Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25, Thứ 3 - Năm học 2011-2012

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25, Thứ 3 - Năm học 2011-2012

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 49: Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì?

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- HS nắm được ý nghĩa và cấu tạo của CN trong câu kể Ai là gì ?

- Xác định được chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? Tạo được câu kể Ai là gì ? từ những chủ ngữ đã cho.

II. Đồ dùng dạy học

- Giấy khổ to viết nội dung 4 câu văn ở bài 1. ( Phần luyện tập )

- Bảng lớp viết bài 2: Các vị ngữ cột b, các từ ngữ cột a

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 6 trang xuanhoa 11/08/2022 2180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25, Thứ 3 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 26 tháng 2 năm 2012
Ngày dạy: Thứ ba ngày 28 tháng 2 năm 2012
TOÁN
Tiết 122: Luyện tập
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Biết cách nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số.
- Biết thêm một ý nghĩa của phép nhân phân số với các số tự nhiên.
- Củng cố quy tắc nhân phân số và nhận xét để rút gọn phân số.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Bài 1:
- HS nêu yêu cầu. 
- GV cho HS thực hiện phép nhân phân số với số tự nhiên.
- GV gợi ý HS chuyển về phép nhân hai phân số (viết 5 thành phân số ) rồi tính.
- Kết quả là : 
- GV có thể giới thiệu cách viết gọn như sau:
- Nhận xét bài làm của HS.
- Tương tự HS làm phần a, b, c, d
- GV gọi HS sửa bài.
* Bài 2: 
- HS đọc đề. Làm giống bài 1
- HS tự đặt tính và làm bài vào vở .
- HS đổi vở chấm chéo bài.
- GV gọi HS nêu cách tính.
* Bài 3: 
- Tương tự cách tiến 
hành như bài 2.
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài. 
- HS làm bài vào vở.
* GV hướng dẫn: Khi làm bài, HS có thể trình bày như sau: và 
- Sau đó so sánh 2 kết quả vừa tìm được:
 = 
- Nhận xét bài của HS, đổi vở chấm chéo, 
công bố kết quả, ghi điểm cho HS.
* Bài 4: HS tính rồi rút gọn.
Có thể cho cả lớp làm chung một câu, chẳng hạn: a) .
Trước hết, cần tính như sau:
Sau đó rút gọn phân số 
Ta có thể trình bày như sau: 
Lưu ý: ở bài này, có thể rút gọn ngay trong quá trình tính, chẳng hạn:
* Bài 5: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
 Bài giải
 Chu vi hình tròn là:
 Diện tích hình vuông là:
 (m2)
 Đáp số: Chu vi: 
 Diện tích: (m2)
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Một miếng tôn hình chữ nhật có chiều rộng là m, chiều dài gấp đôi chiều rộng. Tính chu vi và diện tích của tấm tôn đó.
- 1 HS thực hiện (Quỳnh Giao)
- HS tự làm vào bảng con. 
- HS sửa bài.
- HS nhận xét.
- HS làm mục a,b, c, d.
- HS nêu yêu cầu đề bài và trả lời
- Cả lớp làm vào vở.
- HS đổi vở sửa bài.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp làm vào vở.
- HS nhận xét bài bạn.
- HS đổi vở chấm chéo.
- HS nhận xét bài của bạn
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS làm bài vào vở.
- HS nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài. 
- HS làm bài vào vở.
- HS sửa bài.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 49: Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì?
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- HS nắm được ý nghĩa và cấu tạo của CN trong câu kể Ai là gì ?
- Xác định được chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? Tạo được câu kể Ai là gì ? từ những chủ ngữ đã cho.
II. Đồ dùng dạy học
- Giấy khổ to viết nội dung 4 câu văn ở bài 1. ( Phần luyện tập )
- Bảng lớp viết bài 2: Các vị ngữ cột b, các từ ngữ cột a 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Nêu nội dung ghi nhớ tiết LTVC trước. 
- 1 em làm BT: Xác định câu kể Ai là gì GV cho sẵn. Gạch dưới VN của câu .
- Nhận xét, ghi điểm. 
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
a) Phần nhận xét
 Bài tập 1:
- 2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV cho HS thảo luận nội dung bài tập 1.
- Tìm các câu văn có dạng Ai là gì?
- GV dán 4 băng giấy viết sẵn 4 câu kể Ai là gì?
- GV gọi 4 em lên gạch chủ ngữ trong mỗi câu.
- GV gọi HS nhận xét, kết luận.
- CN trong các câu trên do những từ ngữ như thế nào tạo thành?
b) Ghi nhớ:
 - 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. ( lớp đọc thầm )
c) Luyện tập:
 Bài tập 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Tìm các câu kể Ai là gì? Xác định chủ ngữ trong câu ?
- GV kết luận: Các câu kể Ai là gì? Là :
- Văn hoá nghệ thuật cũng / là một mặt trận.
- Anh chị em / là chiến sĩ trên mặt trận ấy.
- Vừa buồn mà lại vừa vui/ mới thực là nỗi niềm bông phượng.
- Hoa phượng / là hoa học trò.
Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Đọc hết các từ ngữ ở cột a mới đọc sang từ ngữ ở cột b.
- GV chốt lại lời giải đúng bằng cách mời 1 em lên ghép từ ngữ ở cột a với từ ngữ ở cột b, tạo thành câu hoàn chỉnh.
- GV nhận xét. 
 Bài tập 3: 
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- CN cho sẵn là chủ ngữ của câu kể Ai là gì?
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS viết đoạn văn kể về các bạn trong tổ mình, trong đó có sử dụng câu kể Ai là gì?, gạch chân dưới chủ ngữ của câu.
- 2 HS thực hiện (Khánh An, Vĩnh An) , lớp theo dõi .
- 3 HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp theo dõi, quan sát.
- HS tìm câu văn có dạng Ai là gì? Đó là:
 a) + Ruộng rẫy / là chiến trường.
 + Cuốc cày/ là vũ khí.
 + Nhà nông / là chiến sĩ.
b) Kim Đồng và các bạn anh / là những đội viên đầu tiên của đội ta.
- HS nhận xét.
- HS suy nghĩ trả lời.
+ Câu a: do danh từ tạo thành.
+ Câu b: Do cụm danh từ tạo thành.
- HS đọc thầm yêu cầu bài.
- HS trao đổi với bạn, làm vào vở.
- HS phát biểu ý kiến, xác định các câu kể Ai là gì?
* HS trình bày kết quả:
Þ Câu này do 2 tính từ (buồn, vui) ghép lại với nhau.
- HS đọc yêu cầu.
- HS lần lượt ghép từng từ ngữ ở cột a với từ ngữ ở cột b để tạo thành câu kể Ai là gì?
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. 
- Cả lớp nhận xét.
+ Trẻ em/ là tương lai của đất nước.
+ Cô giáo / là người mẹ thứ 2 của em.
+ Bạn Lan / là người Hà Nội.
+ Người / là vốn quí nhất.
- HS đọc yêu cầu.
- HS tìm từ thích hợp làm vị ngữ.
Ví dụ: 
- Hà Nội là thủ đô nước ta.
- Dân tộc ta là dân tộc anh hùng.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 25: Những chú bé không chết
I. Mục tiêu
Giúp HS:
1- Rèn kĩ năng nói:
 - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được câu chuyện đã nghe, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt. 
 - Hiểu nội dung câu chuyện, trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện (ca ngợi tinh thần dũng cảm, sự hi sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, biết đặt tên khác cho truyện.
2- Rèn kĩ năng nghe: 
- Chăm chú nghe thầy cô kể chuyện, nhớ chuyện.
 - Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời của bạn.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Kĩ năng giao tiếp.
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin.
II. Đồ dùng dạy học
Các tranh minh hoạ trong SGK phóng to (nếu có)
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- HS kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về việc góp phần giữ xóm làng,đường phố trường học xanh, sạch, đẹp.
- Nêu ý nghĩa của chuyện.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
1/ GV kể chuyện
- GV kể chuyện “Những chú bé không chết” 3 lần, giọng kể hồi hộp, phân biệt lời các nhân vật.
- GV kể lần 1.
- GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa phóng to trên bảng, đọc phần lời dưới mỗi tranh, giải nghĩa từ khó.
- GV kể lần 3.
2/ Hướng dẫn học sinh thực hiện kể, trao đổi nêu ý nghĩa câu chuyện.
a) Kể chuyện trong nhóm:
- Kể phải có đầu có cuối để cho các bạn hiểu.
- Kể rõ về tính cách của nhân vật.
- HS kể từng đoạn của câu chuyện theo nhóm 2 hoặc 4 em.
- Cả nhóm trao đổi nội dung câu chuyện, trả lời các câu hỏi trong yêu cầu 3 SGK.
b) Thi kể chuyện trước lớp.
- GV cho một vài nhóm HS thi kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
- GV cho một vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét, bình chọn bạn kể hay, bạn trả lời câu hỏi hay nhất, ghi điểm.
* GV gợi ý:
 - Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì ở các chú bé?
- Tại sao truyện có tên là “ Những chú bé không chết”?
- Thử đặt tên khác cho câu chuyện này?
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện đã kể trên lớp cho người thân nghe.
- 1 HS kể ( Phúc Hòa).
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh.
- HS lắng nghe.
- HS kể cho nhau nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- HS trả lời câu hỏi.
- Nhóm HS kể.
- HS kể.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Những thiếu niên dũng cảm.
Những chú bé bất tử.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_25_thu_3_nam_hoc_2011_2012.doc