Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 3 - Năm học 2011-2012

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 3 - Năm học 2011-2012

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 33: Câu kể Ai làm gì?

I. Mục tiêu

+ Giúp cho học sinh:

- Nắm được cấu tạo câu kể Ai làm gì?.

- Nhận ra hai bộ phận chủ ngữ và vị ngữ của câu kể Ai làm gì?, từ đó biết vận dụng câu kể Ai làm gì? vào bài viết.

II. Đồ dùng dạy học

- Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS làm BT.I.2 và 3.

- Bảng phụ viết sẵn từng câu trong đoạn văn ở BT.I.1 để phân tích mẫu.

- Ba, bốn tờ phiếu viết nội dung bài tập 1.

- Ba băng giấy. Mỗi băng viết một câu kể Ai làm gì?

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 2000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 3 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 18 tháng 12 năm 2011
Ngày dạy: Thứ ba ngày 20 tháng 12 năm 2011
TOÁN
Tiết 82: Luyện tập
I. Mục tiêu
 Giúp cho học sinh rèn kĩ năng:
- Thực hiện các phép tính nhân và chia.
- Giải bài toán có lời văn.
- Đọc biểu đồ và tính toán số lượng trên biểu đồ.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1:
- Goi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm vở nháp rồi ghi kết quả vào vở.
- Gọi HS lần lượt đọc kết quả.
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu. 
- Yêu cầu HS đặt tính và làm vào vở.
- Gọi một HS thực hiện ở bảng lớp.
- GV cùng cả lớp sửa bài.
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu. 
- Yêu cầu HS tóm tắt và tự phát hiện cách giải bài toán.
- Yêu cầu một HS thực hiện ở bảng lớp.
- GV và cả lớp nhận xét.
Bài 4:
- Yêu cầu HS đọc đề. 
- Gọi một vài HS đọc s liệu trên biểu đồ.
- Hướng dẫn HS tính số liệu trên biểu đồ.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Tính:
36674 : 75; 98654 x 534; 645890 : 754; 356783 x 75
- 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Nhật Hạ, Hải Đăng).
- HS đọc.
- HS làm bài.
- HS đọc nối tiếp. Cả lớp theo dõi, sửa bài.
- HS đọc.
- HS làm bài.
- HS đọc.
- HS giải toán. 
- HS đọc.
- Ba HS đọc.
- HS nêu cách tính và làm bài vào vở.
- Suy nghĩ làm bài.
	LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 33: Câu kể Ai làm gì?
I. Mục tiêu
+ Giúp cho học sinh:
- Nắm được cấu tạo câu kể Ai làm gì?.
- Nhận ra hai bộ phận chủ ngữ và vị ngữ của câu kể Ai làm gì?, từ đó biết vận dụng câu kể Ai làm gì? vào bài viết.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS làm BT.I.2 và 3.
- Bảng phụ viết sẵn từng câu trong đoạn văn ở BT.I.1 để phân tích mẫu.
- Ba, bốn tờ phiếu viết nội dung bài tập 1.
- Ba băng giấy. Mỗi băng viết một câu kể Ai làm gì?
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Đọc lại phần ghi nhớ của bài Câu kể.
- Đặt một câu kể.
- Nhận xét, ghi điểm. 	
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Phần nhận xét
Bài tập1,2: 
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 1.
- GV cùng HS phân tích và làm mẫu câu 2. 
- GV phát phiếu đã kẻ bảng để HS trao đổi, phân tích tiếp những câu còn lại.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV và cả lớp nhận xét.
Bài 3:
- GV và HS đặt câu hỏi mẫu cho câu thứ hai.
- GV yêu cầu HS làm tiêp các bài còn lại.
- GV và cả lớp nhận xét.
* Phần ghi nhớ
- Yêu cầu đọc Phần ghi nhớ.
* Luyện tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc nội dung và tự làm bài.
- GV gọi HS phát biểu.
- GV nhận xét: dán tờ phiếu và gọi một HS gạch dưới 3 câu kể Ai làm gì?
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu và trao đổi nhóm để xác định bộ phận CN, VN trong mỗi câu trên.
- Gọi từng nhóm trình bày.
- GV nhận xét.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu. 
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình. Nêu rõ câu văn nào là câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn.
- GV và cả lớp nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS đặt 5 câu kể Ai làm gì? để kể về những việc làm của các thành viên trong gia đình vào buổi tối.
- 2 HS thực hiện (Khánh An, Vĩnh An) , lớp theo dõi .
- Hai HS đọc nối tiếp.
- HS trao đổi nhóm đôi.
- Các nhóm trình bày.
- Một HS đọc. 
- Cả lớp đọc thầm và làm bài.
- Nhận xét.
- Đọc phần ghi nhớ.
- HS làm vào vở bài tập.
- Lần lượt HS phát biểu.
- HS trao đổi và làm vào vở bài tập.
- HS đọc.
- HS làm vào vở bài tập.
- HS lần lượt đọc.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 17: Một phát minh nho nhỏ
I. Mục tiêu
+ Giúp cho học sinh:
* Rèn kĩ năng nói:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được câu chuyện Một phát minh nho nhỏ, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt tự nhiên.
- Hiểu nội dung câu chuyện ( cô bé Ma-ri-a ham thích quan sát, chịu suy nghĩ nên đã phát hiện một qui luật tự nhiên). Biết trao đổi ới các bạn về ý nghĩa câu chuyện (nếu chịu khó tìm hiểu thế giới xung quanh, ta sẽ phát hiện ra nhiều điều lí thú và bổ ích). 
* Rèn kĩ năng nghe: 
- Chăm chú nghe cô giáo kể và nhớ câu chuyện.
- Theo dõi bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời của bạn.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh truyện trong SGK phóng to.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra học sinh kể lại câu chuyện của tiết trước.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* GV kể chuyện .
- Kể lần 1 .
- Kể lần 2 , vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa trong SGK .
- Kể lần 3 ( nếu cần ) 
* Hướng dẫn HS kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa truyện .
- Khuyến khích HS trao đổi về ý nghĩa truyện qua các câu hỏi :
+ Theo bạn , Ma-ri-a là người thế nào ?
+ Bạn có nghĩ rằng mình cũng có tính tò mò , ham hiểu biết như Ma-ri-a không ?
+ Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ?
+ Các em học tập ở Ma-ri-a đức tính gì ?
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện đã kể trên lớp cho người thân nghe.
- 2 HS kể ( Phúc Hòa, Minh Tâm).
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Lắng nghe .
- Lắng nghe , kết hợp nhìn tranh minh họa 
- 1 em đọc yêu cầu BT1,2 .
- Từng nhóm 4 em tập kể từng đoạn và toàn bộ truyện , trao đổi về ý nghĩa truyện 
- Hai nhóm tiếp nối nhau thi kể từng đoạn truyện theo 5 tranh .
- Vài em thi kể toàn truyện .
- Cả lớp bình chọn bạn hiểu truyện , kể chuyện hay nhất .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_17_thu_3_nam_hoc_2011_2012.doc