Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

TẬP ĐỌC

Tiết 24: Vẽ trứng

(trang 120 - 121)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Hiểu ý nghĩa truyện : Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.

2. Kĩ năng: Đọc chính xác, không ngắt ngứ, vấp váp các tên riêng tiếng nước ngoài Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô.

- Đọc diễn cảm bài văn - giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng

3. Thái độ: HS có được ý chí, cố gắng trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK.

- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 5 trang xuanhoa 11/08/2022 2070
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2012
Ngày dạy: Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2012
TOÁN
Tiết 58: Luyện tập
(trang 68)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức đã học về tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân và cách nhân một số với một tổng (hoặc hiệu)
2. Kĩ năng: Thực hành tính toán, tính nhanh
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Trò chơi: Đố bạn
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
+ GV nhận xét và ghi điểm .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Hướng dẫn luyện tập
MT: giúp HS làm các bài tập.
PP: động não, đàm thoại, thực hành.
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS nhắc lại các tính chất nhân một số với một hiệu 
- GV hướng dẫn cách làm, HS thực hành tính.
Bài tập 2:
- Hướng dẫn HS tự chọn cách làm, gọi một vài em nói cách làm khác nhau.
Bài tập 3:
- Hướng dẫn HS phân tích thành tổng hoặc hiệu của số tròn chục và 1
Bài tập 4:
- Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật .
3. Hoạt động nối tiếp
BTLT: Một bếp ăn có 45 bao gạo, mỗi bao đựng 50 kg gạo.Bếp ăn đã dùng hết 15 bao gạo. Hỏi bếp ăn đó còn lại bao nhiêu tạ gạo?
- Tham gia chơi.
- 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Hải Đăng, Bảo Trường)
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS làm bài
- Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả
- HS làm bài
- HS sửa
- HS làm bài
- HS sửa bài
- Đọc đề bài, tóm tắt bài toán .
- HS làm bài
- HS sửa bài
- HS làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP ĐỌC
Tiết 24: Vẽ trứng
(trang 120 - 121)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Hiểu ý nghĩa truyện : Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.
2. Kĩ năng: Đọc chính xác, không ngắt ngứ, vấp váp các tên riêng tiếng nước ngoài Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô.
- Đọc diễn cảm bài văn - giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng 
3. Thái độ: HS có được ý chí, cố gắng trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK. 
- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Cả lớp hát 1 bài.
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc.
MT: giúp HS đọc đúng bài văn
PP: trực quan, giảng giải, thực hành.
+ Hướng dẫn phân đoạn: 2 đoạn
 - Đoạn 1: từ đầu tỏ vẻ chán ngán
 - Đoạn 2: tiếp theo ..vẽ được như ý
 - Đoạn 3: phần còn lại
+ Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó + giải thích từ khó 
+ Lời thầy giáo: đọc với giọng khuyên bảo, ân cần . Đoạn cuối đọc với giọng cảm hứng ca ngợi .
+ Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn.
- Đọc mẫu .
* Tìm hiểu bài.
MT: Giúp HS cảm thụ bài văn
PP: Đàm thoại, giảng giải, thực hành.
- Vì sao trong ngày đầu đi học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ?
- Thầy Vê-rô-ki-ô nói gì khi thấy Lê-ô-nác-đô tỏ vẻ chán ngán ?
- Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì ?
- Theo em, những nguyên nhân nào khiến cho Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ nổi tiếng ? 
- Trong những nguyên nhân trên, nguyên nhân nào là quan trọng nhất ?
GV chốt ý : Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.
*: Hướng dẫn đọc diễn cảm.
MT: Giúp HS đọc diễn cảm bài văn
PP: Làm mẫu, thực hành.
+ Hướng dẫn HS luyện đọc đoạn: Thầy Vê-rô-ki-ô vẽ được như ý.
+ Hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc => HS luyện đọc
 => Theo dõi, sữa chữa, uốn nắn.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS luyện đọc và tìm hiểu thêm về Lê- ô-nác-đô đa Vin-xi.
- 4 HS đọc nối tiếp và trả lời (Nhật Khang, Tường Vy, Thiên An, Bảo Ngọc).
- Nhận xét, cho điểm bạn.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt .
- HS luyện đọc trong nhóm
- 2 HS đọc cả bài 
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS đọc thầm, đọc lướt từng câu và trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận. Đại diện nhóm trình bày kết quả. 
- Cả lớp nhận xét.
- Sự khổ công luyện tập của ông
HT: cá nhân,lớp.
- HS luyện đọc 
- Thi đọc diễn cảm
Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện
(trang 122 - 123)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng
2. Kĩ năng: Biết viết đoạn kết bài theo hai cách: mở rộng và không mở rộng
3. Thái độ: lời văn sinh động, dùng từ hay, biết nhận xét bài của bạn
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Khởi động: Cho cả lớp hát
* Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là mở bài trực tiếp và gián tiếp? Đọc 2 cách mở bài câu chuyện Hai bàn tay
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài.
2. Hoạt động cơ bản
* Nhận xét
MT: Giúp HS phân biệt được 2 cách kết bài
PP: Làm mẫu, đàm thoại, thảo luận
Bài tập 1,2:
+ Yêu cầu HS đọc truyện Ông trạng thả diều
+ Tìm đoạn kết bài của truyện
GV chốt đoạn kết bài:
Bài tập 3,4:
+ Thảo luận nhóm đôi tìm sự khác nhau trong 2 cách kết bài
GV chốt sự khác nhau:
 - Kết bài mở rộng: nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện
- Kết bài không mở rộng: chỉ nêu kết cục câu chuyện
* Ghi nhớ
MT: Giúp HS rút ra được ghi nhớ 
PP: Giảng giải, đàm thoại.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
* Luyện tập 
MT: Giúp HS làm đúng các bài tập 
PP: Động não, đàm thoại, thực hành 
Bài tập 1 : 
+ Thảo luận nhóm 4 xác định dạng kết bài
GV chốt:
- a: kết bài không mở rộng
- b, c, d, e: kết bài mở rộng
Bài tập 2 : 
- Tìm đoạn kết bài truyện “ Một người chính trực” và “ Nỗi dằn vặt của An-drây-ca ”
=> Xác định đó là dạng kết bài nào?
GV chốt: cả hai truyện đều kết bài theo cách không mở rộng
Bài tập 3 : 
+ Yêu cầu HS chọn 1 trong 2 truyện để viết đoạn kết bài theo cách mở rộng
+ Cả lớp và GV nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS chưa hoàn thành sẽ tiếp tục làm bài.
- Hát
- 2 HS thực hiện.(Kim Trâm, Đăng Khoa)
- Lắng nghe.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- Suy nghĩ tìm đoạn kết bài.
- HS nêu.
- Thảo luận nhóm.
- Trả lời câu hỏi.
HT: cá nhân, lớp
- 2- 3 em đọc phần Ghi nhớ SGK. Cả lớp đọc thầm.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- 5 HS nối tiếp nhau đọc đề bài.
- HS làm việc theo nhóm và trình bày kết quả.
- Nhận xét.
- HS tìm nhanh đoạn kết bài và xác định dạng kết bài.
- HS làm bài cá nhân.
- Yêu cầu một số HS nêu đoạn kết bài đã viết.
- Lớp theo dõi và nhận xét.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_12_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc