Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12, Thứ 4 - Năm học 2012-2013
TẬP ĐỌC
Tiết 24: Vẽ trứng
(trang 120 - 121)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Hiểu ý nghĩa truyện : Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.
2. Kĩ năng: Đọc chính xác, không ngắt ngứ, vấp váp các tên riêng tiếng nước ngoài Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô.
- Đọc diễn cảm bài văn - giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng
3. Thái độ: HS có được ý chí, cố gắng trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK.
- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2012 Ngày dạy: Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2012 TOÁN Tiết 58: Luyện tập (trang 68) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức đã học về tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân và cách nhân một số với một tổng (hoặc hiệu) 2. Kĩ năng: Thực hành tính toán, tính nhanh 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập . II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi: Đố bạn * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. + GV nhận xét và ghi điểm . * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Hướng dẫn luyện tập MT: giúp HS làm các bài tập. PP: động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 1: - Yêu cầu HS nhắc lại các tính chất nhân một số với một hiệu - GV hướng dẫn cách làm, HS thực hành tính. Bài tập 2: - Hướng dẫn HS tự chọn cách làm, gọi một vài em nói cách làm khác nhau. Bài tập 3: - Hướng dẫn HS phân tích thành tổng hoặc hiệu của số tròn chục và 1 Bài tập 4: - Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật . 3. Hoạt động nối tiếp BTLT: Một bếp ăn có 45 bao gạo, mỗi bao đựng 50 kg gạo.Bếp ăn đã dùng hết 15 bao gạo. Hỏi bếp ăn đó còn lại bao nhiêu tạ gạo? - Tham gia chơi. - 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Hải Đăng, Bảo Trường) HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS làm bài - Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả - HS làm bài - HS sửa - HS làm bài - HS sửa bài - Đọc đề bài, tóm tắt bài toán . - HS làm bài - HS sửa bài - HS làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP ĐỌC Tiết 24: Vẽ trứng (trang 120 - 121) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu ý nghĩa truyện : Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài. 2. Kĩ năng: Đọc chính xác, không ngắt ngứ, vấp váp các tên riêng tiếng nước ngoài Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô. - Đọc diễn cảm bài văn - giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng 3. Thái độ: HS có được ý chí, cố gắng trong học tập. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK. - Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Cả lớp hát 1 bài. * Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Nhận xét và cho điểm HS. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Luyện đọc. MT: giúp HS đọc đúng bài văn PP: trực quan, giảng giải, thực hành. + Hướng dẫn phân đoạn: 2 đoạn - Đoạn 1: từ đầu tỏ vẻ chán ngán - Đoạn 2: tiếp theo ..vẽ được như ý - Đoạn 3: phần còn lại + Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó + giải thích từ khó + Lời thầy giáo: đọc với giọng khuyên bảo, ân cần . Đoạn cuối đọc với giọng cảm hứng ca ngợi . + Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn. - Đọc mẫu . * Tìm hiểu bài. MT: Giúp HS cảm thụ bài văn PP: Đàm thoại, giảng giải, thực hành. - Vì sao trong ngày đầu đi học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ? - Thầy Vê-rô-ki-ô nói gì khi thấy Lê-ô-nác-đô tỏ vẻ chán ngán ? - Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì ? - Theo em, những nguyên nhân nào khiến cho Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ nổi tiếng ? - Trong những nguyên nhân trên, nguyên nhân nào là quan trọng nhất ? GV chốt ý : Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài. *: Hướng dẫn đọc diễn cảm. MT: Giúp HS đọc diễn cảm bài văn PP: Làm mẫu, thực hành. + Hướng dẫn HS luyện đọc đoạn: Thầy Vê-rô-ki-ô vẽ được như ý. + Hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc => HS luyện đọc => Theo dõi, sữa chữa, uốn nắn. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS luyện đọc và tìm hiểu thêm về Lê- ô-nác-đô đa Vin-xi. - 4 HS đọc nối tiếp và trả lời (Nhật Khang, Tường Vy, Thiên An, Bảo Ngọc). - Nhận xét, cho điểm bạn. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt . - HS luyện đọc trong nhóm - 2 HS đọc cả bài HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS đọc thầm, đọc lướt từng câu và trả lời câu hỏi. - HS thảo luận. Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét. - Sự khổ công luyện tập của ông HT: cá nhân,lớp. - HS luyện đọc - Thi đọc diễn cảm Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Đọc đúng: .. Hiểu nội dung bài: . Đọc diễn cảm: ... ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện (trang 122 - 123) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng 2. Kĩ năng: Biết viết đoạn kết bài theo hai cách: mở rộng và không mở rộng 3. Thái độ: lời văn sinh động, dùng từ hay, biết nhận xét bài của bạn II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Cho cả lớp hát * Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là mở bài trực tiếp và gián tiếp? Đọc 2 cách mở bài câu chuyện Hai bàn tay - Nhận xét, ghi điểm. * Giới thiệu bài. 2. Hoạt động cơ bản * Nhận xét MT: Giúp HS phân biệt được 2 cách kết bài PP: Làm mẫu, đàm thoại, thảo luận Bài tập 1,2: + Yêu cầu HS đọc truyện Ông trạng thả diều + Tìm đoạn kết bài của truyện GV chốt đoạn kết bài: Bài tập 3,4: + Thảo luận nhóm đôi tìm sự khác nhau trong 2 cách kết bài GV chốt sự khác nhau: - Kết bài mở rộng: nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện - Kết bài không mở rộng: chỉ nêu kết cục câu chuyện * Ghi nhớ MT: Giúp HS rút ra được ghi nhớ PP: Giảng giải, đàm thoại. - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. * Luyện tập MT: Giúp HS làm đúng các bài tập PP: Động não, đàm thoại, thực hành Bài tập 1 : + Thảo luận nhóm 4 xác định dạng kết bài GV chốt: - a: kết bài không mở rộng - b, c, d, e: kết bài mở rộng Bài tập 2 : - Tìm đoạn kết bài truyện “ Một người chính trực” và “ Nỗi dằn vặt của An-drây-ca ” => Xác định đó là dạng kết bài nào? GV chốt: cả hai truyện đều kết bài theo cách không mở rộng Bài tập 3 : + Yêu cầu HS chọn 1 trong 2 truyện để viết đoạn kết bài theo cách mở rộng + Cả lớp và GV nhận xét. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS chưa hoàn thành sẽ tiếp tục làm bài. - Hát - 2 HS thực hiện.(Kim Trâm, Đăng Khoa) - Lắng nghe. HT: cá nhân, nhóm, lớp - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - Suy nghĩ tìm đoạn kết bài. - HS nêu. - Thảo luận nhóm. - Trả lời câu hỏi. HT: cá nhân, lớp - 2- 3 em đọc phần Ghi nhớ SGK. Cả lớp đọc thầm. HT: cá nhân, nhóm, lớp - 5 HS nối tiếp nhau đọc đề bài. - HS làm việc theo nhóm và trình bày kết quả. - Nhận xét. - HS tìm nhanh đoạn kết bài và xác định dạng kết bài. - HS làm bài cá nhân. - Yêu cầu một số HS nêu đoạn kết bài đã viết. - Lớp theo dõi và nhận xét. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_12_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc