Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 35

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 35", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 35: ÔN TẬP
 ÔN TẬP HỌC KÌ II
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học cuối học kì II qua 2 bài 
học: Quý trọng đồng tiền; Quyền và bổn phận của trẻ em.
 - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi đạo đức ứng xử phù hợp, chuẩn mực 
trong các tình huống đơn giản trong thực tế cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói 
và quý trọng đồng tiền, Quyền và bổn phận của trẻ em.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện sự quý trọng đồng tiền, trẻ em.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, đoàn kết, chia sẻ với bạn bè
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Trái đất này là của - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
chúng mình?” để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp đều bài hát. + GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS chia sẻ về những người bạn thân 
hát thiết
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Luyện tập, thực hành  
- Mục tiêu: 
 + Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học cuối học kì II qua 2 bài 
học: Quý trọng đồng tiền; Quyền và bổn phận của trẻ em.
- Cách tiến hành:
* Bày tỏ ý kiến
- GV chiếu yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- YC hs đọc đề bài
Bài 1. Em đồng tình hay không đồng tình với - HS làm việc cá nhân
việc làm nào dưới đây? Vì sao? + Không đồng ý. Vì chưa hỏng mà Hoa 
a. Thấy một chiếc bút màu sắp gãy, Hoa liền đã cố tình làm hỏng để mẹ mua bút 
mạnh tay làm hỏng để mẹ mua cho hộp bút mới. Đồ dùng vẫn dùng được phải nên 
màu mới. tiết kiệm bảo vệ chúng.
 + Không đồng ý. Vì mỗi tờ tiền có giá 
 trị khác nhau. Giá trị bao nheieu thfi 
b. Nam không chú ý đến tờ 1 000 đồng vì cho cũng phải bảo vệ giữ gìn,..
rằng nó không có giá trị. + Không đồng ý. Vì cặp ơ nhà vẫn dùng 
 tốt...
c. Thấy chiếc cặp đẹp, Ngọc nằng nặc đòi mẹ + Đồng ý. Không được dùng tiền bừa 
mua cho bằng được, mặc dù chiếc cặp ở nhà bãi không có mục đích.
vẫn còn dùng tốt. + Đồng ý. Bạn Lan biết thương bố mẹ, 
d. Hùng cân nhắc rất kĩ việc sử dụng tiền tiết quý trộng đồ vật của mình.
kiệm để mua đồ chơi. + Đồng ý. Vì bạn Hoa biết quý trọng 
e. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, Lan nói những đồng tiền.
với mẹ: “Mặc lại quần áo cũ vẫn được mẹ ạ”.
g. Hoa xếp ngay ngắn những tờ tiền mẹ cho - HS giơ đáp án, giải thích lí do.
và trân trọng nó vì đây là công sức lao động 
vất vả của mẹ. - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết của 
- GV chiếu tình huống trên màn hình, tổ chức mình cho HS giơ bông hoa thể hiện ý kiến. - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, kết luận: Chúng ta phải - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
quý trọng dồng tiền bởi vì tiền do công sức 
và trí tuệ của con người tạo ra nó. Chúng ta 
phải biết bảo quản, giữ gìn quý trọng, sử 
dụng nó hợp lý.
- GV kết luận: Quyền trẻ em là tất cả những 
gì trẻ em cần có để được sống và lớn lên an 
toàn, khỏe mạnh. Bên cạnh quyền đó trẻ em 
còn có bổn phận và trách nhiệm thực hiện 
những việc phù hợp với lứa tuổi.
* Xử lí tình huống
Trò chơi “Phóng viên” 
- Tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Phóng - HS lắng nghe hướng dẫn
viên”: HS đóng vai phóng biên báo đến 
phỏng vấn về kiến thức quyền và bổn phận 
trẻ em của các bạn trong lớp, chia sẻ về 
những tình bạn đẹp, kỉ niệm đẹp với bạn,...
- Bạn nào có nhiều câu hỏi/ câu trả lời hay sẽ - HS tham gia chơi
nhận phần thưởng của BTC.
- YC HS thực hiện. - HS khác nhận xét, bổ sung.
- Mời hs trình bày kết quả
 - GV nhận xét, tuyên dương, khen ngợi các 
HS có các ý kiến và đóng vai hay. 
Kết luận: Mỗi chúng ta cần thực hiện tốt - Lắng nghe
những quyền và bổn phận của mình.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành: - Yêu cầu HS hát, đọc thơ hoặc kể chuyện 
về nội dung quý trọng đồng tiền, hoặc - HS thực hiện theo yêu cầu, trình bày 
thông điệp về quyền và bổn phận của trẻ trước lớp.
em.
- GVnhận xét, tuyên dương những HS xuất - Lớp nhận xét, bổ sung.
sắc nhất. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét tiết học. Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_35.docx