng đất cao , rộng lớn , gồm các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau .
-Yêu cầu quan sát trên lược đồ và nêu tên các cao nguyên theo thứ tự từ Bắc xuống Nam. (HSCHT)
2 : 4 nhóm , phát cho mỗi nhóm một số tranh , ảnh và tư liệu về một cao nguyên. Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của cao nguyên
3 : 
- Yêu cầu HS dựa vào mục 2 và bảng số liệu SGK trả lời các câu hỏi sau :
+ Ở Buôn Ma Thuột có mùa mưa vào những tháng nào ?
+ Khí hậu Tây Nguyên có mấy mùa ? Kể ra .
+Nêu đặc diểm mùa mưa và mùa khô ở Tây Nguyên? 
- Phương pháp: Luyện tập thực hành.
-. Hình thức : Cá nhân, nhóm 4.
4. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 12:	Mở rộng vốn từ : TRUNG THỰC – TỰ TRỌNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết thêm được ý nghỉa một số từ ngữ về chủ điểm Trung thực – Tự trọng (BT1, BT2), bước đầu biết xếp các từ Hán Việt có tiếng “trung” theo hai nhóm nghĩa (BT3) và đặt câu được với một số từ trong nhóm (BT4)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV - 3 , 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung BT1,2 .	
HS : - Từ điển, SGK
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
a.Nội dung 
1.Hướng dẫn HS làm bài tập:
*Bài 1 : 
- Gọi HS đọc yêu cầu, nội dung bài HSCHT
- Phát phiếu cho HS
- Nhận xét , chốt lại lời giải đúng -Thứ tự :Tự trọng- Tự kiêu- Tự ti – Tự ái – Tự hào
Bài 2 : 
- Gọi HS đọc yêu cầu, nội dung bài tập – HS HT
- Yêu cầu các em làm bài.
- Lời giải:
+ Một lòng một dạ gắn bó với lý tưởng, tổ chức hay người nào đó là: Trung thành.
+ Trước sau như một không gì lay chuyển nổi: Trung kiên
+ Một lòng một dạ vì việc nghĩa: Trung nghĩa
+ Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một là: Trung hậu
+ Ngay thẳng, thật thà là: Trung thực
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập 3 và 4
Bài 3 : . Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm bài- Trình bày kết quả ; HS HT
Lời giải:
a) Trung có nghĩa là “ở giữa”: trung thu, trung bình, trung tâm
b) Trung có nghĩa là “một lòng một dạ”: trung thành, trung nghĩa, trung thực, trung hậu, trung kiên
*Bài 4 : 
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, đặt câu.
- Tổ chức cho các nhóm thi tiếp sức. HSHTT
- Phương pháp: Luyện tập thực hành. Vấn đáp.
-. Hình thức : Cá nhân, nhóm 4.
 4 ĐẠO ĐỨC
Tiết 6:	 	 BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN
(TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến bản thân và lắng nghe , tôn trọng ý kiến của người khác .
- GDMT + GDSDNLTK&HQ:
 Học sinh biết bày tỏ với cha mẹ, thầy cô, chính quyền địa phương về môi trường, về việc sử dụng tiết kiệm năng lượng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: - Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động .
 - Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa màu đỏ , xanh .
HS :- Nhóm chuẩn bị tiểu phẩm về chủ đề bài học.
 - Sưu tầm mẩu chuyện về chủ đề bài học.
III.NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC DẠY HỌC:
a.Nội dung 
1 : Bày tỏ thái độ
- GV lần lượt nêu từng ý kiến, yêu cầu HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu .
- Yêu cầu từng HS giải thích về lí do lựa chọn của mình. 
Các ý kiến (b) , (d) là đúng. HSHT
+ Ý kiến (a), (c) là sai. 
2 : Tiểu phẩm “ Một buổi tối trong gia đình ban Hoa 
- GV đọc tiểu phẩm (SGV/24)
- Yêu cầu HS thảo luận.
+ Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố Hoa về việc học tập của Hoa ? HSCHT
+ Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào ? Ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không ? 
+ Nếu em là Hoa, em sẽ giải quyết như thế nào ? HS HTT
3 : Trò chơi “ Phóng viên “
- Cách chơi : Chia HS thành từng nhóm.
- Từng người trong nhóm đóng vai là phóng viên phỏng vấn các bạn trong nhóm.
- Câu hỏi :
+ Bạn hãy giới thiệu về một bài hát, một bài thơ mà bạn ưa thích ? HSCHT
+ Bạn hãy kể về một truyện mà bạn ưa thích ? HSHT
+ Người bạn yêu quý nhất là ai ? HSHT
+ Sở thích của bạn là gì ? HSHT
+ Điều mà bạn quan tâm nhất hiện nay ? HSHTT
- Phương pháp: Phân tích,thực hành, vấn đáp.
-. Hình thức : Cá nhân, nhóm 4.
SINH HOẠT LỚP
LẦN 6
 ĐÔI BẠN H

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_6.doc