Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 16, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 16, Thứ  3 - Năm học 2012-2013

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 31: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – Trò chơi

( trang 157)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Biết một số từ nói về các trò chơi rèn luyện: sức mạnh, sự khéo léo, trí tuệ của con người.

2. Kĩ năng: Hiểu nghĩa một số câu tục ngữ, thành ngữ liên quan đến chủ điểm. Biết sử dụng những thành ngữ, tục ngữ đó trong những tình huống cụ thể.

3. Thái độ: HS yêu thích học TV, vận dụng các đồ chơi, trò chơi có ích vào cuộc sống.

II. Đồ dùng dạy học

- Máy tính, máy chiếu

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 5 trang xuanhoa 11/08/2022 2130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 16, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 16 tháng 12 năm 2012
Ngày dạy: Thứ ba ngày 18 tháng 12 năm 2012
TOÁN
Tiết 77: Thương có chữ số 0
(trang 85)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: - Biết thực hiện các phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương.
2. Kĩ năng: Áp dụng để giải các bài toán có liên quan
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Khởi động: Mời cả lớp chơi trò Ong tìm mật
* Kiểm tra bài cũ.
- Mời 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị
MT: giúp HS nắm được quy tắc chia 
PP: động não, đàm thoại, thực hành
+Yêu cầu HS thực hiện phép tính 9450 : 35 
+ Theo dõi HS làm bài. Nếu HS làm đúng thì cho HS nêu cách thực hiện tính của mình trước lớp. Nếu sai, GV hướng dẫn lại, HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. 
GV kết luận: Ở lần chia thứ 3 ta có 0 chia 35 được 0, phải viết số 0 ở vị trí thứ ba của thương.
Trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng chục.
MT: giúp HS nắm được quy tắc chia 
PP: động não, đàm thoại, thực hành
+ Tiến hành tương tự với phép tính 2448 : 24
GV chốt: Ở lần chia thứ hai ta có 4 chia 24 được 0, phải viết 0 ở vị trí thứ hai của thương.
* Thực hành
MT : giúp HS làm các bài tập.
 PP : động não, đàm thoại, thực hành .
Bài tập 1:
+ HS làm bài cá nhân => sửa bài
Bài tập 2:
+ Đổi đơn vị: 1 giờ 12 phút = 72 phút.
Bài tập 3:
+ GV vẽ một hình chữ nhật lên bảng và giảng hai cạnh liên tiếp chính là tổng của một cạnh chiều dài và một cạnh chiều rộng . 
+ Ôn lại cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu
+ Ôn cách tính chu vi và diện tích hình chữ nhật.
+ Hướng dẫn HS tóm tắt và giải.
3. Hoạt động nối tiếp
BTLT : Tìm x:
x x 42 = 4326; x x 12 = 9636
- 2 HS lên bảng làm bài (Danny, An)
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS tự đặt tính rồi tính
 9450 35
 245 270
 000
 - Nêu lại cách tính.
HT: cá nhân, nhóm, lớp.
 2448 24
 0048 102
 00
- Một số HS nhắc lại cách tính
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS làm bài
- Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả.
- HS nêu tóm tắt
- HS giải và sửa bài . 
- HS nêu tóm tắt
- HS giải và sửa bài . 
- Làm vào vở nháp. 
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 31: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – Trò chơi
( trang 157)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Biết một số từ nói về các trò chơi rèn luyện: sức mạnh, sự khéo léo, trí tuệ của con người.
2. Kĩ năng: Hiểu nghĩa một số câu tục ngữ, thành ngữ liên quan đến chủ điểm. Biết sử dụng những thành ngữ, tục ngữ đó trong những tình huống cụ thể.
3. Thái độ: HS yêu thích học TV, vận dụng các đồ chơi, trò chơi có ích vào cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học
- Máy tính, máy chiếu
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Mời HS thi tìm từ tiếp sức
* KTBC:
- Cần làm gì để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác? Cần tránh điều gì?
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
MT : giúp HS tiếp tục mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm: Đồ chơi – Trò chơi thông qua các bài tập.
PP : trực quan, giảng giải, thực hành
Bài tập 1:
+ Cho HS miêu tả sơ nét các trò chơi được nói đến 
+ Quan sát tranh => Thảo luận nhóm 2
GV chốt đáp án đúng:
- Trò chơi rèn luyện sức mạnh: kéo co, vật.
- Trò chơi rèn luyện sự khéo léo: nhảy dây, lò cò, đá cầu
- Trò chơi rèn luyện trí tuệ: ô ăn quan, cờ tướng, xếp hình
+ Mở rộng: tìm thêm các trò chơi khác thuộc 3 nhóm nêu trên.
Bài tập 2:
+ HS làm bài nhóm
GV chốt đáp án đúng:
 1
 2
3
4
A
x
B
x
C
x
D
x
+ Giải thích rõ trường hợp sử dụng các câu tục ngữ 
Bài tập 3:
+ Lưu ý HS: có tình huống có thể dùng 1, 2 thành ngữ, tục ngữ để khuyên bạn.
+ Cho HS thảo luận nhóm 2
GV nhận xét và chốt
- Ở chọn nơi, chơi chọn bạn.
- Chơi với lửa, chơi dao có ngày đứt tay.
3. Hoạt động nối tiếp
Yêu cầu HS viết một đoạn văn miêu tả lại trò chơi mà em thích.
- Thi đua tìm từ.
- 2 HS nối tiếp trả lời (Khánh Hà, Quỳnh Anh)
HT: cá nhân, lớp, nhóm.
- HS đọc yêu cầu bài.
- Từng cặp HS trao đổi làm bài và trình bày kết quả bằng cách HS đính thẻ từ vào ô tương ứng.
- HS phát biểu
- HS đọc yêu cầu bài tập suy nghĩ và đánh dấu + vào ô tương ứng.
- 3, 4 nhóm trình bày
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung
- HS đọc yêu cầu bài suy nghĩ, chọn câu thành ngữ, tục ngữ thích hợp để khuyên bạn.
- HS nêu ý kiến cá nhân. 
- HS viết vào VBT.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
 LƯỢNG GIÁ
KỂ CHUYỆN
Tiết 16: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
(trang 158)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- HS chọn được một câu chuyện mình đã nghe, đã đọc liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của bạn.
- Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. 
- Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
2. Kĩ năng: 
- Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.
- Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
3. Thái độ: Yêu thích kể chuyện 
II. Đồ dùng dạy học
 - Một số truyện viết về những món đồ chơi yêu thích của các em .
 - Trình chiếu nội dung cần trao đổi qua câu chuyện.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Cho lớp chơi trò chơi: Gọi bạn
+ Gọi 2 HS nêu lại ý nghĩa câu chuyện em đã kể tuần trước
+ NX, cho điểm
- Giới thiệu bài.
2. Hoạt động cơ bản
* Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài 
MT: Giúp HS nắm được những NDC của câu chuyện.
PP : Làm mẫu, đàm thoại, thảo luận
+ GV yêu cầu HS gạch dưới những chữ quan trọng của đề bài: Kể chuyện một câu chuyện em đã được nghe, được đọc liên quan đến đồ chơi của em hoặc của các bạn xung quanh.
+ Đọc gợi ý mẫu trong SGK
+ GV lưu ý HS tìm các câu chuyện gần gũi với sinh hoạt hằng ngày 
+ GV nhắc HS:
 - Lập nhanh dàn ý câu chuyện định kể.
 - Dùng từ xưng hô – tôi ( kể cho bạn ngồi bên, kể trước lớp)
+ GV khen ngợi nếu có HS chuẩn bị tốt dàn ý cho bài trước khi đến lớp.
* HS thực hành kể chuyện
MT:Giúp HS kể được truyện, nêu được ý nghĩa truyện
PP : Động não , đàm thoại , thực hành
+ Kể chuyện nhóm đôi
+ Thi kể trước lớp
+ GV theo dõi HS kể chuyện, gợi ý thêm cho những HS còn lúng túng
+ GV nhận xét
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Chơi trò chơi.
- 2 HS nêu ( Khánh Linh, Bảo Ngọc)
HT: cá nhân, lớp.
- Đọc đề bài
- Gạch dưới từ quan trọng
- 3 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý 1,2,3. 
- Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, chọn đề tài câu chuyện cho mình, đặt tên cho câu chuyện đó
- HS tiếp nối nhau nói đề tài KC và hướng xây dưng cốt truyện của mình.
HT: cá nhân, nhóm, lớp.
- KC theo nhóm đôi – trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- HS thi kể chuyện trước lớp
- Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất.
-HS nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_16_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc