Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 3 - Năm học 2012-2013
TOÁN
Tiết 12: Luyện tập
(trang 16)
I. Mục tiêu
Giúp HS:
+ Củng cố cách đọc, viết các số đến lớp triệu.
+ Nhận biết được giá trị của từng chữ số trong một số.
- Đọc, viết số nhanh & chính xác. Làm BT 1, 2, 3(a,b,c), 4(a,b)
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 1 , 3 trang 16
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 16 tháng 9 năm 2012 Ngày dạy: Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2012 TOÁN Tiết 12: Luyện tập (trang 16) I. Mục tiêu Giúp HS: + Củng cố cách đọc, viết các số đến lớp triệu. + Nhận biết được giá trị của từng chữ số trong một số. - Đọc, viết số nhanh & chính xác. Làm BT 1, 2, 3(a,b,c), 4(a,b) II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 1 , 3 trang 16 III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Mời cả lớp chơi trò Tiếp sức * Kiểm tra bài cũ. + Gọi 3 HS lên bảng viết số: - Số gồm 4 trăm triệu, 3 chục triệu, 9 triệu, 5 trăm nghìn, 8 chục nghìn, 2 nghìn, 3 trăm, 4 chục, 2 đơn vị - Số gồm 5 trăm triệu, 3 chục triệu, 6 triệu, 8 trăm nghìn, 4 chục nghìn, 1 nghìn, 5 trăm, 2 chục ,9 đơn vị . - Số 9 trăm triệu , 9 chục triệu , 9 triệu, 9 trăm nghìn, 9 chục nghìn, 9 nghìn, 9trăm, 9 chục, 9đơn vị . + GV nhận xét và ghi điểm . * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Hướng dẫn luyện tập MT : củng cố cách đọc số và cấu tạo hàng, lớp của số, nhận biết giá trị của từng chữ số theo hàng và lớp . PP : động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 1: + GV cho HS đọc và nêu yêu cầu bài tập + GV cho HS viết vào bảng con lần lượt theo bảng + GV kiểm tra và nhận xét , sau đó gọi HS nêu cách đọc và cấu tạo của số. Bài tập 2: + GV theo dõi, sữa chữa. + Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc rõ và đúng . Bài tập 3: + GV cho HS nêu yêu cầu và sau đó làm vào vở . + GV gọi 2 em lên bảng làm + GV chốt lại bài chữa, sau đó cho cả lớp so sánh, NX. Bài tập 4: + GV hướng dẫn: tìm hàng và lớp để biết được giá trị của chữ số đó VD: Chữ số 5 thuộc hàng nghìn, lớp nghìn => giá trị là 5000 + GV sửa bài, chốt lại lời giải đúng. 3. Hoạt động nối tiếp Nêu qui tắc đọc số? - Mỗi lớp có mấy hàng ? Trong mỗi lớp có các hàng nào ? Bài tập làm thêm: Đọc các số sau: 123 876; 546 875; 245 098; 45763 - 3 HS thực hiện (Đăng Khoa, Anh Khoa, Hải Triều) , cả lớp làm vào bảng con. - HS đọc đề. - HS nghe và viết rồi nêu cách đọc - HS đọc đề. - Thảo luận nhóm đôi, tập đọc trong nhóm. - Thi đọc trước lớp. - HS nêu yêu cầu bài tập - HS viết vào vở, kiểm tra chéo. - Nhìn số trên bảng và đọc. - Đọc đề bài. - Thảo luận nhóm đôi làm bài. - Nhóm trình bày => lớp theo dõi,NX. LƯỢNG GIÁ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 5: Từ đơn và từ phức ( trang 27 - 28) I. Mục tiêu Giúp HS: - Hiểu được sự khác nhau giữa tiếng và từ : tiếng dùng để tạo nên từ , từ dùng để tạo nên câu. - Phân biệt được từ đơn và từ phức. - Bước đầu làm quen với từ điển và dùng từ điển để tìm hiểu về từ . - Yêu thích vẻ phong phú của từ Tiếng Việt . II. Đồ dùng dạy học - Giấy khổ to viết sẵn nội dung phần nhận xét và phần ghi nhớ và BT1. - Bảng phụ, bảng nhóm. - Từ điển Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Mời HS thi tìm từ tiếp sức * KTBC: - Dấu hai chấm có tác dụng gì? - Dấu hai chấm được dùng như thế nào? + Cho 1 HS làm lại BT1a, 1 HS làm BT2a. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Phần nhận xét MT: Giúp HS hiểu thế nào là từ, tiếng và tác dụng của từ và tiếng. PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải. Bài tập 1: - Nhận xét về số tiếng trong mỗi từ? => NX: Từ do tiếng cấu tạo nên. + Chia nhóm 6, mỗi nhóm ghi vào bảng phụ 2 cột: từ gồm 1 tiếng, từ gồm 2 tiếng. GV chốt: - Từ gồm 1 tiếng gọi là từ đơn. - Từ gồm 2 tiếng gọi là từ phức. Bài tập 2: - Tiếng dùng để làm gì? - Từ dùng để làm gì? GV chốt: - Tiếng dùng để tạo nên từ, từ dùng để tạo nên câu, từ nào cũng có nghĩa. * Phần ghi nhớ . MT: Giúp HS rút ra được ghi nhớ. PP: Động não, đàm thoại, giảng giải. - Giải thích rõ thêm nội dung cần ghi nhớ * Phần luyện tập . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . Bài tập 1: + GV chốt lại lời giải đúng . - Từ đơn: rất, vừa lại. - Từ phức: công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang. Bài tập 2: + GV giới thiệu từ điển. + Kiểm tra HS chuẩn bị từ điển, hướng dẫn sử dụng từ điển để tìm từ . + Gọi các nhóm lên trình bày + Theo dõi, chỉnh sửa. Bài tập 3: + Hướng dẫn cách làm. + Gọi 3 HS lên bảng viết câu mình đặt. + Gọi một số HS đọc câu mình đặt. + GV NX, chỉnh sửa. 3. Hoạt động nối tiếp Yêu cầu HS tìm 5 từ đơn, 5 từ phức và đặt câu với từ tìm được. - Thi đua tìm từ. 1 HS trả lời (Anh Khoa) - 2 HS thực hiện (Kim Trâm, Khánh Thịnh) HT: nhóm, lớp. - 1 em đọc nội dung các yêu cầu trong phần Nhận xét . - Từ gồm một hay hai tiếng. - Thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Cả lớp NX, chốt lại lời giải đúng + nhờ, bạn, lại, có, chí, nhiều, năm, liền, Hanh, là => từ 1 tiếng + giúp đỡ, học hành, học sinh, tiên tiến => từ 2 tiếng. - Thảo luận nhóm, trình bày. HT: cá nhân, lớp. - Vài em đọc ghi nhớ SGK. Cả lớp đọc thầm lại . HT: cá nhân, lớp, nhóm. - 1 em đọc yêu cầu bài tập . - HS làm bài cá nhân vào vở BT. - Trình bày kết quả => lớp nhận xét. - 1 em đọc đề bài. - HS thảo luận nhóm đôi, tra từ điển theo sự hướng dẫn của GV. - Đại diện nhóm trình bày => lớp NX -1 em đọc yêu cầu và câu văn mẫu . - Làm bài cá nhân vào nháp - Tiếp nối nhau mỗi em đặt ít nhất 1 câu ( nói từ mình chọn rồi đặt câu với từ đó ) . - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ ..& .. KỂ CHUYỆN Tiết 3: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (trang 29 - 30) I. Mục tiêu 1 Rèn kĩ năng nói : - Biết kể tự nhiênbằng lời của mình một câu chuyện (mẫu chuyện ,đoạn chuyện)đã nghe, đã đọc có nhân vật ,có ý nghĩa,nói về lòng nhân hậu ,tình cảm yêu thương đùm bọc với nhau giữa người với người - Hiểu truyện ,trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện (mẫu chuyện ,đoạn chuyện ) 2 Rèn kĩ năng nghe :HS chăm chú nghe lời bạn kể ,nhận xét đúng lời kể của bạn. 3 Thái độ: Giáo dục tình cảm yêu thương con người. II. Đồ dùng dạy học - Một số truyện viết về lòng nhân hậu :Truyện cổ tích ,truyện ngụ ngôn - Bảng phụ viết gợi ý 3 trong SGK,tiêu chuẩn đánh giá bài KC III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Cho lớp chơi trò chơi: Gọi bạn + Gọi 2 HS nối tiếp nhau kể lại truyện “Nàng tiên ốc” bằng lời kể của mình. + Nhận xét. - Giới thiệu bài 2. Hoạt động cơ bản Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài MT : Giúp HS nắm được những nội dung chính của một câu chuyện PP : Làm mẫu, đàm thoại, thảo luận + GV gạch chân dưới những chữ sau: - Được nghe ,được đọc ,lòng nhân hậu + GV hướng dẫn HS tìm hiểu: - Nêu một số biểu hiện của lòng nhân hậu . - Tìm truyện về lòng nhân hậu ở đâu ? - Kể chuyện – trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. + GV gợi ý : - Cần giới thiệu với bạn bè chuyện của mình - Kể phải có đầu, có cuối, diễn biến, kết thúc - Với chuyện dài có thể kể một, hai đoạn chính có sự kiện, ý nghĩa * Thực hành kể chuyện. MT : Giúp HS kể đựơc truyện, nêu được ý nghĩa truyện PP : Động não , đàm thoại , thực hành + Kể chuyện nhóm đôi . + Thi kể trước lớp +GV nhận xét, tính điểm theo tiêu chuẩn sau: - Nội dung câu chuyện có hay, có mới không? - Cách kể (giọng điệu, cử chỉ) - Khả năng hiểu chuyện của người kể - GV theo dõi HS kể chuyện ,gợi ý thêm cho những HS còn lúng túng 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và tìm đọc những câu chuyện nói về lòng nhân hậu - Chơi trò chơi - 2 HS kể lại truyện (Hải Đăng, Khánh Linh) HT: cá nhân, nhóm, lớp. - Đọc yêu cầu 1, tìm hiểu đề. - Cảm thông, biết chia sẻ khó khăn với người khác - Yêu thiên nhiên - Thương yêu, quý trọng, quan tâm đến người khác - Hiền hậu, không xúc phạm hoặc làm đau lòng người khác. - HS lắng nghe. - Theo dõi sự hướng dẫn của GV. HT: cá nhân, nhóm, lớp. - HS kể chuyện theo nhóm đôi – trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - HS thi kể chuyện trước lớp - Nói ý nghĩa câu chuyện của mình, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của các bạn về nhân vật, chi tiết trong câu chuyện, ý nghĩa câu chuyện. - Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất. -HS nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_3_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc