Giáo án dạy lồng ghép quốc phòng-an ninh phân môn Tập đọc Lớp 4

Giáo án dạy lồng ghép quốc phòng-an ninh phân môn Tập đọc Lớp 4

TRUNG THU ĐỘC LẬP

I. Mục tiêu:

- Đọc đúng: gió núi bao la, man mác, soi sáng, mươi mười lăm năm nữa, chi chít,.

- Đọc trơn cả bài. Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi, niềm tự hào, ước mơ và hy vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước, của thiếu nhi.

- Hiểu các từ ngữ trong bài: Trại, trăng ngàn, tết trung thu độc lập, mơ tưởng

- Hiểu nội dung của bài: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.

- GD KNS: Xác định giá trị, đảm nhận trách nhiệm (Xác định nhiệm vụ của bản thân).

- GD QP - AN: Các em hiểu được tình cảm của các chú bộ đội, công an dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn nghĩ về các cháu thiếu niên và nhi đồng, từ đó Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước.

 

docx 4 trang xuanhoa 05/08/2022 23870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy lồng ghép quốc phòng-an ninh phân môn Tập đọc Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT TÂN KỲ
TRƯỜNG TH HOÀN LONG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LỒNG GHÉP QUỐC PHÒNG – AN NINH
PHÂN MÔN TẬP ĐỌC LỚP 4
TẬP ĐỌC
TRUNG THU ĐỘC LẬP
I. Mục tiêu: 
- Đọc đúng: gió núi bao la, man mác, soi sáng, mươi mười lăm năm nữa, chi chít,...
- Đọc trơn cả bài. Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi, niềm tự hào, ước mơ và hy vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước, của thiếu nhi.
- Hiểu các từ ngữ trong bài: Trại, trăng ngàn, tết trung thu độc lập, mơ tưởng
- Hiểu nội dung của bài: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.
- GD KNS: Xác định giá trị, đảm nhận trách nhiệm (Xác định nhiệm vụ của bản thân).
- GD QP - AN: Các em hiểu được tình cảm của các chú bộ đội, công an dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn nghĩ về các cháu thiếu niên và nhi đồng, từ đó Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước. 
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi đoạn 2: "Anh nhìn trăng ... to lớn, vui tươi".
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra: (5 ph)
- Gọi HS đọc bài "Chị em tôi" và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Nhận xét 
2. Bài mới (30 ph)
a. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
b. Luyện đọc: (10 ph)
Gọi HS đọc toàn bài.
- Chia đoạn: 
+ Đ1: Năm dòng đầu.
+ Đ2: Anh nhìn trăng .to lớn, vui tươi.
+ Đ3: Phần còn lại.
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn (3 lượt), kết hợp HD HS:
+ Luyện đọc từ ngữ dễ đọc sai: gió núi bao la, man mác, soi sáng, mươi mười lăm năm nữa, chi chít, ...
+ Hiểu nghĩa từ mới “Chú giải".
+ Luyện đọc đúng toàn bài.
- Cho HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- Giúp HS gặp khó khăn đọc trôi chảy các đoạn của bài văn bài văn
- GV đọc diễn cảm toàn bài 1 lần.
c. Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm bài và TLCH:
H: Anh chiến sĩ nghĩ tới trung thu và các em nhỏ trong thời điểm nào?
H: Tại sao khi đứng gác trong đêm trung thu độc lập đầu tiên anh chiến sĩ lại nghĩ tới các em? (Câu hỏi lồng ghép GDQP-AN)
GV chốt ý: Ca ngợi tình cảm của các chú bộ đội, công an dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn nghĩ về các cháu thiếu niên và nhi đồng vì vậy các em phải nhớ công ơn những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì quê hương đất nước (lồng ghép GDQP-AN)
H: Trăng trung thu độc lập có gì đẹp?
H: Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong đêm trăng tương lai ra sao?
H: Vẻ đẹp đó có gì khác so với đêm Trung thu độc lập? (KN xác định giá trị)
H: Cuộc sống hiện nay, theo em, có gì giống với mong ước của anh chiến sĩ năm xưa?
H: Em mơ ước đất nước ta mai sau như thế nào?
H: Để đạt được những ước mơ đó thì ngay từ hôm nay các em cần phải làm gì?
(KN đảm nhận trách nhiệm)
- HD nêu nội dung bài.
- Bổ sung, ghi bảng.
d. Luyện đọc lại: (10 ph)
- GV HD cách đọc diễn cảm toàn bài: 
+ Đ1: Đọc với giọng ngân dài, chậm rãi.
+ Đ2: Đọc với giọng ngân dài, chậm rãi.
+ Đ3: Đọc giọng nhanh, vui hơn
- HS nối tiếp nhau đọc diễn cảm cả bài.
+ GV treo bảng phụ, HD và đọc mẫu đoạn: “Anh nhìn trăng...to lớn, vui tươi” 
- Cho HS luyện đọc diễn cảm.
- Cho HS thi đọc diễn cảm.
4. Củng cố dặn dò: (2ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Để tiếp tục xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, ngay từ bây giờ các em phải làm gì? ( câu hỏi lồng ghép GDQP – AN)
- Nhận xét tiết học
- HS đọc- trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc toàn bài- Lớp đọc thầm.
- Dùng bút chì đánh dấu đoạn.
- Từng tốp 3 HS luyện đọc.
- HS luyện đọc từ theo sự HD của GV
- 1 HS đọc chú giải, giải nghĩa từ.
- HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- HS lắng nghe.
- HS đọc thầm.
+ Vào thời điểm anh đứng gác ở trại trong đêm trung thu độc lập đầu tiên.
+ Vì anh mong muốn các em được hưởng một đêm trung thu trọn vẹn nhiều niềm vui và đó là động lực để các em phấn đấu tốt sau này xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước
- HS lắng nghe 
+ Trăng đẹp, vẻ đẹp của núi sông tự do (trăng ngàn và gió núi bao la; trăng vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng )
+ Chạy máy phát điện, giữa biển có cờ đỏ sao vàng phấp phới bay, ống khói nhà máy chi chít, đồng lúa bát ngát, nông trường to lớn.
+ Đó là vẻ đẹp của đất nước đã hiện đại, giàu có hơn rất nhiều so với những ngày độc lập đầu tiên.
+ Đã trở thành hiện thực: nhà máy, thuỷ điện, con tàu lớn ..
+ HS nối tiếp nhau nói lên ước mơ của mình.
- HS tự liên hệ bản thân.
- HS nêu.
- Nhắc lại nhiều lần.
- HS theo dõi.
- 3 HS đọc diễn cảm toàn bài
- Luyện đọc diễn cảm.
- Một số HS thi đọc diễn cảm.
- HS về nhà luyện đọc thêm.
- Phải học thật giỏi, thực hiện đúng 5 điều Bác Hồ dạy, vâng lời bố mẹ, thầy cô giáo để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_day_long_ghep_quoc_phong_an_ninh_phan_mon_tap_doc_lo.docx