Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 2, Thứ 3 - Năm học 2012-2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 3: Mở rộng vốn từ: Nhân hậu – Đoàn kết
( trang 17)
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ ngữ theo chủ điểm”Thương người như thể thương thân”.Nắm được cách dùng các từ đó.
- Học nghĩa 1 số từ và đơn vị cấu tạo từ Hán - Việt. Biết cách dùng các từ đó.
- Có ý thức dùng từ đúng ngữ pháp.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn các bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 2, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 9 tháng 9 năm 2012 Ngày dạy: Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2012 TOÁN Tiết 7: Luyện tập (trang 10) I. Mục tiêu Giúp HS: - Củng cố về đọc, viết số có 6 chữ số. - Nắm được thứ tự của các số có 6 chữ số. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ cho bài tập 5. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Mời cả lớp chơi trò Tiếp sức * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài 1: - Kẻ sắn khung, yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, sửa bài. Bài 2: - Tổ chức cho HS đọc số. - GV cùng HS nhận xét, bổ sung. Bài 3: - Yêu cầu HS làm bảng con - Nhận xét và chốt lại bài làm đúng. Bài 4: - Gọi HS đọc y/c bài. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Nhận xét, chốt kết quả. 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: Viết các số sau: Năm trăm mười ba nghìn hai trăm hai mươi mốt; Bốn trăm linh năm nghìn ba trăm bảy mươi ba; Tám trăm bảy mươi hai nghìn không trăm ba mươi mốt. - 3 HS thực hiện ( Quỳnh Sương, Mai Thy, Khánh Thịnh) - Môt số HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. - Nhận xét. - Đọc tiếp nối. Lớp nhận xét. - 2 HS lên bảng, lớp làm vào bảng con. - Làm nhanh vào vở nháp. - Nêu yêu cầu. - Làm bài cá nhân. - Viết vào bảng con. LƯỢNG GIÁ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 3: Mở rộng vốn từ: Nhân hậu – Đoàn kết ( trang 17) I. Mục tiêu Giúp HS: - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ ngữ theo chủ điểm”Thương người như thể thương thân”.Nắm được cách dùng các từ đó. - Học nghĩa 1 số từ và đơn vị cấu tạo từ Hán - Việt. Biết cách dùng các từ đó. - Có ý thức dùng từ đúng ngữ pháp. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết sẵn các bài tập. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Mời HS thi tìm từ tiếp sức - Yêu cầu HS tìm các tiếng chỉ người trong gia đình mà phần vần: + Có 1 âm : cô , .. + Có 2 âm : bác , .. _ Nhận xét các từ HS tìm được . * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu. - Chia HS thành nhóm nhỏ, phát giấy và bút dạ cho trưởng nhóm. Yêu cầu HS suy nghĩ, tìm từ và viết vào giấy. - Yêu cầu 4 nhóm HS dán phiếu lên bảng. GV và HS cùng nhận xét, bổ sung để có một phiếu có số lượng từ tìm được đúng và nhiều nhất . Bài 2: Y/c học sinh đọc bài tập 2 - GV: Các em thảo luận ( nhóm đôi ) để hoàn tất bài tập 2 - GV nhận xét, chốt ý: a/ tiếng nhân có nghĩa là "người" nhân dân, công nhân, nhân loại, nhân tài. b/ tiếng nhân có nghĩa là "lòng thương người" nhân hậu, nhân ái, nhân đức, nhân từ. Bài 3: Đặt câu - GV yêu cầu học sinh đọc bài tập 3 - Yêu cầu HS tự đặt câu. - GV nhận xét Bài 4: Tìm nội dung các câu tục ngữ - Y/c học sinh đọc bài tập 4 - GV chia nhóm thảo luận ( nhóm 2 ) - GV nhận xét, chốt ý: Câu a: Ở hiền gặp lành: khuyên người ta sống hiền lành, nhân hậu sẽ gặp điều tốt đẹp, may mắn. Câu b: Trâu buộc ghet trâu ăn: chê người có tính xâu, ghen tị khi thấy người khác được hạnh phúc may mắn. Câu c: Một cây ..núi cao: khuyên người ta đoàn kết với nhau, đoàn kết tạo nên sức mạnh. 3. Hoạt động nối tiếp - Trò chơi: GV chia lớp 2 nhóm. - Nội dung trò chơi: Tìm câu tục ngữ, ca dao nói về chủ điểm: Thương người như thể thương thân. - Nhóm nào tìm được nhiều, nhóm đó thắng ( trong vòng 2 phút ) - Thi đua tìm từ. - Đọc thầm và trả lời câu hỏi. -1 HS đọc, lớp theo dõi. - Hoạt động trong nhóm. -Dán phiếu lên bảng. -Nhận xét, bổ sung. -1HS đọc, lớp theo dõi. -Thảo luận nhóm đôi. -HS lắng nghe. - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - HS đọc câu mình đặt. - Nhận xét. - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - Thảo luận nhóm đôi. - HS trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - HS chia nhóm và thực hiện trò chơi. - HS nghe. LƯỢNG GIÁ ..& .. KỂ CHUYỆN Tiết 2: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (trang 18) I. Mục tiêu - Kể lại được bằng ngôn ngữ và cách diễn đạt của mình truyện thơ Nàng tiên Ốc. - Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung truyện. - Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Con người cần yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau II. Đồ dùng dạy học - Các tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK trang 18. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Cho lớp chơi trò chơi: Gọi bạn - Gọi HS kể lại câu chuyện: Sự tích hồ Ba Bể - Nhận xét cho điểm từng HS. - GV nhận xét chung. - Giới thiệu bài 2. Hoạt động cơ bản Treo tranh minh hoạ và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Rút đầu bài. a. Tìm hiểu câu chuyện - GV đọc diễn cảm toàn bài thơ - Gọi HS đọc bài thơ - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi + Bà lão nghèo làm gì để sống ? + Con Ốc bà bắt có gì lạ ? + Bà lão làm gì khi bắt được Ốc ? - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi : Từ khi có Ốc, bà lão thấy trong nhà có gì lạ? - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn cuối và trả lời câu hỏi + Khi rình xem, bà lão thấy điều gì kì lạ? + Khi đó, bà lão đã làm gì ? + Câu chuyện kết thúc như thế nào ? b. Hướng dẫn kể chuyện - Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em ? - Gọi 1 HS khá kể mẫu đoạn 1. - Chia nhóm HS, yêu cầu HS dựa vào tranh minh họa và các câu hỏi tìm hiểu, kể lại từng đoạn cho các bạn nghe. - Kể trước lớp: Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày. + Yêu cầu HS nhận xét sau mỗi HS kể. c. Hướng dẫn kể toàn bộ câu chuyện - Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm . - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp . - Yêu cầu HS nhận xét và tìm ra bạn kể hay nhất lớp . - Cho điểm HS kể tốt . d. Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi ý nghĩa câu chuyện - Gọi HS phát biểu 3. Hoạt động nối tiếp - Câu chuyện nàng tiên Ốc giúp em hiểu điều gì? - Em có kết luận như thế nào về ý nghĩa câu chuyện? - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và tìm đọc những câu chuyện nói về lòng nhân hậu - Chơi trò chơi - 2 HS tiếp nối nhau kể lại truyện (Kim Trâm, Khánh Linh) - 1 HS kể lại toàn bộ truyện và nêu ý nghĩa của truyện (Bảo Trường) - HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi. - Lắng nghe -3 HS nối tiếp đọc 3 đoạn thơ -1 HS đọc toàn bài . -HS đọc thầm và trả lời. nhận xét, bổ sung -HS đọc thầm và trả lời. -Nhận xét, bổ sung. -HS trả lời. -1 HS khá kể lại, cả lớp theo dõi - HS kể theo nhóm - Đại diện các nhóm lên bảng trình bày. Mỗi nhóm kể 1 đoạn. Nhận xét lời kể của bạn - Kể trong nhóm -2 đến 3 HS kể toàn bộ câu chuyện trước lớp - Nhận xét -2 HS ngồi cạnh nhau -1 số HS nêu. -HS trả lời, nhận xét. -HS nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_2_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc