Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 5, Thứ 5 - Năm học 2012-2013
TOÁN
Tiết 24: Biểu đồ
(trang 28 - 29)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Giúp HS nhận biết về biểu đồ tranh; biết đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ tranh; bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ tranh.
2. Kĩ năng:- Đọc, phân tích số liệu, xử lí số liệu trên biểu đồ tranh thành thạo.
3. Thái độ:- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập 1, 2(a,b)
II. Đồ dùng dạy học
- Biểu đồ tranh phần bài học và bài tập 1, 2.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 5, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2012 Ngày dạy: Thứ năm ngày 4 tháng 10 năm 2012 TOÁN Tiết 24: Biểu đồ (trang 28 - 29) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Giúp HS nhận biết về biểu đồ tranh; biết đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ tranh; bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ tranh. 2. Kĩ năng:- Đọc, phân tích số liệu, xử lí số liệu trên biểu đồ tranh thành thạo. 3. Thái độ:- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập 1, 2(a,b) II. Đồ dùng dạy học - Biểu đồ tranh phần bài học và bài tập 1, 2. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi:Tìm số * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Làm quen với biểu đồ tranh MT: giúp HS nắm khái niệm biểu đồ và nội dung nó thể hiện. PP: trực quan, đàm thoại, giảng giải + GV treo biểu đồ Các con của năm gia đình và giới thiệu. + Hướng dẫn HS quan sát nội dung theo cột và theo hàng: Hỏi HS số cột, nội dung từng cột Đặt câu hỏi khai thác biểu đồ theo hàng - Kể tên các gia đình trên biểu đồ? - Số con của mỗi gia đình? Trai? Gái? - Gia đình nào có một con trai? Gia đình nào có một con gái? - Tổng số con trai, con gái của 4 gia đình? => rút ra cách đọc số liệu trên biểu đồ * Thực hành MT: giúp HS làm các bài tập. PP: động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 1: + GV cho HS đọc yêu cầu bài tập + HS quan sát tranh, trả lời các câu hỏi: - Biểu đồ biểu diễn nội dung gì? - Khối 4 có mấy lớp, đọc tên các lớp đó. - Cả 3 lớp tham gia mấy môn thể thao? Là những môn nào? - Môn bơi có mấy lớp tham gia? là những lớp nào? - Môn nào có ít lớp tham gia nhất? - Hai lớp 4B và 4C tham gia tất cả mấy môn? Trong đó họ cùng tham gia những môn nào? + Mở rộng thêm bằng các câu hỏi: - Hai lớp nào tham gia môn giống nhau? Môn gì? - Lớp nào tham gia nhiều môn nhất? Bài tập 2: + GV cho HS đọc yêu cầu bài tập + Hướng dẫn để học sinh tự làm bài. + GV gợi ý các em tính số thóc của từng năm thì sẽ trả lời được các câu hỏi khác của bài. 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: Yêu cầu HS quan sát và nêu thong tin của một số biểu đồ tranh. - 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Tấn Hoàng, Quang Huy), lớp chú ý sửa bài. - Nhận xét. HT: cá nhân, lớp - Theo dõi biểu đồ - Cột trái ghi tên các gia đình - Cột phải nói về số con trai, con gái mỗi gia đình - Trả lời các câu hỏi của GV HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS hỏi đáp nhanh - Cả lớp thống nhất kết quả - HS đọc đề - Phát biểu cách tìm số thóc nhiều hơn giữa 2 năm - Thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Quan sát, trả lời. LƯỢNG GIÁ ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 10: Danh từ (trang 52 - 53) I. Mục tiêu 1.Kiến thức: Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật ( người, vật, hiện tượng, khái niệm, đơn vị) 2. Kĩ năng: Nhận biết được danh từ trong câu, đặc biệt là danh từ chỉ khái niệm, biết đặt câu với danh từ. 3. Thái độ: Yêu thích vẻ phong phú của từ Tiếng Việt II. Đồ dùng dạy học - Giấy khổ to viết sẵn nội dung phần nhận xét và phần ghi nhớ. - Từ điển Tiếng Việt. - Bảng phụ, bảng nhóm. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi: Tìm từ * Kiểm tra bài cũ. + Tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa với Trung thực => đặt câu + Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Phần nhận xét: MT: Giúp HS nhận biết danh từ trong câu PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải. Bài tập 1: + Treo bảng phụ ghi đoạn thơ bài tập 1 + Cho HS thảo luận nhóm đôi ghi lại các từ chỉ sự vật + GV chốt lại lời giải đúng và dùng phấn màu gạch chân dưới các từ chỉ sự vật Bài tập 2: + Từ chỉ người: ông cha, cha ông. + Từ chỉ vật: sông, dừa, chân trời. + Từ chỉ hiện tượng: mưa, nắng. * Phần ghi nhớ MT: Giúp HS rút ra được ghi nhớ. PP: Động não, đàm thoại, giảng giải. + Giải thích rõ thêm nội dung cần ghi nhớ. * Luyện tập MT: Giúp HS làm được các bài tập. PP: Động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 1: + Yêu cầu HS làm vào VBT những danh từ chỉ người, chỉ vật + GV phát phiếu cho 3, 4 HS làm vào phiếu. GV chốt lời giải đúng: người, đồng bào, đất nước, non song. Bài tập 2: - Đặt câu với các từ ở bài tập 1. + Yêu cầu làm vào vở nháp. + Nhận xét, chỉnh sửa, tính điểm thi đua. 3. Hoạt động nối tiếp + Tổ chức trò chơi: “Ai đúng, ai nhanh” + Chia 2 đội: mỗi đội lần lượt chỉ định 1 người bất kỳ ở đội kia kể một danh từ theo yêu cầu, sau khi trả lời được thì đố ngược lại. - Nối tiếp nhau tìm từ. - Làm bảng con. - Lắng nghe. HT: nhóm, lớp. - 1 em đọc yêu cầu phần Nhận xét - Thảo luận nhóm - Trình bày kết quả: truyện cổ, cuộc sống, tiếng, xưa, cơn, nắng, mưa, con, sông, rặng, dừa, đời cha ông, chân trời, mặt, ông cha, - Đọc yêu cầu bài tập 2 + HS thảo luận nhóm, ghi vào bảng nhóm + Đại diện nhóm trình bày. HT: cá nhân, lớp. - Vài em đọc ghi nhớ SGK. Cả lớp đọc thầm lại. HT: cá nhân, lớp, nhóm. - 1 em đọc yêu cầu bài tập. - HS làm bài - Đổi chéo vở kiểm tra. - HS đọc đề bài. - Làm bài cá nhân - Thi đua đọc câu đã đặt nối tiếp theo tổ - Tham gia chơi. LƯỢNG GIÁ ..& ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_5_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc