Giáo án Tập đọc 4 - Bài: Trống đồng Đông Sơn

Giáo án Tập đọc 4 - Bài: Trống đồng Đông Sơn

I. Mục tiêu: Sau bài, HS có khả năng:

1. Kiến thức

- Hiểu ND: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo, là niềm tự hào của người Việt Nam (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

2. Kĩ năng

- Đọc trôi trảy, rành mạch bài tập đọc. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.

3.Thái độ:

- Giáo dục niềm tự hào về nền văn hoá có từ lâu đời

II. Chuẩn bị:

- GV: Giáo án điện tử

- HS: SGK

 

docx 3 trang xuanhoa 12/08/2022 1700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Bài: Trống đồng Đông Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN
I. Mục tiêu: Sau bài, HS có khả năng:
1. Kiến thức
- Hiểu ND: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo, là niềm tự hào của người Việt Nam (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2. Kĩ năng
- Đọc trôi trảy, rành mạch bài tập đọc. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
3.Thái độ:
- Giáo dục niềm tự hào về nền văn hoá có từ lâu đời
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án điện tử
- HS: SGK
III. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ (3p)
+ Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Bốn anh tài
+ Nêu nội dung, ý nghĩa câu chuyện
- GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài
- Lớp trưởng điều khiển các bạn chơi trò chơi Hộp quà bí mật
+ 1 HS kể
+ Ca ngợi 4 anh em Cẩu Khây có tài năng đã đoàn kết diệt trừ yêu tinh, mang lại ấm no cho bản làng
2.Bài mới
a. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: Đọc trôi chảy, rành mạch bài tập đọc, giọng đọc mang cảm hứng ngợi ca.
* Cách tiến hành: 
- Gọi 1 HS đọc bài 
- GV lưu ý giọng đọc: Toàn bài đọc với giọng cảm hứng tự hào, ca ngợi
- GV chốt vị trí các đoạn
-GV gọi HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 và phát hiện từ khó
-GV hướng dẫn HS luyện đọc từ khó
-GV gọi HS đọc nối tiếp đoạn lần 2
-GV hướng dẫn HS giải nghĩa từ khó
-GV gọi HS đọc nối tiếp đoạn lần 3
- 1 HS đọc cả bài
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các HS 
- 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- Lắng nghe
- Bài chia làm 2 đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu hươu nai có gạc.
+ Đoạn 2: Phần còn lại.
- HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 và phát hiện các từ ngữ khó (nền văn hoá, bộ sưu tập, sắp xếp, vũ công, hươu nai, thuần hậu nhân bản, ...)
 - Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu-> Cá nhân-> Lớp
- HS đọc nối tiếp đoạn lần 2
- Giải nghĩa các từ: đọc chú giải
- HS đọc nối tiếp đoạn lần 3 
- 1 HS đọc cả bài 
b.Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: Hiểu ND: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo, là niềm tự hào của người Việt Nam (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
- Gọi HS đọc các câu hỏi cuối bài.
+ Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào?
+ Hoa văn trên mặt trống đồng được tả như thế nào?
+ Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên trống đồng?
+ Vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng?
+ Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người VN ta?
- Nội dung của bài?
- 1 HS đọc
- HS tự làm việc nhóm 4 trả lời các câu hỏi –Nhóm trưởng điều hành các nhóm trả lời, nhận xét
+ Đa dạng cả về hình dáng, kích cỡ lẫn phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn 
+ Giữa mặt trống là hình ngôi sao nhiều cánh, hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền, hình chim bay, hươu nai có gạc 
+ Lao động, đánh cá, săn bắn, đánh trống, thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ quê hương, tưng bừng nhảy múa mừng chiến công, cảm tạ thần linh, ghép đôi nam nữ 
+ Vì những hình ảnh về hoạt động của con người là những hình ảnh nổi rõ nhất trên hoa văn. Những hình ảnh khác chỉ góp phần thể hiện con người – con người lao động làm chủ, hòa mình với thiên nhiên; con người nhân hậu; con người khao khát cuộc sống hạnh phúc, ấm no.
+ Trống đồng Đông Sơn đa dạng, hoa văn trang trí đẹp, là một cổ vật quý giá phản ánh trình độ văn minh của người Việt cổ xưa, là một bằng chứng nói lên rằng dân tộc VN là một dân tộc có một nền văn hóa lâu đời, bền vững. 
Nội dung: Bài văn ca ngợi bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, đa dạng với hoa văn đặc sắc, là niềm tự hòa chính đáng của người Việt Nam.
- HS ghi nội dung bài vào vở
c. Luyện đọc diễn cảm – Học thuộc lòng (8-10p)
* Mục tiêu: HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng ngợi ca, tự hào
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm – cả lớp
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài, nêu giọng đọc toàn bài
- Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 2 của bài
- GV nhận xét chung
4. Củng cố 
- Nhắc lại nd bài học
- Nhận xét giờ học.
- 1 HS nêu lại
- 1 HS đọc toàn bài
- Nhóm trưởng điều khiển:
+ Đọc diễn cảm trong nhóm
+ Thi đọc diễn cảm trước lớp
- Lớp nhận xét, bình chọn.
- HS nêu
IV. Định hướng học tập tiếp theo:
- Dặn học sinh về nhà ôn bài và xem trước bài sau

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_4_bai_trong_dong_dong_son.docx