Kế hoạch bài dạy Đạo đức 4 - Tuần 5, Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Đạo đức 4 - Tuần 5, Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nhận thức được quyền có ý kiến, quyền được bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.

- HS nhận thức được thế nào là bày tỏ ý kiến, biết cách trình bày ý kiến trong một số trường hợp cụ thể.

2. Kĩ năng: Biết cách trình bày ý kiến trong một số trường hợp cụ thể.

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Phấn màu; các tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng;

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2910
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức 4 - Tuần 5, Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: ĐẠO ĐỨC
GV : Trần Thị Huyền 	 Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (tiết 1)	
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
 MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận thức được quyền có ý kiến, quyền được bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- HS nhận thức được thế nào là bày tỏ ý kiến, biết cách trình bày ý kiến trong một số trường hợp cụ thể.
2. Kĩ năng: Biết cách trình bày ý kiến trong một số trường hợp cụ thể.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu; các tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng; 
- Học sinh: SGK, vở
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
4-5’
1-2’
9-10’
1. Ổn định tổ chức: 
2. Khởi động
Mục tiêu: HS được bày tỏ các ý kiến khác nhau về cùng 1 sự việc.
3. Bài mới : 
3.1. Giới thiệu bài
3.2.Hoạt động 1
Mục tiêu: HS hiểu được tại sao phải bày tỏ ý kiến của mình. 
- Chia nhóm 4
- Giao cho mỗi nhóm một đồ vật hoặc một bức tranh.
- Giao nhiệm vụ: quan sát và nêu nhận xét về đồ vật, bức tranh đó.
(?) ý kiến của các bạn trong nhóm về đồ vật, bức tranh đó có giống nhau không?
- GV chốt: mỗi người có thể có ý kiến, nhận xét khác nhau về cùng một sự vật.
- YC HS quan sát tranh SGK tr 8.
(?) Bức tranh vẽ gì?
- Giới thiệu vào bài, ghi bảng tên bài
- Chia nhóm 4, y/c HS thảo luận nhóm câu 1, 2 tr 9 SGK
(?) Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc 
- Hát tập thể
- Quan sát và nêu ý kiến cá nhân
- HS TL
- Lắng nghe
- Quan sát tranh
- 1-2 HS nêu
- Lắng nghe, ghi vở
- HS thảo luận nhóm 4
- Đại diện nhóm tr.bày 
- Nhiều HS phát biểu
 có liên quan đến bản thân em, đến lớp em?
*Kết luận: Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xq hiểu về những khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Mỗi người, mỗi T.E có quyền có ý kiến riêng và cần bày tỏ ý kiến của mình.
- Lắng nghe
8-9’
3.3.Hoạt động 2
Bài tập 1
Mục tiêu: HS biết bày tỏ ý kiến như thế nào cho đúng. 
- Nêu yêu cầu BT
- Lần lượt yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận về từng trường hợp.
- Nếu em là Hồng, là Khánh, em sẽ làm thế nào?
* Kết luận: Việc làm của Dung là đúng vì biết bày tỏ mong muốn, nguyện vọng. Việc làm của Hồng không đúng vì chưa bày tỏ nguyện vọng, hoàn cảnh riêng của mình. Việc làm của Khánh không đúng vì không nên đòi hỏi bố mẹ nếu cặp cũ vẫn dùng được.
- Thảo luận nhóm 2
- Các nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung
- 2, 3 HS
- Lắng nghe
7-8’
3.4. Hoạt động 3
Bài tập 2
Mục tiêu: HS được bày tỏ ý kiến của mình. 
- Hướng dẫn cách bày tỏ ý kiến bằng các tấm bìa màu.
- Lần lượt nêu từng ý kiến.
- Kết luận
- Giơ tấm bìa để bày tỏ ý kiến.
- Giải thích lí do
- HS trả lời
- Lắng nghe
- Đọc Ghi nhớ
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- YC HS thực hiện yêu cầu BT 4.
- Chuẩn bị tiểu phẩm: Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa
(Giao kịch bản cho nhóm HS)
- Lắng nghe, ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học ..

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dao_duc_4_tuan_5_bai_3_biet_bay_to_y_kien_t.doc