Giáo án Đạo đức 4 - Bài 6: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ

Giáo án Đạo đức 4 - Bài 6: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ

HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ (tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức

- Biết được: Con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình.

2. Kĩ năng

- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.

3. Phẩm chất

- Giáo dục lòng hiếu thảo

4. Góp phần phát triển các năng lực

- NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Đồ dùng

+ Thẻ chữ A, B, C, D.

+ Thẻ mặt cười, mặt mếu.

2. Phương pháp, kĩ thuật

- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, trò chơi, đóng vai.

- KT: động não, tia chớp, chia sẻ nhóm 2

 

docx 4 trang xuanhoa 10/08/2022 3510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 - Bài 6: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:	
1. Kiến thức
- Biết được: Con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình.
2. Kĩ năng
- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
3. Phẩm chất
- Giáo dục lòng hiếu thảo
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
+ Thẻ chữ A, B, C, D.
+ Thẻ mặt cười, mặt mếu.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, trò chơi, đóng vai.
- KT: động não, tia chớp, chia sẻ nhóm 2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động:
- TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ
2.Hình thành KT mới 
* Mục tiêu: Biết được: Con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp
a. Giới thiệu bài:
- Chiếu cho HS xem clip bài hát: Cho con (Phạm Trọng Cầu).
+ Nội dung của bài hát là gì?
- GV: Ông bà, cha mẹ là những người luôn gần gũi và yêu thương chúng ta nhất. Tình yêu thương của ông bà, cha mẹ dành cho chúng ta không gì có thể sánh nổi 
+ Vậy theo các em, chúng ta cần thể hiện hành động như thế nào với ông bà, cha mẹ?
- GV: Những hành động như thế nào là hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và chúng ta cần làm gì để thể hiện sự hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? Chúng ta cùng học bài: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
b. Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện: Phần thưởng.
- Gv chiếu tranh, hỏi: Em nhìn thấy những gì trong tranh?
- Nhận xét, nêu: 2 nhân vật trong tranh là Hưng và bà của Hưng. Ông của Hưng mới mất nên bà rất buồn. Hưng đã cố gắng động viên, an ủi, chăm sóc bà để bà đỡ buồn. Câu chuyện như sau 
- GV kể chuyện 
- Tổ chức cho HS hỏi – đáp: VD:
+ Khi nhập vai bà, bạn cảm thấy thế nào khi nhận được gói bánh?
+ Khi nhập vai Hưng, tại sao bạn lại biếu bà gói bánh?
+ Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Hưng?
+ Qua câu chuyện của bạn Hưng, em thấy chúng ta cần phải đối xử với ông bà, cha mẹ như thế nào? Vì sao?
- GV: Ông bà, cha mẹ là những người đã sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta nên người. Vì vậy, chúng ta phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
+ Em biết những bài ca dao nào khuyên răn chúng ta phải biết yêu thương, kính trọng với ông bà, cha mẹ?
+ Em hiểu nghĩa bài thơ như thế nào?
- GV nhận xét, kết luận phần bài học.
- Cho HS tìm thêm một số câu ca dao, tục ngữ khuyên răn con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
 Cá nhân – Lớp 
- Theo dõi
- Trả lời theo ý hiểu. Ví dụ:
+ Cha mẹ rất yêu thương con.
+ Cha mẹ là người luôn gần gũi, chăm sóc con.
+ Cha mẹ luôn che chở cho con.
- Lắng nghe
+ Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- HS đọc tên bài.
+ Quan sát, trả lời: Một người bà, một người cháu đang trò chuyện rất thân mật. Phía trên tường có treo một bàn thờ,....
- HS lắng nghe, quan sát.
- HS lắng nghe, 
- HS làm việc theo nhóm 4: kể lại câu chuyện (có thể minh hoạ.)
- 1 nhóm lên kể chuyện, HS theo dõi, chuẩn bị câu hỏi để hỏi nhóm kể chuyện.
- Thực hành hỏi - đáp. VD:
+ . cảm thấy rất vui.
+ rất yêu quý bà, muốn cho bà vui, khoẻ 
+ Hưng rất yêu quý bà, biết quan tâm, chăm sóc bà.
+ Chúng ta phải yêu quý, kính trọng, quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ vì ông bà, cha mẹ là những người đã có công sinh thành ra chúng ta, nuôi dưỡng và chăm sóc cho chúng ta 
+ Hs nêu:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
+ HS nêu: Công cha, nghĩa mẹ rất to lớn, chúng ta phải hiếu thảo với cha mẹ.
- HS nghe, 3 – 4 em đọc lại phần Ghi nhớ: 
- HS tìm và nêu.
3. Hoạt động thực hành: 
*Mục tiêu: Hiểu thế nào là hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Nhận biết được hành vi đúng/ sai liên quan đến bài học
* Cách tiến hành:
Bài tập 1:
- GV chiếu nội dung bài tập 1, gọi HS đọc và nêu yêu cầu.
Cách vận xử của các bạn trong những tình huống dưới đây là đúng hay sai? Vì sao?
a) Mẹ mệt, bố đi làm mãi chưa về. Sinh vùng vằng, bực bội vì chẳng có ai đưa Sinh đến nhà bạn dự sinh nhật.
b) Hôm nào đi làm về, mẹ cũng thấy Loan đãĐỒ DÙNG DẠY HỌC sẵn chậu nước, khăn mặt để mẹ rửa cho mát. Loan còn nhanh nhảu giúp mẹ mang túi vào nhà.
c) Bố Hoàng vừa đi làm về, rất mệt. Hoàng chạy ra tận cửa đón và hỏi ngay: “Bố có nhớ mua truyện tranh cho con không?”
d )Ông nội của Hoài rất thích chơi cây cảnh. Hoài đến nhà bạn mượn sách, thấy ngoài vườn nhà bạn có khóm hoa lạ, liền xin bạn một nhánh mang về cho ông trồng.
đ) Sau giờ học nhóm, Nhâm và bạn Minh đang đùa với nhau. Chợt thấy bà ngoại ho ở phòng bên, Nhâm vội chạy sang vuốt ngực cho bà.
- GV trình chiếu từng trường hợp cho HS giơ thẻ
- Gọi HS nhắc lại những cách vận xử đúng.
*GV hỏi thêm:
+ Trong những việc làm đó, em có thể làm được những việc làm nào?
+ Em đã làm được những việc nào?
+ Theo em, thế nào là hiếu thảo với ông bà, cha mẹ?
- Nhận xét, chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh thể hiện sự hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
+ Ở nhà, chúng ta có thể giúp ông bà, cha mẹ những việc gì?
+ Bản thân em đã làm được những việc gì thể hiện sự hiếu thảo với ông bà, cha mẹ?
+ Vì sao việc chăm chỉ học tập và rèn luyện là hiếu thảo với ông bà, cha mẹ?
+ Chúng ta không nên làm gì với cha mẹ, ông bà?
+ Hãy kể một số việc em làm chưa thể hiện sự hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Giải thích vì sao chưa tốt và cách sửa lỗi.
- GV : Chúng ta bày tỏ sự hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng những việc làm, hành động cụ thể vừa sức mình. 
3. HĐ vận dụng sáng tạo 
- 1 HS đọc
- Làm việc cá nhân
- Giơ thẻ: 
+ Mặt cười với các trường hợp sau: b; d; đ
+ Mặt mếu với trường hợp:a; c
- HS giải thích. VD:
a) Sai vì Sinh không biết chăm sóc mẹ lúc mẹ bị ốm lại còn đòi đi chơi. 
b) Đúng vì Loan đã biết chăm sóc mẹ khi mẹ đi làm về mệt.
c) Sai vì bố đang mệt, Hoàng không nên đòi bố quà.
d) Đúng vì Hoà đã biết quan tâm đến sở thích của ông.
đ) Đúng vì Nhâm đã biết chăm sóc bà lúc bà bị ốm.
- HS nhắc lại (1-2 em)
+ là quan tâm tới ông bà, cha mẹ, chăm sóc lúc ông bà, cha mẹ bị mệt, ốm, làm giúp ông bà, cha mẹ những công việc phù hợp.
+ nấu cơm, trông em, quét dọn nhà cửa 
- HS nêu.
+ để ông bà, cha mẹ vui lòng, yên tâm công tác.
+ Không nên đòi hỏi ông bà, cha mẹ khi ông bà, cha mẹ bận, mệt, những việc không phù hợp (mua đồ chơi )
+ HS kể.
- Lắng nghe
- Bày tỏ lòng hiếu thảo bằng những việc làm thiết thực
- Sưu tầm các câu chuyện về lòng hiếu thảo

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_bai_6_hieu_thao_voi_ong_ba_cha_me.docx