Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 28, Thứ 2 - Năm học 2012-2013
TẬP ĐỌC
Tiết 55: Ôn tập giữa học kì II (tiết 1)
I. Mục tiêu
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng,kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc-hiểu (HS trả lời được 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc).
-Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng:HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu học kì II của lớp 4 (phát âm rõ,tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ,biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật).
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về các bài tập là truyện kể chủ điểm “ Người ta là hoa đất”.
II. Đồ dùng dạy học
+17phiếu viết tên từng bài tập đọc ,HTL trong 9 tuần đầu học sách Việt 4 –Tập 2,trong đó:
-11 phiếu –mỗi phiếu ghi tên bài tập đọc từ tuần 19-27.
-6 phiếu –mỗi phiếu ghi tên bài tập đọc có yêu cầu HTL.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 23 tháng 3 năm 2013 Ngày dạy: Thứ hai ngày 25 tháng 3 năm 2013 TẬP ĐỌC Tiết 55: Ôn tập giữa học kì II (tiết 1) I. Mục tiêu - Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng,kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc-hiểu (HS trả lời được 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc). -Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng:HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu học kì II của lớp 4 (phát âm rõ,tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ,biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật). - Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về các bài tập là truyện kể chủ điểm “ Người ta là hoa đất”. II. Đồ dùng dạy học +17phiếu viết tên từng bài tập đọc ,HTL trong 9 tuần đầu học sách Việt 4 –Tập 2,trong đó: -11 phiếu –mỗi phiếu ghi tên bài tập đọc từ tuần 19-27. -6 phiếu –mỗi phiếu ghi tên bài tập đọc có yêu cầu HTL. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 4 HS đọc bài Con sẻ và trả lời câu hỏi trong bài. - Gọi 1 HS đọc bài và nêu nội dung chính của bài. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Kiểm tra Tập đọc và HTL( Khoảng 1/3 số HS trong lớp) . -Gọi từng HS lên bố thăm bài đọc. - Cho HS đọc trong sách hoặc đọc thuộc lòng1 đoạn cả bài theo yêu cầu của phiếu. -GV đặt câu hỏi về đoạn đọc . - GV nhận xét,đánh giá. * Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể đã học trong chủ điểm “ Người ta là hoa đất”. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Trong chủ điểm “ Người ta là hoa đất”có những bài tập đọc nào là truyện kể? 3. Hoạt động nối tiếp Nhắc HS chưa được kiểm tra về nhà xem lại các bài tập đọc. - 4 HS thực hiện ( Hà, Sương, Hân, Ngọc) - 1 HS thực hiện (Hải Đăng) - Nhận xét, cho điểm bạn. -Từng HS lên bốc thăm bài đọc, xem lại bài trong 1-2 phút. - HS đọc. - HS trả lời. - HS đọc yêu cầu của bài tập. - Bốn anh tài;Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. ..& .. CHÍNH TẢ Tiết 28: Ôn tập giữa học kì II (tiết 2) I. Mục tiêu Giúp HS: -Nghe – viết đúng chính tả,trình bày đúng đoạn văn “Hoa giấy”. - Ôn luyện về 3 kiểu câu kể:Ai làm gì?Ai thế nào?Ai là gì? II. Đồ dùng dạy học - Tranh ,ảnh,hoa giấy minh họa cho đoạn văn ở BT1. - Ba tờ giấy khổ to để 3 HS làm BT2 (các ý a, b, c) trên giấy. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản 1/ Hướng dẫn viết chính tả a,Nghe đọc: -GV đọc đoạn văn “Hoa giấy”. b, Tìm hiểu các từ khó: - Nhắc các em chú ý cách trình bày đoạn văn,những từ ngữ mình dễ viết sai như: rực rỡ, tinh muốt ,bốc bay lên,lang thang,tản mát, c,Tìm hiểu nội dung: - Nêu nội dung của đoạn văn? - GV giới thiệu tranh ,ảnh,hoa giấy. d,Nghe-viết: -GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết. e,Soát lỗi: - GV đọc lại đoạn văn. 2/ Hướng dẫn làm bài tập - Gọi HS đọc yêu cầu của BT2. -BT2a yêu cầu đặt các văn tương ứng với kiểu câu nào các em đã học? -BT2b yêu cầu đặt các văn tương ứng với kiểu câu nào các em đã học? -BT2c yêu cầu đặt các văn tương ứng với kiểu câu nào các em đã học? -Yêu cầu HS làm bài vào vở BT,mỗi em thực hiện cả 3 yêu cầu a,b,c. -GV phát phiếu cho 3 HS ,mỗi em làm bài theo 1 yêu cầu a,b hoặc c. - GV nhận xét. - GV chấm bài ,nhận xét,chốt lại lời ý đúng. 3. Hoạt động nối tiếp - Nhắc HS viết lại bài nếu sai 3 lỗi trở lên. - HS theo dõi trong SGK. - HS đọc thầm lại đoạn văn. - Tả vẻ đẹp đặc sắc của loài hoa giấy. - HS gấp sách. - HS đổi vở dò bài,soát lỗi. - HS đọc yêu cầu của BT2. - Ai làm gì? - Ai thế nào? - Ai là gì? - HS làm bài vào vở BT,mỗi em thực hiện cả 3 yêu cầu a,b,c. - HS đọc kết quả bài làm. - 3HS làm bài trên phiếu,dán kết quả bài làm lên bảng. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ HS viết sai dưới 3 lỗi: HS viết sai trên 3 lỗi: HS làm đúng các bài tập: ..& .. TOÁN Tiết 136: Luyện tập chung I. Mục tiêu Giúp HS củng cố kĩ năng: - Nhận biết hình ,đặc điểm một số hình đã học. - Vận dụng các công thức tính chu vi, diện tích của hình vuông, hình chữ nhật, các công thức tính diện tích hình bình hành, hình thoi để giải toán. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài 1: - Cho HS quan sát của hình chữ nhật ABCD trong SGK,lần lượt đối chiếu các câu a,b,c,d với các đặc điểm đã biết của hình chữ nhật.Từ đó xác định sự đúng,sai rồi chọn chữ tương ứng. Bài 2: - GV tổ chức cho HS làm tương tự bài 1, rồi cả lớp cùng sửa bài. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Cho HS lần lượt tính diện tích từng hình với số đo là cm2 và chọn số đo lớn nhất. Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS tóm tắt bài toán,nêu giải . - Cho HS làm bài vào vở. 3. Hoạt động nối tiếp Cho hình bình hành ABCD. Tính diện tích hình bình hành biết rằng hình có một góc vuông, độ dài cạnh đáy và cạnh bên lần lượt là 6cm và 5cm. - 3 HS thực hiện (Thịnh, Quý, Linh) - HS quan sát ,đối chiếu. Xác định sự đúng,sai rồi chọn chữ tương ứng. Đúng:a,b,c. Sai: d. - HS quan sát ,đối chiếu. Xác định sự đúng,sai rồi chọn chữ tương ứng. Đúng:b,c,d. Sai: a. - 2 HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài vào vở nháp. - Hình vuông có diện tích lớn nhất. - 2 HS đọc đề bài. - HS tóm tắt bài toán,nêu giải . - HS làm bài vào vở. Bài giải Nửa chu vi hình chữ nhật là: 56:2= 28 (m) Chiều rộng hình chữ nhật là: 28-18= 10(m) Diện tích hình chữ nhật là: 18x 10= 180 (cm2) Đáp số: 180 cm2 - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ Ngày soạn: Chủ nhật ngày 24 tháng 3 năm 2013 Ngày dạy: Thứ ba ngày 26 tháng 3 năm 2013 TOÁN Tiết 137: Giới thiệu tỉ số I. Mục tiêu Giúp HS : - Hiểu được ý nghĩa thực tiễn tỉ số của hai số. - Biết đọc ,viết tỉ số của hai số,biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu tỉ số của hai số. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Giới thiệu tỉ số 5:7 và 7:5. - Nêu ví dụ: Có 5 xe tải 7 xe khách . - Vẽ sơ đồ minh hoạ như SGK. - Giới thiệu tỉ số: + Tỉ số của số xe tải số xe khách là 5:7 hay . - Đọc là 5 chia 7 hay năm phần bảy. - Tỉ số này cho biết : Số xe tải bằng số xe khách. + Tỉ số của số xe khách và số xe tải là:7:5 hay . - Đọc là :bảy chia năm hay bảy phần năm. - Tỉ số này cho biết :Số xe khách bằng số xe tải. * Giới thiệu tỉ số a:b (b khác 0) - GV cho HS lập các tỉ số của hai số: 5 và 7,3 và 6. - Sau đó lập tỉ số của a và b (b khác 0) là a:b hoặc . - GV nhắc HS cách lập tỉ số của hai số: Không kèm tên đơn vị. - Chẳng hạn:Tỉ số của 3m và 6m là 3:6 hoặc . * Thực hành: Bài 1: Hướng HS viết tỉ số của a và b. Bài 2: Hướng dẫn HS viết câu trả lời. Bài 3: Hướng dẫn HS viết câu trả lời. Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Hướng dẫn HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng và cách giải. 3. Hoạt động nối tiếp Cho hình bình hành ABCD. Tính diện tích hình bình hành biết rằng hình có một góc vuông, độ dài cạnh đáy và cạnh bên lần lượt là 6cm và 5cm. - 3 HS thực hiện (Bảo, Ngọc, Bình) - HS chú ý lắng nghe. - Lập các tỉ số. - HS làm bài vào vở. a, = b,= c, = d,= . - Có thể trình bày theo cách khác,chẳng hạn: a, Tỉ số của a và b là . - HS viết câu trả lời. a, Tỉ số của số bút đỏ và bút xanh là:. b, Tỉ số của số bút xanh và bút đỏ là:. - HS viết câu trả lời. - Số bạn trai và số bạn gái của cả tổ là: 5+6 =11(Bạn) - Tỉ số của số bạn trai và số bạn của cả tổ là: . - Tỉ số của số bạn gái và số bạn của cả tổ là. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng và nêu cách giải. - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 55: Ôn tập giữa học kì II (tiết 3) I. Mục tiêu - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL( Yêu cầu như tiết 1). - Hệ thống được những điều cần ghi nhớ về nội dung chính của các bài tập đọc là văn xuôi thuộc chủ điểm “ Vẻ đẹp muôn màu”. - Nghe-viết đúng chính tả ,trình đúng bài thơ”Cô Tấm của mẹ” II. Đồ dùng dạy học - Phiếu viết tên từng bài tập đọc,HTL 9 Như tiết 1). - Phiếu ghi sẵn nội dung chính của 6 bài tập đọc thuộc chủ điểm “ Vẻ đẹp muôn màu”. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Kiểm tra Tập đọc và HTL( 1/3 số HS trong lớp) : Thực hiện như tiết 1. * Nêu tên các bài Tập đọc thuộc chủ điểm “ Vẻ đẹp muôn màu”và nêu nội dung chính của các bài đó. - Gọi HS đọc yêu cầu của BT 2. - Yêu cầu HS nêu nội dung chính của các bài đó. - GV nhận xét,dán phiếu đã ghi sẵn nội dung chính của mỗi bài Tập đọc lên bảng ,chống hßa lại ý kiến đúng. * Nghe-viết: Cô Tấm của mẹ - GV đọc bài thơ “Cô Tấm của mẹ”. - Giới thiệu tranh minh hoạ. - Nhắc các em chú ý cách bày bài thơ lục bát,cách dẫn lời nói trực tiếp ,cách viết tên riêng,chung hßa ý những từ ngữ dễ sai. - Bài thơ nói lên điều gì? - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết . - Đọc lại cho HS soát bài. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS viết sai 3 lỗi trở lên về viết lại. - HS đọc yêu cầu của BT 2. - Tìm 6 bài Tập đọc thuộc chủ điểm “ Vẻ đẹp muôn màu”. - HS suy nghĩ ,phát biểu về nội dung chính của từng bài. - Một HS đọc lại bảng tổng kết. - HS theo dõi trong SGK. - HS quan sát tranh minh hoạ,đọc thầm lại bài thơ. - HS lắng nghe. - Khen ngợi cô bé ngoan giống như cố Tấm xuống trần gian giúp đỡ cha mẹ. - HS gấp SGK, viết bài. - Soát bài. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ ..& .. KỂ CHUYỆN Tiết 28: Ôn tập giữa học kì II (tiết 4) I. Mục tiêu Giúp HS: - Hệ thống hoá các từ ngữ ,thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chung hßa điểm “Người ta là hoa đất”,”Vẻ đẹp muôn màu” , “Những người quả cảm”. -Rèn kĩ năng lựa chọn và kết hợp từ qua bài tập điền từ vào chỗ trống để tạo cụm từ. II. Đồ dùng dạy học - Một số tờ phiếu kẻ bảngđể HS làm BT 1,2-viết rõ các ý để HS đễ dàng điền dung. - Bảng lớp viết nội dung BT 3a,b,c theo hàng ngang. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra bài ôn tập tiết 3. - GV nhận xét. ghi điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản a,Tìm hiểu đề: * Bài tập 1,2: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Chia cho mỗi tổ lập bảng tổng kết vốn từ, vốn thành ngữ , tục ngữ thuộc 1 chủ điểm,phát phiếu đã kẻ bảng cho các nhóm làm bài. - Sau thời gian quy định ,yêu cầu đại diện nhóm dán kết quả làm bài lên trên bảng lớp,trình bày kết quả. GV và HS nhận xét. - GV giữ lại 3 bảng kết quả làm bài tốt(ghi đủ từ ngữ ở 3 chủ điểm) .Thống kê các từ ngữ,thành ngữ,tục ngữ. * Bài tập 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Ở từng chỗ trống các em thử lần lượt điền các từ cho sẵn sao cho tạo ra cụm từ có nghĩa. - Cho HS làm bài vào VBT. - Mở bảng phụ đã viết sẵn nội dung BT ,mời 3 HS lên bảng làm bài,mỗi em làm 1 ý. - Cả lớp nhận xét. - GV chốt lại lời giải đúng. 3. Hoạt động nối tiếp - Đặt 5 câu với những từ ở bài tập 3. - 2 HS thực hiện ( Vy, Khánh). - Nhận xét, cho điểm bạn. - 1 học sinh đọc đề bài. - HS mỗi nhóm mở SGK ,tìm lời giải đáp các bài tập trong 2 tiết MRVT ở mỗi chủ điểm,ghi từ ngữ, thành ngữ,tục ngữ vào các cột tương ứng. - Đại diện nhóm dán kết quả làm bài lên trên bảng lớp,trình bày kết quả. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. - HS đọc yêu cầu của bài. - Nghe hướng dẫn. - HS làm bài vào VBT. -3 HS lên bảng làm bài,mỗi em làm 1 ý. - HS nhận xét. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ ..& .. Ngày soạn: Thứ hai ngày 25 tháng 3 năm 2013 Ngày dạy: Thứ tư ngày 27 tháng 3 năm 2013 LỊCH SỬ Tiết 28: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long (năm 1786) I. Mục tiêu Giúp học sinh: - Biết sơ lược diễn biến cuộc tiến công ra Bắc tiêu diệt chính quyền họ Trịnh của nghĩa quân Tây Sơn - Nêu được ý nghĩa của việc nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long là mở đầu cho việc thống nhất lại đất nước sau hơn 200 năm chia cắt. II. Đồ dùng dạy học - Bản đồ hành chính Việt Nam - Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Ba thành thị lớn ở nước ta thế kỉ XVI – XVII là: a. Hội An, Hải Phòng, Thăng Long b. Thăng Long, Phố Hiến, Hội An c. Hà Nội Hội An. Huế Câu 2: Tình hình thương nghiệp nước ta thế kỉ XVI- XVII như thế nào?: a. Phát triển b. Kém phát triển c. Cả hai ý trên - Em hãy nêu ghi nhớ của bài trước - Nhận xét, ghi điểm * Giới thiệu bài mới 2. Hoạt động cơ bản 2.1. Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc tiêu diệt chúa Trịnh - Phát phiếu bài tập cho HS - Nhận xét, kết luận - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, trình bày lại cuộc tiến quân ra Bắc của nghĩa quân Tây Sơn. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt - Kết luận 2.2. Kể chuyện về Nguyễn Huệ - Tổ chức cho HS thi kể chuyện về người anh hùng Nguyễn Huệ - Nhận xét, tuyên dương HS kể tốt 3. Hoạt động nối tiếp - Tổ chức cho HS diễn lại đoạn kịch trong SGK thể hiện thái độ của chúa Trịnh trước sự tấn công của nghĩa quân tây Sơn. - Nhận xét, khen nhóm diễn tốt Hoạt động của học sinh - Dùng thẻ lựa chọn đáp án đúng: 1b; 2a - 2 HS nêu - Đọc SGK, hoàn thành phiếu bài tập (5 phút) - Trình bày kết quả - Làm việc nhóm đôi (5 phút) - Trình bày kết quả thảo luận - Nhận xét, bổ sung - Tham gia thi - Phân vai, đóng kịch theo nhóm tổ LƯỢNG GIÁ ..& .. TOÁN Tiết 138: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. I. Mục tiêu + Giúp HS biết cách giải toán “ Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản +Bài toán 1: - GV nêu bài toán 1. - Phân tích đề toán. - Vẽ sơ đồ đoạn thẳng: số bé được biểu thị là 3 phần bằng nhau, số lớn được biểu thị là 5 phần như thế. * Hướng dẫn giải theo các bước: + Tìm tổng số phần bằng nhau. + Tìm giá trị 1 phần. + Tìm số bé. + Tìm số lớn. - Khi trình bài giải có thể gộp bước 2 và bước 3 là : 96 : 8 x 3 = 36. +Bài toán 2: - GV nêu bài toán 1. - Phân tích đề toán. - Vẽ sơ đồ đoạn thẳng. * Hướng dẫn giải theo các bước: + Tìm tổng số phần bằng nhau. + Tìm giá trị 1 phần. + Tìm số vở của Minh. + Tìm số vở của khôi. - Khi trình bài giải có thể gộp bước 2 và bước 3 là: 25 : 5 x 2 = 10 (Quyển). * Thực hành: - Yêu cầu HS thực hiện tìm số bé ,số lớn trong các bài 1,2,3. - Gọi HS sửa bài. - GV nhận xét. 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: Tổng của hai số là số bé nhất có bốn chữ số. Tỉ số của hai số là . Tìm hai số đó. - 3 HS thực hiện (Danny, Hân, Hiếu) 3 + 5 = 8 (phần) 96 : 8 = 12 12 x 3 = 36 12 x 5 = 60 hoặc 96- 36= 60. - HS chú ý theo dõi. 2 + 3 = 5 (phần) 25 : 5 = 5 (quyển) 5 x 2 = 10 (quyển) 25 – 10 = 15(quyển) - HS đọc kĩ đề mỗi bài rồi thực hiện theo các bước đã được hướng dẫn. - HS sửa bài. - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP ĐỌC Tiết 56: Ôn tập giữa học kì II (tiết 3) I. Mục tiêu - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL(Yêu cầu như tiết 1). - Hệ thống hoá một số điều cần nhớ về nội dung chính ,nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Những người quả cảm”. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL ( Như tiết 1). - Một số tờ phiếu khổ to để HS làm bài tập 2. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (Số HS còn lại): - Thực hiện như tiết 1. * Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Những người quả cảm”. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - Phát phiếu cho HS hoạt động nhóm.Đại diện các nhóm thi trình kết quả thảo luận. - GV nhận xét ,kết luận ,khen nhóm làm bài tốt. 3. Hoạt động nối tiếp - Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc. - Bốc thăm, đọc và trả lời câu hỏi. - Nói tên các bài tập đọc là truyện kể trong chủ điểm “Những người quả cảm”: Khuất phục tên cướp biển;Ga-vrốt ngoài chiến luỹ;Dù sao trái đất vẫn quay! - HS nhận phiếu học tập ,ghi nội dung chính,nhân vật có trong mỗi truyện vào ô thích hợp. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 54: Ôn tập giữa học kì II (tiết 6) I. Mục tiêu - Tiếp tục ôn luyện về 3 kiểu câu kể(Ai làm gì?Ai thế nào?Ai là gì?). - Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu kể. II. Đồ dùng dạy học - Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS phân biệt 3 kiểu câu kể(BT1),1 tờ giấy viết sẵn lời giải BT1.Một tờ phiếu viết đoạn văn ở BT2. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài tập 1: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT1. + Nhắc HS xem lại các LTVC : - Câu kể Ai làm gì?(Tuần 17/166-71/T1;Tuần 19/6/T2). - Câu kể Ai thế nào?(Tuần 21,22/ 23,29,36). - Câu kể Ai là gì?(Tuần 24,25/57,61,68) để lập bảng phân biệt đúng. - Phát giấy khổ rộng cho các nhóm HS làm bài.Nhóm trưởng có thể giao cho mỗi bạn viết về một câu kể rồi điền nhanh vào bảng so sánh. - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả làm bài. - Lớp và GV tính điểm. - Treo bảng phụ đã ghi lời giải ,gọi HS đọc lại. Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Nhắc các em đọc lần lượt từng câu trong đoạn văn,xem mỗi câu thuộc kiểu câu kể gì, xem tác dụng của từng câu dùng để làm gì? - GV nhận xét, dán tờ giấy đã viết đoạn văn lên bảng, gọi HS có lời giải đúng trình bày kết quả ,chốt lại lời giải. Bài tập 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. + Nhắc HS: Trong đoạn văn ngắn viết về bác sĩ Ly,các em cần sử dụng: - Câu kể Ai là gì? để giới thiệu và nhận định về bác sĩ Ly. VD: Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ. - Câu kể Ai làm gì? để kể về hành động của bác sĩ Ly. VD: Cuối cùng ,bác sĩ Ly đã khuất phục được tên cướp biển. - Câu kể Ai thế nào?để nói về đặc điểm ,tính cách của bác sĩ Ly. VD: Bác sĩ Ly hiền từ,nhân hậu nhưng rất cứng rắn,cương quyết. - Nhận xét về nội dung đoạn văn,các kiểu kể,sự liên kết của các câu trong đoạn. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS nào chưa hoàn thành hoặc làm chưa đúng các bài tập thì tiếp tục hoàn thành và sửa bài. - HS đọc yêu cầu của BT1. - HS lắng nghe. - HS nhận giấy làm bài. - Nhóm trưởng có thể giao cho mỗi bạn viết về một câu kể rồi điền nhanh vào bảng so sánh. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm bài. - Các nhóm sửa bài. - HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS làm việc cá nhân,phát biểu ý kiến. - HS đọc yêu cầu của bài tập - HS lắng nghe. - HS viết đoạn văn. - Đọc đoạn văn trước lớp. VD: Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ và hiền hậu.Nhưng ông cũng rất dũng cảm.Trwc thái độ côn đồ của tên cướp biển ,ông rất điềm tĩnh,cương quyết.Vì vậy ông đã khuất phục được tên cướp biển. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Ngày soạn: Thứ ba ngày 26 tháng 3 năm 2013 Ngày dạy: Thứ năm ngày 28 tháng 3 năm 2013 TOÁN Tiết 137: Luyện tập I. Mục tiêu - Giúp HS rèn năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” II. Đồ dùng dạy học - Giáo viên : Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có dạng như hình vẽ trong SGK. - Học sinh : Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài 1:- Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Nêu các bước giải dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Gọi 1 HS nhận xét bài bạn ở lớp . - GV nhận xét. Bài 2,3,4 hướng dẫn HS làm các tương tự bài 1. - Nhắc HS chú ý tên đơn vị. Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Nêu các bước giải bài toán. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Gọi 1 HS nhận xét bài bạn ở lớp . Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Nêu các bước giải bài toán. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Gọi 1 HS nhận xét bài bạn. Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Nêu các bước giải bài toán. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Gọi 1 HS nhận xét bài bạn. 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: An đọc một cuốn truyện dày 104 trang. Biết số trang đã đọc bằng số trang chưa đọc. Hỏi An đã đọc được bao nhiêu trang và còn bao nhiêu trang chưa đọc? - 3 HS thực hiện (Hoàng, Thịnh, Trinh) - HS đọc đề bài. - HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Nêu các bước giải. - 1 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - 1 HS nhận xét bài bạn ở lớp . - Đổi chéo vở,dò lỗi,sửa bài. - HS đọc đề ,làm bài theo sự hướng dẫn của GV. - HS đọc đề bài. - HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Tìm tổng số phần bằng nhau. - Tìm số cam,số quýt. - 1 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - 1 HS nhận xét bài bạn ở lớp . - HS đọc đề bài. - HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Tìm tổng số HS cả hai lớp. - Tìm số cây mỗi HS trồng. - Tìm số cây mỗi lớp trồng. - 1 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - 1 HS nhận xét bài bạn. - HS đọc đề bài. - HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Tính nửa chu vi hình chữ nhật để có tổng chiều dài và chiều rộng. - Tìm số đo chiều dài. - Tìm số đo chiều rộng. - 1 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - 1 HS nhận xét bài bạn. - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 56: Kiểm tra giữa học kì II ..& .. Ngày soạn: Thứ tư ngày 21 tháng 3 năm 2013 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2013 TOÁN Tiết 140: Luyện tập I. Mục tiêu Giúp HS: - Rèn kĩ năng vận dụng công thức tình diện tích hình thoi. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Nêu các bước giải dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Nêu các bước giải bài toán. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Gọi 1 HS nhận xét bài bạn ở lớp . - GV nhận xét. Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Nêu các bước giải bài toán. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Gọi 1 HS nhận xét bài bạn. - GV nhận xét. Bài 4: - Yêu cầu mỗi HS tự đặt một đề toán rồi giải bài toán đó. - GV chọn một vài bài để cả lớp phân tích và nhận xét. 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: Tổng của hai số là số bé nhất có ba chữ số chia hết cho 2, 3, 5.Tỉ số của hai số là . Tìm hai số đó. - 3 HS thực hiện (Khánh, Vy, Triều) - HS đọc đề bài. - HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Nêu các bước giải. - 1 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - HS đọc đề bài. - HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Tìm tổng số phần bằng nhau. - Tìm số bạn trai,số bạn gái. - 1 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - 1 HS nhận xét bài bạn ở lớp . - Đổi chéo vở,dò lỗi,sửa bài. - HS đọc đề bài. - HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. - Tìm tổng số phần bằng nhau. - Tìm số lớn,số bé. - 1 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - 1 HS nhận xét bài bạn ở lớp . - Đổi chéo vở,dò lỗi,sửa bài. - HS tự đặt một đề toán rồi giải bài toán đó. - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 56: Kiểm tra giữa học kì II
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_28_thu_2_nam_hoc_2012_2013.doc