Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 5, Thứ 3 - Năm học 2012-2013
TOÁN
Tiết 22: Tìm số trung bình cộng
(trang 26 - 27)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Giúp HS có hiểu biết ban đầu về số trung bình cộng của nhiều số.
- Biết cách tìm số trung bình cộng của nhiều số.
2. Kĩ năng: Tìm được số trung bình cộng của các dãy số đã cho.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập 1(a,b,c) 2.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ can dầu
- Bảng phụ ghi nội dung đề toán và tóm tắt phần bài học.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 5, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 31 tháng 9 năm 2012 Ngày dạy: Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2012 TOÁN Tiết 22: Tìm số trung bình cộng (trang 26 - 27) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Giúp HS có hiểu biết ban đầu về số trung bình cộng của nhiều số. - Biết cách tìm số trung bình cộng của nhiều số. 2. Kĩ năng: Tìm được số trung bình cộng của các dãy số đã cho. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập 1(a,b,c) 2. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ can dầu - Bảng phụ ghi nội dung đề toán và tóm tắt phần bài học. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Mời cả lớp chơi trò Tiếp sức * Kiểm tra bài cũ. - Gọi một học sinh giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, ghi điểm * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Giới thiệu số trung bình cộng và cách tìm trung bình cộng. MT: Giúp HS hiểu số trung bình cộng và nắm cách tìm nó. PP: trực quan, đàm thoại, giảng giải Bài toán 1: + GV cho HS đọc đề toán 1, quan sát hình vẽ tóm tắt nội dung bài toán. + GV theo dõi, nhận xét và tổng hợp. + GV nêu nhận xét: Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ hai có 4 lít dầu, trung bình mỗi can có 5l dầu. + GV cho HS nêu cách tính số trung bình cộng của hai số 6 và 4 => GV viết (6 + 4) : 2 = 5 GV cho HS thay lời giải thứ 2 bằng lời giải khác: + Trung bình mỗi can có là: Để tìm số trung bình cộng của hai số, ta làm như thế nào? GV lưu ý: bài này có 2 số hạng nên chia tổng đó cho 2 => 2 ở đây là số các số hạng Bài toán 2: + GV hướng dẫn tương tự để HS tự nêu được cách làm. GV lưu ý: bài này có 3 số hạng nên chia tổng đó cho 3 => 3 ở đây là số các số hạng + Cho HS tìm số trung bình cộng của bốn số: 15, 10, 16, 14 - Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số, ta làm như thế nào? GV chốt: Để tìm số trung bình cộng của nhiều số, ta tính tổng của các số đó, rồi chia tổng đó cho số các số hạng * Thực hành MT: giúp HS làm các bài tập. PP: động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 1: + GV cho HS đọc yêu cầu bài tập Bài tập 2: + GV cho HS đọc yêu cầu bài tập + Sửa bài 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm : Trong đợt thi đua làm kế hoạch nhỏ, tổ Ba có 12 bạn chia làm 2 nhóm, thu hoạch được tất cả 48 kg giấy vụn. Hỏi : a. Trung bình mỗi nhóm thu được bao nhiêu gam giấy vụn ? b. Trung bình mỗi bạn thu được bao nhiêu gam giấy vụn ? - 3 HS thực hiện (Tấn Hoàng, Trần Hoàng, Mỹ Đình) , cả lớp làm vào bảng con. HT: cá nhân, lớp - HS đọc đề toán, quan sát tóm tắt. - Thảo luận nhóm tìm cách giải. - Đại diện nhóm báo cáo. - Trình bày bài giải. - Số 5 là số trung bình cộng của hai số 6 và 4. Vài HS nhắc lại. - Tính tổng của hai số đó rồi chia cho 2. - HS đọc đề, giải toán - HS tính và nêu kết quả. - HS thảo luận nhóm 2, trả lời - Vài HS nhắc lại HT: cá nhân, nhóm, lớp - Tự làm bài rồi chữa bài. Sau đó nêu lại cách tìm số trung bình cộng của nhiều số. - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 9: Mở rộng vốn từ: Trung thực – Tự trọng ( trang 48 - 49) I. Mục tiêu - Mở rộng vốn từ ngữ theo chủ điểm: Trung thực – Tự trọng - Nắm được nghĩa và cách dùng các từ ngữ nói trên để đặt câu. - Giáo dục HS tính trung thực, lòng tự trọng II. Đồ dùng dạy học - Từ điển Tiếng Việt - Một số bảng phụ viết sẵn BT3, BT4. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Mời HS thi tìm từ tiếp sức * KTBC: + Yêu cầu HS tìm 3 từ ghép tổng hợp, 3 từ ghép phân loại, 3 từ láy. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * MRVT: Trung thực MT: giúp HS làm được các bài tập. PP: động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 1: - Trung thực là gì? + Thảo luận nhóm 6, ghi vào bảng nhóm 2 cột: cùng nghĩa và trái nghĩa với trung thực Trung thực Cùng nghĩa Trái nghĩa Thẳng thắn, chân thật, ngay thẳng, bộc trực, chính trực, thẳng tính, thành thật . Dối trá, gian lận, gian trá, lừa đảo, lừa bịp, lừa lọc, bịp bợm .. Bài tập 2: + Nêu yêu cầu bài tập: đặt câu với các từ cùng nghĩa và trái nghĩa với từ trung thực + Yêu cầu làm vào vở. + Nhận xét, chỉnh sửa, tính điểm thi đua. * MRVT: Tự trọng MT: Giúp HS hiểu đúng nghĩa từ “tự trọng” và nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ PP: Động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 3: + Treo bảng phụ ghi nội dung bài tập. + Hướng dẫn: dùng tự điển tìm nghĩa từ “tự trọng” rồi đối chiếu đáp án a,b,c,d + Thảo luận nhóm đôi + GV chốt đáp án đúng “c”: Tự trọng là coi trọng và giữ gìn phẩm giá của mình. Bài tập 4: + Treo bảng phụ ghi nội dung bài tập. + Sửa bài bằng hình thức thi đua: - 2 đội, mỗi đội 5 người - Dùng hoa đỏ gắn vào đáp án trung thực, hoa xanh gắn vào đáp án tự trọng. + GV chốt đáp án đúng: a, c, d là trung thực b, e là tự trọng. 3. Hoạt động nối tiếp Yêu cầu HS học thuộc 5 câu thành ngữ trong SGK. - Thi đua tìm từ. - Viết bảng con. HT: cá nhân, nhóm, lớp. - 1 HS đọc đề bài - Trả lời. - HS thảo luận, trình bày vào bảng nhóm => nhận xét, bổ sung. + HS đọc đề bài. + Làm bài cá nhân + Thi đua đọc câu đã đặt nối tiếp theo tổ HT: cá nhân, lớp, nhóm. - Đọc đề. - Kiểm tra đáp án các nhóm - Các nhóm trình bày kết quả của mình. => Nhận xét, bổ sung - Đọc đề - Thảo luận nhóm 4 làm bài - Thi đua. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ ..& .. KỂ CHUYỆN Tiết 5: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (trang 49 - 50) I. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng nói: - Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện (mẫu chuyện, đoạn chuyện) đã nghe, đã đọc nói về tính trung thực. - Hiểu truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (mẫu chuyện, đoạn chuyện) 2. Rèn kĩ năng nghe: - HS chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn 3. Thái độ: - Giáo dục tính trung thực của con người. II. Đồ dùng dạy học - Một số truyện viết về tính trung thực: truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười - Bảng phụ viết gợi ý 3 trong SGK, tiêu chuẩn đánh giá bài KC. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Cho lớp chơi trò chơi: Gọi bạn + Gọi 2 HS nối tiếp nhau kể lại truyện “Một nhà thơ chân chính” và nêu nội dung, ý nghĩa của truyện. + NX, cho điểm. - Giới thiệu bài 2. Hoạt động cơ bản * Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài MT: Giúp HS nắm được những nội dung chính của một câu chuyện PP: Làm mẫu, đàm thoại, thảo luận + GV gạch chân dưới những chữ sau: - Được nghe, được đọc, tính trung thực + GV hướng dẫn HS tìm hiểu: - Nêu một số biểu hiện của tính trung thực - Tìm truyện về tính trung thực ở đâu? + GV gợi ý cách kể chuyện: - Giới thiệu câu chuyện: nêu tên, cho biết đã nghe hoặc đọc ở đâu. - Kể chuyện phải có mở đầu, diễn biến, kết thúc (với chuyện dài có thể kể một, hai đoạn chính có sự kiện, ý nghĩa ) - Rút ra ý nghĩa câu chuyện. * HS thực hành kể chuyện MT: Giúp HS kể được truyện, nêu được ý nghĩa truyện PP: Động não, đàm thoại, thực hành + Kể chuyện nhóm đôi + Thi kể trước lớp +GV nhận xét, tính điểm theo tiêu chuẩn sau: - Nội dung câu chuyện có hay, có mới không? - Cách kể (giọng điệu, cử chỉ) - Khả năng hiểu chuyện của người kể - GV theo dõi HS kể chuyện, gợi ý thêm cho những HS còn lúng túng 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và tìm đọc những câu chuyện nói về long trung thực. - Chơi trò chơi - 2 HS kể lại truyện (Đặng Quý, Tường Vy) HT: cá nhân, nhóm, lớp. - Đọc đề bài + Đọc gợi ý 1 - Không vì của cải hay tình cảm riêng tư mà làm trái lẽ công bằng -Dám nói ra sự thật,dám nhận lỗi - Không làm những việc gian dối - Không tham của người khác - HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện của mình, nói rõ chuyện nói về mặt nào của tính trung thực. - HS lắng nghe. - Theo dõi sự hướng dẫn của GV. HT: cá nhân, nhóm, lớp. - HS kể chuyện theo nhóm đôi – trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - HS thi kể chuyện trước lớp - Nói ý nghĩa câu chuyện của mình, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của các bạn về nhân vật, chi tiết trong câu chuyện, ý nghĩa câu chuyện. - Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất -HS nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_5_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc