Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 52 Tính chất kết hợp của phép nhân - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Đình Tiến

Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 52 Tính chất kết hợp của phép nhân - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Đình Tiến

1/ Khi nhân một số tự nhiên với 10, 100, 1000, ta chỉ việc :

 A.Viết thêm 1, 2, 3, chữ số 0 vào bên trái số đó .

 B. Viết thêm 1, 2, 3, chữ số 0 vào bên phải số đó .

 C. Giữ nguyên số đó .

2/ Khi chia số tròn chục, tròn trăm,tròn nghìn cho 10, 100, 1000, ta chỉ việc :

 A. Giữ nguyên số đó .

 B. Bỏ bớt đi 1, 2, 3, chữ số 0 vào bên trái số đó.

 C. Bỏ bớt đi 1, 2, 3, chữ số 0 ở bên phải số đó.

a/Tính rồi so sánh giá trị của hai biểu thức:

(2 x 3) x 4 và 2 x (3 x 4)

Ta có:

(2 x 3) x 4 = 6 x 4 = 24

2 x (3 x 4) = 2 x 12 = 24

Vậy : (2 x 3) x 4 2 x (3 x 4)

 Ta thấy giá trị của (a x b) x c và của a x (b x c)

Ta viết:

a x b) x c = a x (b x c)

Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể nhân số thứ nhất với tích của số thứ hai và số thứ ba.

Chú ý:

Ta có thể tính giá trị của biểu thức dạng a x b x c như sau:

a x b x c = ( a x b) x c = a x ( b x c)

ppt 20 trang ngocanh321 1950
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 52 Tính chất kết hợp của phép nhân - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Đình Tiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HOẰNG NGỌC GIÁO VIÊN: NGUYỄN ĐÌNH TIẾNMÔN TOÁNThứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2020CHÀO MỪNG THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ - THĂM LỚP 4BThứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2020MÔN TOÁNTIẾT 1:- Nhân với 10, 100, 1000, - Chia cho 10, 100, 1000, Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2020TOÁN:1/ Khi nhân một số tự nhiên với 10, 100, 1000, ta chỉ việc : A.Viết thêm 1, 2, 3, chữ số 0 vào bên trái số đó . B. Viết thêm 1, 2, 3, chữ số 0 vào bên phải số đó . C. Giữ nguyên số đó .I/Chọn ý đúng nhất2/ Khi chia số tròn chục, tròn trăm,tròn nghìn cho 10, 100, 1000, ta chỉ việc : A. Giữ nguyên số đó . B. Bỏ bớt đi 1, 2, 3, chữ số 0 vào bên trái số đó. C. Bỏ bớt đi 1, 2, 3, chữ số 0 ở bên phải số đó. Toán: Nhân vói 10, 100, 1000, Chia cho 10, 100, 1000, II/Chọn ý đúng nhất.Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2020a/Tính rồi so sánh giá trị của hai biểu thức:(2 x 3) x 4 và 2 x (3 x 4)(2 x 3) x 4 = 6 x 4 = 242 x (3 x 4) = 2 x 12 = 24Ta có:Vậy : (2 x 3) x 4 2 x (3 x 4)= Toán: Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2020Tính chất kết hợp của phép nhân(a x b) x c b/ So sánh giá trị của hai biểu thức (a x b) x c và a x (b x c) trong bảng sau:a x (b x c)3bc45(3 x 4) x 5 3 x (4 x 5) (5 x 2) x 3 =5 x (2 x 3) = 30 (4 x 6) x 2 = 4 x (6 x 2) = 485 = 60 = 6023 30462 48 Ta thấy giá trị của (a x b) x c và của a x (b x c) luôn luôn bằng nhau.Ta viết:( a x b) x c = a x (b x c)Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể nhân số thứ nhất với tích của số thứ hai và số thứ ba. Ta có thể tính giá trị của biểu thức dạng a x b x c như sau: a x b x c = ( a x b) x c = a x ( b x c) Chú ý:a Toán:Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2020Tính chất kết hợp của phép nhân1. Tính bằng hai cách (theo mẫu) :Mẫu: 2 x 5 x 4 = ?Cách 1: 2 x 5 x 4 = (2 x 5 ) x 4 = 10 x 4 = 40 Cách 2: 2 x 5 x 4 = 2 x ( 5 x 4 ) = 2 x 20 = 40 ToánThứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2018Tính chất kết hợp của phép nhân1. Tính bằng hai cách:a) 4 x 5 x 33 x 5 x 6 ToánThứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2018Tính chất kết hợp của phép nhân1. Tính bằng hai cách (theo mẫu)4 x 5 x 3 Cách 1: 4 x 5 x 3 = ( 4 x 5) x 3 = 20 x 3 = 60Cách 2: 4 x 5 x 3 = 4 x (5 x 3) = 4 x 15 = 60Cách 1: 3 x 5 x 6 = ( 3 x 5) x 6 = 15 x 6 = 903 x 5 x 6Cách 2: 3 x 5 x 6 = 3 x (5 x 6 )= 3 x 30 = 90 ToánThứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2018Tính chất kết hợp của phép nhân1. Tính bằng hai cách (theo mẫu) :b) 5 x 2 x 7 3 x 4 x 5 ToánThứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2018Tính chất kết hợp của phép nhân2. Tính bằng cách thuận tiện nhất:13 x 5 x 2 5 x 2 x 3413 x 5 x 2= 13 x ( 5 x 2) = 13 x 10 = 1305 x 2 x 34 = ( 5 x 2 ) x 34 = 10 x 34 = 340* 13 x 5 x 2* 5 x 2 x 34 ToánThứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2018Tính chất kết hợp của phép nhân2. Tính bằng cách thuận tiện nhất:b) 2 x 26 x 5 5 x 9 x 3 x 2 ToánThứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2018 ToánThứ ba ngày 20 tháng 11 năm 20183. Có 8 phòng học, mỗi phòng có 15 bộ bàn ghế, mỗi bộ bàn ghế có 2 học sinh đang ngồi học. Hỏi có bao nhiêu học sinh đang ngồi học ?Có: 	8 phòng họcMỗi phòng có: 	15 bộ bàn ghếMỗi bộ bàn ghế có 	2 học sinhCó tất cả: 	? học sinhTÓM TẮT Cách 1 Bài giảiSố học sinh của mỗi lớp là:2 x 15 = 30 (học sinh)Số học sinh trường đó có là:30 x 8 = 240 (học sinh) Đáp số: 240 học sinh.Cách 2Bài giải:Số bộ bàn ghế của trường đó là:15 x 8 = 120 (bộ)Số học sinh trường đó có là:2 x 120 = 240 (học sinh) Đáp số: 240 học sinh.Cách 3 Bài giảiSố học sinh trường đó có là:2 x 15 x 8 = 240 (học sinh) Đáp số: 240 học sinh.123TÌM NẤM QUÝ1Giá trị của biểu thức 2 x 6 x 5 là : 60 50 40 70TÌM NẤM QUÝ2Giá trị của biểu thức là: 2 x 26 x 5 = ? 220 260 240 210TÌM NẤM QUÝ32 x 5 x 3 A. = (5 x 3 ) x 2 B. = (3 x 5 ) x 2 C. = (2 x 5 ) x 3Biểu thức nào được tính bằng cách thuận tiện nhất:Cảm ơn bạn vì đã giúp tôi tìm ra nhiều nấm!TẠM BIỆT !Chúc các em học tốt! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_4_bai_53_tinh_chat_ket_hop_cua_phep_nhan.ppt