Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 2 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 2 - Năm học 2012-2013

TẬP ĐỌC

Tiết 45: Hoa học trò

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: phượng, xã hội, đóa hoa, xòe ra, nỗi niềm, phơi phới, chói lọi, mạnh mẽ

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng, sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian.

- Đọc diễn cảm toàn bài: giọng tả nhẹ nhàng, suy tư.

- Hiểu các từ khó trong bài.

- Hiểu nội dung bài: Bài văn miêu tả vẻ đẹp đặc sắc của hoa phượng và sự gần gũi của hoa phượng với tuổi học trò.

** Giáo dục bảo vệ môi trường.

II. Đồ dùng dạy học

- Máy tính – máy chiếu.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 22 trang xuanhoa 11/08/2022 1350
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 2 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 16 tháng 2 năm 2013
Ngày dạy: Thứ hai ngày 18 tháng 2 năm 2013
TOÁN
Tiết 111: Luyện tập chung	 
I. Mục tiêu
Giúp học sinh củng cố về : 
 - So sánh 2 phân số.
 - Tính chất cơ bản của phân số. 
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng :
+ Nêu lại tính chất cơ bản của phân số ?
+ Tìm 3 phân số bằng mỗi phân số dưới đây: ,,,. 
- Nhận xét – cho điểm HS.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1: 
- Y/c HS tự làm bài , nhắc HS làm bước trung gian trước ra giấy nháp – chỉ ghi kết quả vào .
+ Cho HS giải thích cách điền dấu của mình với từng cặp phân số ?
Bài 2 
- Gọi HS đọc y/c bài tập.
- Y/c HS tự làm bài vào vở .
+ Nhắc HS thế nào là phân số lớn hơn 1 , phân số bé hơn 1 ?
Bài 3 
+ Muốn viết các phân số theo thứ tự từ bé tới lớn ta phải làm gì ?
- Y/c HS tự làm vào vở .
-HS nêu kết quả bài a .
- Tương tự HS làm phần còn lại câu b .
- Nhận xét – chữa bài trước lớp .
Bài 4 
- Y/c HS tự làm vào vở .
- Quan sát giúp đỡ những em thưc hiện còn lúng túng.
- Gọi HS lên bảng làm .
- Nhận xét – cho điểm HS .
- Chấm chữa 1 số bài – nhận xét lớp .
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
HS làm bài trong sách bài tập.
- 1 HS nêu ( Vân Nhi).
- 1 HS thực hiện trên bảng lớp (Khánh Linh), lớp làm bảng con.
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Lắng nghe.
- Tự làm bài vào vở .
- HS giải thích.
- 1 HS đọc to y/c .
- Tự làm bài rồi chữa bài .
+ 2 HS nhắc lại.
+ phải so sánh các phân số 
- Tự làm bài .
- HS nêu kết quả làm của mình .
- Lớp làm bài vào vở .
-2 HS lên làm,lớp theo dõi nhận xét .
- Làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP ĐỌC
Tiết 45: Hoa học trò
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: phượng, xã hội, đóa hoa, xòe ra, nỗi niềm, phơi phới, chói lọi, mạnh mẽ 
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng, sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian.
- Đọc diễn cảm toàn bài: giọng tả nhẹ nhàng, suy tư.
- Hiểu các từ khó trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Bài văn miêu tả vẻ đẹp đặc sắc của hoa phượng và sự gần gũi của hoa phượng với tuổi học trò.
** Giáo dục bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng dạy học
- Máy tính – máy chiếu.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1HS điều khiển lớp tìm hiểu nội dung bài Chợ Tết bằng các câu hỏi trắc nghiệm.
- Gọi 1 HS đọc thuộc lòng toàn bài và nêu nội dung chính của bài.
 - Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc
- Mời 1 HS giỏi đọc bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài và phân đoạn.
- Thống nhất cách chia đoạn.
- Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn.
Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu).
- Gọi HS đọc phần chú giải, GV giải nghĩa một số từ HS chưa hiểu.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt )
* Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc đoạn 1 .
-Y/c lớp cùng đọc thầm theo – trao đổi nhau để tìm :
+ Những từ ngữ cho biết hoa phượng nở rất nhiều ?
+ Đỏ rực có nghĩa như thế nào ?
+ Trong đoạn văn trên tác già dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả số lượng hoa phượng ? Dùng như vậy có gì hay ? 
+ Ý chính đoạn 1?
- Chốt ý: Hoa phượng nở với số lượng rất nhiều.
- Gọi HS đọc đoạn 2 -3 .
- Y/c lớp đọc thầm theo và trao đổi nhóm đôi câu hỏi:
+ Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là hoa học trò?
+ Hoa phượng nở gợi cho học trò cảm giác gì ?
+ Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt ?
+ Ở đoạn 2 tác giả đã dùng những giác quan nào để cảm nhận vẻ đẹp của lá phượng?
+ Màu hoa phượng thay đổi như thế nào theo thời gian ?
+ Các em cảm nhận gì qua đoạn 2 ?
- Kết luận : Bài văn đầy chất thơ của Xuân Diệu giúp ta cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo , rất riêng của hoa phượng , loài hoa gần gũi thân thiết với tuổi học trò và đó cũng là nội dung chính của bài Hoa học trò .
Ghi lên bảng nội dung: Bài văn miêu tả vẻ đẹp đặc sắc của hoa phượng và sự gần gũi của hoa phượng với tuổi học trò.
4/Hướng dẫn đọc diễn cảm .
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài .
- Hướng dẫn HS tìm giọng đọc phù hợp với diễn biến của bài .
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn : Phượng không phải là đậu khít nhau . 
- Đọc mẫu đoạn văn .
- Cho HS luyện đọc theo cặp .
Sửa chữa , uốn nắn .nhận xét – cho điểm HS
3. Hoạt động nối tiếp
- Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc.
- Dùng thẻ chọn đáp án đúng.
- 1 HS thực hiện (Trung Hiếu)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS giỏi đọc bài.
- Đọc thầm, chia đoạn:
+ Đoạn 1: Phượng không phải đậu khít nhau.
+ Đoạn 2: Nhưng hoa càng đỏ bất ngờ vậy?
+ Đoạn 3: Bình minh câu đối đỏ.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn.(2 lượt)
- Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- 1 HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc to đoạn 1.
- Đọc thầm, trao đổi nhau trả lời câu hỏi
- Nhận xét, bổ sung.
- Nêu ý kiến.
- 1 HS đọc to.
- Lớp đọc thầm , 2 HS cùng bàn trao đổi nhau trả lời câu hỏi.
- 2 HS nhắc lại.
- 3 em tiếp nối nhau đọc 3 đoạn .
- Lắng nghe .
+ Luyện đọc diễn cảm theo cặp .
+ 3 – 5 HS Thi đọc diễn cảm trước lớp .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
CHÍNH TẢ
Tiết 23: Chợ Tết
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nhớ, viết lại đúng chính tả, trình bày đúng 11 dòng đầu trong bài thơ Chợ Tết.
- Làm đúng các bài tập tìm tiếng thích hợp có âm đầu và vần dễ viết lẫn: s- x, ưc – ưt điền vào các ô trống.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn các bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Cả lớp viết vào bảng con 5 từ bắt đầu bằng l, n hoặc có vần ut- uc.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới. 
2. Hoạt động cơ bản
* Tìm hiểu nội dung:
- GV đọc 11 dòng cần viết trong bài.
- HS đọc ở SGK, đọc thầm để nhớ lại 11 dòng thơ.
- GV nhắc các em chú ý cách trình bày thể thơ 8 chữ , những chữ cần viết hoa,chú ý những chữ dễ viết sai chính tả : ôm ấp, viền, mép, lon xon, lom khom,yếm 
thắm,nép đầu, ngộ nghĩnh..
* Hướng dẫn viết từ khó:
- HS tìm từ khó, viết vào sổ tay chính tả.
* Viết chính tả: HS gấp sách.
- Nhớ lại 11 dòng thơ để viết- tự viết bài vào vở.
- GV theo dõi HS viết, nhắc nhở thêm.
* Soát lỗi và chấm bài:
- GV cho HS soát lỗi.
- Tuyên dương những em viết không sai.
3 - Luyện tập:
* Bài 2:
- GV dán tờ phiếu viết truyện vui: “ Một ngày và một năm”
- HS đọc yêu cầu, trao đổi nhóm đôi để làm bài. HS làm bài vào vở.
- Gọi HS các nhóm thi làm bài tiếp sức.
- Nhận xét, kết luận.
3. Hoạt động nối tiếp
- Nhắc HS viết lại bài nếu sai 3 lỗi trở lên.
- 1 HS viết trên bảng lớp ( Phương Trinh), cả lớp viết bảng con.
- 1 HS thực hiện (Bảo Trường)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- HS theo dõi SGK.
- HS đọc ở SGK, đọc thầm 
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS tập trung để viết đúng. 
- HS đổi vở để soát lỗi.
- Ghi số lỗi vào lề trái.
- HS đọc đề, trao đổi theo nhóm và làm bài theo yêu cầu của GV.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
HS viết sai dưới 3 lỗi: 	
HS viết sai trên 3 lỗi: 	
HS làm đúng các bài tập:	
 ..›&š ..
LỊCH SỬ
Tiết 23: Văn học và khoa học thời Hậu Lê
I. Mục tiêu
 Sau bài học, HS nêu được:
- Đến thời Hậu Lê Văn học và khoa học phát triển rực rỡ, hơn hẳn các triều đại trước.
- Tên một số tác phẩm và tác giả thời Hậu Lê.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu thảo luận nhóm. 
- Hình minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- Trường học thời Hậu Lê dạy những điều gì ?
- GV nhận xét việc học bài ở nhà của HS.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
2.1. N hững đặc điểm cơ bản về văn học thời Hậu Lê .
- Gọi HS đọc nội dung bài : “ Ở thời Hậu Lê Lê Thánh Tông ”.
- Y/c HS TL nhóm đôi hoàn thành phiếu học tập .
- Hướng dẫn HS lập bảng thống kê về nội dung , tác giả , tác phẩm văn thơ tiêu biểu ở thời Hậu Lê .
Các tác giả tác phẩm văn học tiêu biểu thời Hậu Lê
Tác giả
Tác phẩm
Nội dung
- Y/c các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Nhận xét kết quả làm của các nhóm .
- Y/c HS - Dựa vào bảng thống kê , mô tả lại nội dung và các tác giả , tác phẩm thơ văn tiêu biểu dưới thời Hậu Lê .
+ Các tác phẩm VH thời kì này được viết bằng chữ gì ?
- Giải thích cho HS biết thế nào là chữ Hán, chữ Nôm
- Giới thiệu một số đoạn thơ , văn tiêu biểu của một số tác giả dưới thời Hậu Lê :
2.2. Những đặc điểm cơ bản về khoa học thời Hậu Lê .
- Gọi HS đọc nội dung /52 .
- Y/c HS TL nhóm đôi hoàn thành phiếu học tập Các tác giả tác phẩm khoa học tiêu biểu thời Hậu Lê
Tác giả
Tác phẩm
Nội dung
- Hướng dẫn HS lập bảng thống kê về nội dung , tác giả , công trình khoa học tiêu biểu ở thời Hậu Lê .
- Y/c các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
* Nhận xét kết quả làm của các nhóm .
- Dựa vào bảng thống kê , mô tả lại sự phát triển của khoa học thời kì này .
- HS nêu ghi nhớ / 52 .
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS tìm đọc về Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông.
- 2 HS thực hiện (Trần Hoàng, Tấn Hoàng)
- 1 HS đọc to nội dung bài .lớp theo dõi SGK .
- 2 HS cùng bàn trao đổi nhau hoàn thành bài tập.
- Nhóm dán phiếu thảo luận lên bảng để lớp xem xét kết quả .
- Lần lượt từng HS trả lời .
- Lắng nghe và nhớ kĩ .
- 1 HS đọc to nội dung , lớp theo dõi SGK.
- 2 HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành phiếu học tập .
- Đại diện nhóm trình bày .
- HS mô tả sự phát triển của khoa học thời Hậu Lê.
- 2 HS đọc ghi nhớ .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 17 tháng 2 năm 2013
Ngày dạy: Thứ ba ngày 19 tháng 2 năm 2013
TOÁN
Tiết 112: Luyện tập chung
I. Mục tiêu
Giúp học sinh ôn tập, củng cố về:
- Dấu hiệu chia hết cho 2,3, 5, 9
- Khái niệm ban đầu của phân số , tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số, qui đồng mẫu số hai phân số, so sánh các phân số.
- Một số đặc điểm của HCN- hình bình hành.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1
- Gọi HS đọc y. bài tập .
- Y/c HS tự làm bài .
+ Khi chữa bài , nêu câu hỏi để khi trả lời HS ôn lại dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9 .
- HS nêu kết quả điền , nhận xét .
Bài 2 
- Gọi HS đọc y/c bài tập .
- HS nêu miệng các phân số theo nhóm đôi .
- Gọi HS lên bảng làm .
- Nhận xét – cho điểm HS.
Bài 3 
- Gọi HS đọc y/c bài tập.
+ Muốn biết trong các phân số đã cho , phân số nào bằng phân số 5/9 ta làm sao?
- Y/c HS tự làm bài vào vở .
- Gọi HS nêu miệng kết quả làm của mình.
- Nhận xét – chữa bài 
Bài 4 
- Gọi HS đọc đề bài .
- Y/c HS tự làm bài vào vở .
- Gọi 1 HS lên bảng làm .
- Theo dõi giúp đỡ HS làm còn lúng túng.
- Chữa bài – cho điểm HS .
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
1/ So sánh các phân số sau:
a) và b) , và 
- 3 HS thực hiện (Bảo Ngọc, Anh Khoa, Đăng Khoa)
- 1HS đọc to y/c bài .
- Tự làm bài rồi chữa bài .
- Nêu kết quả điền.
- Tự làm bài rồi chữa bài .
- 2 HS cùng bàn trao đổi nhau làm bài
- 1 HS lên bảng làm .
 Giải
Tổng số HS của lớp đó có là :
 14 + 17 = 31 ( HS ).
Số HS trai bằng 14/31 HS cả lớp.
Số HS gái bằng 17/31 HS cả lớp.
- 1 HS đọc to y/c bài .
- Trả lời câu hỏi. 
- Lớp tự làm bài .
- Vài HS nêu miệng kết quả : Phân số bằng phân số 5/9 là 20/9; 35/63
- 1 HS đọc to y/c bài .
- Lớp tự làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 45: Dấu gạch ngang
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Hiểu được tác dụng của dấu gạch ngang.
- Sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn các bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 2 HS lên đặt câu có sử dụng các từ ngữ thuộc chủ điểm “ Cái đẹp”
- 2 HS khác đứng tại chỗ nêu tình huống sử dụng thành ngữ : “Mặt tươi như hoa , Xấu như gà bới”
- Nhận xét – cho điểm HS .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
a) Phần nhận xét
Bài tập 1:
- 3 HS đọc yêu cầu bài.
- GV cho HS thảo luận nội dung bài tập 1.
- Tìm các câu văn có chứa dấu gạch ngang?
- GV kết luận: Bằng cách dán tờ phiếu đã ghi sẵn lời giải.
Đoạn a: Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi:
 - Cháu con ai?
 - Thưa ông, cháu là con ông Thư.
Đoạn b: Cái đuôi dài- bộ phận khoẻ nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào mạng sườn.
Bài tập 2: 
- Tiến trình như bài 1.
- GV dán lên bảng tờ giấy viết lời giải bài 1.
b) Ghi nhớ:
- Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- Gọi 1 HS nêu ví dụ minh họa.
c) Luyện tập:
Bài tập 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Nêu tác dụng của mỗi dấu.
- GV kết luận: Các câu có dấu gạch ngang là:
-Pa-xcan thấy bố mình- một viên chức tài chính- vẫn cặm cụi trước bàn làm việc.
“Những dãy tính cộng hàng ngàn con số. Một công việc buồn tẻ làm sao !-Pan-xcan thầm nghĩ.
* Bài tập 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài.
- Lưu ý HS: Đoạn văn viết cần sử dụng dấu gạch ngang với 2 tác dụng:
+ Đánh dấu các câu đối thoại.
+ Đánh dấu phần chú thích.
- GV phát bút, phiếu cho HS.
- GV nhận xét và chấm điểm 1 số đoạn văn viết tốt. 
Ví dụ :
Bố hỏi tôi:
-Con gái của bố tuần này học hành như thế nào ?
 Tôi vui vẻ trả lời ngay:
- Con được 3 điểm 10 bố ạ !
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS chưa hoàn thành hoặc viết chưa tốt bài tập 2 tiếp tục hoàn thành.
- 2 HS thực hiện ( Tường Vy, Bảo Trường), lớp theo dõi .
- 2 HS đứng đọc (Long Hưng, Quang Huy)
- Lớp nhận xét tình huống bạn nêu và đặt câu trên bảng .
- 3 HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp theo dõi, quan sát.
- HS tìm câu văn có chứa dấu gạch ngang.
- HS lắng nghe.
* HS suy nghĩ, trao đổi nhóm đôi, phát biểu ý kiến. Ví dụ 
- Đoạn a: Dấu gạch ngang đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật ông khách và cậu bé trong đối thoại.
- Đoạn b : Dấu gạch ngang đánh dấu phần chú thích về cái đuôi của con cá sấu trong câu văn.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- 1 HS nêu ví dụ minh họa.
- HS đọc thầm câu chuyện“Quà tặng cha” 
- HS trao đổi với bạn, làm vào vở.
- HS phát biểu ý kiến, xác định các câu có dấu gạch ngang.
- HS nêu.
- Lắng nghe và nhớ.
- HS đọc yêu cầu.
- HS viết đoạn đối thoại giữa mình với bố mẹ vào vở.
 - HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn, nói rõ cách sử dụng các dấu gạch ngang. 
- Cả lớp nhận xét.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 23: Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
I. Mục tiêu
1- Rèn kĩ năng nói:
- Nghe lời thầy cô kể chuyện, nhớ chuyện biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện, đoạn chuyện đã nghe, đã đọc có nhân vật, ý nghĩa, ca ngợi cái đẹp.Phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác. 
- Hiểu và trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
2- Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe thầy cô kể chuyện,nhớ chuyện.
 - Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời của bạn.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số truyện cổ tích, truyện cười, ngụ ngôn, truyện danh nhân...
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS kể lại câu chuyện “ Con vịt xấu xí”.
- Nêu ý nghĩa của chuyện.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* GV kể chuyện
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV viết đề, gạch dướinhững từ quan trọng sau: Kể một câu chuyện em đã được nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp, phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác 
- HS đọc gợi ý 2, 3 ở SGK. Cả lớp theo dõi.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa các truyện: Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, cây tre trăm đốt trong SGK.
- GV cho HS nêu tên các câu chuyện cần kể.
- HS kể những câu chuyện ở ngoài SGK thì càng tốt.
* Hướng dẫn học sinh thực hiện kể, trao đổi nêu ý nghĩa câu chuyện.
GV nhắc HS:
- Kể phải có đầu có cuối để cho các bạn hiểu.
- Kể rõ về tính cách của nhân vật.
- GV gọi HS phát biểu ý kiến.
HS kể cho nhau nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Kể chuyện theo nhóm 4 em.
 - Thi kể chuyện trước lớp.
- GV cho HS nêu ý nghĩa câu chuyện mình đã kể.
- Nhận xét, bình chọn bạn kể hay, ghi điểm.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện đã kể trên lớp cho người thân nghe.
- 1 HS kể ( Thanh Bình).
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 
- Một HS đọc rõ ràng.
- HS quan sát tranh.
- HS lắng nghe.
- HS đọc gợi ý.
- HS quan sát tranh.
 HS kể tên các câu chuyện.
* Tôi muốn kể với các bạn câu chuyện
 ” Nàng công chúa và hạt đậu “ hoặc
 con vịt xấu xí, cây khế, gà trống và cáo, người mẹ, người bán quạt may mắn, nhà ảo thuật 
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, phát biểu ý kiến.
- HS kể cho nhau nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Mỗi em kể xong tự nêu ý nghĩa câu chuyện.
- HS lần lượt nêu ý nghĩa.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
Ngày soạn: Thứ hai ngày 18 tháng 2 năm 2013
Ngày dạy: Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2013
TOÁN
Tiết 114: Phép cộng phân số
I. Mục tiêu
Giúp cho học sinh:
- Nhận biết phép cộng hai phân số cùng mẫu số.
- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số.
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* GV hướng dẫn học sinh cộng hai phân số cùng mẫu số
- Thực hành trên băng giấy 
- Nêu câu hỏi :
+Băng giấy được chia thành mấy phần bằng nhau ? 
+ Lần I Bạn Nam tô màu mấy phần ?
+ Lần II Bạn Nam tô màu tiếp mấy phần ?
- Hỏi tiếp : Vậy bạn Nam tô màu tất cả bao nhiêu phần ?
- Kết luận : Bạn Nam đã tô màu băng giấy .
- Ta phải thực hiện phép tính : 
Trên băng giấy , ta thấy bạn Nam đã tô màu băng giấy . So sánh tử số của phân số này với tử số của các phân số . Tử số của phân số là 5 .
Ta có : 5 = 3 + 2 
- Từ đó , ta có phép cộng sau :
Muốn cộng 2 phân số cùng mẫu số ta làm ntn ?
GV chốt: Muốn cộng 2 phân số cùng mẫu số , ta cộng 2 tử số và giữ nguyên mẫu số .
- Thực hành tính 
* Thực hành .
Bài 1 
- Gọi HS đọc y/c bài tập .lớp làm vào nháp.
- HS nhắc lại ghi nhớ ?
- Gọi HS trình bày .
- Nhận xét bài – cho điểm HS .
Bài 2 
- Y/c HS phát biểu tính chất giao hoan của phép cộng 2 STN ?
- Phép cộng phân số cũng có tính chất giao hoán như phép cộng STN
+ Viết phép cộng ở bảng , cho HS tự làm.
+ Kết luận : .
+ Khi ta đổi chỗ 2 phân số trong một tổng thì tổng đó ra sao 
Bài 3 
- 1 HS đọc y/c bài toán.
- Y/c HS tự làm bài- 1 HS lên bảng làm .
- Nhận xét – chữa bài – cho điểm HS .
- Chấm 1 số vở và nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
1/ Tính
a/ + b/ + 
2/ Điền dấu:
 + + 
- 2 HS thực hiện (Gia Khánh, Lan Hương)
- Lần lượt trả lời câu hỏi.
- Đọc phân số chỉ số phần băng giấy bạn Nam đã tô màu .
- 3 em nhắc lại .
- HS thực hành và nêu kết quả.
- 1 HS đọc to y/c bài, lớp làm vào nháp.
- 2 em phát biểu lại cách cộng hai phân số cùng mẫu số .
- Tự làm bài vào vở , 1 em nói cách làm và kết quả.
 - 2 HS - Phát biểu về tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số .
- Lớp làm bài , nêu kết quả .
- Đọc bài toán , tóm tắt bài toán .
- Lớp làm bài cá nhân , 1 em lên làm .
- Suy nghĩ làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP ĐỌC
Tiết 45: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: giã gạo, nghiêng, ngủ ngoan, A-kay, Ka-lưi, hỡi 
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ gợi tả.
- Đọc diễn cảm toàn bài: giọng âu yếm, dịu dàng, đầy tình thương yêu.
- Hiểu các từ khó trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người mẹ miền núi cần cù lao động, góp sức mình vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài đọc SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần hướng dẫn luyện đọc. 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 3 HS đọc từng đoạn bài Hoa học trò và trả lời câu hỏi trong bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài và nêu nội dung chính của bài.
 - Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc
- Mời 1 HS giỏi đọc bài.
- Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo khổ thơ.
Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu).
- Gọi HS đọc phần chú giải.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt ) giọng nhẹ nhàng , trìu mến .nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả * Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc toàn bài .
- Y/c lớp cùng đọc thầm theo – trao đổi nhau trả lời các câu hỏi :
+ Em hiểu thế nào là Những em bé lớn lên trên lưng mẹ ? (HS yếu)
+ Người mẹ làm những công việc gì ? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào?
+ Em hiểu câu thơ : “ Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng “ như thế nào ?
+ Tìm những hình ảnh đẹp nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ đối với con .?
+ Theo em,cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì ?
* Bài thơ ca ngợi tình yêu nước thương con sâu sắc của người mẹ miền núi , cần cù lao động , góp sức mình vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ . Cái tài tình là nhà thơ đã khắc hoạ được những điều đó thông qua lời ru của người mẹ .Đócũng chính là nội dung bài thơ .
 Ghi nội dung lên bảng :
 Ca ngợi tình yêu nước , yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà Ôi trong cuộc kháng chiếng chống Mỹ cứu nước .
* Hướng dẫn đọc diễn cảm 
- Hướng dẫn tìm đúng giọng đọc biểu cảm cho bài thơ.
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc khổ thơ 1 .
- Đọc mẫu đoạn thơ .
- Nhận xét , tuyên dương HS .
3. Hoạt động nối tiếp
- Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc.
- 3 HS thực hiện ( Kim Trâm, Thanh Bình, Quang Khải)
- 1 HS thực hiện (Khánh Hà)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS giỏi đọc bài.
- HS nối tiếp nhau đọc bài (2 lượt)
- Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- 1 HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc to .
- Lớp đọc thầm , trao đổi nhau các câu hỏi .
- Lắng nghe .
- 2 HS nhắc lại .
- 2 em tiếp nối nhau đọc 2 khổ thơ.
- Luyện đọc diễn cảm theo cặp.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp.
- Nhẩm học thuộc lòng 1 khổ thơ.
- Thi đọc thuộc lòng trước lớp.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
	LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 45: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- HS biết quan sát cây cối, miêu tả các bộ phận của cây cối ( hoa, quả ).
- Viết được 1 đoạn văn miêu tả hoa hoặc quả.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh một số loài cây.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- 1 em đọc đoạn văn tả lá, thân,gốc của cây mà em thích.
- 1 HS nói về cách tả của tác giả trong bài “Bàng thay lá” trang 41- SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1:
- HS đọc nội dung bài 1 
- Cả lớp theo dõi trong SGK.
- Gọi HS nêu yêu cầu, trao đổi với bạn nhận xét về cách miêu tả của tác giả trong mỗi đoạn.
- GV nhận xét, dán phiếu đã viết lời giải đúng.
- GV gọi HS nêu cách tả của tác giả ở mỗi đoạn
- Đoạn tả quả cà chua: Xem SGK trang 51.
Bài tập 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV gọi HS trình bày đã quan sát,chọn tả một loại quả mà em thích như thế nào ?
Ví dụ: -Em muốn tả cây mít vào mùa ra quả.
 - Em muốn tả cây xoài lúc ra hoa, quả
- HS viết đoạn văn ngắn.
- HS trình bày trước lớp.
- GV chọn đọc trước lớp 5-6 bài. Chấm điểm những đoạn viết hay. 
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS viết chưa đạt về nhà viết lại. 
- 2 HS thực hiện ( Mỹ Đình, Lê Bảo Ngọc)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu, suy nghĩ, trả lời theo yêu cầu của GV.
- HS nhận xét.
- HS phát biểu ý kiến
- HS nhìn phiếu nói lại.
- Đoạn tả hoa xoan: Tả cả chùm hoa, không tả từng bông, vì hoa xoan nhỏ 
- Mùi thơm mát mẻ hơn cả hương cau, dịu dàng hơn cả hương hoa mộc 
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS lắng nghe yêu cầu và trình bày.
- HS làm bài vào vở.
- HS trình bày bài làm trước lớp.
- HS nhận xét.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
Ngày soạn: Thứ ba ngày 19 tháng 2 năm 2013
Ngày dạy: Thứ năm ngày 21 tháng 2 năm 2013
TOÁN
Tiết 114: Phép cộng phân số (tt)
I. Mục tiêu
 Giúp HS:
- Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số.
- Biết cách cộng hai phân số khác mẫu số.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Cộng hai phân số khác mẫu số:
- GV nêu ví dụ và đặt câu hỏi:
- Để tính số phần băng giấy hai bạn đã lấy ta làm tính gì ?
Làm thế nào để cộng được phân số này ?
GV cho HS nhận xét.
- GV cho HS qui đồng mẫu số.
- Rồi cộng hai phân số cùng mẫu số:
- Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào ?
* Luyện tập:
Bài 1:
- HS đọc đề ,nêu yêu cầu.
- Gọi 4 HS lên bảng.
- HS lần lượt thực hiện từng phần.
- Cho cả lớp làm vào vở.
- HS nêu lại cách cộng hai phân số khác mẫu số.
- Nhận xét bài làm của cả lớp.
- GV chữa bài và ghi điểm HS .
Bài 2:
- Gọi 2 HS đọc yêu cầu đề.
- GV gọi HS nhận xét mẫu số của hai phân số 
vì 21= 3 x 7 nên chọn mẫu số chung là 21.
- Gọi 2 HS lên bảng,yêu cầu cả lớp làm vào vở.
Bài 3: 
- GV gọi HS đọc bài toán, nêu tóm tắt.
- HS làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét. 
3. Hoạt động nối tiếp
- Bài tập làm thêm:
Một ô tô đi từ A đến B trong. Giờ thứ nhất đi được quãng đường. Giờ thứ hai đi được . Hỏi cả hai giờ ô tô đi được bao nhiêu phần quãng đường.
- 3 HS thực hiện (Thùy Anh, Thiên An, Quỳnh Anh)
- Để tính số giấy hai bạn đã lấy, ta làm tính cộng : 
Þ Đây là phép cộng hai phân số khác mẫu số nên phải qui đồng mẫu số hai phân số đó, rồi thực hiện cộng hai phân số cùng mẫu số.
Þ Ta qui đồng mẫu số hai phân số,rồi cộng hai phân số đã qui đồng mẫu số.
- HS đọc đề ,nêu yêu cầu.
- 4 HS lên bảng làm.
- Cả lớp làm vào vở.
- Cộng 2 phân số: + 
* Quy đồng mẫu số: 
* Cộng hai phân số:
- HS nhận xét, sửa bài.
- HS quy đồng mẫu số.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 46: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Làm quen với các câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp. Biết nêu những hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ đó.
 - Tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ, nắm nghĩa các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp, biết đặt câu với các từ đó.
II. Đồ dùng dạy học
- Bút dạ và một vài tờ phiếu khổ to viết yêu cầu BT 1.
- Bảng phụ để HS làm BT 3. 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- GV gọi 2 HS lên bảng :
 - Kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ. Có dùng dấu gạch ngang.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Bài tập 1:
- HS đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ, làm bài vào phiếu, HS trao đổi nhóm.
* GV cho HS lên bảng đánh dấu + vào cột chỉ nghĩa thích hợp với từng câu tục ngữ.
 - GV nhận xét, kết luận lời giải đúng.
* Bài tập 2: 
- HS đọc đề, làm vào vở.
- GV phát bút dạ và phiếu cho HS làm bài.
* Ví dụ : câu tốt gỗ hơn tốt nước sơn.
- GV và cả lớp nhận xét.
* Bài tập 3 và bài 4 :
- Cách tiến hành như bài 2.
- GV nhận xét kết luận:
 - Mỗi HS tìm 8 từ ngữ và viết 3 câu vào vở.
* Ví dụ: Tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt trần, đẹp mê hồn, đẹp như tiên, đẹp mê li, vô cùng, Kinh hồn 
3. Hoạt động nối tiếp
- Đặt 3 câu với các câu tục ngữ ở bài tập 1.
- 2 HS làm trên bảng lớp (Đặng Quý, Phú Quý). 
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- HS đọc đề, nêu yêu cầu.
 -HS suy nghĩ, thảo luận nhóm, phát biểu ý kiến.
- HS nhẩm thuộc các câu tục ngữ.
- HS đọc câu hỏi của mình, suy nghĩ làm bài vào vở, 
- HS trình bày kết quả.
* Bà dẫn em đi mua cặp sách. Em thích một cái cặp có màu sắc sặc sỡ, nhưng bà lại khuyên em chọn một chiếc cặp có quai đeo chắc chắn, khoá dễ đóng mở và có nhiều ngăn. Em đang ngần ngừ thì bà bảo:”Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, cháu ạ !”
-HS nhận xét, sửa bài.
- HS nêu nối tiếp.
- HS làm bài vào vở.
* Viết 3 câu ví dụ như :
- Phong cảnh ở đây đẹp tuyệt vời.
- Cô gái kia đẹp tuyệt trần.
- Bức tranh đẹp mê hồn.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
Ngày soạn: Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2013
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 22 tháng 2 năm 2013
TOÁN
Tiết 115: Luyện tập
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Củng cố và rèn kĩ năng quy đồng mẫu số hai phân số.
- Bước đầu làm quen với quy đồng mẫu số ba phân số (trường hợp đơn giản).
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1
- Y/c HS tự làm bài .
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
- Nhận xét và cho điểm HS.
- Muốn quy đồng mẫu số các phân số, ta làm thế nào?
Bài 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS viết 2 dưới dạng phân số có mẫu số là 1.
- Yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số và thành 2 phân số có cùng mẫu số là 5.
- Khi quy đồng mẫu số 2 phân số trên, ta được 2 phân số nào?
- Yêu cầu HS tự làm tiếp phần b.
- GV chữa bài.
- Muốn viết những phân số đã cho thành những phân số có chung mẫu số, ta làm thế nào?
- Chốt ý.
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_23_thu_nam_hoc_2012_2013.doc