Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12

. Tập đọc

Tiết 23 : “VUA TÀU THUỶ” BẠCH THÁI BƯỞI

I/ MỤC TIÊU:

- Đọc rành mạch, trôi chảy.

- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi;bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.

- Hiểu ND: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi nổi tiếng.(trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4 trong SGK)

- KNS: Tự nhận thức bản thân.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - GV : - Tranh minh hoạ nội dung bài học.

 - Bảng phụ viết những câu cần luyện đọc.

III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:

+NỘI DUNG:

 Hướng dẫn luyện đọc

 

doc 21 trang xuanhoa 06/08/2022 3610
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Tập đọc
Tiết 23 : “VUA TÀU THUỶ” BẠCH THÁI BƯỞI
I/ MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch, trôi chảy.
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi;bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.
- Hiểu ND: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi nổi tiếng.(trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4 trong SGK)
- KNS: Tự nhận thức bản thân.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV : - Tranh minh hoạ nội dung bài học.
 - Bảng phụ viết những câu cần luyện đọc.
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
Hướng dẫn luyện đọc 
- Hướng dẫn HS chia đoạn (4 đoạn):
Tìm hiểu bài 
* Đoạn 1 : Từ đầu anh vẫn không nản chí .
- Bạch Thái Bưởi xuất thân như thế nào? (HSCHT) 
1. Trước khi mở công ti vận tải tàu thuỷ , Bạch Thái Bưởi đã làm những công việc gì ? 
- Những chi tiết nào chứng tỏ anh là một người rất có ý chí? HSHT
* Đoạn còn lại
- Bạch Thái Bưởi mở công ty vận tải đường thuỷ vào thời điểm nào ? 
2. Bạch Thái Bưởi đã thắng trong cuộc cạnh tranh không ngang sức với các chủ tàu người nước ngoài như thế nào? HSHTT
3. Em hiểu thế nào là “ một bậc anh hùng kinh tế “ ? 
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: “ 4. Theo em, nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi thành công ?”
- Nội dung bài này ca ngợi ai? HSCHT
- Ca ngơi Bạch Thái Bưởi về điều gì? HSHTT
+Phương pháp: luyện đọc thuyết trình
+Hình thức: cá nhân,nhóm đôi.
--------------------------------------------------------------------------------------------
2. TOÁN
Tiết 56: NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT TỔNG
I/ MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kẻ bảng phụ bài tập 1.
- SGK
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
1.Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức.
GV ghi bảng:
 4 x (3 + 5) và 4 x 3 + 4 x 5
- Em có nhận xét gì về kết quả của hai phép tính này? (hsCHT)
-Từ kết quả bằng nhau ,em rút ra được điều gì? 
2: Nhân một số với một tổng.
-2 HS lên bảng tính:
4 x ( 3 + 5) = 4 x3 + 4 x 5 =
4 x 8 = 32 12 + 20 = 32
- 2 phép tính này có kết quả giống nhau
4 x ( 3 + 5) = 4 x 3 + 4 x 5
Yêu cầu vài HS lập lại
GV viết dưới dạng biểu thức
 a x ( b + c) = a x b + a x c
Khi nhân một số với một tổng, ta có thể nhân số đó với từng số hạng của tổng đó, rồi công các kết quả lại.
Bài tập 1:
GV treo bảng phụ, nói cấu tạo bảng, hướng dẫn HS tính và điền vào bảng.
-Yêu cầu học sinh tính và nêu kết quả? HSCHT
-Qua bài tập 1 em rút ra được điều gì? 
Bài tập 2: Học sinh đọc đề bài -nêu cách giải 
-2hs lên bảng thực hiện ,HS HT
Bài 3: học sinh tính và nhận xét kết quả
Bài 4: yêu cầu học sinh đọc đề bài 
-học sinh tính (HSHTT)
+Phương pháp: thực hành luyện tập.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4.
--------------------------------------------------------------------------------------------
3. Khoa học
Tiết 23: SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC 
TRONG TỰ NHIÊN
I/ MỤC TIÊU
- Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Mây
Mây
Nước
 Mưa Hơi nước
- Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên: chỉ vào sơ đồ nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên.
*GDMT: Để cho những giọt mưa được sạch sẽ, chúng ta cần phải bảo vệ bầu không khí trong sạch, 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình vẽ trong SGK
- Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên phóng to.
- Mỗi HS chuẩn bị giấy trắng khổ A4, bút chì và bút màu.
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
a/Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Bước 1: 
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và liệt kê:
Các đám mây.
Giọt mưa
Dòng suối
Bên bờ sông
Dãy núi.
Các mũi tên
- GV treo sơ đồ vòng tuần hoàn của nước.
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi và ngưng tụ của nước trong tự nhiên.
Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Bước 1: Làm việc cả lớp
GV giao nhiệm vụ cho HS như yêu cầu ở mục Vẽ/49
Bước 2: Làm việc cá nhân
Bước 3: Trình bày theo cặp
Bước 4: Làm việc cả lớp
GV gọi một số HS trình bày sản phẩm của mình trước lớp.
+Phương pháp: thuyết trình, phân tích.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4.
--------------------------------------------------------------------------------------------4. Lịch sử
 Tiết 12: CHÙA THỜI LÝ
I. MỤC TIÊU:
- Biết được những biểu hiện về sự phát triển của đạo Phật thời Lý.
 + Nhiều vua nhà Lý theo đạo Phật.
 + Thời Lý, chùa được xây dựng ở nhiều nơi.
 + Nhiều nhà sư được giữ cương vị quan trọng trong triều đình.
- HS tự hào về trình độ văn hóa và nghệ thuật kiến trúc, xây dựng thời nhà Lý.
* GD BVMT: Các em thấy được vẻ đẹp của chùa, các em có ý thức tôn trọng di sản văn hoá của ông cha, có thái độ, hành vi giữ gìn sạch sẽ cảnh quan môi trường (phần củng cố)
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình ảnh chùa Một Cột, chùa Keo , tượng Phật A di đà
- Phiếu học tập
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
Câu hỏi:
+Đạo phật dạy người ta làm gì? HSCHT
+ Vì sao dân ta tiếp thu đạo phật? HSHT
+Những sự việc nào cho ta thấy dưới thời Lý,đạo Phật rất thịnh vượng? HSHTT
+Vì sao dưới thời nhiều chùa được xây dựng? HSHTT
+Thời Lý ,chùa được sử dụng vào việc gì? HSCHT
+Phương pháp: thuyết trình, phân tích.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4.
--------------------------------------------------------------------------------------------
Luyện toán
Luyệntập tổng hợp 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức về nhân với số có chữ số 0.
2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút):
Bài 1. Đặt tính rồi tính:
	a) 	270 x 30 	b) 	4300 x 200	c) 	13480 x 400
Bài 2. Viết số thích hợp vào chỗ chấm :
	a) 	1dm2 = .cm2 	 	4dm2 = .cm2 	32dm2 	 = . cm2
 	100cm2 = dm2 	600cm2 = dm2 	8700cm2 = ... dm2
Bài 3. Tính bằng cách thuận tiện nhất :
	a) 87 x 2 x 5	 = ..
	b) 139 x 125 x 8 = ....... ..
Bài 4. Tính bằng hai cách:
	a) 9 x (12 - 2) 	b) 27 x 14 - 27 x 4
+Phương pháp: thực hành
+Hình thức : cá nhân.
Thứ ba
1. Toán 
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số.
- Biết giải bài toán và tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số.
II.Đồ dùng dạy học:
- Kẻ bảng phụ bài tập 1.
- SGK
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức.
GV ghi bảng:
 3 x (7 - 5)
 3 x 7 - 3 x 5
- Yêu cầu HS tính giá trị hai biểu thức rồi so sánh giá trị hai biểu thức, từ đó rút ra kết luận: 3 x (7 - 5) = 3 x 7 - 3 x 5
Hoạt động 4: Nhân một số với một hiệu
GV chỉ vào biểu thức ở bên trái, yêu cầu HS nêu:
 3 x (7 - 5)
 một số x một hiệu
 3 x 7 - 3 x 5
1 số x số bị trừ - 1 số x số trừ
Yêu cầu HS rút ra kết luận
GV viết dưới dạng biểu thức
 a x (b - c) = a x b - a x c
Thực hành
Bài tập 1:
GV treo bảng phụ, nói cấu tạo bảng, hướng dẫn HS tính và điền vào bảng.
a
b
c
a x ( b – c)
a x b – a x c
3
7
3
3 x( 7 – 3 ) = 12
3 x7 – 3 x 3 = 12
6
9
5
6 x (9 -5) = 24
6 x 9 – 6 x 5 = 24
8
5
2
8 x (5 -2) = 24
8 x 5 – 8 x 2 = 24
-Qua bài tập 1 em rút ra được điều gì? HSHT
Bài tập 2:
-Học sinh đọc đề bài HSCHT
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?Làm theo mẫu
Bài tập 3:
Yêu cầu HS đọc đề toán
Hỏi: +Bài toàn cho biết gì? HSCHT
 +Bài toán hỏi gì? 
+Muốn tìm số quả trứng còn lại , chúng ta làm phép tính gì? Lấy cái gì trừ cái gì? 
+Số quả trứng cửa hàng bán biết chưa? 
+Số quả trứng cửa hàng có biết chưa? 
-Yêu cầu 1 hs trình bày bài giải của bài toán này
 -Yêu cầu HS giải bài toán
 -Yêu cầu HS nhận xét và tìm ra cách giải khác
Bài tập 4:Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức 
 ( 7 – 5 ) x 3 và 7 x 3 – 7 x 5
-Yêu cầu hs tính-Em có nhận xét gì về kết quả của hai phép tính này? HSCHT
-Từ kết quả này em rút ra được điều gì? HSHTT
+Phương pháp: phân tích,thực hành.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------2 CHÍNH TẢ
Tiết 12: NGƯỜI CHIẾN SĨ GIÀU NGHỊ LỰC 
I/ MỤC TIÊU:
-Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài “Người chiến sĩ giàu nghị lực”
-Bài viết không sai quá 5 lỗi chính tả
-Làm đúng bài tập 2b.
*:Ca ngợi tinh thần vượt mọi khó khăn,gian khổ hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ của các chú bộ đội và công an.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-sgk –vở
 III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
Hướng dẫn HS nghe - viết
- Gọi HS đọc đoạn văn trong SGK. 
- Đoạn văn viết về ai? HSCHT
- Câu chuyện kể về ai? Câu chuyện nói lên điều gì? HSHT
- Nhắc HS chú ý những từ dễ viết sai :giải phóng, quệt, tác phẩm, họa sĩ, triển lãm, giải thưởng,
; các tên riêng cần viết hoa :Sài Gòn, Lê Duy Ứng, Bác Hồ
 cách viết các chữ số (tháng 4 năm 1975, 30 triển lãm, 5 giải thưởng.
HS đọc lại từ khó HCHT
 cách trình bày.
- Yêu cầu gấp SGK. GV đọc từng câu hoặc bộ phận ngắn trong câu cho HS viết. Chú ý nhắc HS cách cầm bút, tư thế ngồi viết.
- Đọc lại toàn bài cho HS soát lại.
- Chấm chữa bài. Nhận xét.
Bài tập chính tả:
 Bài tập 2b: Điền vào chỗ trống tiếng có vần ươn hay ương?
- Gọi HS đọc yêu cầu, nội dung bt 2b HSHT
- HS thảo luận theo nhóm đôi và tự điền từ vào chỗ trống.
- Gọi HS trình bày.
- GV nhận xét
- Nội dung đoạn văn nói gì? HSHT
+Phương pháp: phân tích,thực hành.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm đôi.
--------------------------------------------------------------------------------------------
3. ĐỊA LÍ 
Tiết 12 : ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
I.MỤC TIÊU:
 - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình , sông ngòi của đồng bằng Bắc Bộ:
 + Đồng bằng Bắc Bộ do phù sa của sông Hồng và sông Thái Bình bồi đắp nên;đây là đồng bằng lớn thứ hai nước ta.
 + Đồng bằng Bắc Bộ có dạng hình tam giác, với đỉnh ở Việt trì ,cạnh đáy là đường bờ biển.
 + Đồng bằng Bắc Bộ có bề mặt khá bằng phẳng,nhiều sông ngòi có hệ thống đê ngăn lũ .
 - Nhận biết được vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ (lược đồ) tự nhiên Việt Nam.
 - Chỉ một số sông chính trên bản đồ(lược đồ ) : sông Hồng , sông Thái Bình.
* GDMT: Con người đắp đê ven sông để ngăn lũ lụt, sử dụng nước cho tưới tiêu.
* GDTKNL: Đồng bằng Bắc bộ có hệ thống sông ngòi dày đặc, đây là nguồn phù sa tạo ra đồng bằng châu thổ, đồng thời là nguồn nước tưới và là nguồn năng lượng quý giá.
II.CHUẨN BỊ:
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Tranh ảnh về đồng bằng Bắc Bộ, sông Hồng, đê ven sông.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Tranh ảnh về đồng bằng Bắc Bộ, sông Hồng, đê ven sông.
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
1. Đồng bằng lớn ở miền Bắc:
- GV yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ.
GV chỉ bản đồ và nói cho HS biết đồng bằng Bắc Bộ có dạng hình tam giác với đỉnh ở Việt Trì & cạnh đáy là đường bờ biển.
Câu hỏi:
+ Đồng bằng Bắc Bộ do phù sa những sông nào bồi đắp nên? HSCHT
+ Đồng bằng có diện tích lớn thứ mấy trong các đồng bằng của nước ta? 
+ Địa hình (bề mặt) của đồng bằng có đặc điểm gì? 
2. Sông ngòi và hệ thống đê ngăn lũ:
Câu hỏi:
+ Tại sao sông có tên gọi là sông Hồng? HSCHT
+ Khi mưa nhiều, nước sông ngòi, ao, hồ, thường như thế nào?
+ Mùa mưa của đồng bằng Bắc Bộ trùng với mùa nào trong năm?HSHT
+ Vào mùa mưa, nước các sông ở đây như thế nào?
*GDMT: Con người đắp đê ven sông để ngăn lũ lụt, sử dụng nước cho tưới tiêu.
* GDTKNL: Đồng bằng Bắc bộ có hệ thống sông ngòi dày đặc, đây là nguồn phù sa tạo ra đồng bằng châu thổ, đồng thời là nguồn nước tưới và là nguồn năng lượng quý giá.
Thảo luận nhóm
+ Người dân đồng bằng Bắc Bộ đắp đê ven sông để làm gì?
+ Hệ thống đê ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì?
+ Nêu tác dụng của hệ thống đê ở ĐBBB? 
+ Ngoài việc đắp đê, người dân còn làm gì để sử dụng nước các sông cho sản xuất?HSHT
+Phương pháp: phân tích,thực hành.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm đôi
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
4 KỂ CHUYỆN 
Tiết 12: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I/ MỤC TIÊU:
- Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về một người có nghị lực , có ý chí vươn lên trong cuộc sống.
- Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện.
* GD TTHCM: Bác Hồ là tấm gương sáng về ý chí và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn để đạt mục đích.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một số truyện viết về người có nghị lực (GV và HS sưu tầm): truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi, sách truyện đọc lớp 4 (nếu có)
- Bảng lớp viết đề bài
- Giấy khổ to (hoặc bảng phụ) viết gợi ý 3 trong SGK (dàn ý KC), tiêu chuẩn đánh giá bài KC
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài .
- Viết đề bài , gạch dưới những từ quan trọng : được nghe , được đọc , có nghị lực .
- 4 em tiếp nối nhau đọc lần lượt các gợi ý 1 , 2 , 3 , 4 . HSCHT
-Cả lớp đọc thầm
-Vài em tiếp nối nhau giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình .HSHT
HS thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa truyện .
- Kể theo nhóm: Mỗi em nêu tên truyện, kể những chi tiết làm nổi rõ ý chí và nghị lực của nhân vật.
- Kể trước lớp. 
- Thi kể trước lớp.
+Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4.
.--------------------------------------------------------------------------------------------
5 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 23: MỞ RỘNG VỐN TỪ: Ý CHÍ – NGHỊ LỰC	
I/ MỤC TIÊU:
 - Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ,từ Hán Việt) nói về ý chí nghị lực của con người ; bước đầu biết xếp các từ Hán việt (có tiếng chí) theo hai nhóm nghĩa(BT1) ; hiểu nghĩa từ nghị lực (BT2) ; điền đúng một số từ (nói về ý chí – nghị lực) vào chỗ trống trong đoạn văn(BT3) ; hiểu ý nghĩa chung của một số câu tục ngữ theo chủ điểm đã học (BT4)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy khổ to.
- SGK, VBT
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
Bài tập 1 
- Gọi HS đọc yêu cầu. HSCHT
- Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm đôi. Phát phiếu cho 1 số nhóm.
-Các nhóm trình bày kết quả bài làm. HSHT
Bài tập 2: 
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập. 
- Gọi HS phát biểu. HSHT
Bài tập 3 
- GV nêu yêu cầu bài tập HSCHT
Bài tập 4
-HS giải nghĩa từng câu tục ngữ. HSHTT
- GV nhận xét và chốt
+Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4.
--------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư
1 TOÁN
 Tiết 58: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
 - Vận dụng được tính chất giao hoán , kết hợp của phép nhân , nhân một số với một tổng (hiệu) trong thực hành tính ,tính nhanh.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
Bài tập 1 : Tính 
-Yêu cầu nêu cách làm .
- Kiểm tra lại, chốt kết quả.
135 x (20 + 3) = 135 x 20 + 135 x 3
 = 2700 + 405 
 = 3105. 
b) 642 x (30 - 6) = 642 x 30 – 642 x 6 = 19260 – 3852
 = 15408
Bài tập 2 : Tính bằng cách thuận tiện nhất.
- Bài tập a) yêu cầu chúng ta làm gì? HSCHT
* Bài tập 3: 
-Hs đọc đề nêu cách tính. HSHT
- Yêu cầu HS tự làm.
Bài 4 : Giải toán.(Nhóm 4)
- Gọi HS đọc đề.
- Gọi 1 HS lên tóm tắt bài toán
- Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi hình chữ nhật.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 đề giải bài toán- Trình bày kết quả HSHTT
+Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
2. TẬP LÀM VĂN
 Tiết 23: KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN.
I/ MỤC TIÊU:
 - Nhận biết được hai cách kết bài (kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng) trong bài văn kể chuyện (mục I và BT1, BT2 mục III).
- Bước đầu viết được đoạn kết bài cho bài văn kể chuyện theo cách mở rộng (BT3 , mục III) 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Chép sẵn hai đoạn văn kết bài
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
a)Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1,2:
-Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc chuyện Ông Trạng Thả Diều.cả lớp đọc thầm, trao đổi và tìm đoạn kết chuyện.
Gọi HS phát biểu.
Bài 3:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. 
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
-Gọi HS phát biểu, GV nhận xét, sửa lỗi ngữ pháp.
Bài 4:
-Gọi HS đọc yêu cầu.GV treo bảng phụ viết sẵn 2 đọan kết bài để HS so sánh.
-Gọi HS phát biểu.
3/ Ghi nhớ ( SGK) HSCHT
4/ Luyện tập:
Bài 1: 
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. HS cả lớp theo dõi, trao đổi và trả lời câu hỏi :đó là những kết bài theo cách nào? Vì sao em biết? HSHT
-Gọi HS phát biểu.
Cách a) là kết bài không mở rộng
+Cách b) c) d) e) là kết bài mở rộng
Bài 2: 
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.HSHTT
-Yêu cầu HS tự làm bài
Bài 3: 
-Gọi HS đọc bài GV sữa lỗi dùng từ,
Lỗi ngữ pháp.
+Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3. TẬP ĐỌC
Tiết 24: VẼ TRỨNG
I/ MỤC TIÊU:
 - Đọc rành mạch, trôi chảy.
 - Đọc đúng tên riêng người nước ngoài (Lê –ô-nác-đônđa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô) ; bước đầu đọc diễn cảm được lời thầy giáo (nhẹ nhàng, khuyên bảo ân cần).
 - Hiểu ND: Nhờ khổ công rèn luyện, Lê – ô – nác – đô đa Vin – xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV : - Chân dung Lê – ô – nác – đô đa Vin – xi. 
 - Tranh minh hoạ nội dung bài học.
Bảng phụ viết những câu cần luyện đọc.
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG:
1. Hướng dẫn luyện đọc 
- Gọi 1 HS đọc cả bài.
- Hướng dẫn chia đoạn: (2 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu vẽ được như ý.
+ Đoạn 2: Phần còn lại
3/ Tìm hiểu bài 
* Đoạn 1 : Từ đầu . . . tỏ vẻ chán ngán. 
1. Vì sao trong ngày đầu đi học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ? (CHT)
 Đoạn 2 :Tiếp theo . . . vẽ được như ý.
2. Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì? 
* Đoạn 3 : Đoạn còn lại 
3. Lê – ô – nác – đô đa Vin – xi thành đạt như thế nào ? 
4. Theo em, những nguyên nhân nào khiến cho Lê- ô-nác – đô đa Vin – xin trở thành hoạ sĩ nổi tiếng ? 
- Trong những nguyên nhân trên, nguyên nhân nào là quan trọng nhất ? 
-Yêu cầu HS đọc thầm và cho biết nội dung bài này nói gì? 
4/ Đọc diễn cảm 
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài văn. 
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm một đoạn tiêu biểu
+Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
5 Luyện Tiếng Việt
Luyện tập Động từ và tính từ
I. MỤC TIÊU:
+ Giúp học sinh nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ (đã, đang, sắp); nhận biết và sử dụng được các từ đó qua bài tập thực hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG
+ Thực hành ôn luyện :
Bài 1. Điền các từ “đã, vừa, đang, sắp” bổ sung ý nghĩa thời gian cho các động từ trong các dòng sau:
a. Bố em ........................... đi làm về.
 Bố em ........................... đi làm về.
 Bố em ........................... đi làm về.
 Bố em ........................... đi làm về.
Bài 2. Hãy xếp các tính từ sau vào từng nhóm trong bảng: trắng, to, nhỏ, vàng hoe, thông minh, lùn tịt, nhanh nhẹn, mảnh mai. 
a. Tính từ chỉ tính chất 
b. Tính từ chỉ màu sắc
c. Tính từ chỉ hình dáng 
d.Tính từ chỉ kích thước
Bài 1. Hãy điền vào chỗ trống tiếng cần thiết để tạo thành từ láy :
- .......... ngọt ;- .............. xao ; - tim .......... 
- đèm ............- ............. xắn
+Phương pháp: thực hành, phân tích.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm đôi.
--------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm. TOÁN
1. 
Tiết 59 : NHÂN VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
I/ MỤC TIÊU:
- Biết cách nhân với số có hai chữ số .
- Biết giải toán liên quan đến phép nhân với số có hai chữ số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng con
- SGK
 III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG
 1.Tìm cách tính 36 x 23.
- Ghi bảng : 36 x 23 .
- Em nêu cách tính 36 x 23 như thế nào ?
2 : Giới thiệu cách đặt tính và tính 
- Đặt vấn đề : Để không phải đặt tính nhiều lần, ta có thể viết gộp lại theo cách đặt tính.
x
 36
 23
 108
 72 
 828 
GV hướng dẫn cách đặt tính và tính viết đến đâu giải thích đến đó
Bài tập1 : 
-Đọc đề bài HSCHT
-Đặt tính rồi tính. 
-Giúp từng em đặt tính và tính 
* Bài tập 2: 
- Yêu cầu HS tự làm bài HS HT
Bài 3 : Giải toán. 
- Nêu đề bài, phân tích HS HTT
+Phương pháp: thực hành, phân tích.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm đôi.
2. KHOA HỌC
Tiết 24: NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG.
I- MỤC TIÊU:
Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt :
+ Nước giúp cơ thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thứa, chất độc hại.
+ Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.
 * GDMT: GD HS biết tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước trong sạch.
	*Giáo dục SDNLTK & HQ: HS biết nước cần cho sự sống của con người, động vật, thực vật như thế nào, từ đó hình thành ý thức tiết kiệm nước.
II- CHUẨN BỊ:
Hình vẽ trong SGK
Bảng nhóm, bút dạ đủ dùng cho các nhóm
HS và GV sưu tầm những tranh ảnh và tài liệu về vai trò của nước
 III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG
1:Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật.
- GV chia cả lớp thành 3 nhóm và giao cho mỗi nhóm 1 nhiệm vu’.
-Nước có vai trò gì đối với con ngưới?
-Nước có vai trò gì đối với thực vật?
-Nước có vai trò gì đối với động vật?
- GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày
2.Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải .
Câu hỏi: 
+ Con người còn sử dụng nước vào việc gì khác? HSCHT
+ Vai trò của nước đối với ngành sản xuất là gì?
+Phương pháp: thực hành, phân tích.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4
----------------------------------------------------------------------------------------------
3. KĨ THUẬT
Tiết 12: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI 
BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA
(Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
- HS biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa.
- Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mảnh vải trắng hoặc màu 20 x 30cm.
- Chỉ khác màu vải.
- Kim, kéo, phấn, thước.
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG
+ Hướng dẫn thực hành:
+Nêu lại các thao tác kĩ thuật khâu . HSHT
-Học sinh thực hành theo nhóm 4
-Trình bày sản phẩm 
-Đánh giá sản phẩm HSHTT
-Nêu lại ghi nhớ HSCHT
+Phương pháp: thực hành, phân tích.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4
 ---------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu;
1. TOÁN 
 Tiết 60: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được nhân với số có hai chữ số .
- Vận dụng được vào giải bài toán có phép nhân với số có hai chữ số .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG
Bài tập1: Đặt tính rồi tính. 
Học sinh đọc đề bài HSCHT
Bài tập 2 : Viết giá trị biểu thức vào ô trống.
- Treo bảng phụ.
- Yêu cầu nêu thao tác thực hiện .
m
3
30
23
230
m x 78
234
2340
1794
17940
Bài tập 3 : 
- Gọi HS đọc đề. HSCHT
- Phân tích đề toán.
- Thảo luận nêu cách giải.
- Tổ chức trình bày bài giải. 
* Bài tập 4: 
- Yêu cầu HS tự làm bài. HSHTT
* Bài tập 5: như bài 4
+Phương pháp: thực hành, phân tích.
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4
----------------------------------------------------------------------------------------
2. TẬP LÀM VĂN
Tiết 24 : KỂ CHUYỆN 
 (Kiểm tra viết) 
I/ MỤC TIÊU:
 -Viết được bài văn kể chuyện đúng yêu cầu đề bài, có nhân vật,sự việc,cốt truyện(mở bài,diễn biến,kết thúc).
 -Diễn đạt thành câu,trình bày sạch sẽ; độ dài bài viết khoảng 120 chữ (khoảng 12 câu)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giấy, bút.- Bảng phụ.- SGK
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG
-HS đọc đề bài và chọn một trong 3 đề bài sau để làm.
-Gợi ý:
+ Hãy tưởng tượng và kể một câu chuyện có 3 nhân vật : bà mẹ ốm , người con hiếu thảo và một bà tiên .
	+ Kể lại truyện Ông Trạng thả diều theo lời kể của Nguyễn Hiền . Chú ý kết bài theo lối mở rộng .
	+ Kể lại truyện Vẽ trứng theo lời kể của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi . Chú ý mở bài theo cách gián tiếp . 
 -Nhắc nhở cách trình bày vở, trật tự khi làm bài.
-Thu vở.
+Phương pháp: thực hành,luyện tập
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 2
---------------------------------------------------------------------------------------------
3. 
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 24: TÍNH TỪ (tiếp theo)	
I/ MỤC TIÊU:
- Nắm được 1 số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất.(ND ghi nhớ)
- Nhận biết được từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất.(BT1,mụcIII);bước đầu tìm được một số từ ngữ biểu thị đặc điểm của mức độ đặc điểm, tính chất và tập đặt câu với từ tìm được (BT2,BT3,mục III)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu khổ to.
- SGK, VBT.
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG
1) Phần nhận xét
Bài tập 1:
- HS đọc yêu cầu bài, suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng
Tờ giấy này trắng – mức độ trung bình – tính từ trắng.
Tờ giấy này trắng trắng – mức độ thấp – từ láy trăng trắng.
Tờ giấy này trắng tinh – mức độ cao – từ ghép trắng tinh.
Bài tập 2:
- GV chốt: Ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng cách
+ Thêm từ rất vào trước tính từ trắng -> rất trắng.
+ Tạo ra phép so sánh với các từ hơn, nhất -> trắng hơn, trắng nhất.
2)Phần ghi nhớ
3) Luyện tập 
Bài tập 1:
- Gạch dưới những từ ngữ biểu thị mức độ, đặc điểm, tính chất trong đoạn văn.
Bài tập 2:
- GV phát phiếu và tự điển để HS làm bài.
Bài tập 3:
HS đọc yêu cầu đề bài 
+Phương pháp: thực hành,luyện tập
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 2
---------------------------------------------------------------------------------------------4 Đạo đức
Tiết 12: HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ 
(TIẾT 1)
I/ MỤC TIÊU:
 - Biết được: Con cháu phải hiếu thảo với ông bà,cha mẹ để đền đáp công lao ông bà , cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình.
* KNS: Các em phải lắng nghe lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : - SGK ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
HS : - SGK
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG
-Yêu cầu học sinh đọc truyện: Phần thưởng
-Câu hỏi:
1.Em có nhận xét gì về việc làm của Hưng? HSHT
2. Theo em, bà của Hưng sẽ cảm thấy thế nào trước việc làm của bạn ? HSTT
Học sinh trao đổi trình bày kết quả
2.Ghi nhớ: HSCHT
Bài tập1- Nêu yêu cầu của bài tập .HSCHT
- Bài tập 2: Thảo luận nhóm 4 
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm .Trình bày kết quả HHTS
+Phương pháp: thực hành,luyện tập
+Hình thức : cá nhân ,nhóm 4
---------------------------------------------------------------------------------
5 Sinh hoạt lớp
LẦN 12
Chủ điểm 2: KÍNH YÊU THẦY CÔ GIÁO
 Chủ đề: ĐIỂM HỒNG TẶNG C
I/ MỤC TIÊU:
-Thực hiện tốt chủ điểm 2, có ý thức tôn trọng thầy cô giáo, phấn đấu học tập đạt nhiều điểm hồng để tặng thầy cô.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Học sinh -Số liệu, nội dung báo cáo
-GV: Phương hướng tới
III. NỘI DUNG ,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
+NỘI DUNG
1.Các tổ báo cáo các mặt tuần qua:
+ Học tập, điểm hồng, làm bài, nói chuyện .
+ Nếp về đường: đùa giởn, xô đẩy 
+ Chuyên cần: học trể, nghĩ học.
+ Đạo đức: nói tục, chửi thề.
+ Bình chọn gương người tốt- việc tốt.
+ Tổ đóng góp ý kiến.
2.NHIỆM VỤ TUẦN TỚI:
-Thực hiện tốt chủ điểm 2 và chủ đề: ĐIỂM HỒNG TẶNG CÔ.
Vào lớp chăm chú nghe giảng bài, không n chuyện riêng, giúp bạn học tốt
Thuộc bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp.
Nghĩ học phải xin phép
Thường xuyên truy bài đầu giờ
Giữ vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ
Lễ phép với thầy cô, khách lạ và người lớn
Sinh hoạt về an toàn giao thông
Học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy
+Phương pháp: thuyết trình
+Hình thức : cá nhân ,nhóm tổ.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_12.doc