Đề kiểm tra giữa học kì II Tiếng Việt 4 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (Có đáp án)

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì II Tiếng Việt 4 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 UBND QUẬN KIẾN AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024
 TRƯỜNG TH TRẦN THÀNH NGỌ MÔN TIẾNG VIỆT – PHẦN ĐỌC HIỂU LỚP 4 – Yến
 (Thời gian làm bài 35 phút)
Họ và tên: Giám thị 1: . ... Mã 
Lớp:4 A phách
 Giám thị 2: . . 
 Giáo viên chấm Mã 
 Nhận xét của giáo viên
 Điểm: . phách
 ... .. .
 .. ... 
 A. KIỂM TRA ĐỌC (10 ĐIỂM)
 I. ĐỌC THÀNH TIẾNG (3 ĐIỂM)
 II. ĐỌC HIỂU (7 ĐIỂM) Đọc thầm bài văn sau và làm bài tập:
 Câu chuyện của cành nho
 Một cành nho mảnh mai lớn lên nhờ những dòng nước khoáng tinh khiết từ lòng 
 đất. Nó thật trẻ trung, khỏe mạnh và đầy sức sống. Nó cảm thấy rất tự tin khi tất cả chỉ 
 dựa vào chính bản thân nó.
 Nhưng một ngày kia, bão lốc tràn về, gió thổi dữ dội, mưa không ngớt, cành nho 
 bé nhỏ đã bị quật ngã. Nó rũ xuống, yếu ớt và đau đớn. Cành nho đã kiệt sức. Bỗng nó 
 nghe thấy tiếng gọi của một cành nho khác:
 - Hãy lại đây và nắm lấy tay tôi.
 Cành nho do dự trước đề nghị ấy. Từ trước đến giờ, cành nho bé nhỏ đã quen tự 
 giải quyết mọi khó khăn một mình. Nhưng lần này nó đã thật đuối sức 
 Nó ngước nhìn cành nho kia với vẻ e dè và hoài nghi.
 - Bạn đừng sợ, bạn chỉ cần quấn những sợi tua của bạn vào tôi là tôi có thể giúp 
 bạn đứng thẳng dậy trong mưa bão. – Cành nho kia nói. Và cành nho bé nhỏ đã làm 
 theo.
 Gió vẫn dữ dội, mưa tầm tã và tuyết lạnh buốt ập về. Nhưng cành nho bé nhỏ 
 không còn đơn độc, lẻ loi nữa mà nó đã cùng chịu đựng với những cành nho khác. Và 
 mặc dù những cành nho bị gió thổi lắc lư, chúng vẫn dựa vào nhau như không sợ bất cứ 
 điều gì.
 (Theo HẠT GIỐNG TÂM HỒN)
 Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất hoặc điền vào chỗ chấm trong các câu sau:
 Câu 1. Chuyện gì xảy đến với cành nho bé nhỏ khi bão lốc tràn về ?
 A. Bị quật ngã, rũ xuống, yếu ớt và đau đớn.
 B. Thích thú được tắm mát trong mưa.
 C. Bị gió bão làm bật rễ, cuốn đi rất xa.
 D. Vẫn đứng vững vàng.
 Câu 2. Cành nho khác đã giúp đỡ cành nho bé nhỏ như thế nào?
 A. Khuyên bạn hãy đứng vững, đừng run sợ.
 B. Để bạn quấn những sợi tua vào mình và giúp bạn đứng thẳng. C. Đỡ bạn nằm rạp mình xuống đất.
 D. Đứng nhìn cành nho bé nhỏ bị gió quật ngã.
 Câu 3. Vì sao cành nho bé nhỏ nhìn cành nho kia vẻ e dè và hoài nghi? 
 A. Vì cành nho bé nhỏ đã quen tự giải quyết mọi khó khăn một mình.
 B. Vì cành nho bé nhỏ không muốn nhờ.
 C. Vì cành nho bé nhỏ đã quá mệt.
 D. Vì cành nho bé nhỏ sợ bị bắt nạt.
 Câu 4. Điều gì xảy ra khi cành nho bé nhỏ quấn những sợi tua của mình vào 
 những cành nho khác? 
 A. Cành nho nhỏ bé vẫn đơn độc lẻ loi, một mình chống chọi với mưa 
 bão.
 B. Cành nho nhỏ bé không còn đơn độc lẻ loi nữa mà nó đã cùng chịu 
 đựng với những cành nho khác 
 C. Cành nho nhỏ bé vẫn sợ sệt, đứng nép mình bên những cành nho 
 khác.
 Câu 5. Qua câu chuyện này, em rút ra bài học gì?
 Câu 6. Trong câu: Hằng ngày, cành nho mảnh mai lớn lên nhờ những dòng 
nước khoáng tinh khiết từ lòng đất.
 A. Chủ ngữ: Hằng ngày; vị ngữ: cành nho mảnh mai lớn lên nhờ những 
 dòng nước khoáng tinh khiết từ lòng đất.
 B. Chủ ngữ: cành nho; vị ngữ : mảnh mai lớn lên nhờ những dòng nước 
 khoáng tinh khiết từ lòng đất.
 C. Chủ ngữ: cành nho mảnh mai; vị ngữ: lớn lên nhờ những dòng nước 
 khoáng tinh khiết từ lòng đất.
 D. Chủ ngữ: cành nho; vị ngữ: lớn lên 
 Câu 7: Trong các từ sau, từ nào có tiếng tài có nghĩa là có khả năng hơn người 
 bình thường? 
A. Tài nguyên B.tài trợ C.tài nghệ D.tài sản 
 Câu 8. Trong các câu văn sau: “Gió vẫn dữ dội, mưa tầm tã và tuyết lạnh buốt 
ập về” có:
 - Danh từ là: ...........................................................................................
 - Động từ là: ...........................................................................................
 - Tính từ là: ............................................................................................
 Câu 9. Thêm bộ phận trạng ngữ vào câu sau cho phù hợp.
 - ............................................................., cành nho bé nhỏ vẫn đứng vững.
 Câu 10. Em hãy viết 2 câu nói về cành nho bé nhỏ trong bài văn trên, trong đó có 
ít nhất một bộ phận trạng ngữ.
 . B- KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm)
 Đề bài: Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã được tham gia và 
để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc.
 ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4
 Năm học 2023-2024
 A. Đọc: (10 điểm)
 1. Đọc thành tiếng: (3 điểm)
 - Đọc đúng tiếng, từ. Ngắt nghỉ hơi ở đúng các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa. Tốc 
độ đọc đạt yêu cầu: 2 điểm. 
 - Giọng đọc bước đầu có biểu cảm: 0,5 điểm
 - Trả lời đúng ý câu hỏi do GV nêu: 0,5 điểm 
2. Đọc hiểu và kiến thức Tiếng Việt: (7 điểm)
 CÂU ĐÁP ÁN SỐ 
 ĐIỂM
 Câu 1 A. Bị quật ngã, rũ xuống, yếu ớt và đau đớn. 0,5 điểm
 Câu 2 B. Để bạn quấn những sợi tua vào mình và giúp bạn 0,5 điểm
 đứng thẳng.
 Câu 3 A. Vì cành nho bé nhỏ đã quen tự giải quyết mọi khó 0,5 điểm
 khăn một mình.
 Câu 4 B. Cành nho nhỏ bé không còn đơn độc lẻ loi nữa mà nó 0,5 điểm
 đã cùng chịu đựng với những cành nho khác 
 Câu 5 Qua câu chuyện em rút ra bài học: Cần phải đoàn kết. 1 điểm
 Đoàn kết sẽ vượt qua được mọi khó khăn thử thách. Đôi 
 khi cũng cần có sự giúp đỡ của người khác. Vì thế đừng 
 ngần ngại nhận sự giúp đỡ từ người khác.
 Câu 6 C. Chủ ngữ: cành nho mảnh mai; vị ngữ: lớn lên nhờ 1 điểm
 những dòng nước khoáng tinh khiết từ lòng đất.
 Câu 7 C.tài nghệ 0,5 điểm
 Câu 8 Danh từ: gió, mưa, tuyết
 Động từ: ập về 1 điểm
 Tính từ: dữ dội, tầm tã, lạnh buốt
 (Tìm đúng 5 từ được 0,5 điểm)
 Câu 9 Thêm bộ phận trạng ngữ vào câu phù hợp. 0,5 điểm 
 - ............................................................., cành nho bé nhỏ 
 vẫn đứng vững.
 (Nhờ những người bạn, Trước gió bão, Dù đã kiệt 
 sức,...)
 Câu 10 HS viết đủ số câu theo yêu cầu. 1 điểm
 (GV linh động, dựa vào bài viết của HS để chấm điểm 
 phù hợp) II. Phần viết (10 điểm)
 Mức 
 TT Yêu cầu đạt được
 điểm
 Mở bài gián tiếp 1 điểm
 Mở bài
 Mở bài trực tiếp 0,5 điểm
 Thuật lại được các hoạt động, việc làm theo 
 đúng trình tự thời gian.
 Có hình ảnh đẹp, biết sử dụng biện pháp nghệ 4 điểm
 Nội thuật – Dùng từ phù hợp, câu rõ ý, có cảm 
 dung Thân bài xúc.
(6 điểm) Thuật lại được diễn biến các sự việc.
 3 điểm
 Dùng từ phù hợp, câu rõ ý.
 Thuật lại được các hoạt động, việc làm.
 2 điểm
 Câu văn rõ ý.
 Kết bài mở rộng 1điểm
 Kết bài
 Kết bài không mở rộng 0,5 điểm
 Viết đúng chính tả, trình bày sạch, đẹp
 Chính tả (Mỗi lỗi chính tả bị sai trừ 0,2 điểm. Các lỗi sai 2 điểm
 giống nhau trừ điểm một lần)
 Dùng từ ngữ phù hợp, dùng đúng dấu câu, ý 
 Sử dụng 
 diễn đạt trong câu rõ ràng.
 Kỹ từ ngữ, 1 điểm
 (4-5 lỗi dùng từ hoặc 1- 2 câu diễn đạt lủng 
 năng viết câu
 củng trừ 0,5 điểm)
(4 điểm)
 - Có 1 trong 3 sự sáng tạo sau: 
 + Có ý riêng, độc đáo
 Sáng tạo + Có từ gợi tả hình ảnh, âm thanh 1 điểm
 + Câu văn hay, có cảm xúc hoặc cách đặt câu 
 sáng tạo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_ii_tieng_viet_4_nam_hoc_2023_2024_tr.docx