Giáo án điện tử Buổi chiều Lớp 4 - Tuần 15 - Năm học 2018-2019
CHỦ ĐỀ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN ( 4 tiết)
Ngày soạn: 16/12/2018
Ngày giảng: Thứ ba ngày 18/12/2018
Tiết 1: Khoa học
Tiết 29: TIẾT KIỆM NƯỚC
Những kiến thức HS đã biết liên quan đến bài học Những kiến thức mới trong bài học cần được hình thành
- HS biết vai trò của nước trong đời sống của con người, động vật, thực vật. - Nêu được những việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm nước.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS nêu được những việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm nước. Giải thích được vì sao cần phải tiết kiệm nước.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng lắng nghe, quan sát, trình bày cho hs.
* GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị bản thân trong việc tiết kiệm tránh lãng phí nước.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm trong việc tiết kiệm, tránh lãng phí nước.
- Kĩ năng bình luận về việc sử dụng nước.
TUẦN 15 Ngày soạn: 15/12/2018 Ngày giảng: Thứ hai ngày 17/12/2018 Tiết 1 + 2 + 3: Mĩ thuật CHỦ ĐỀ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN ( 4 tiết) Ngày soạn: 16/12/2018 Ngày giảng: Thứ ba ngày 18/12/2018 Tiết 1: Khoa học Tiết 29: TIẾT KIỆM NƯỚC Những kiến thức HS đã biết liên quan đến bài học Những kiến thức mới trong bài học cần được hình thành - HS biết vai trò của nước trong đời sống của con người, động vật, thực vật. - Nêu được những việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm nước. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp HS nêu được những việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm nước. Giải thích được vì sao cần phải tiết kiệm nước. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng lắng nghe, quan sát, trình bày cho hs. * GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị bản thân trong việc tiết kiệm tránh lãng phí nước. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm trong việc tiết kiệm, tránh lãng phí nước. - Kĩ năng bình luận về việc sử dụng nước. 3. NL, PC: - Tạo điều kiện cho học sinh hình thành tất cả các năng lực và phẩm chất. II. Chuẩn bị - GV: Sgk, bảng phụ - HS: Sgk, nháp, vở ghi III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV - 2 HS - Nhận xét 1. Hoạt động 1: Những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ nguồn nước - HS quan sát - thảo luận nhóm * Hình 1: Vẽ một người khóa van nước khi nước đã chảy đầy chậu. + Nên làm vì như vậy sẽ không đổ nước chảy tràn ra ngoài gây lãng phí nước. * Hình 2: Vẽ vòi nước chảy tràn ra ngoài chậu. + Không nên làm vì sẽ gây lãng phí nước * Hình 3: Vẽ một em bé đang mới chú công nhân ở công ty nước sạch đến vì ông nước nhà bạn bị vỡ. + Nên làm vì việc làm đó tránh không cho tạp chất bẩn lẫn vào nước sạch và không cho nước chảy ra ngoài gây lãng phí nước. * Hình 4: Vẽ 1 bạn vừa đánh răng vừa xả nước. + Không nên làm vì nước sạch chảy vô ích xuống đường ống thoát gây lãng phí. * Hình 5: Bé đánh răng, lấy nước vào cốc xong, khóa máy ngay. + Nên làm vì làm như vậy tránh lãng phí nước * Hình 6: Tưới cây để nước chảy tràn lang + Không nên vì lãng phí nước - HS nghe 2. Hoạt động 2: Tại sao phải tiết kiệm nước - HS quan sát * Hình 7: Vẽ cảnh người tắm dưới vòi sen, vặn vòi nước to + Không nên vì đây là việc lãng phí nước * Hình 8: Vẽ cảnh người tắm dưới vòi sen, vặn vòi nước vừa phải + Nên làm vì như thế có nước để người khác dùng. - Phải mất nhiều công sức, tiền của mới có nước sạch để dùng ... - HS nghe 3. Hoạt động 3: Vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước - HS vẽ tranh theo nhóm - HS trình bày - HS nghe - 2 HS trả lời - Lắng nghe. * Để bảo vệ nguồn nước chúng ta cần làm gì? - GV giới thiệu bài - ghi đầu bài - Yêu cầu HS quan sát hình (T 60) sgk thảo luận theo câu hỏi: + Mô tả những gì em thấy trong hình vẽ + Theo em việc làm đó nên hay không nên làm? Vì sao? - Kết luận: Hình 1, 3, 5 là những việc nên làm Hình 2, 4, 6 là những việc 0 nên làm - Yêu cầu HS quan sát hình 7, 8 sgk - Em có nhận xét gì về hình 7b, 8b? - Bạn nam ở hình 7a nên làm gì? Vì sao? - Vì sao chúng ta phải tiết kiệm nước? - Kết luận: sgk - GV hướng dẫn, động viên, khuyến khích HS có khả năng vẽ tranh với nội dung tuyên truyền cổ động mọi người cùng tiết kiệm nước - Gọi HS trình bày - Kết luận: chúng ta không những thực hiện tiết kiệm mà còn phải tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện. * Em đã làm gì để tiết kiệm nước? - Học bài ở nhà, làm theo bài học Điều chỉnh bổ sung: ......... ..................................................................................................................................... Tiết 2: Đạo đức Tiết 15: BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 2) Những kiến thức hs đã biết liên quan đến bài học Những kiến thức mới trong bài học cần được hình thành - Biết được công lao của thầy cô giáo. - Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy, cô giáo. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo. - Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, lắng nghe, thực hành, hợp tác 3. NL, PC: Tạo điều kiện cho học sinh hình thành các năng lực hợp tác, tự giải quyết vấn đề và phẩm chất kính trọng biết ơn thầy cô. * GDKNS: - Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô giáo. - Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô giáo. II. Chuẩn bị - Sgk III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV - 2 hs - Nhận xét 1. Hoạt động 1: Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được - HS nghe - HS thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét đánh giá - HS nghe 2. Hoạt động 2: Làm bưu thiếp chúc mừng các thầy, cô giáo cũ - HS nghe - HS làm việc cá nhân - HS giới thiệu sp của mình - Nhận xét - Các thầy cô giáo tận tình dạy dỗ chỉ bảo chúng ta nên người 3. Hoạt động 3: Củng cố - 1 hs - 1 hs - Nêu những việc em đã làm để thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo. - GV giới thiệu bài - ghi đầu bài - GV nêu yêu cầu bài tập 4, 5 sgk - GV cho hs thảo luận - Gọi hs trình bày tiểu phẩm, bài viết, bài vẽ, bài hát, bài thơ, ... về chủ đề kính trọng, biết ơn thầy cô giáo - Kết luận: Chúng ta cần phải tôn trọng và biết ơn các thầy, cô giáo vì ... - GV nêu yêu cầu - Yêu cầu hs làm việc - Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm - Vì sao cần phải kính trọng và biết ơn các thầy cô giáo? - Gọi hs đọc ghi nhớ sgk - Hãy kể những việc em đã làm thể hiện lòng biết ơn các thầy cô giáo. - Học bài ở nhà, làm theo bài học. Điều chỉnh bổ sung: . .................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_buoi_chieu_lop_4_tuan_15_nam_hoc_2018_2019.doc