Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21, Thứ 5 - Năm học 2012-2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 42: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Hiểu được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Xác định được vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Đặt câu theo kiểu câu Ai thế nào?, dung từ sinh động, chân thật.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 31 tháng 1 năm 2012 Ngày dạy: Thứ năm ngày 2 tháng 2 năm 2012 TOÁN Tiết 104: Quy đồng mẫu số các phân số (tiếp theo) I. Mục tiêu Giúp HS: - Biết quy đồng mẫu số của hai phân số, trong đó mẫu số của một phân số được chọn làm MSC. - Củng cố về quy đồng mẫu số hai phân số. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Hướng dẫn HS quy đồng mẫu số hai phân và . - Hãy tìm MSC để quy đồng hai phân số trên. - Nêu cách thực hiện quy đồng MS hai phân số khi có mẫu số của một trong hai phân số là MSC ? - Nhắc HS: + Khi quy đồng mẫu số nên rút gọn phân số thành phân số tối giản (nếu có thể). + Nên chọn MSC bé nhất. Thực hành Bài 1a, b - Y/c HS tự làm bài . - Gọi HS lên bảng làm bài . - Nhận xét – chữa bài, cho điểm HS . Bài 2a, b - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Nêu câu hỏi gợi ý HS nhận ra từng bước làm : - Y/c HS tự làm bài vào vở . - Quan sát giúp đỡ những em làm còn lúng túng . - Chấm 1 số vở và nhận xét . 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS làm bài 1c, 2c, 2d, 2e, 2g, bài tập 3. - 3 HS thực hiện (Phương Tuyền, Thanh Tuyền, Bảo Uyên) - MSC 2 phân số là 12. Vì 6 x 2 = 12 Thực hiện quy đồng: - Giữ nguyên phân số - Xác định MSC. - Tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia. - Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia. Giữ nguyên phân số có mẫu là MSC. - Lớp tự làm bài . - 4 HS làm bài trên bảng rồi chữa bài . - Lớp nhận xét – chữa bài . - 1 HS đọc to yêu cầu bài . - Chú ý lắng nghe và nhớ để thực hiện . - Lớp làm bài cá nhân . - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 42: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? I. Mục tiêu Giúp HS: - Hiểu được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? - Xác định được vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? - Đặt câu theo kiểu câu Ai thế nào?, dung từ sinh động, chân thật. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS lên bảng : Đặt câu kể Ai thế nào và tìm CN – VN trong các câu kể đó ? - Nhận xét – cho điểm . * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản a) Phần nhận xét Bài 1, 2, 3 - Gọi HS đọc đoạn văn 1, lớp cùng đọc thầm theo để trả lời câu hỏi 2, 3. -Y/c HS tự làm bài và sử dụng kí hiệu đã quy định. - Treo bảng ghi sẵn đoạn văn - gọi HS lên làm. - Nhận xét – kết luận lời giải đúng . Bài 4 - Gọi HS đọc yêu cầu câu 4. - Y/c HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi. - Cho HS trình bày . - Nhận xét – kết luận lời giải đúng: VN trong các câu trên biểu thị biểu thị trạng thái của sự vật , cảnh vật , sông và của con người : ông Ba , ông Sáu . VN do các cụm tính từ và cụm động từ tạo thành . b) Phần ghi nhớ - Gọi HS nêu ghi nhớ của bài. - Yêu cầu HS đặt câu. c) Phần luyện tập Bài 1: - Nêu yêu cầu BT . - Y/c HS tự làm bài và sử dụng kí hiệu đã quy định. - Treo bảng phụ ghi sẳn – gọi 1 HS lên làm. + Vị ngữ các câu trên do những từ ngữ nào tạo thành? Bài 2: - Gọi HS đọc y/c bài . - Y/c HS tự làm bài . - Gọi 2 HS lên bảng đặt câu . + Nhận xét nhanh câu văn của từng em . - Gọi HS dưới lớp đọc câu mình đặt . * GV chú ý sửa lỗi ngữ pháp , dùng từ, đặt câu cho từng HS . 3. Hoạt động nối tiếp - Tìm các câu kể Ai thế nào? trong bài tập đọc Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa. - 2 HS làm trên bảng lớp (Khánh Vy, Thanh Xuân), cả lớp viết bảng con. - Nhận xét, cho điểm bạn. - 1 HS đọc yêu cầu bài, lớp đọc thầm . - HS làm bài trên bảng : + Về đêm, cảnh vật //thật im lặng. + Sông // thôi vỗ sóng dồn dập về bờ như hồi chiều + Ông Ba // trầm ngâm. +Trái lại, ông Sáu// rất sôi nổi. +Ông// hệt như Thần Thổ Địa của vùng này. - Lớp nhận xét bài bạn làm . - HS đọc yêu cầu bài. - 2 HS cùng bàn thảo luận theo y/c bài 4. - HS lần lượt trình bày : + VN trong câu tr6en biểu thị trạng thái của sự vật , người được nhắc đến ở CN . + VN trong các câu trên do cụm tính từ và cụm động từ tạo thành . - HS khác bổ sung ý kiến . - 2 HS nêu ghi nhớ và đặt câu. - 1 HS đọc to y/c . - Lớp tự làm bài . - 1HS lên làm trên bảng phụ - Lớp nhận xét – chữa bài bạn làm trên bảng : + Cánh đại bàng // rất khoẻ . + Mỏ đại bàng // dài và cứng . + Đôi chân của nó // giống như cái móc hàng của cần cẩu . + Đại bàng // rất ít bay . - do 2 tính từ hoặc cụm tính từ tạo thành - HS đọc yêu cầu. - Mỗi em viết vài câu vào vở. - 2 HS lên bảng viết câu mình đặt . - Lần lượt HS tiếp nối nhau đặt câu . - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ ..& ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_21_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc