Bài học STEM Lớp 4 - Bài 8: Tạo bài trình chiếu giới thiệu lịch sử văn hoá truyền thống của địa phương

docx 8 trang Thanh Duy 24/04/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM Lớp 4 - Bài 8: Tạo bài trình chiếu giới thiệu lịch sử văn hoá truyền thống của địa phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 BÀI HỌC STEM LỚP 4 - KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BÀI 8: TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU GIỚI THIỆU
 LỊCH SỬ VĂN HOÁ TRUYỀN THỐNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG
 (2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Tuần 13, 14
Bài 7. Tạo bài trình chiếu – Sách KNTT
Mô tả bài học: 
 - Thực hiện thành thạo việc kích hoạt và ra khỏi phần mềm trình chiếu.
 - Tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 trang), có chữ hoa, chữ thường, có sử 
 dụng công cụ.
 - Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu.
 - Lựa chọn và tạo bài trình chiếu giới thiệu được ở mức độ đơn giản, 1 món ăn, 1 loại 
 trang phục, hoặc lễ hội truyền thống của địa phương.
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 Môn học chủ đạo Tin học – Thực hiện được thành thạo việc kích hoạt và 
 thoát khỏi phần mềm trình chiếu.
 – Tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 
 trang) có chữ hoa và chữ thường, có ảnh, có sử 
 dụng công cụ gạch đầu dòng.
 – Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo 
 yêu cầu.
 Môn học tích hợp Lịch sử – – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để 
 Địa lí làm nên sản phẩm.
 – Phối hợp được một số kĩ năng: gấp, vẽ,... trong 
 thực hành, sáng tạo.
 – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ 
 mục đích sử dụng.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
 - Thực hiện thành thạo việc kích hoạt và ra khỏi phần mềm trình chiếu, tạo được tệp 
 trình chiếu đơn giản.
 - Sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu lịch sử văn hoá, truyền thống của địa phương.
 - Có thái độ tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm.
 - Có thức hợp tác với bạn khi làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Chuẩn bị 1 bài trình chiếu giới thiệu về lịch sử, văn hoá, truyền thống của địa phương.
- Chuẩn bị phiếu học tập cho HS.
- Máy tính cho 1 nhóm.
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
- Sách bài học STEM lớp 4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 MỞ ĐẦU
 Khởi động
 - GV mời HS: chúng mình cùng xem và múa hát 
 theo bài hát “hào khí Việt Nam”.
 - GV đặt vấn đề: các em vừa xem video về vấn đề - HS trả lời: về các anh hùng dân 
 gì? tộc.
 - HS trả lời: Âu cơ, Lạc Long 
 Quân, Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô 
 - Em nhận ra những ai trong đó? Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lý Thường 
 Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, 
 Quang Trung, 
 - Để biết hoặc chia sẻ cho các bạn về lịch sử dân - Em cần làm bài thuyết trình.
 tộc em sẽ làm gì?
 Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
 - GV đặt vấn đề: Hai bạn nhỏ đang tham gia một lễ - Hai bạn nhỏ sẽ giới thiệu về lễ 
 hội ở địa phương, theo em hai bạn nhỏ có dự định hội này.
 gì?
 - Tìm tư liệu giới thiệu về sự ra 
 - GV: Để giới thiệu về một vấn đề nào đó chúng ta 
 đời và phát triển của chúng có 
 cần làm gì?
 kèm theo hình ảnh minh hoạ.
 - Để bài thuyết trình sinh động hấp dẫn người xem - HS trả lời: Tạo bài trình chiếu để 
 em cần làm gì? người xem dễ theo dõi và rõ hơn.
 - Để giải quyết nhiệm vụ đó, các em có thể sử dụng - HS trả lời: Phần mềm 
 phần mềm nào? PowerPoint.
 - GV đặt vấn đề: Phần mềm PowerPoint nằm trong - HS lắng nghe
 bộ công cụ Microsoft office. Là một phần mềm 
 trình chiếu để truyền tải thông tin, nó cho phép 
 người dùng tạo ra những trang chiếu phục vụ các BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 buổi thuyết trình trong các lớp học hoặc buổi học. 
 Nó có thể tạo ra các bài thuyết trình giới thiệu sản 
 phẩm và dịch vụ, bài giảng sinh động và trực 
 quan cho lớp học. Phần mềm cung cấp vô số định 
 dạng và mang dấu ấn riêng, phong phú. Các hiệu 
 ứng kết hợp cùng hình ảnh ấn tượng sẽ thu hút sự 
 chú ý của người xem. Bài giảng các em đang học 
 cũng được tạo trên phần mềm PowerPoint.
 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 Hoạt động 2: Công cụ gạch đầu dòng
 - GV hướng dẫn HS để tạo danh sách kiểu liệt kê em - HS theo dõi
 có thể dùng công cụ gạch đầu dòng. Khi trình bày 
 như vậy thông tin sẽ được trình bày rõ ràng hơn.
 - Có rất nhiều mẫu gạch đầu dòng cho bài trình chiếu 
 thêm sinh động, em có thể sử dụng các mẫu kí tự 
 Symbol hoặc các ảnh để làm gạch đầu dòng.
 - GV chiếu hình ảnh - HS theo dõi
 • GV hướng dẫn tạo gạch đầu dòng cho văn bản - HS theo dõi và thực hiện
 Bước 1: Di chuyển con trỏ chuột vào khung văn bản, 
 kéo, thả chuột để chọn một phần văn bản.
 - GV chiếu slide.
 - Bước 2: GV gợi ý cho HS cách thực hiện trên thẻ 
 lệnh Home, nháy chuột vào bên cạnh nút lệnh tạo 
 dấu đầu dòng.
 - GV chiếu hình ảnh - HS theo dõi và thực hiện
 - Bước 3: GV gợi ý cho HS cách thực hiện.
 - Nháy chuột chọn 1 kiểu trong danh sách, quan sát - HS theo dõi và thực hiện
 sự thay đổi đầu dòng trên phần văn bản đã được 
 chọn.
 - GV chiếu hình ảnh
 • Hướng dẫn viết chữ hoa văn bản
 - GV: Để gõ được chữ hoa em có thể được sử dụng 
 phím caplock hoặc phím shift.
 - GV: Em hãy mô tả vị trí phím caplock hoặc phím - HS mô tả
 shift.
 - GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS: - HS theo dõi và thực hành
 Em hãy thực hành viết chữ hoa với phím caplock BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 - GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS: - HS theo dõi và thực hành
 - Em hãy thực hành viết chữ hoa với phím shift.
 - GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn - HS hoàn thiện phiếu học tập số 
 thiện. 1.
 - GV mời HS lên bảng trình bày phiếu học tập số 1. - HS trình bày phiếu học tập số 1.
 Câu 1: Em hãy kể về lịch sử 1 
 truyền thống văn hoá ở địa 
 phương em như lễ hội đền Hùng -
 Phú Thọ được tổ chức từ ngày 6 -
 3 đến hết ngày 10 - 3 âm lịch
 - Đặc điểm tiêu biểu: tưởng nhớ 
 và tôn vinh công lao dựng nước 
 của các vua Hùng.
 - Em sử dụng phần mềm nào để 
 tạo bài trình chiếu? em sử dụng 
 phần mềm PowerPoint để tạo bài 
 trình chiếu. (tham khảo sách giáo 
 khoa trang 41).
 - GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
 NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2
 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
 Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách tạo bài 
 trình chiếu giới thiệu lịch sử văn hoá truyền 
 thống của địa phương
 a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm tạo bài trình 
 chiếu
 - GV chia lớp thành các nhóm từ 4-6 HS.
 - GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ ý tưởng - HS theo dõi
 tạo bài trình chiếu theo các tiêu chí: 
 - Có ít nhất 4 trang chiếu, có chữ hoa, chữ thường, 
 có ảnh minh hoạ cho nội dung trình bày, có sử 
 dụng công cụ gạch đầu dòng
 - Giới thiệu được một số loại trang phục, 1 món ăn 
 hoặc 1 lễ hội tiêu biểu ở địa phương
 - Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo 
 yêu cầu. BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 - Đại diện nhóm lên chia sẻ ý 
 - GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng.
 tưởng.
 - Nhóm chọn chủ đề gì?
 - Bài trình chiếu gồm mấy trang.
 - Nhóm lựa chọn những ảnh nào để minh hoạ cho 
 nội dung trình bày.
 - GV mời HS khác nhận xét góp ý để nhóm có thể - HS nhận xét góp ý
 hoàn thiện ý tưởng tốt hơn.
 b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm bài 
 trình chiếu giới thiệu lịch sử văn hoá truyền 
 thống địa phương 
 - GV mời các nhóm thảo luận lựa chọn ý tưởng và - HS trả lời theo suy nghĩ
 đề xuất cách tạo bài trình chiếu.
 - Em chọn cách tạo bài trình chiếu như thế nào?
 c) Tạo bài trình chiếu giới thiệu lịch sử văn hoá 
 truyền thống của địa phương.
 - GV chúng ta hãy cùng nhau tạo bài trình chiếu: 
 các em hãy đọc mục c trong sách, trang 42, 43 và 
 cho cô biết sách đã gợi ý các em làm như thế nào?
 - Chúng ta cần tiến hành mấy bước?
 Bước 1: Kích hoạt phần mềm 
 Power Point tạo trang chiếu đầu 
 Bước 1: Tiến hành như thế nào? tiên, giới thiệu tiêu đề bài trình 
 chiếu, họ và tên của các thành 
 viên trong nhóm, tên lớp
 Bước 2: Tạo trang chiếu giới thiệu 
 Bước 2, bước 3: Em làm những gì?
 nội dung bài trình chiếu.
 Bước 3: Tạo trang chiếu giới thiệu 
 nội dung chi tiết các mục ở bước 
 2.
 Bước 4: Tạo trang chiếu thể hiện 
 Bước 4: Kết thúc bài trình chiếu cần làm gì?
 lời cảm ơn.
 Bước 5: Lưu tệp trình chiếu vào 
 Bước 5: Để sử dụng lâu dài cần làm gì? thư mục D:|lop -4A2|Nhom_2 với 
 tên Le-hoi-choi-trau-Hai-Luu
 - GV yêu cầu các nhóm thực hành tạo bài trình - Các nhóm tạo bài trình chiếu 
 chiếu giới thiệu lịch sử văn hoá truyền thống của theo cách của nhóm.
 địa phương theo cách của nhóm em. BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 - GV theo dõi việc làm bài trình chiếu của cả lớp và 
 hỗ trợ khi cần.
 - GV nhắc HS sau khi làm xong sản phẩm cần đối 
 chiếu kiểm tra các tiêu chí để hoàn thiện tốt hơn.
 Hoạt động 4: thuyết trình giới thiệu sản phẩm
 - Đại diện các nhóm trình chiếu và 
 thuyết minh về chủ đề đã được lựa 
 chọn.
 Ví dụ nội dung bài thuyết minh 
 a) GV tổ chức cho các nhóm trình chiếu và thuyết 
 giới thiệu một lễ hội: Giới thiệu 
 minh về chủ đề đã được lựa chọn.
 thời gian, địa điểm tổ chức và 
 mục đích của lễ hội.
 Một số hoạt động chính của lễ hội.
 Một số hình ảnh của lễ hội
 b) Chia sẻ về bài thuyết minh của nhóm mà em ấn - HS trả lời theo suy nghĩ.
 tượng và giải thích lí do.
 Đánh giá sản phẩm
 - GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu HS tự đánh - HS tự đánh giá sản phẩm.
 giá sản phẩm và vẽ ngôi sao tương ứng vào việc em 
 đã làm.
 - GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng đẳng, 
 trao đổi để xin ý kiến của bạn về sản phẩm của 
 nhóm mình đã làm.
 TỔNG KẾT BÀI HỌC
 - GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm để tổ chức 
 thuyết trình giới thiệu lịch sử văn hoá truyền thống 
 của địa phương khi cần.
 - GV khen ngợi nhóm HS và nhóm tích cực tham 
 gia hoạt động đã hoàn thành. Động viên các nhóm 
 chưa làm tốt để lần sau cố gắng. TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU GIỚI THIỆU LỊCH 
 SỬ VĂN HOÁ TRUYỀN THỐNG ĐỊA 
 PHƯƠNG
 Nhóm .. 
 Lớp ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
 1. Em hãy kể về lịch sử một truyền thống văn hoá ở địa phương 
 em 
 (Lễ, hội, trang phục, món ăn, di tích lịch sử )
 Tên: 
 .. 
TĐặc điểm tiêu biểu: 
 .. .. 
 2. Em sử dụng phần mềm nào để tạo bài trình chiếu?
 3. Các bước tạo đầu dòng cho văn bản:
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Nêu ý tưởng và cách tạo bài trình chiếu của nhóm
1. Chủ 
đề: 
2. Em sẽ trình chiếu những nội dung gì?
3. Phân công nhiệm vụ trong nhóm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_lop_4_bai_8_tao_bai_trinh_chieu_gioi_thieu_lich.docx