Đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4 giữa học kì II - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4 giữa học kì II - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN KIẾN AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG TH TRẦN THÀNH NGỌ MÔN TIẾNG VIỆT – PHẦN ĐỌC HIỂU LỚP 4 -Lan (Thời gian làm bài 35 phút) Họ và tên: Giám thị 1: . ... Mã Lớp:4 A phách Giám thị 2: . . Giáo viên chấm Mã Nhận xét của giáo viên Điểm: . phách ... .. . .. ... PHẦN I: KIỂM TRA ĐỌC (10 ĐIỂM) I. ĐỌC THÀNH TIẾNG (3 ĐIỂM) II. ĐỌC HIỂU (7 ĐIỂM) Đọc thầm bài văn sau và làm bài tập: HOA ĐỎ Đất nước ta xanh tươi bốn mùa, có hoa quả quanh năm. Nếu quả là phần ngon nhất thì hoa là phần đẹp nhất của cây. Chỉ nói riêng màu đỏ cũng có bao nhiêu thứ hoa đẹp. Đỏ tía là hoa chuối. Đỏ tươi là hoa vông, hoa gạo. Màu đỏ của hoa hồng nhung có quanh năm, ai mà chẳng thích. Hoa mặt trời có nhiều loại, loại cánh đơn màu đỏ cờ, cánh sen, loại cánh kép màu hồng và còn có màu đỏ rực như tiết. Mùa hè có hoa mào gà đỏ đến chói mắt. Hoa lựu như những đốm lửa lập lòe về mùa hè. Mùa thu hoa lộc vừng như những tràng pháo đỏ nhỏ treo kín đáo trên cành lá nhiều tầng, phải nhìn thấy thảm đỏ dưới gốc ta mới biết trên cành hoa đang nở rộ. Đương nhiên mùa xuân là mùa hoa đẹp. Thược dược to bằng chiếc đĩa. Thu hải đường như những chùm hoa mọng, nhìn mà muốn ăn. Hải đường lại như những ngọn lửa nến lóe lên từ nách lá. Cây thu hải đường trồng trong chậu. Còn cây hải đường lại to như cây bưởi. Màu đỏ của hoa đỗ quyên làm ta tưởng như cây không biết mọc lá, cây không có lá bao giờ. Tết đến hoa đào nở thắm. Nó cũng là mùa xuân đấy. Sau Tết, những cây gạo, rồi sau đó là cây vông, sau nữa mới đến lượt hoa xoan tây thi nhau nở đỏ, xem ai rực rỡ hơn. Cả cây gạo, cây vông khi ra hoa đều không có lá, trông xa tưởng như cành đào ngày Tết đã vụt lớn lên, trở thành khổng lồ để kéo dài mùa xuân ra. Hoa gạo, hoa vông cứ mọc lên sáng chói ở đầu làng ven núi hoặc ngay cả trong những thị xã, thành phố. Ai mà chẳng yêu hoa. Còn nhiều thứ hoa màu đỏ nữa, với nhiều sắc thái đậm nhạt khác nhau, có thứ có hương, có thứ không thơm, nhưng đều làm đất nước và cuộc sống chúng ta thêm tươi đẹp, thêm đáng yêu, đáng quý. Theo BĂNG SƠN * Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng hoặc viết ý trả lời cho mỗi câu hỏi sau: Câu 1: (0,5 điểm) Trong đoạn: “ Đỏ tía là .... như tiết.”, tác giả đã dùng những từ ngữ chỉ màu đỏ nào để tả các loài hoa? M1 A. đỏ tía, đỏ tươi, đỏ cờ, đỏ rực B. Đỏ thắm, đỏ ối, đỏ hồng C. đỏ ong, đỏ chót, đỏ mọng Câu 2: (0,5 điểm) Hoa nào nở vào mùa thu? M1 A. Hoa thược dược B. Hoa lựu C. Hoa lộc vừng Câu 3: (0,5 điểm) Hoa nào gợi cho ta cảm giác ngon lành? M1 A. Hoa lộc vừng B. Hoa thu hải đường C. Hoa hải đường Câu 4: (0,5 điểm) Cây gạo và cây vông được so sánh với .......................................... M1 A. Những chiếc đèn lồng B. Cây đào ngày Tết C. Ngọn lửa hồng tươi Câu 5: (1 điểm) Theo em, nội dung chính của bài đọc là gì? M3 ................................................. .. Câu 6: (1 điểm) Xác định từ loại (DT, ĐT, TT) của các từ được gạch chân trong câu sau: M2 “Còn nhiều thứ hoa màu đỏ nữa, với nhiều sắc thái đậm nhạt khác nhau, có thứ có hương, có thứ không thơm, nhưng đều làm đất nước và cuộc sống chúng ta thêm tươi đẹp, thêm đáng yêu, đáng quý.” Câu 7: (0,5 điểm) Từ nào sau đây mà tiếng “ tài” không mang nghĩa “ có khả năng hơn người bình thường”? : M1 A .tài sản. B. tài hoa. C. tài năng. Câu 8: (0,5 điểm) Tìm và gạch chân dưới trạng ngữ của câu văn sau: M1 Sau Tết, những cây gạo, rồi sau đó là cây vông, sau nữa mới đến lượt hoa xoan tây thi nhau nở đỏ, xem ai rực rỡ hơn. Câu 9: (1 điểm) Thêm cụm CN-VN để hoàn chỉnh câu văn sau: M2 “Trong vườn trường,...........................................................................................................” ................................................. .. Câu 10: (1 điểm) Viết một câu ca dao thuộc chủ điểm: “Uống nước nhớ nguồn” mà em biết – M3 ................................................................................................................................... ............... UBND QUẬN KIẾN AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG TH TRẦN THÀNH NGỌ MÔN TIẾNG VIỆT – PHẦN VIẾT LỚP 4 -Lan Giám thị 1: . ... Mã Họ và tên: Giám thị 2: . . phách Lớp:4 A ......................................................................................................... ................................................. .. Giáo viên chấm Mã Nhận xét của giáo viên Điểm: . phách ... .. . .. ... PHẦN I: KIỂM TRA VIẾT (10 ĐIỂM) Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe. ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Không viết vào phần gạch chéo này. ... ..................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ CHO ĐIỂM BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II A. BÀI KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm) I. Đọc thành tiếng: (3 điểm) - Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đạt yêu cầu: 1 điểm - Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 0,5 điểm - Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm - Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 0,5 điểm II. Đọc thầm và làm bài tập: (7 điểm) - (Thời gian: 35 phút) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc viết câu trả lời thích hợp cho mỗi câu hỏi dưới đây: Câu 1: (0,5 điểm) Trong đoạn: “ Đỏ tía là .... như tiết.”, tác giả đã dùng những từ ngữ chỉ màu đỏ nào để tả các loài hoa? M1 A. đỏ tía, đỏ tươi, đỏ cờ, đỏ rực B. Đỏ thắm, đỏ ối, đỏ hồng C. đỏ ong, đỏ chót, đỏ mọng Câu 2: (0,5 điểm) Hoa nào nở vào mùa thu? M1 A. Hoa thược dược B. Hoa lựu C. Hoa lộc vừng Câu 3: (0,5 điểm) Hoa nào gợi cho ta cảm giác ngon lành? M1 A. Hoa lộc vừng B. Hoa thu hải đường C. Hoa hải đường Câu 4: (0,5 điểm) Cây gạo và cây vông được so sánh với .......................................... M1 A. Những chiếc đèn lồng B. Cây đào ngày Tết C. Ngọn lửa hồng tươi Câu 5: (1 điểm) Theo em, nội dung chính của bài đọc là gì? M3 Đất nước ta có nhiều loại hoa có màu đỏ khác nhau. Chúng làm đất nước và cuộc sống chúng ta thêm tươi đẹp, thêm đáng yêu, đáng quý. Câu 6: (1 điểm) Xác định từ loại (DT, ĐT, TT) của các từ được gạch chân trong câu sau: M2 “Còn nhiều thứ hoa màu đỏ nữa, với nhiều sắc thái đậm nhạt khác nhau, có thứ có hương, DT TT DT có thứ không thơm, nhưng đều làm đất nước và cuộc sống chúng ta thêm tươi đẹp, thêm ĐT DT đáng yêu, đáng quý.” Câu 7: (0,5 điểm) Từ nào sau đây mà tiếng “ tài” không mang nghĩa “ có khả năng hơn người bình thường”? : M1 A .tài sản. B. tài hoa. C. tài năng. Câu 8: (0,5 điểm) Tìm và gạch chân dưới trạng ngữ của câu văn sau: M1 Sau Tết, những cây gạo, rồi sau đó là cây vông, sau nữa mới đến lượt hoa xoan tây thi nhau nở đỏ, xem ai rực rỡ hơn. Câu 9: (1 điểm) Thêm cụm CN-VN để hoàn chỉnh câu văn sau: M2 VD: “Trong vườn trường, cây cối bắt đầu đâm chồi, nảy lộc. VD: “Trong vườn trường, cây hồng nhung bắt đầu ra hoa.
Tài liệu đính kèm:
de_kiem_tra_tieng_viet_lop_4_giua_hoc_ki_ii_nam_hoc_2023_202.doc



