Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

TOÁN

Tiết 12: Luyện tập

(trang 16)

I. Mục tiêu

 Giúp HS:

+ Củng cố cách đọc, viết các số đến lớp triệu.

+ Nhận biết được giá trị của từng chữ số trong một số.

- Đọc, viết số nhanh & chính xác. Làm BT 1, 2, 3(a,b,c), 4(a,b)

II. Đồ dùng dạy học

 - Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 1 , 3 trang 16

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 6 trang xuanhoa 11/08/2022 2030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 16 tháng 9 năm 2012
Ngày dạy: Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2012
TOÁN
Tiết 12: Luyện tập
(trang 16)
I. Mục tiêu
 Giúp HS:
+ Củng cố cách đọc, viết các số đến lớp triệu.
+ Nhận biết được giá trị của từng chữ số trong một số.
- Đọc, viết số nhanh & chính xác. Làm BT 1, 2, 3(a,b,c), 4(a,b)
II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 1 , 3 trang 16
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Khởi động: Mời cả lớp chơi trò Tiếp sức
* Kiểm tra bài cũ.
+ Gọi 3 HS lên bảng viết số:
 - Số gồm 4 trăm triệu, 3 chục triệu, 9 triệu, 5 trăm nghìn, 8 chục nghìn, 2 nghìn, 3 trăm, 4 chục, 2 đơn vị 
 - Số gồm 5 trăm triệu, 3 chục triệu, 6 triệu, 8 trăm nghìn, 4 chục nghìn, 1 nghìn, 5 trăm, 2 chục ,9 đơn vị .
 - Số 9 trăm triệu , 9 chục triệu , 9 triệu, 9 trăm nghìn, 9 chục nghìn, 9 nghìn, 9trăm, 9 chục, 9đơn vị .
 + GV nhận xét và ghi điểm .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Hướng dẫn luyện tập
MT : củng cố cách đọc số và cấu tạo hàng, lớp của số, nhận biết giá trị của từng chữ số theo hàng và lớp .
 PP : động não, đàm thoại, thực hành.
Bài tập 1:
+ GV cho HS đọc và nêu yêu cầu bài tập 
+ GV cho HS viết vào bảng con lần lượt theo bảng 
+ GV kiểm tra và nhận xét , sau đó gọi HS nêu cách đọc và cấu tạo của số.
Bài tập 2:
+ GV theo dõi, sữa chữa.
+ Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc rõ và đúng .
Bài tập 3:
+ GV cho HS nêu yêu cầu và sau đó làm vào vở .
+ GV gọi 2 em lên bảng làm 
+ GV chốt lại bài chữa, sau đó cho cả lớp so sánh, NX.
Bài tập 4:
+ GV hướng dẫn: tìm hàng và lớp để biết được giá trị của chữ số đó
VD: Chữ số 5 thuộc hàng nghìn, lớp nghìn 
 => giá trị là 5000
+ GV sửa bài, chốt lại lời giải đúng.
3. Hoạt động nối tiếp
Nêu qui tắc đọc số?
- Mỗi lớp có mấy hàng ? Trong mỗi lớp có các hàng nào ?
Bài tập làm thêm:
Đọc các số sau: 123 876; 546 875; 245 098; 45763
- 3 HS thực hiện (Đăng Khoa, Anh Khoa, Hải Triều) , cả lớp làm vào bảng con.
- HS đọc đề.
- HS nghe và viết rồi nêu cách đọc 
- HS đọc đề.
- Thảo luận nhóm đôi, tập đọc trong nhóm.
- Thi đọc trước lớp.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS viết vào vở, kiểm tra chéo.
- Nhìn số trên bảng và đọc.
- Đọc đề bài.
- Thảo luận nhóm đôi làm bài.
- Nhóm trình bày => lớp theo dõi,NX.
LƯỢNG GIÁ
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 5: Từ đơn và từ phức
( trang 27 - 28)
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
 - Hiểu được sự khác nhau giữa tiếng và từ : tiếng dùng để tạo nên từ , từ dùng để tạo nên câu.
 - Phân biệt được từ đơn và từ phức. 
 - Bước đầu làm quen với từ điển và dùng từ điển để tìm hiểu về từ .
 - Yêu thích vẻ phong phú của từ Tiếng Việt .
II. Đồ dùng dạy học
 - Giấy khổ to viết sẵn nội dung phần nhận xét và phần ghi nhớ và BT1.
 - Bảng phụ, bảng nhóm.
 - Từ điển Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Mời HS thi tìm từ tiếp sức
* KTBC:
- Dấu hai chấm có tác dụng gì? 
- Dấu hai chấm được dùng như thế nào?
+ Cho 1 HS làm lại BT1a, 1 HS làm BT2a.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Phần nhận xét
MT: Giúp HS hiểu thế nào là từ, tiếng và tác dụng của từ và tiếng.
PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải.
Bài tập 1:
- Nhận xét về số tiếng trong mỗi từ?
=> NX: Từ do tiếng cấu tạo nên.
+ Chia nhóm 6, mỗi nhóm ghi vào bảng phụ 2 cột: từ gồm 1 tiếng, từ gồm 2 tiếng.
GV chốt:
- Từ gồm 1 tiếng gọi là từ đơn.
- Từ gồm 2 tiếng gọi là từ phức.
Bài tập 2:
- Tiếng dùng để làm gì?
- Từ dùng để làm gì?
GV chốt:
- Tiếng dùng để tạo nên từ, từ dùng để tạo nên câu, từ nào cũng có nghĩa.
* Phần ghi nhớ .
MT: Giúp HS rút ra được ghi nhớ.
PP: Động não, đàm thoại, giảng giải.
- Giải thích rõ thêm nội dung cần ghi nhớ 
* Phần luyện tập .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
Bài tập 1:
+ GV chốt lại lời giải đúng .
 - Từ đơn: rất, vừa lại.
 - Từ phức: công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang.
Bài tập 2:
+ GV giới thiệu từ điển.
+ Kiểm tra HS chuẩn bị từ điển, hướng dẫn sử dụng từ điển để tìm từ .
+ Gọi các nhóm lên trình bày
+ Theo dõi, chỉnh sửa.
Bài tập 3:
+ Hướng dẫn cách làm.
+ Gọi 3 HS lên bảng viết câu mình đặt.
+ Gọi một số HS đọc câu mình đặt.
+ GV NX, chỉnh sửa.
3. Hoạt động nối tiếp
Yêu cầu HS tìm 5 từ đơn, 5 từ phức và đặt câu với từ tìm được.
- Thi đua tìm từ.
1 HS trả lời (Anh Khoa)
- 2 HS thực hiện (Kim Trâm, Khánh Thịnh)
HT: nhóm, lớp.
- 1 em đọc nội dung các yêu cầu trong phần Nhận xét .
- Từ gồm một hay hai tiếng.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
- Cả lớp NX, chốt lại lời giải đúng
 + nhờ, bạn, lại, có, chí, nhiều, năm, liền, Hanh, là => từ 1 tiếng
 + giúp đỡ, học hành, học sinh, tiên tiến => từ 2 tiếng.
- Thảo luận nhóm, trình bày.
HT: cá nhân, lớp.
- Vài em đọc ghi nhớ SGK. Cả lớp đọc thầm lại .
HT: cá nhân, lớp, nhóm.
- 1 em đọc yêu cầu bài tập .
- HS làm bài cá nhân vào vở BT.
- Trình bày kết quả => lớp nhận xét.
 - 1 em đọc đề bài.
- HS thảo luận nhóm đôi, tra từ điển theo sự hướng dẫn của GV.
- Đại diện nhóm trình bày => lớp NX
-1 em đọc yêu cầu và câu văn mẫu .
- Làm bài cá nhân vào nháp
- Tiếp nối nhau mỗi em đặt ít nhất 1 câu ( nói từ mình chọn rồi đặt câu với từ đó ) .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 3: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
(trang 29 - 30)
I. Mục tiêu
1 Rèn kĩ năng nói :
 - Biết kể tự nhiênbằng lời của mình một câu chuyện (mẫu chuyện ,đoạn chuyện)đã nghe, đã đọc có nhân vật ,có ý nghĩa,nói về lòng nhân hậu ,tình cảm yêu thương đùm bọc với nhau giữa người với người 
 - Hiểu truyện ,trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện (mẫu chuyện ,đoạn chuyện )
2 Rèn kĩ năng nghe :HS chăm chú nghe lời bạn kể ,nhận xét đúng lời kể của bạn.
3 Thái độ: Giáo dục tình cảm yêu thương con người.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số truyện viết về lòng nhân hậu :Truyện cổ tích ,truyện ngụ ngôn 
- Bảng phụ viết gợi ý 3 trong SGK,tiêu chuẩn đánh giá bài KC
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Cho lớp chơi trò chơi: Gọi bạn
+ Gọi 2 HS nối tiếp nhau kể lại truyện “Nàng tiên ốc” bằng lời kể của mình.
+ Nhận xét.
- Giới thiệu bài
2. Hoạt động cơ bản
Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài 
MT : Giúp HS nắm được những nội dung chính của một câu chuyện
PP : Làm mẫu, đàm thoại, thảo luận
+ GV gạch chân dưới những chữ sau: 
 - Được nghe ,được đọc ,lòng nhân hậu 
+ GV hướng dẫn HS tìm hiểu: 
 - Nêu một số biểu hiện của lòng nhân hậu .
 - Tìm truyện về lòng nhân hậu ở đâu ?
 - Kể chuyện – trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
+ GV gợi ý :
 - Cần giới thiệu với bạn bè chuyện của mình 
 - Kể phải có đầu, có cuối, diễn biến, kết thúc 
 - Với chuyện dài có thể kể một, hai đoạn chính có sự kiện, ý nghĩa 
* Thực hành kể chuyện.
MT : Giúp HS kể đựơc truyện, nêu được ý nghĩa truyện
PP : Động não , đàm thoại , thực hành
+ Kể chuyện nhóm đôi .
+ Thi kể trước lớp
+GV nhận xét, tính điểm theo tiêu chuẩn sau:
 - Nội dung câu chuyện có hay, có mới không?
 - Cách kể (giọng điệu, cử chỉ)
 - Khả năng hiểu chuyện của người kể
- GV theo dõi HS kể chuyện ,gợi ý thêm cho những HS còn lúng túng
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và tìm đọc những câu chuyện nói về lòng nhân hậu
- Chơi trò chơi
- 2 HS kể lại truyện (Hải Đăng, Khánh Linh)
HT: cá nhân, nhóm, lớp.
- Đọc yêu cầu 1, tìm hiểu đề.
- Cảm thông, biết chia sẻ khó khăn với người khác
- Yêu thiên nhiên 
- Thương yêu, quý trọng, quan tâm đến người khác
- Hiền hậu, không xúc phạm hoặc làm đau lòng người khác.
- HS lắng nghe.
- Theo dõi sự hướng dẫn của GV.
HT: cá nhân, nhóm, lớp.
- HS kể chuyện theo nhóm đôi – trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- HS thi kể chuyện trước lớp
- Nói ý nghĩa câu chuyện của mình, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của các bạn về nhân vật, chi tiết trong câu chuyện, ý nghĩa câu chuyện.
- Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất.
-HS nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_3_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc