Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 29

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 29: CHỦ ĐỀ 7: QUÝ TRỌNG ĐỒNG TIỀN
 Bài 8: QUÝ TRỌNG ĐỒNG TIỀN(T3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được vai trò của tiền.
 - Biết vì sao phải quý trọng đồng tiền.
 - Biết bảo quản và tiết kiệm tiền mua sắm quần áo, đồ dùng, đồ chơi, quà bánh, 
đúng mức phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được bảo quản và tiết 
kiệm tiền bằng việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè, người thân có 
hành vi, thái độ biết quý trọng đồng tiền.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thực hiện được 
những việc để bảo quản và tiết kiệm tiền.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện sự quý trọng đồng tiền.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, thể hiện sự quý trọng đồng tiền.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai biết - Cả lớp tham gia trò chơi
nhiều hơn để khởi động bài học. Nội dung: 
GV đưa ra 1 số tình huống cho HS bày tỏ ý 
kiến “nên làm” hay “không nên làm” và giải 
thích:
+ Lan đút tiền vào lợn nhựa để tiết kiệm và - HS bày tỏ ý kiến và giải thích
dùng số tiền đó để ủng hộ các bạn bị lũ lụt.
+ Vũ dùng tiền mừng tuổi để mua đồ chơi
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu:
+ Biết bảo quản tiền đúng cách.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách bảo quản 
tiền (Làm việc chung cả lớp)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS quan sát tranh và trả lời câu - HS thực hiện yêu cầu
hỏi: Các bạn trong tranh đã bảo quản tiền 
như thế nào?
- GV gọi HS dựa vào nội dung tranh để trả - HS trả lời câu hỏi
lời các câu hỏi
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS khác nhận xét bổ sung
 - Kết quả:
 + Tranh 1: Bạn nhỏ đã đếm tiền, phân loại 
 tiền và xếp tiền vào hộp giúp mẹ.
 + Tranh 2: Bạn nhỏ dán lại tiền rách. + Tranh 3: Bạn nhỏ giữ tiền cẩn thận, 
 không để mất tiền
- GV nhận xét, tuyên dương HS - HS lắng nghe
- GV YC HS thảo luận nhóm đôi để trả lời - HS thảo luận nhóm 2 và trả lời câu hỏi
câu hỏi: Theo em, còn có cách nào khác để 
bảo quản tiền?
- GV gọi HS chia sẻ trước lớp - Đại diện HS chia sẻ trước lớp
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét chung và kết luận: Ngoài - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
những cách như trên, còn có một số cách 
bảo quản tiền như: vuốt phẳng phiu tiền, 
không làm tiền ướt, không vo tiền làm nhàu 
nát, 
3. Luyện tập, thực hành.
Bài tập 3. Xử lí tình huống
- GV mời 1 HS đọc các tình huống trong - 1 HS đọc to trước lớp.
sách
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4, đọc - HS làm việc nhóm 4, đọc từng tình huống 
từng tình huống trong sách giáo khoa và đưa trong sách giáo khoa và đưa ra cách xử lí 
ra cách xử lí tình huống. tình huống.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn học sinh 
khi cần thiết.
- GV mời đại diện mỗi nhóm lên trình bày - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày về một 
về một tình huống. Các nhóm khác nhận trường hợp.
xét, bổ sung hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương. - KQ: a. Có một số cách khác nhau: 
 1. Nếu món đồ mà Toàn thích cần cho cuộc 
 sống hàng ngày của Toàn và số tiền mừng 
 tuổi đủ để mua món đồ đó thì bạn nên xin phép bố mẹ được mua món đồ đó.
 2. Nếu món đồ mà Toàn thích không thực 
 sự cần cho cuộc sống hàng ngày của Toàn 
 mà lại là món đồ đắt tiền thì Toàn không 
 nên mua mà hãy gửi tiền nhờ bố mẹ giữ 
 giúp hoặc nuôi lợn đất, 
 - Tình huống b: Có thể đưa ra các phương 
 án khác nhau song Kim chỉ nên mua những 
 gì trong giới hạn 200.000 đồng.
- GV kết luận chung. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên 
nhí”, chia sẻ một số việc bản thân đã làm - HS tham gia chơi. 
để bảo quản tiền. 
- GV chọn một HS xung phong làm phóng - 1 HS làm phóng viên và hỏi cả lớp.
viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: 
+ Bạn đã dùng cách nào để bảo quản tiền? - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân.
Vì sao? 
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS 
học tích cực. - HS lắng nghe
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_29.docx