Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Bài 2: Vượt khó trong học tập

Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Bài 2: Vượt khó trong học tập

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Giúp HS hiểu:

-Trong việc học tập có rất nhiều khó khăn, ta cần biết khắc phục khó khăn, cố gắng học tốt.

-Khi gặp khó khăn & biết khắc phục, việc học tập sẽ tốt hơn, mọi người sẽ yêu quý. Nếu chịu bó tay trước khó khăn, việc học tập sẽ bị ảnh hưởng.

-Trước khó khăn phải biết sắp xếp công việc, tìm cách giải quyết, khắc phục & cùng đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

2. Thái độ: Luôn có ý thức khắc phục khó khăn trong việc htập của bản thân mình & giúp đỡ người khác khắc phục khó khăn.

3. Hành vi: Biết cách khắc phục một số khó khăn trong htập.

*KNS: KN lập kế hoạch vượt khĩ trong học tập.KN tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập.

*PP/ kỹ thuật: Giải quyết vấn đề; Dự án.

 

docx 3 trang xuanhoa 03/08/2022 2460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Bài 2: Vượt khó trong học tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§5 Đạo đức:
VƯỢT KHĨ TRONG HỌC TẬP
(TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu:
-Trong việc học tập có rất nhiều khó khăn, ta cần biết khắc phục khó khăn, cố gắng học tốt.
-Khi gặp khó khăn & biết khắc phục, việc học tập sẽ tốt hơn, mọi người sẽ yêu quý. Nếu chịu bó tay trước khó khăn, việc học tập sẽ bị ảnh hưởng.
-Trước khó khăn phải biết sắp xếp công việc, tìm cách giải quyết, khắc phục & cùng đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.
2. Thái độ: Luôn có ý thức khắc phục khó khăn trong việc htập của bản thân mình & giúp đỡ người khác khắc phục khó khăn.
3. Hành vi: Biết cách khắc phục một số khó khăn trong htập.
*KNS: KN lập kế hoạch vượt khĩ trong học tập.KN tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cơ, bạn bè khi gặp khĩ khăn trong học tập.
*PP/ kỹ thuật: Giải quyết vấn đề; Dự án.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
-Bảng phụ ghi 5 tình huống (HĐ 2 – tiết 2).
-Giấy màu xanh, đỏ cho mỗi HS (HĐ3 – tiết 2).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: ( 8/ ) Gương sáng vượt khó
- GV: Y/c HS kể một số tấm gương vượt khó trong htập ở xung quanh hoặc những câu chuyện về gương sáng trong học tập mà em biết.
- Hỏi: 
+ Khi gặp khó khăn trong học tập các bạn đó đã làm gì? 
+ Thế nào là vượt khó trong học tập?
+ Vượt khó trong học tập giúp ta điều gì?
- GV: Kể câu chuyện “Bạn Lan”.
- GV: Bạn Lan đã biết cách khắc phục khó khăn để học tập. Còn các em, trước khó khăn các em sẽ làm gì? Ta cùng sang hoạt động 2.
*Hoạt động 2: ( 13/ ) Xử lí tình huống
- GV: Cho HS thảo luận nhóm 15’ các tình huống sau: 
- HS: Kể những gương vượt khó mà em biết (3-4HS).
- HS: khắc phục khó khăn, tiếp tục học tập
- HS: Biết khắc phục khó khăn tiếp tục học tập & phấn đấu đạt kquả tốt.
- HS: Giúp ta tự tin trong học tập, tiếp tục học tập & được mọi người yêu quý.
1) Bố hứa với em nếu em được điểm 10 em sẽ được đi chơi công viên. Nhưng trong bài kiểm tra có bài khó quá em không thể làm được. Em sẽ làm gì?
2) Chẳng may hôm nay em đánh mất sách vở và đồ dùng học tập, em sẽ làm gì?
3) Nhà em ở xa trường, hôm nay trời mưa rất to, đường trơn, em sẽ làm gì?
4) Sáng nay em bị sốt, đau bụng, lại có giờ kiểm tra môn Toán học kì, em sẽ làm gì?
5) Sắp đến giờ hẹn đi chơi mà em vẫn chưa làm xong bài tập. Em sẽ làm gì?
- GV: Y/c các nhóm nhận xét, giải thích cách xử lí.
- GV chốt lại: Với mỗi khó khăn, các em có những cách khắc phục khác nhau nhưng tất cả đều cố gắng để học tập được duy trì & đạt kết quả tốt. Điều đó rất đáng hoan nghênh.
*Hoạt động 3: ( 5/ )Trò chơi “Đúng – sai”
- GV: Cho HS chơi theo lớp 
- GV: Đưa bảng phụ có các tình huống lên bảng:
- Đ/diện nhóm nêu cách xử lí: 
T/huống 1: Chấp nhận khơng được điểm10, khơng nhìn bài bạn.Về nhà sẽ đọc thêm sách vở.
T/huống 2: Báo vởi cô giáo, mượn bạn dùng tạm, về nhà sẽ mua mới.
T/huống 3: Mặc áo mưa đến trường.
T/huống 4: Viết giấy xin phép & làm bài kiểm tra bù sau. 
T/huống 5: Báo bạn hoãn vì cần làm xong bài tập.
- HS: Chơi theo hướng dẫn.
CÁC TÌNH HUỐNG
1) Giờ học vẽ, Nam không có bút màu, Nam lây bút của Mai để dùng.
2) Không có sách tham khảo, em tranh thủ ra hiệu sách để đọc nhờ.
3) Hôm nay em xin nghỉ học để làm cho xong một số bài tập.
4) Mẹ bị ốm, em bỏ học ở nhà chăm sóc mẹ.
5) Em xem kĩ những bài toán khó và ghi lại cách làm hay thay cho tài liệu tham khảo mà em không mua được.
6) Em làm bài toán dễ trước, bài khó làm sau, bài khó quá thì bỏ lại không làm.
7) Em thấy trời rét, buồn ngủ quá nhưng em vẫn cố gắng dậy đi học.
- GV: Y/c HS giải thích vì sao câu 1, 2, 3, 4, 6 lại là sai. (GV giúp đỡ các em phân tích).
- Hỏi: Các em đã bao giờ gặp phải những khó khăn giống như trong các tình huống khơng? Em xử lí thế nào?
- GV kluận: Vượt khó trong học tập là đức tính rất quý. Mong rằng các em sẽ khắc phục được mọi khó khăn để học tập tốt hơn.
*Hoạt động 4: ( 7/ ) Thực hành
- GV: Y/c HS (hoặc GV nêu) 1 bạn HS trong lớp đang gặp nhiều khó khăn trong học tập, lên kế hoạch giúp đỡ bạn.
- GV: Y/c HS đọc tình huống ở BT4-SGK rồi thảo luận cách giải quyết. Sau đó gọi HS báo cáo kết quả thảo luận, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV kluận: Trước khó khăn của bạn Nam có thể phải nghỉ học, chúng ta cần phải giúp đỡ bạn bằng nhiều cách khác nhau. Như vậy, mỗi bản thân chúng ta cần phải cố gắng khắc phục vượt qua khó khăn trong học tập, đồng thời giúp đỡ các bạn khác để cùng vượt qua khó khăn.
Củng cố – dặn dò: ( 2/ )
- GV: Gọi 1HS nêu ghi nhớ SGK.
- GV: + Dặn HS về nhà học bài, trung thực trong học tập & chuẩn bị bài sau.
- Nxét tiết học.
- HS giải thích:
1) Nam phải hỏi mượn Mai.
2) Phải vào thư viện đọc hoặc góp tiền cùng bạn mua sách.
3) Phải đi học đều, đến lớp sẽ làm tiếp
4) Phải xin phép cô nghỉ học
6) Phải t/cực làm bài khó. Nếu khó quá có thể nhờ người khác hdẫn cách làm.
- HS: TLCH.
- HS: Lên kế hoạch những việc có thể làm, thời gian làm.
- HS: Thảo luận nhóm để tìm cách xử lí tình huống:
+ Đến nhà giúp bạn: Chép hộ bài vở, giảng bài nếu bạn khơng hiểu.
+ Đến bệnh viện trông hộ bố bạn lúc nào nghỉ ngơi.
+ Nấu cơm, trông nhà hộ bạn.
+ Cùng quyên góp tiền giúp đỡ gia đình bạn.
- HS: Nhắc lại.
- 2-3 HS nêu ghi nhớ.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_4_bai_2_vuot_kho_trong_hoc_tap.docx