Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn kiến thức)

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn kiến thức)

TẬP ĐỌC

VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN.

I. Mục tiêu:

* Đọc:

- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF (u-ni-xép). Biết đọc đúng một bản tin - giọng rõ ràng, rành mạch, vui, tốc độ khá nhanh.

* Hiểu: - Hiểu các từ ngữ mới trong bài: UNICEF (u-ni-xép), thẩm mĩ, nhận thức, khích lệ, ý tưởng, ngôn ngữ hội hoạ,

- Nắm được nội dung chính của bản tin: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội họa.

- GD cho HS có ý thức khi tham gia giao thông.

*GD KNS: KN tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân; Tư duy sáng tạo.

II. Đồ dùng dạy học:

 - Bảng phụ ghi đoạn: “Được phát động Cần Thơ, Kiên Giang”.

III. Hoạt động dạy - học:

 

doc 30 trang xuanhoa 05/08/2022 3250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TUẦN 24
Thứ
Tiết
Môn
Bài dạy
Đồ dùng
2
25/2
1
2
3
4
Chào cờ
Tập đọc
Toán
Chính tả
Tập trung toàn trường
Vẽ về cuộc sống an toàn
Luyện tập
Nghe viết: Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
Bảng phụ
Bảng phụ
Bảng phụ
3
26/2
1
2
3
Toán 
Luyện từ &câu
Kể chuyện 
Phép trừ phân số
Câu kể Ai là gì?
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Băng giấy
Bảng phụ
Bảng phụ
4
27/2
1
2
3
4
Tập đọc
Toán
Tập làm văn
Thể dục
Đoàn thuyền đánh cá
Phép trừ phân số (TT)
Luyện tập XD đoạn văn miêu tả cây cối.
Bài 49
Bảng phụ
Còi
5
28/2
1
2
3
Toán
Luyện từ &câu
Thể dục
Luyện tập
Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? 
Bài 50
Bảng nhóm
Còi
1
3
Tập làm văn
Tự học
Luyện tập đoạn văn miêu tả cây cối
HD học sinh làm BT
6
1/3
1
3
Toán
Sinh hoạt
Luyện tập chung
Sinh hoạt lớp tuần 24
Bảng phụ
 Thứ Hai, ngày 25 tháng 2 năm 2019
TẬP ĐỌC
VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN.
I. Mục tiêu:
* Đọc: 
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF (u-ni-xép). Biết đọc đúng một bản tin - giọng rõ ràng, rành mạch, vui, tốc độ khá nhanh.
* Hiểu: - Hiểu các từ ngữ mới trong bài: UNICEF (u-ni-xép), thẩm mĩ, nhận thức, khích lệ, ý tưởng, ngôn ngữ hội hoạ, 
- Nắm được nội dung chính của bản tin: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội họa.
- GD cho HS có ý thức khi tham gia giao thông.
*GD KNS: KN tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân; Tư duy sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy học:
 - Bảng phụ ghi đoạn: “Được phát động Cần Thơ, Kiên Giang”.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
- Gọi HS lên đọc thuộc lòng khổ thơ yêu thích trong bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét.
B. Bài mới: (30 Ph)
1. Giới thiệu bài. (Ghi mục bài lên bảng)
2. Luyện đọc: (10 ph)
- Viết bảng: UNICEP, 50.000
- GV giải thích: Đây là bài tập đọc dưới dạng bản tin. 6 dòng đầu là tóm tắt nội dung đáng chú ý, chứa đựng những thông tin quan trọng của bản tin. Vì vậy, khi đọc bài, sau khi đọc tên bài, chúng ta phải đọc nội dung tóm tắt này rồi mới đọc bản tin.
- HD đọc theo đoạn:
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn (3 lượt), kết hợp hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc từ khó: UNICEF, vẽ tranh, Đắk Lắk, Hoàng Minh Uyên, 
+ Hiểu nghĩa các từ mới: UNICEF (u-ni-xép), thẩm mĩ, nhận thức, khích lệ, ý tưởng, ngôn ngữ hội hoạ, 
- GV hướng dẫn HS đọc trôi chảy các từ khó trong bài và đọc đúng bản tin.
+ Luyện đọc đúng toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài 1 lần
3. Tìm hiểu bài: (10 ph)
-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1
H: Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì?
H: Tên của chủ điểm gợi cho em điều gì?
H: Cuộc thi vẽ tranh về chủ điểm Em muốn sống an toàn nhằm mục đích gì?
H: Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào?
- HD nêu ý 1.
H: Điều gì cho thấy các em nhận thức đúng về chủ đề cuộc thi? (GDKNS)
H: Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em?
H: Em hiểu “thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa” nghĩa là gì?
- HD nêu ý 2.
H: Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì?
- HS giỏi nêu nội dung bài.
- Bổ sung, ghi bảng: Bài đọc nói về sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề “Em muốn sống an toàn”.
- Gọi HS nhắc lại.
4. Đọc diễn cảm. (10 ph)
- HS nối tiếp đọc diễn cảm cả bài.
- GV treo bảng phụ, HD và đọc mẫu đoạn văn trên bảng phụ.
- Cho HS luyện đọc diễn cảm
- Cho HS thi đọc diễn cảm.
C. Củng cố dặn dò. (2 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc bài và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- Đồng thanh đọc: u-ni-xép, năm mươi nghìn. 
- HS ghi nhớ đoạn.
+ Đ1: 50 000 bức tranh.. đáng kích lệ.
+ Đ2:UNICEP Việt Nam ... Kiên Giang.
+ Đ3: Chỉ cần điểm qua ... bất ngờ.
- Từng tốp 3 HS luyện đọc.
- HS luyện đọc từ theo sự HD của GV
- HS nêu theo mục chú giải.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc.
- HS lắng nghe.
- HS đọc thầm.
+ Em muốn sống an toàn.
+ Muốn nói đến ước mơ, khát vọng của thiếu nhi về một cuộc sống an toàn, không có tai nạn giao thông, người chết hay bị thương.
+ Em muốn sống an toàn nhằm nâng cao ý thức phòng chống tranh tai nạn cho trẻ em.
+ Chỉ trong vòng 4 tháng đã có 50000 bức tranh của thiếu nhi từ khắp mọi miền đất nước gửi về Ban tổ chức.
*Ý1: ý nghĩa và sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi.
+ Chỉ cần điểm tên 1 số tác phẩm cũng thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn giao thông rất phong phú: Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất, gia đình em bảo vệ an toàn, trẻ em không nên đi xe đạp ra đường, chở ba người là không được,..
+ 60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm, trong đó có 46 bức đoạt giải. Phòng tranh trưng bày và phòng tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.
+ Là thể hiện đều mình muốn nói qua những nét vẽ, màu sắc hình khối trong tranh.
*Ý2: Nhận thức của các em nhỏ về cuộc sống an toàn bằng ngôn ngữ hội họa.
+ Tóm tắt cho người đọc nắm được những thông tin và số liệu nhanh.
- HS nêu.
- HS nhắc lại nhiều lần.
- 3 HS đọc diễn cảm toàn bài
- N2: Luyện đọc diễn cảm.
- Một số HS thi đọc diễn cảm.
- Luyện đọc bài, chuẩn bị bài sau.
TOÁN 
LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu: 
- Giúp HS: Rèn kỹ năng cộng phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với số tự nhiên.
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng phân số và bước đầu vận dụng.
- GD HS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
H: Muốn cộng 2 phân số cùng mẫu số, ta làm thế nào? Muốn cộng 2 phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
- GV nhận xét.
B. Bài mới: (35 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. HD làm bài tập: (30 ph)
Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn mẫu (Theo SGK)
- Yêu cầu HS tự làm bài phần còn lại theo mẫu.
- GV theo dõi giúp đơ HSKK
- HD chữa bài.
- GV nhận xét, KL lời giải đúng.
Bài 2: (HS NK làm thêm)
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- HDHS làm – HS làm vào nháp
- GV chỉ vào bài và nêu Tính chất kết hợp của phép cộng các phân số.
Bài 3: - Gọi HS đọc bài toán.
H: Muốn tính nửa chu vi của hình chữ nhật ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS giải bài toán.
- HD chữa bài- GV chấm bài.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
C. Củng cố dặn dò: (5 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- 2HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
- HS nêu.
- HS theo dõi mẫu.
- 3HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào nháp, mỗi nhóm làm một câu.
- HS nhận xét bài trên bảng.
Kq: a, 3 + = + = ;
b, + 5 = + = ;
c, + 2 = + = (Hoặc )
- HS đọc nội dung bài tập.
- 2HS lên bảng, lớp làm nháp, nhận xét bài trên bảng, thống nhất kết quả.
Kq: ( + ) + = + ( + )
- HS nhắc lại.
- 2HS đọc bài toán.
+ Ta lấy chiều dài cộng chiều rộng, cùng một đơn vị đo.
- 1HS lên bảng giải vào bảng phụ; lớp giải vào vở.
- HS nhận xét bài trên bảng.
Bài giải:
Nửa chu vi của hình chữ nhật đó là:
 + = (m)
	 Đáp số: m
- Chuẩn bị bài sau.
CHÍNH TẢ (Nghe - viết)
HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác, đẹp và trình bày đúng bài "Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân".
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các âm đầu dễ lẫn tr/ch và các tiếng có dấu thanh dễ lẫn dấu hỏi / dấu ngã.
- GD HS trau dồi chữ viết.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép BT2.a
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 ph)
- GV đọc các từ ngữ cho HS viết: lác đác, vảy cá, hao hao, nhụy li ti.
- GV nhận xét.
B. Bài mới: (35 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. HD nhớ - viết chính tả.
a. Trao đổi về nội dung đoạn văn. (7 ph)
- HS đọc bài Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
H: Đoạn văn này nói lên điều gì ?
b. Hướng dẫn viết từ khó. (5 ph)
- HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết.
- GV hướng dẫn HS viết đúng các từ khó
c. Viết chính tả. (10 ph)
- GV lưu ý HS trình bày đoạn văn.
- GV giúp đỡ HSKK viết đúng cở chữ và đoạn văn đúng thời gian quy định.
- Yêu cầu HS viết bài và tự soát bài.
d. Chấm chữa lỗi chính tả. (5 ph)
3. HD làm bài tập. (10 ph)
Bài 2a. GV dán phiếu đã viết sẵn yêu cầu bài tập lên bảng.
- GV giải thích bài tập 2.
- Lớp đọc thầm sau đó thực hiện làm bài vào vở.
- HS nhận xét bổ sung bài bạn.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
H: Theo em khi nào thì ta viết ch khi nào ta viết âm tr ?
C. Củng cố, dặn dò: (3 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- 4 em lần lượt lên bảng viết; HS khác viết vào giấy nháp. 
- HS lắng nghe.
- 1HS đọc. Cả lớp đọc thầm.
+ Đoạn văn ca ngợi Tô Ngọc Vân là một hoạ sĩ tài hoa, đã ngã xuống trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ xâm lược.
- Các từ: Tô Ngọc Vân, Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương, Cách mạng Tháng Tám, Ánh mặt trời, Thiếu nữ bên hoa huệ, Thiếu nữ bên hoa sen, Điện Biên Phủ, hoả tuyến,...
- Nghe và viết bài vào vở.
- Từng cặp soát lỗi cho nhau và ghi số lỗi ra ngoài lề.
- 1 HS đọc.
- Quan sát, lắng nghe GV giải thích.
- Trao đổi, thảo luận và tìm từ cần điền ở mỗi câu – 1HS làm bảng phụ.
- Bổ sung.
- HS đọc các từ tìm được: 
a) kể chuyện với trung thành với truyện, phải kể đúng các tình tiết câu chuyện, các nhân vật có trong truyện. Đừng biến giờ kể chuyện thành giờ đọc truyện 
+ Viết là "chuyện" trong các cụm từ: kể chuyện, câu chuyện.
- Viết "truyện" trong các cụm từ: đọc truyện, quyển truyện, nhân vật trong truyện.
- Chuẩn bị bài sau.
Thứ Ba, ngày 26 tháng 2 năm 2019
TOÁN 
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nhận biết phép trừ hai phân số cùng mẫu số.
- Biết cách trừ hai phân số cùng mẫu số.
- GD HS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy – học:
- GV: 2 băng giấy biểu diễn phân số.
- HS: 2 băng giấy, kéo.
III. Hoạt động dạy - học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
- Yêu cầu HS nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu số.
- GV nhận xét.
B. Bài mới: (35 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. Thực hành trên băng giấy: (10 ph)
- GV làm mẫu (theo SGK).
H: Có bao nhiêu phần của băng giấy?
H: có băng giấy cắt đi băng giấy còn mấy phần băng giấy?
3. Hình thành phép trừ hai phân số cùng mẫu số. (10 ph)
- GV viết bảng: - = ?
 H: Theo em làm thế nào để có: - = ?
H: Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào?
H: Muốn thử lại phép trừ ta làm thế nào?
4. HD làm bài tập. (10 ph)
Bài 1:- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài (HS KK làm câu c và câu d; HS còn lại làm thêm câu a và câu b; Yêu cầu HS NK rút gọn kết quả).
- HD HS chữa bài.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 2a, b: (HS NK làm thêm phần c,d)
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV theo dõi giúp đỡ HS KK
- HD chữa bài.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 3: (Khuyến khích HS NK làm thêm )
- Gọi HS đọc bài toán.
- Lưu ý HS: Phân số chỉ tổng số huy chương của đoàn là .
- HD để HS nêu được cách tính số huy chương bạc và huy chương đồng của đoàn Đồng Tháp bằng bao nhiêu phần tổng số huy chương mà đoàn đã giành được.
- Yêu cầu HS giải bài toán.
- HD chữa - chấm bài.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
C. Củng cố, dặn dò. (2 ph)
- GV hệ thống nội dung bài
- Nhận xét tiết học.
- 1HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
- HS làm theo: chia mỗi băng giấy thành 6 phần bằng nhau, cắt lấy 5 phần.
- Có băng giấy
- HS cắt lấy từ băng giấy và đặt phần còn lại lên băng giấy nguyên và trả lời: Còn băng giấy
- HS nêu: - = 
- Lấy 2 tử số 5 - 3 = 2 được tử số của hiệu, mẫu số vẫn giữ nguyên.
- = = 
- Trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ 2 và giữ nguyên mẫu số.
- Thử lại bằng phép cộng phân số.
+ = 
- 1 HS nêu yêu cầu.
- 2 HS lên bảng làm; lớp làm vở.
- HS nhận xét bài trên bảng.
Kq: a, - = = (= )
b, (= 1); c, ; d, 
- HS nêu yêu cầu.
- 4HS lần lượt lên bảng làm mỗi em 1 câu, lớp làm vào nháp mỗi nhóm 1 câu.
- HS nhận xét bài trên bảng.
Kq: a, - = - = - = ;
b, - = - = - = ;
c, - = - = - = = 1
d, - = - = - = = 2
- HS đọc bài toán.
- HS nêu được: Lấy tổng số huy chương trừ đi số huy chương vàng.
- 1HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở.
- HS nhận xét bài trên bảng.
Bài giải
Số huy chương bạc và đồng chiếm số phần là:
 - = (tổng số huy chương)
 Đáp số: tổng số huy chương
- Chuẩn bị bài sau
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU KỂ AI LÀ GÌ?
I. Mục tiêu:
- Hiểu tác dụng và cấu tạo của câu kể Ai là gì?
- Tìm đúng câu kể Ai là gì? trong đoạn văn.
- Biết đặt câu kể Ai là gì? để giới thiệu hoặc nhận định về một người, một vật.
- GD HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết BT1 phần luyện tập
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
Gọi HS đọc thuộc lòng câu tục ngữ thuộc chủ điểm Cái đẹp.
- GV nhận xét 
B. Bài mới. (35 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. Phần nhận xét: (15 ph)
Bài 1, 2, 3: Gọi 3HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Viết lên bảng 3 câu in nghiêng: 
- HS hoạt động nhóm hoàn thành phiếu (Gạch chân dưới những câu để giới thiệu, câu nêu nhận định về bạn Diệu Chi có trong đoạn văn) 
- Gọi nhóm xong trước dán phiếu lên bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung 
* Hướng dẫn tìm các bộ phận trả lời các câu hỏi: Ai ? là gì ? 
- Gọi HS đặt câu hỏi và trả lời theo nội dung Ai Là gì ? cho từng câu kể trong đoạn văn (1HS đặt câu hỏi, 1 HS trả lời và nguợc lại )
- HS khác nhận xét bổ sung bạn. 
- GV nhận xét kết luận những câu hỏi đúng 
Bài 4: - HS đọc yêu cầu và nội dung, hoạt động nhóm hoàn thành phiếu.
- HS lên gạch chân dưới những từ ngữ làm bộ phận trả lời câu hỏi là gì? trong mỗi câu. 
- Gọi nhóm xong trước đọc kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS so sánh, xác định sự khác nhau giữa kiểu câu Ai là gì ? với các kiểu câu đã học Câu kể Ai thế nào? Ai làm gì ?
H: Theo em ba kiểu câu này khác nhau chủ yếu ở bộ phận nào trong câu? 
H: Bộ phận vị ngữ khác nhau như thế nào? 
3. Phần ghi nhớ. (5 ph)
- HS đọc phần ghi nhớ.
- HS đặt câu kể theo kiểu Ai là gì ?
4. Phần luyện tập. (15 ph)
Bài 1: HS đọc yêu cầu và ND, tự làm bài.
- HS chữa bài. HS khác bổ sung ý kiến cho bạn.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng 
Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu.
- Chọn tình huống giới thiệu về các bạn trong lớp với vị khách hoặc với một bạn mới đến lớp (hoặc) giới thiệu về từng người thân trong gia đình có trong tấm hình mà HS mang theo.
- HS trình bày. GV sửa lỗi dùng từ, đặt câu.
C. Củng cố – dặn dò: (2 ph)
H: Câu kể Ai là gì ? có những bộ phận nào?
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- 2 HS nêu miệng các từ ngữ.
- HS lắng nghe.
- 3 HS tiếp nối đọc.
- 1 HS đọc lại câu văn.
- Hoạt động trong nhóm học sinh trao đổi thảo luận hoàn thành bài tập trong VBT.
Câu
 Đặc điểm của câu 
1. Đây là Diệu Chi bạn mới của lớp ta.
2. Bạn Diệu Chi là học sinh cũ của Trường Tiểu học Thành Công.
3. Bạn ấy là một hoạ sĩ đấy.
+ Giới thiệu về 
bạn Diệu Chi.
+Câu nêu nhận 
định về bạn ấy.
- 2HS thực hiện, 1HS đọc câu hỏi và HS còn lại đọc câu trả lời.
- Bổ sung những từ mà bạn khác chưa có 
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- Hoạt động trong nhóm, học sinh trao đổi thảo luận hoàn thành bài tập trong phiếu.
Ai ?
Là gì ?
- Đây 
- BạnDiệu Chi 
- Bạn ấy 
là Diệu Chi, bạn mới 
của lớp ta là học sinh 
cũ của Trường Tiểu học Thành Công.
là một hoạ sĩ nhỏ đấy
- Nhớ lại kiến thức đã học qua hai kiểu câu kể Ai làm gì ?Ai thế nào? để trả lời.
+ Khác nhau ở bộ phận vị ngữ.
+ Kiểu câu Ai làm gì ? Vị ngữ trả lời cho câu hỏi làm gì ?
+ Kiểu câu Ai thế nào? Vị ngữ trả lời cho câu hỏi như thế nào?
+ Kiểu câu Ai là gì ? Vị ngữ trả lời cho câu hỏi là gì ?
- 2HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- Tự do đặt câu.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân dưới những câu kể Ai là gì? HS dưới lớp gạch vào VBT
- 1 HS chữa bài bạn trên bảng ( nếu sai ) 
- HS đọc yêu cầu, tự làm bài.
- HS tự làm bài
- Tiếp nối 3 - 5 HS trình bày.
- HS nhắc lại.
- Học bài, chuẩn bị bài sau.
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA.
I. Mục tiêu: 
- HS kể được một câu chuyện về một hoạt động mình đã tham gia để góp phần giữ xóm làng(đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Các sự việc được sắp xếp hợp lý. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ .
- Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
- GD HS có ý thức giữ trường lớp, xóm làng sạch đẹp.
*KN giao tiếp; Thể hiện sự tự tin; Tư duy sáng tạo. 
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
- Yêu cầu HS kể lại câu chuyện em đã nghe, đọc ca ngợi cái hay cái đẹp phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác, ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét.
B. Bài mới: (35 ph)
1. Giới thiệu bài : (Ghi mục bài lên bảng)
2. Hướng dẫn kể chuyện: (30ph)
a. Tìm hiểu bài: (10 ph)
- Cho HS đọc đề bài .
- GV viết đề bài lên bảng lớp và hướng dẫn gạch chân những từ ngữ quan trọng.
Đề: Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch , đẹp? Hãy kể lại câu chuyện đó.
- Cho HS đọc gợi ý.
- GV gợi ý: Ngoài 3 gợi ý, các em có thể kể về 1hoạt động khác xoay quanh chủ đề bảo vệ môi trường mà em đã chứng kiến hoặc tham gia. VD: Em kể về một buổi trực nhật 
b. HS kể chuyện. (20 ph)
- GV treo bảng phụ đã viết vắn tắt dàn ý bài kể chuyện.
- Cho HS kể chuyện .
- GV nhận xét cách kể, nội dung câu chuyện, cách dùng từ đặt câu, sự kết hợp lời kể với động tác 
C. Củng cố dặn dò: (2 ph)
H: Em đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng xanh, sạch, đẹp?
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học
- 2 HS kể chuyện, lớp theo dõi.
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc, lớp lắng nghe .
- 3HS đọc nối tiếp 3 gợi ý.
- HS lắng nghe
- HS đọc thầm lại dàn ý trên bảng.
- HS kể chuyện theo cặp, nhận xét góp ý cho nhau .
- Đại diện các cặp lên thi kể; nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu.
HS tự kể chuyện cho mọi người nghe.
Thứ Tư, ngày 27 tháng 2 năm 2019
TẬP ĐỌC
ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ
I. Mục tiêu: 
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc thể hiện được nhịp điệu khẩn trương, tâm trạng hào hứng của những người đánh cá trên biển.
- Hiểu các từ ngữ trong bài :Hiểu ý nghĩa bài thơ: ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động.
- Học thuộc lòng bài thơ.
*Giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp huy hoàng của biển, giá trị của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống con người.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết 8 dòng thơ cuối.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
- Gọi HS đọc bài Vẽ về cuộc sống an toàn và trả lời câu hỏi SGK.
- Nhận xét.
B. Bài mới: (35 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. Luyện đọc: (10 ph)
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Gọi 5HS đọc nối tiếp 5 khổ thơ (3 lượt), kết hợp HD HS:
+ Luyện đọc từ khó: Sóng đã cài then, cá bạc Biển Đông lặng, trăng cao, trời sáng...
+ Hiểu một số từ mới trong bài: (SGK).
- GV giúp HS đọc trôi chảy các khổ thơ trong bài.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- GV đọc diễn cảm toàn bài 1 lần
3. Tìm hiểu bài: (10 ph)
- Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài
H: Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều đó?.
TN: Xuống biển, hòn lửa - Giảng
H: Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều đó?.
TN: đội biển, nhô -> Giảng từ
H: Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển?
TN: Cài then, sập cửa -> Giảng từ
H: Công việc lao động của người đánh cá được miêu tả đẹp như thế nào?
TN: Lưới xếp buồm, chạy đua -> Giảng từ
- Hướng dẫn HS nêu nội dung bài
- Hs khá, giỏi nêu
- GV nhận xét ghi bảng.
4. Đọc diễn cảm, HTL bài thơ. (10 Ph)
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc diễn cảm.
- Treo bảng phụ, tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm 2 khổ thơ cuối.
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm.
- Tổ chức cho HS nhẩm HTL bài thơ.
- GV tuyên dương những em đọc tốt.
C. Củng cố dặn dò. (2 ph)
GV: Qua bài thơ giúp ta cảm nhận được vẻ đẹp huy hoàng của biển đồng thời thấy được giá trị của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc to - Lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp.
- HS luyện đọc từ theo sự HD của GV
- HS nêu trong SGK
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS theo dõi.
- HS đọc thầm
+ Vào lúc hoàng hôn: Mặt trời xuống biển như hòn lửa .
+ Lúc bình minh: Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng, Mặt trời đội biển nhô màu mới.
+ Mặt trời xuống biển như hòn lửa, Sóng đã cài then - đêm sập cửa 
+ Đoàn thuyền ra khơi tiếng hát cùng gió làm căng cánh buồm; lời ca của họ thật hay, vui vẻ; công việc kéo lưới được miêu tả thật là đẹp
- HS nêu nội dung bài thơ.
- HS yếu nhắc lại
- 5 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài.
- N2: Luyện đọc diễn cảm.
- HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
- HS nhẩm đọc thuộc và thi đọc trước lớp.
- HS lắng nghe.
- Học thuộc bài thơ, chuẩn bị bài sau.
TOÁN:
 PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TIẾP)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết phép trừ hai phân số khác mẫu số.
- Biết trừ hai phân số khác mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số.
- GD HS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Mỗi HS chuẩn bị 1 băng giấy hình chữ nhật, kích thước 10cm x 30cm, bút màu.
- Giáo viên chuẩn bị một băng giấy kích thước 20 x 80cm
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 ph)
Yêu cầu HS nhắc lại cách trừ hai phân số cùng mẫu số.
- GV nhận xét.
B. Bài mới: (35 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. Tìm hiểu ví dụ: (15 ph)
- HS đọc ví dụ trong SGK.
- Gắn hai băng giấy đã chia sẵn các phần như SGK lên bảng.
- HS đọc phân số biểu thị phần chỉ số tấn đường cửa hàng có ?
H: Phân số chỉ số tấn đường đã bán ?
H: Hai phân số này có đặc điểm gì ?
H: Muốn biết số tấn đường cửa hàng còn lại ta làm như thế nào ? 
- GV nêu câu hỏi gợi ý 
H: Làm thế nào để trừ hai phân số này?
- Gọi HS nhắc lại các bước trừ hai phân số khác mẫu số .
- GV ghi quy tắc lên bảng. Gọi HS nhắc lại.
3. Luyện tập: (15 ph)
Bài 1: - HS nêu đề bài, tự làm bài vào vở. 
- Gọi hai em lên bảng sửa bài.
- GV giúp HS thực hiện các bước khi làm phép trừ hai phân số khác mẫu số.
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 2 : (HS NK làm thêm)
- Gọi HS nêu yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn HS thực hiện.
- HS tự thực hiện các phép tính còn lại.
- HS khác nhận xét bài bạn
 Bài 3: - Gọi HS đọc bài toán.
- HD phân tích, tìm hướng giải.
- Yêu cầu HS giải bài toán.
- GV hướng dẫn HSKK viêt đúng lời giải, đơn vị.
- HD chữa bài.
- GV nhận xét, chốt bài giải đúng.
C. Củng cố - Dặn dò: (5 ph)
H: Muốn trừ 2 phân số khác mẫu số ta làm như thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và làm bài.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm bài.
+ Quan sát nêu phân số.
+ Phân số biểu thị chỉ số tấn đường cửa hàng có : tấn đường.
+ Phân số chỉ số tấn đường đã bán là : tấn đường.
- Hai phân số có mẫu số khác nhau.
- Thực hiện phép tính trừ - 
- Ta phải qui đồng mẫu số hai phân số để đưa về trừ hai phân số cùng mẫu số 
- HS tiếp nối phát biểu quy tắc :
+ Qui đồng mẫu số hai phân số .
+ Trừ hai tử số giữ nguyên mẫu số đã qui đồng 
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS nêu đề bài, Lớp làm vào vở.
- 2HS làm bài trên bảng
a)
c) 
- HS khác nhận xét bài bạn.
- HS đọc đề bài.
- HS quan sát và làm theo mẫu.
- HS tự làm vào vở. 
- 3 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét bài bạn.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm theo.
- HS phân tích và nêu hướng giải.
- 1HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở.
- HS nhận xét bài trên bảng.
 Bài giải:
Diện tích để trồng cây xanh là:
 - = (diện tích)
 Đáp số: diện tích.
- 2 HS nhắc lại. 
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI.
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố cho HS những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
- Từ những hiểu biết trên, tập viết một số đoạn văn hoàn chỉnh.
- HS biết yêu quý, chăm sóc cây trồng.
II. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
- GV gọi HS đọc nội dung cần ghi nhớ.
- Gọi HS đọc đoạn văn viết về lợi ích của một loài cây.
- GV nhận xét.
B. Bài mới: (35 ph)
1. Giới thiệu, ghi đề:
Ghi mục bài lên bảng.
2. Hướng dẫn luyện tập: (30 ph)
 Bài tập 1: GV yêu cầu HS đọc dàn ý bài văn miêu tả cây chuối tiêu.
- Từng ý trong dàn ý trên thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn tả cây cối?
Bài tập 2: GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV lưu ý: Bốn đoạn văn của bạn Hồng Nhung chưa được hoàn chỉnh. Các em giúp bạn hoàn chỉnh từng đoạn bằng cách viết thêm ý vào chỗ có ba dấu chấm (...). Cố gắng để hoàn chỉnh cả 4 đoạn.
- Cho HS làm bài, GV theo dõi giúp đỡ HS.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc đoạn 1 đã hoàn chỉnh. HS làm bảng phụ đọc bài.
- Gv nhận xét, sửa bài cho học sinh.
- Tiếp tục như thế với 3 đoạn còn lại.
- GV chọn 2-3 bài đã hoàn chỉnh, viết tốt cả 4 đoạn, đọc mẫu trước lớp, chấm điểm.
C. Củng cố dặn dò: (5 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- GV nhận xét tiết học. Dặn dò. 
- 2 HS đọc. 
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
+ Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu. (Mở bài)
+ Đoạn 2, 3: Tả bao quát, tả từng bộ phận của cây chuối tiêu (Thân bài)
+ Đoạn 4: Lợi ích của cây chuối tiêu (Kết bài)
- 1 HS đọc. Lớp đọc thầm.
- HS theo dõi.
- HS làm bài vào nháp. 1 HS làm bảng phụ đoạn 1.
- HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình. Lớp theo dõi, nhận xét bài làm của bạn.
- HS lắng nghe.
- Chuẩn bị bài sau.
THỂ DỤC
PHỐI HỢP CHẠY, NHẢY VÀ CHẠY, MANG, VÁC
 TRÒ CHƠI "KIỆU NGƯỜI"
I. Mục tiêu: 
- Thực hiện cơ bản đúng động tác bạt xa tại chỗ.
- Biết cách thực hiện động tác phối hợp chạy, nhảy.
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác chạy, mang vác.
- Trò chơi"Kiệu người". YC biết cách chơi và tham gia được. 
II. Sân tập,dụng cụ: Sân tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị còi, kẻ sân chơi.
III. Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
1. Chuẩn bị:
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay, cổ chân, đầu gối, hông.
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên.
- Trò chơi"Kết bạn".
 1-2p
 1-2p
70-80m
 1p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
2. Cơ bản:
- Ôn bật xa.
Chia nhóm tập luyện theo khu vực đã qui định.
- Tập phối hợp chạy, nhảy.
+ GV nhắc lại cách tập luyện phối hợp, làm mẫu, sau đó cho HS thực hiện bài tập.
+ Cho HS tập theo đội hình hàng dọc, điều khiển các em tập luyện theo hiệu lệnh còi.
- Trò chơi"Kiệu người".
GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và làm mẫu động tác.Sau đó cho HS chơi theo nhóm 3 người.
 6-7p
 6-7p
 5-6p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
 X X
 X X
 X O O X
 X X
 X X
3. Kết thúc:
- Đi thường theo nhịp, vừa đi vừa hát.
- Đứng tại chỗ nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá kết quả, về nhà ôn tập bật xa.
 1-2p
 1p
 2p
 1-2p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
Thứ Năm, ngày 28 tháng 2 năm 2019
TOAÙN : 
LUYỆN TẬP
I. Muïc tieâu.
- Thực hiện được phép trừ hai phân số,trừ một số tự nhiên cho một phân số, trừ một phân số cho một số tự nhiên. BTCL: 1, 2(a, b, c), 3.
- GD học sinh yêu thích môn học.
II. §å dïng.
B¶ng nhãm.
III. Hoaït ñoäng daïy hoïc.
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra.
 - YC tính - 
2. Bài mới.
a. Giới thiệu: 
b. Hướng dẫn bài tập:
Bài 1: Yêu cầu làm bảng.
- Đọc lần lượt các bài a, b, c để học sinh làm vào bảng.
- GV theo dõi giúp HS thực hiện phép tính.
Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài toán và làm vào vở..
- HD chữa bài và nhận xét.
- Qua bài 1, bài 2 củng cố cho chúng ta nội dung gì?
Bài 3: Làm vở.
- HD làm mẫu
- Nhận xét.
Bài 4 : Yêu cầu làm vào vở.
- HD làm làm mẫu
- Nhận xét.
- Bài 4 củng cố các em nội dung gì?
3. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- HS tính
 - = - = . 
- Cá nhân làm vào bảng.
a) - = 1, b) - = 
c) - = = 
- Tương tượng bài 1 cá nhân làm vào vở.
- Củng cố về cách thực hiện phép trừ hai phân số có cùng mẫu số và hai phân số khác mẫu số.
- Cá nhân làm lần lượt các bài còn lại.
- HS làm vào vở-chữa bài.
- Bài 4 củng cố về cách rút gọn phân số và thực hiện phép trừ các phân số.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ?
I. Mục tiêu: 
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? Bằng cách ghép hai bộ phận câu (BT1, BT2, mục III); biết đặt 2, 3 câu kể Ai là gì? Dựa theo 2, 3 từ ngữ cho trước (BT3, mục III).
*GDBVMT: Qua khai thác nội dung BT1b, giáo dục HS thêm yêu vẻ đẹp của quê hương, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy – học:
Bảng phụ chép bài tập 1.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
- Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức về câu kể Ai là gì?
- Giáo viên nhận xét.
B. Bài mới: (35 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. Phần nhận xét: (15 ph)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập trong SGK.
H: Đoạn văn trên có mấy câu?
H: Câu nào có dạng câu kể Ai là gì?
H: Tại sao câu: Em là con nhà ai mà đến giúp chị chạy muối thế này? Không phải là câu kể Ai là gì?
H: Để xác định VN trong câu ta phải làm gì?
- Gọi HS lên bảng tìm CN-VN trong câu theo các kí hiệu đã quy định.
H: Trong câu Em là cháu bác Tự, bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì? Bộ phận đó gọi là gì?
H: Những từ nào có thể làm VN trong câu kể Ai là gì?
H: Vị ngữ được nối với chủ ngữ bằng từ gì?
- GVKL: Trong câu kể Ai là gì?: VN được nối với CN bằng từ là. VN thường do DT (hoặc cụm DT) tạo thành.
3. Phần ghi nhớ: (5 ph)
- Gọi HS mục "Ghi nhớ".
4. Phần luyện tập (15 ph)
Bài 1: GV treo bảng phụ
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS cách xác định vị ngữ trong các câu kể Ai là gì?
- Gọi học sinh lên bảng làm.
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng (Kết hợp GDBVMT).
Bài 2:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Gọi học sinh lên bảng làm.
- GV nhận xét chốt lại 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_24_nam_hoc_2018_2019_chuan_kien_t.doc