Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

TẬP ĐỌC

Tiết 22: Có chí thì nên

(trang 108)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

 - Bước đầu nắm được đặc điểm diễn đạt của các câu tục ngữ.

 - Hiểu lời khuyên của các câu tục ngữ để có thể phân loại chúng vào 3 nhóm : khẳng định có ý chí thì nhất định thành công, khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn, khuyên người ta không nản lòng khi gặp khó khăn.

2. Kĩ năng:

 - Đọc trôi chảy,rõ ràng,rành rẽ từng câu tục ngữ. Giọng đọc khuyên bảo chí tình, nhẹ nhàng.

 3. Thái độ:

 - HS hiểu khi làm việc gì phải có ý chí thì công việc đó nhất định sẽ thành công.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK.

- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.

 

doc 5 trang xuanhoa 11/08/2022 1980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 12 tháng 11 năm 2012
Ngày dạy: Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2012
TOÁN
Tiết 53: Nhân với số có tận cùng là chữ số 0
(trang 61 - 62)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép nhân với các số có tận cùng là chữ số 0.
2. Kĩ năng: Áp dụng phép nhân với số tận cùng là chữ số 0 để giải các bài toán tính nhanh, tính nhẩm.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Trò chơi: Đố bạn
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
+ GV nhận xét và ghi điểm .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Nhân với số có tận cùng là chữ số 0
MT : HS biết nhân với số có tận cùng là chữ số 0 và nhân các số có tận cùng là chữ số 0
 PP : động não, đàm thoại, thực hành
+ Yêu cầu HS thực hiện phép tính 1324 x 20 = ? bằng những cách khác nhau (nhân một số với số có tận cùng là chữ số 0)
+Hướng dẫn cho HS: 1324 x 20 =1324 x(2x 10) 
 (áp dụng tính chất kết hợp)
 = (1324 x 2) x 10
 (theo quy tắc nhân một số với 10)
+ Hướng dẫn HS cách đặt tính theo hàng dọc: vừa thực hiện vừa nêu cách làm
 1 324
 X 20
 26 480
+ Hướng dẫn tương tự với phép tính: 230 x 70 (nhân các số có tận cùng là chữ số 0 )
 Thực hành
MT : giúp HS làm các bài tập.
 PP : động não, đàm thoại, thực hành .
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS phát biểu cách nhân một số với số có tận cùng là chữ số 0.
- Cho HS làm bài.
Bài tập 2:
- Phát biểu cách nhân các số có tận cùng là chữ số 0 .
- Cho HS làm bài.
Bài tập 3:
-Yêu cầu HS đọc đề và làm bài.
Bài tập 4:
- Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật ?
- Yêu cầu Hs tóm tắt và giải.
3. Hoạt động nối tiếp
Tìm số tròn chục điền vào chỗ chấm:
 x 30 < 90; .. x 40 < 100; .. x 10 < 30
- Tham gia chơi.
- 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Hải Đăng, Bảo Trường)
HT: cá nhân, lớp
- HS thực hiện.
- HS theo dõi, nêu lại cách đặt tính và tính.
- Phát biểu cách nhân 1 số với số có tận cùng là chữ số 0.
 - Phát biểu cách nhân các số có tận cùng là chữ số 0.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS làm bài.
- HS làm bài.
- HS sửa.
- HS làm bài.
- HS sửa bài.
- Đọc đề bài, tóm tắt bài toán 
- HS làm bài
- HS sửa bài
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP ĐỌC
Tiết 22: Có chí thì nên
(trang 108)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
 - Bước đầu nắm được đặc điểm diễn đạt của các câu tục ngữ. 
 - Hiểu lời khuyên của các câu tục ngữ để có thể phân loại chúng vào 3 nhóm : khẳng định có ý chí thì nhất định thành công, khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn, khuyên người ta không nản lòng khi gặp khó khăn.
2. Kĩ năng: 
 - Đọc trôi chảy,rõ ràng,rành rẽ từng câu tục ngữ. Giọng đọc khuyên bảo chí tình, nhẹ nhàng.
	3. Thái độ: 
 - HS hiểu khi làm việc gì phải có ý chí thì công việc đó nhất định sẽ thành công.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK. 
- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Cả lớp hát 1 bài.
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài Ông Trạng thả diều và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc.
MT : giúp HS đọc đúng các câu tục ngữ.
 PP : trực quan, giảng giải, thực hành.
+ Cho HS đọc nối tiếp từng câu tục ngữ
+ Luyện đọc từ khó + giải thích từ khó (SGK) + cách nhấn giọng, nghỉ hơi.
+ Luyện đọc trong nhóm, trước lớp => Đọc cả bài
+ GV đọc mẫu.
* Tìm hiểu bài.
MT : Giúp HS hiểu nghĩa các câu tục ngữ
PP : Đàm thoại, giảng giải, thực hành .
 * Câu 1 : 
+ Chia nhóm, cho từng nhóm trao đổi xếp 7 câu tục ngữ vào 3 nhóm đã cho. 
GV chốt ý : 
 - Có ý chí thì nhất định sẽ thành công: câu 1 - 4. 
 - Giữ vững mục tiêu đã chọn: câu 2 - 5 . 
 - Không nản lòng khi gặp khó khăn: câu 3 – 6 -7.
 * Câu 2 :
 - Cách diễn đạt của các câu tục ngữ có những đặc điểm gì khiến người đọc dễ nhớ, dễ hiểu ? 
 * Câu 3 :
- Theo em học sinh phải rèn luyện ý chí gì ? 
- Lấy những biểu hiện của 1 học sinh không có ý chí ?
GV chốt NDC: HS phải rèn luyện ý chí vượt khó
*: Hướng dẫn đọc diễn cảm.
MT : Giúp HS đọc diễn cảm các câu tục ngữ
PP : Làm mẫu, thực hành.
 + Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm các câu ca dao, tục ngữ => Chú ý cách nhấn giọng, ngắt giọng.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS sưu tầm truyện về những tấm gương vượt khó, có ý chí vươn lên trong học tập.
- 4 HS đọc nối tiếp và trả lời (Nhật Khang, Tường Vy, Thiên An, Bảo Ngọc).
- Nhận xét, cho điểm bạn.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt .
- HS luyện đọc trong nhóm.
- 2 HS đọc cả bài.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS đọc thầm, đọc lướt từng câu và trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận. Đại diện nhóm trình bày kết quả. 
- Cả lớp nhận xét.
- HS trả lời
- HS tự nêu ví dụ
HT: cá nhân,lớp.
- HS luyện đọc diễn cảm
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 21: Luyện tập trao đổi ý kiến với người than
(trang 109 – 110)
I. Mục tiêu
- Kiến thức: - Tìm được đề tài cần trao đổi. 
 - Xác định được nội dung trao đổi, hình thức trao đổi.
- Kĩ năng : Lập được dàn ý (nội dung) của bài trao đổi đạt mục đích.
- Thái độ : Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục, đạt mục đích đặt ra.
* GDKNS: Ứng xử lịch sự, thể hiện sự cảm thông, thể hiện sự tự tin trong khi bày tỏ ý kiến, thuyết phục người khác, lắng nghe tích cực ý kiến của người khác để đưa ra ý kiến, lời lẽ thuyết phục phù hợp.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn đề bài TLV.
- SGK 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Khởi động: Cho cả lớp hát
* Kiểm tra bài cũ:
Yêu cầu Hs nhắc lại cấu trúc của một bức thư, nội dung từng phần.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài.
2. Hoạt động cơ bản
* Hướng dẫn HS phân tích đề bài và tìm gợi ý 
MT : Giúp HS nắm được nội dung sẽ trao đổi 
PP : Làm mẫu, đàm thoại, thảo luận
+ Yêu cầu HS gạch dưới các từ quan trọng của đề bài: Em và người thân cùng đọc 1 truyện nói về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên. Em trao đổi với người thân về tính cách đáng khâm phục của nhân vật đó.
+ Xác định đề tài trao đổi.
+ Xác định được nội dung trao đổi.
 - Hoàn cảnh sống của nhân vật.
 - Nghị lực của nhân vật.
 - Sự thành đạt của nhân vật
=> Lưu ý khi trao đổi: phải nói được chí hướng vươn lên của mình.
+ GV yêu cầu 1 HS giỏi nói sơ lược nội dung trao đổi để làm mẫu cho các bạn.
+ Xác định được hình thức trao đổi: nói chuyện với ai, cách xưng hô, chủ động nói chuyện 
* HS thực hành trao đổi ý kiến
MT : HS biết cách trao đổi ý kiến để đạt mục đích
PP : Động não , đàm thoại , thực hành
+ HS thảo luận nhóm đôi xây dựng nội dung theo hướng dẫn của GV.
+ Thi trình bày trước lớp.
+ GV theo dõi, nhận xét.
+ Bình chọn nội dung hay nhất.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS chưa hoàn thành sẽ tiếp tục làm bài.
- Hát
- 2 HS thực hiện.(Kim Trâm, Đăng Khoa)
- Lắng nghe.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- 1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm
- HS nêu một số nhân vật: Nguyễn Hiền, Cao Bá Quát, Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Ngọc Ký..
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS chọn bạn (đóng vai người thân) cùng tham gia trao đổi, thống nhất dàn ý đối đáp (viết ra nháp).
- Trình bày => nhận xét
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_11_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc