Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 28, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 28, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

ĐẠO ĐỨC

Tiết 28: Tôn trọng luật giao thông (tiết 1)

I. Mục tiêu

+ Học xong bài này ,HS có khả năng:

- Hiểu: Cần phải tôn trọng Luật Giao thông.Đó là cách vệ cuộc sống của mình và mọi người.

- HS có thái độ tôn trọng Luật Giao thông,đồng tình với những hành vi hiện đúng Luật Giao thông.

- HS biết tham giao thông an toàn.

* Giáo dục kĩ năng sống

- Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật.

- Kĩ năng phê phán những hành vi vi phạm Luật Giao thông.

II. Đồ dùng dạy học

- Một số biển báo giao thông.

- Đồ dùng hoá trang để đóng vai.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 7 trang xuanhoa 11/08/2022 1930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 28, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 2012
Ngày dạy: Thứ tư ngày 21 tháng 3 năm 2012
LỊCH SỬ
Tiết 28: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long (năm 1786)
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Biết sơ lược diễn biến cuộc tiến công ra Bắc tiêu diệt chính quyền họ Trịnh của nghĩa quân Tây Sơn
- Nêu được ý nghĩa của việc nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long là mở đầu cho việc thống nhất lại đất nước sau hơn 200 năm chia cắt.
II. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ hành chính Việt Nam
- Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Ba thành thị lớn ở nước ta thế kỉ XVI – XVII là:
a. Hội An, Hải Phòng, Thăng Long
b. Thăng Long, Phố Hiến, Hội An
c. Hà Nội Hội An. Huế
Câu 2: Tình hình thương nghiệp nước ta thế kỉ XVI- XVII như thế nào?:
a. Phát triển
b. Kém phát triển
c. Cả hai ý trên
- Em hãy nêu ghi nhớ của bài trước
- Nhận xét, ghi điểm 
* Giới thiệu bài mới
2. Hoạt động cơ bản
2.1. Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc tiêu diệt chúa Trịnh
- Phát phiếu bài tập cho HS
- Nhận xét, kết luận
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, trình bày lại cuộc tiến quân ra Bắc của nghĩa quân Tây Sơn.
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt
- Kết luận
2.2. Kể chuyện về Nguyễn Huệ
- Tổ chức cho HS thi kể chuyện về người anh hùng Nguyễn Huệ
- Nhận xét, tuyên dương HS kể tốt
3. Hoạt động nối tiếp
- Tổ chức cho HS diễn lại đoạn kịch trong SGK thể hiện thái độ của chúa Trịnh trước sự tấn công của nghĩa quân tây Sơn.
- Nhận xét, khen nhóm diễn tốt
Hoạt động của học sinh
- Dùng thẻ lựa chọn đáp án đúng: 1b; 2a
- 2 HS nêu
- Đọc SGK, hoàn thành phiếu bài tập (5 phút)
- Trình bày kết quả 
- Làm việc nhóm đôi (5 phút)
- Trình bày kết quả thảo luận
- Nhận xét, bổ sung
- Tham gia thi
- Phân vai, đóng kịch theo nhóm tổ
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
ĐẠO ĐỨC 
Tiết 28: Tôn trọng luật giao thông (tiết 1)
I. Mục tiêu
+ Học xong bài này ,HS có khả năng:
- Hiểu: Cần phải tôn trọng Luật Giao thông.Đó là cách vệ cuộc sống của mình và mọi người.
- HS có thái độ tôn trọng Luật Giao thông,đồng tình với những hành vi hiện đúng Luật Giao thông.
- HS biết tham giao thông an toàn.
* Giáo dục kĩ năng sống
- Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật.
- Kĩ năng phê phán những hành vi vi phạm Luật Giao thông.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số biển báo giao thông.
- Đồ dùng hoá trang để đóng vai.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS trả lời các câu hỏi sau :
+ Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ? 
+ Các em có thể và cần tham gia những hoạt động nhân đạo nào ? 
- Nhận xét – tuyên dương HS .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm(Thông tin trang 40/SGK)
- GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm cho các đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi về nguyên nhân,hậu quả tai nạn giao thông,cách gia giao an toàn.
* GV kết luận:
- Tai nạn giao thông để lại nhiều quả :tổn thất về người và của .
- Tai nạn giao thông xẩy ra do nhiều nhân.: do thiên con người 
- Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng chấp hành Luật Giao thông.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm(BT1/SGK)
- GV chia HS thành các nhóm đôi và giao nhiệm vụ cho các nhóm.
+ Nội dung bức tranh nói về điều gì?
+ Những việc đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa?
+ Nên làm thế nào để đúng Luật Giao thông?
- Mời một số nhóm HS lên trình kết quả làm việc.
* GV kết luận:
- Những việc làm trong các tranh 2,3,4 là những việc làm nguy hiểm ,cản trở giao thông.
- Những việc làm trong các tranh 1,5,6 là các việc làm chấp hành đúng Luật Giao thông.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm ( BT 2/SGK)
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống.
* GV kết luận:
- Các việc làm trong các tình của BT 2 là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông nguy hiểm đến sức khoẻ ,tính mạng con người.
- Luật Giao thông cần thực hiện mọi lúc,mọi nơi.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS thực hành các nội dung bài.
- 2 HS trả lời (Nhật Nam, Minh Tâm, Kiến Minh)
- Các nhóm thảo luận.
- Từng nhóm lên trình kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác sung ý kiến.
- Từng nhóm HS xem tranh để hiểu.
- HS lên trình kết quả làm việc.
- Các nhóm khác sung ý kiến.
- HS dự đoán quả của từng tình huống.
- Các nhóm trình kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác sung ý kiến.
- 3 HS đọc phần ghi nhớ.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
	LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TOÁN
Tiết 138: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
I. Mục tiêu
+ Giúp HS biết cách giải toán “ Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
+Bài toán 1:
- GV nêu bài toán 1.
- Phân tích đề toán.
- Vẽ sơ đồ đoạn thẳng: số bé được biểu thị là 3 phần bằng nhau, số lớn được biểu thị là 5 phần như thế.
* Hướng dẫn giải theo các bước:
+ Tìm tổng số phần bằng nhau.
+ Tìm giá trị 1 phần.
+ Tìm số bé.
+ Tìm số lớn.
- Khi trình bài giải có thể gộp bước 2 và bước 3 là : 96 : 8 x 3 = 36.
+Bài toán 2:
- GV nêu bài toán 1.
- Phân tích đề toán.
- Vẽ sơ đồ đoạn thẳng.
* Hướng dẫn giải theo các bước:
+ Tìm tổng số phần bằng nhau.
+ Tìm giá trị 1 phần.
+ Tìm số vở của Minh.
+ Tìm số vở của khôi.
- Khi trình bài giải có thể gộp bước 2 và bước 3 là: 25 : 5 x 2 = 10 (Quyển).
* Thực hành:
- Yêu cầu HS thực hiện tìm số bé ,số lớn trong các bài 1,2,3.
- Gọi HS sửa bài.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Tổng của hai số là số bé nhất có bốn chữ số. Tỉ số của hai số là . Tìm hai số đó.
- 3 HS thực hiện (Kiến Minh, Yến Nhi, Nhật Hạ)
3 + 5 = 8 (phần)
96 : 8 = 12
12 x 3 = 36
12 x 5 = 60 hoặc 96- 36= 60. 
- HS chú ý theo dõi.
2 + 3 = 5 (phần)
25 : 5 = 5 (quyển)
5 x 2 = 10 (quyển)
25 – 10 = 15(quyển)
- HS đọc kĩ đề mỗi bài rồi thực hiện theo các bước đã được hướng dẫn.
- HS sửa bài.
- Suy nghĩ làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP ĐỌC
Tiết 56: Ôn tập giữa học kì II (tiết 3)
I. Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL(Yêu cầu như tiết 1).
- Hệ thống hoá một số điều cần nhớ về nội dung chính ,nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Những người quả cảm”.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL ( Như tiết 1).
- Một số tờ phiếu khổ to để HS làm bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (Số HS còn lại):
- Thực hiện như tiết 1.
* Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Những người quả cảm”.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Phát phiếu cho HS hoạt động nhóm.Đại diện các nhóm thi trình kết quả thảo luận.
- GV nhận xét ,kết luận ,khen nhóm làm bài tốt.
3. Hoạt động nối tiếp
- Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc.
- Bốc thăm, đọc và trả lời câu hỏi.
- Nói tên các bài tập đọc là truyện kể trong chủ điểm “Những người quả cảm”:
Khuất phục tên cướp biển;Ga-vrốt ngoài chiến luỹ;Dù sao trái đất vẫn quay!
- HS nhận phiếu học tập ,ghi nội dung chính,nhân vật có trong mỗi truyện vào ô thích hợp.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 54: Ôn tập giữa học kì II (tiết 6)
I. Mục tiêu
- Tiếp tục ôn luyện về 3 kiểu câu kể(Ai làm gì?Ai thế nào?Ai là gì?).
- Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu kể.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS phân biệt 3 kiểu câu kể(BT1),1 tờ giấy viết sẵn lời giải BT1.Một tờ phiếu viết đoạn văn ở BT2.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài tập 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu của BT1.
+ Nhắc HS xem lại các LTVC :
- Câu kể Ai làm gì?(Tuần 17/166-71/T1;Tuần 19/6/T2).
- Câu kể Ai thế nào?(Tuần 21,22/ 23,29,36).
- Câu kể Ai là gì?(Tuần 24,25/57,61,68) để lập bảng phân biệt đúng.
- Phát giấy khổ rộng cho các nhóm HS làm bài.Nhóm trưởng có thể giao cho mỗi bạn viết về một câu kể rồi điền nhanh vào bảng so sánh.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả làm bài.
- Lớp và GV tính điểm.
- Treo bảng phụ đã ghi lời giải ,gọi HS đọc lại.
Bài tập 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Nhắc các em đọc lần lượt từng câu trong đoạn văn,xem mỗi câu thuộc kiểu câu kể gì, xem tác dụng của từng câu dùng để làm gì?
- GV nhận xét, dán tờ giấy đã viết đoạn văn lên bảng, gọi HS có lời giải đúng trình bày kết quả ,chốt lại lời giải.
Bài tập 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
+ Nhắc HS: Trong đoạn văn ngắn viết về bác sĩ Ly,các em cần sử dụng:
- Câu kể Ai là gì? để giới thiệu và nhận định về bác sĩ Ly.
VD: Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ.
- Câu kể Ai làm gì? để kể về hành động của bác sĩ Ly.
VD: Cuối cùng ,bác sĩ Ly đã khuất phục được tên cướp biển.
- Câu kể Ai thế nào?để nói về đặc điểm ,tính cách của bác sĩ Ly.
VD: Bác sĩ Ly hiền từ,nhân hậu nhưng rất cứng rắn,cương quyết.
- Nhận xét về nội dung đoạn văn,các kiểu kể,sự liên kết của các câu trong đoạn.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS nào chưa hoàn thành hoặc làm chưa đúng các bài tập thì tiếp tục hoàn thành và sửa bài.
- HS đọc yêu cầu của BT1.
- HS lắng nghe.
- HS nhận giấy làm bài.
- Nhóm trưởng có thể giao cho mỗi bạn viết về một câu kể rồi điền nhanh vào bảng so sánh.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm bài.
- Các nhóm sửa bài.
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS làm việc cá nhân,phát biểu ý kiến.
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- HS lắng nghe.
- HS viết đoạn văn.
- Đọc đoạn văn trước lớp.
VD: Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ và hiền hậu.Nhưng ông cũng rất dũng cảm.Trwc thái độ côn đồ của tên cướp biển ,ông rất 
điềm tĩnh,cương quyết.Vì vậy ông đã khuất phục được tên cướp biển. 
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_28_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc