Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 42: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Hiểu được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?

- Xác định được vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?

- Đặt câu theo kiểu câu Ai thế nào?, dung từ sinh động, chân thật.

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 11/08/2022 2210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 31 tháng 1 năm 2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 2 tháng 2 năm 2012
TOÁN
Tiết 104: Quy đồng mẫu số các phân số (tiếp theo)
I. Mục tiêu
 Giúp HS:
- Biết quy đồng mẫu số của hai phân số, trong đó mẫu số của một phân số được chọn làm MSC.
- Củng cố về quy đồng mẫu số hai phân số.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Hướng dẫn HS quy đồng mẫu số hai phân và .
- Hãy tìm MSC để quy đồng hai phân số trên.
- Nêu cách thực hiện quy đồng MS hai phân số khi có mẫu số của một trong hai phân số là MSC ?
- Nhắc HS: 
+ Khi quy đồng mẫu số nên rút gọn phân số thành phân số tối giản (nếu có thể).
+ Nên chọn MSC bé nhất.
Thực hành
Bài 1a, b
- Y/c HS tự làm bài .
- Gọi HS lên bảng làm bài .
- Nhận xét – chữa bài, cho điểm HS .
Bài 2a, b
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Nêu câu hỏi gợi ý HS nhận ra từng bước làm :
- Y/c HS tự làm bài vào vở .
- Quan sát giúp đỡ những em làm còn lúng túng .
- Chấm 1 số vở và nhận xét .
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS làm bài 1c, 2c, 2d, 2e, 2g, bài tập 3.
- 3 HS thực hiện (Phương Tuyền, Thanh Tuyền, Bảo Uyên)
- MSC 2 phân số là 12. Vì 6 x 2 = 12
Thực hiện quy đồng:
- Giữ nguyên phân số 
- Xác định MSC.
- Tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia.
- Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia. Giữ nguyên phân số có mẫu là MSC.
- Lớp tự làm bài .
- 4 HS làm bài trên bảng rồi chữa bài .
- Lớp nhận xét – chữa bài .
- 1 HS đọc to yêu cầu bài .
- Chú ý lắng nghe và nhớ để thực hiện .
- Lớp làm bài cá nhân .
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 42: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Hiểu được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Xác định được vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Đặt câu theo kiểu câu Ai thế nào?, dung từ sinh động, chân thật.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng : Đặt câu kể Ai thế nào và tìm CN – VN trong các câu kể đó ?
- Nhận xét – cho điểm .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
a) Phần nhận xét
Bài 1, 2, 3 
- Gọi HS đọc đoạn văn 1, lớp cùng đọc thầm theo để trả lời câu hỏi 2, 3.
-Y/c HS tự làm bài và sử dụng kí hiệu đã quy định.
- Treo bảng ghi sẵn đoạn văn - gọi HS lên làm.
- Nhận xét – kết luận lời giải đúng .
Bài 4 
- Gọi HS đọc yêu cầu câu 4.
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- Cho HS trình bày .
- Nhận xét – kết luận lời giải đúng: 
VN trong các câu trên biểu thị biểu thị trạng thái của sự vật , cảnh vật , sông và của con người : ông Ba , ông Sáu . VN do các cụm tính từ và cụm động từ tạo thành .
b) Phần ghi nhớ
- Gọi HS nêu ghi nhớ của bài. 
- Yêu cầu HS đặt câu.
c) Phần luyện tập
Bài 1: 
- Nêu yêu cầu BT .
- Y/c HS tự làm bài và sử dụng kí hiệu đã quy định.
- Treo bảng phụ ghi sẳn – gọi 1 HS lên làm.
+ Vị ngữ các câu trên do những từ ngữ nào tạo thành?
Bài 2:
- Gọi HS đọc y/c bài .
- Y/c HS tự làm bài .
- Gọi 2 HS lên bảng đặt câu .
+ Nhận xét nhanh câu văn của từng em .
- Gọi HS dưới lớp đọc câu mình đặt .
* GV chú ý sửa lỗi ngữ pháp , dùng từ, đặt câu cho từng HS .
3. Hoạt động nối tiếp
- Tìm các câu kể Ai thế nào? trong bài tập đọc Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.
- 2 HS làm trên bảng lớp (Khánh Vy, Thanh Xuân), cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS đọc yêu cầu bài, lớp đọc thầm .
- HS làm bài trên bảng :
+ Về đêm, cảnh vật //thật im lặng.
+ Sông // thôi vỗ sóng dồn dập về bờ như hồi chiều
+ Ông Ba // trầm ngâm.
+Trái lại, ông Sáu// rất sôi nổi.
+Ông// hệt như Thần Thổ Địa của vùng này.
- Lớp nhận xét bài bạn làm .
- HS đọc yêu cầu bài.
- 2 HS cùng bàn thảo luận theo y/c bài 4.
- HS lần lượt trình bày :
+ VN trong câu tr6en biểu thị trạng thái của sự vật , người được nhắc đến ở CN .
+ VN trong các câu trên do cụm tính từ và cụm động từ tạo thành .
- HS khác bổ sung ý kiến .
- 2 HS nêu ghi nhớ và đặt câu.
- 1 HS đọc to y/c .
- Lớp tự làm bài .
- 1HS lên làm trên bảng phụ 
- Lớp nhận xét – chữa bài bạn làm trên bảng :
+ Cánh đại bàng // rất khoẻ .
+ Mỏ đại bàng // dài và cứng .
+ Đôi chân của nó // giống như cái móc hàng của cần cẩu .
+ Đại bàng // rất ít bay .
- do 2 tính từ hoặc cụm tính từ tạo thành 
- HS đọc yêu cầu.
- Mỗi em viết vài câu vào vở.
- 2 HS lên bảng viết câu mình đặt .
- Lần lượt HS tiếp nối nhau đặt câu .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_21_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc