Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 29: Thực hành vẽ hình chữ nhật, hình vuông - Năm học 2021-2022

Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 29: Thực hành vẽ hình chữ nhật, hình vuông - Năm học 2021-2022

Ta vẽ như sau:

Bước 1: Vẽ đoạn thẳng DC dài 4 cm

Bước 2: Vẽ một đường thẳng vuông góc với DC tại D, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA = 2cm.

Bước 3: Vẽ đường thẳng vuông góc với AD tại A, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng AB = 4cm.

Bước 4: Nối B với C ta được hình chữ nhật ABCD.

 

pptx 52 trang Khắc Nam 23/06/2023 1720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 29: Thực hành vẽ hình chữ nhật, hình vuông - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 26 tháng 11 năm 2021 
Toán 
Bài 29: Thực hành vẽ hình chữ nhật, hình vuông 
 Tìm điểm giống và khác nhau giữa hình chữ nhật và hình vuông. 
1 
2 
+ Hai cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. 
+ Có 4 góc vuông 
 Khác nhau: 
Giống nhau: 
+ Hình chữ nhật: hai cặp cạnh đối diện bằng nhau. 
+ Hình vuông: cả 4 cạnh bằng nhau . 
A. Hoạt động thực hành 
1 . Em hãy vẽ một hình chữ nhật trên vở ô li: 
2 . Đọc kĩ nội dung sau và nghe thầy / cô giáo hướng dẫn: 
Ta vẽ như sau: 
Bước 1 : Vẽ đoạn thẳng DC dài 4 cm 
Bước 2 : Vẽ một đường thẳng vuông góc với DC tại D, trên đường thẳng đó lấy đ oạn thẳng DA = 2cm. 
Bước 3 : Vẽ đường thẳng vuông góc với AD tại A, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng AB = 4cm. 
Bước 4 : Nối B với C ta được hình chữ nhật ABCD. 
 C 
 D 
A 
 4cm 
 2cm 
 4cm 
 B 
3. Hãy vẽ hình chữ nhật, biết chiều dài 5cm, chiều rộng 3cm. 
3cm 
5cm 
3. Vẽ hình chữ nhật, biết chiều dài 5cm, chiều rộng 3cm. 
-Vẽ đoạn thẳng DC = 5cm. 
-Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA = 3cm. 
-Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng CB = 3cm. 
Nối A với B ta được hình chữ nhật ABCD. 
 C 
 D 
 B 
 A 
Ta có thể vẽ như sau: 
 3cm 
 5cm 
5. Để vẽ một hình vuông có cạnh 3cm em phải làm như thế nào? 
3cm 
A 
 D 
 C 
B 
6 . Đọc kĩ nội dung sau và nghe thầy/cô giáo hướng dẫn: 
 Vẽ hình vuông có cạnh 3cm 
6. Ta có thể vẽ như sau: 
Bước 1 : Vẽ đoạn thẳng CD = 3cm. 
Bước 2 : V ẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA = 3 cm. 
Bước 3: V ẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C, trên đường thẳng đoạn lấy đoạn thẳng CB = 3 cm. 
Bước 4 : Nối A với B ta được hình vuông ABCD. 
 C 
 D 
 B 
 A 
 3cm 
 3 cm 
 C 
 D 
 4cm 
 Bước 1: Vẽ đoạn thẳng DC dài 4cm . 
7. Em hãy vẽ hình vuông biết cạnh của hình vuông dài 4cm. 
 C 
 D 
4cm 
Bước 2: Vẽ một đường thẳng vuông góc với DC tại D, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA = 4 cm. 
 A 
4cm 
C 
D 
B 
 A 
4cm 
4cm 
Bước 3: Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng CB = 4cm. 
 4cm 
C 
D 
B 
A 
4cm 
4cm 
Bước 4: Nối A với B ta được hình vuông ABCD. 
Kĩ thuật 
Lớp 4 
CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU 
Vạch đường thẳng 
Vạch đường cong 
1.Quan sát, nhận xét mẫu. 
Vạch dấu là công việc được thực hiện trước khi cắt, khâu,may một sản phẩm. Tuỳ yêu cầu cắt, may, có thể vạch dấu đường thẳng hoặc vạch dấu đường cong. Vạch dấu để cắt vải được chính xác, không bị xiên lệch. 
Tác dụng của đường vạch dấu trên vải ? 
1.Vạch dấu trên vải: 
Nêu cách vạch dấu đường thẳng? 
+ Đánh dấu hai điểm cách nhau 15 cm trên mảnh vải . 
+Dùng thước nối hai điểm lại với nhau để được một đường thẳng . 
Hướng dẫn thao tác mẫu 
Nêu cách vạch dấu đường cong? 
*Vạch dấu đường 
cong phải vuốt phẳng mặt vải. 
*Vẽ đường cong 
lên vị trí đã định. 
 
 
2.Cắt vải theo đường vạch dấu: 
Cắt theo đường thẳng 
Cắt theo đường cong 
 
 
2.Cắt vải theo đường vạch dấu: 
Cắt theo đường thẳng 
Cắt theo đường cong 
Nêu cách cắt vải theo đường cong? 
Cách đặt vải, giữ vải và cầm kéo cắt giống như cắt theo đường thẳng. 
Cắt từng nhát cắt ngắn, dứt khoát theo đường dấu. Xoay nhẹ vải kết hợp với lượn kéo theo đường cong khi cắt. 
Ghi nhớ: 
Trước khi cắt vải phải vạch dấu để cắt cho chính xác. Có thể vạch dấu đường thẳng hoặc vạch dấu đường cong tùy theo mục đích, yêu cầu cắt, khâu,may. 
Cắt vải theo đường vạch dấu được thực hiện theo trình tự: Vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.Khi cắt vải theo đường thẳng phải cắt từng nhát cắt dài, dứt khoát.Còn khi cắt vải theo đường cong phải cắt từng nhát cắt ngắn hơn và xoay vải kết hợp với lượn kéo theo đường cong. 
VĂN HÓA GIAO THÔNG LỚP 4 
Đi xe đạp đúng làn đường, phần đường quy định. 
VĂN HÓA GIAO THÔNG LÀ GÌ?	 
P hải hiểu biết đầy đủ và nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông. 
P hải có tính cộng đồng khi tham gia giao thông. Khi lưu thông trên đường phải biết không chỉ vì lợi của bản thân mình mà còn phải bảo đảm an toàn cho những người khác. Gặp trường hợp người bị nạn cần giúp đỡ, chia sẻ kịp thời. 
C ư xử có văn hóa khi lưu thông trên đường như tham gia giao thông từ tốn, bình tĩnh, ưu tiên cho người già, trẻ nhỏ, biết xin lỗi, cảm ơn khi có va quệt. 
Khi văn hóa giao thông của mỗi người được nâng lên, những hành vi sai trái, quậy phá trên đường sẽ trở thành lố bịch, bị cộng đồng lên án. Từ đó, văn hóa giao thông của cả cộng đồng sẽ được nâng lên, TNGT và ùn tắc giao thông sẽ giảm. 
Đọc truyện: 
 Đi đúng mới an toàn 
Chiều Chủ nhật, anh hải chở Đông đi xem trận chung kết bóng đá. Khi rẽ vào đường một chiều, Đông thấy anh Hải cứ chạy trên làn đường bên phải, trng khi làn đường bên trái thông thoáng, rất ít xe cộ. Sợ muộn giờ xem đá bóng, Đông giục: “ Anh qua làn đường bên trái chạy cho nhanh đi!”. Anh Hải bảo: “ Không được. Đáy là làn đường dành cho xe máy và ô tô. Đi sai làn đường sẽ rất nguy hiểm và bị công an phạt đấy”. Đông chợt hiểu ra: “Thế mà lâu nay em không biết. Sau này khi biết đi xe đạp, em sẽ đi đúng làn đường quy định. Cảm ơn anh nhé!”. Thật là một ý nghĩa đối với Đông. 
1. Dựa vào đâu mà em phân biệt được các làn đường? 
 2.Tại sao anh Hải không đạp xe vào làn đường bên trái? 
Tranh vẽ gì? 
1. Dựa vào đâu mà em phân biệt được các làn đường? 
- Phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép. 
- Đối với đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe ô tô, mô tô phải di chuyển ở làn đường bên trái, xe thô sơ phải di chuyển ở làn đường bên phải trong cùng. 
2.Tại sao anh Hải không đạp xe vào làn đường bên trái? 
-Vì làn đường đó dành cho xe máy và ô tô. 
3.Theo em, nếu đi xe đạp không đúng làn đường quy định thì điều gì sẽ xảy ra? 
- Nếu đi xe đạp không đúng làn đường quy định thì sẽ rất nguy hiểm cho bản thân, người tham gia giao thông và bị phạt. 
- Vậy khi đi xe đạp em phải đi như thế nào? 
- Khi đi xe đạp em phải đi đúng làn đường quy định để đảm bảo an toàn. 
Khi đi xe đạp em phải đi đúng làn đường quy định để đảm bảo an toàn. 
Ghi nhớ 
Giáo viên: CHU THỊ SOA 
2. Hoạt động thực hành: 
Ghi Đ vào ô trống ở hình thể hiện ở hành động đúng , ghi S vào ô trống ở hình thể hiện hành động sai . 
Quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 
Theo em, hành động này đúng hay sai? Vì sao? 
Đ 
Theo em, hành động này đúng hay sai? Vì sao? 
Đ 
Theo em, hành động này đúng hay sai? Vì sao? 
s 
Theo em, hành động này đúng hay sai? Vì sao? 
S 
Theo em, hành động này đúng hay sai? Vì sao? 
s 
Theo em, hành động này đúng hay sai? Vì sao? 
s 
Đ 
Đ 
S 
S 
S 
S 
Giáo viên: CHU THỊ SOA 
Rẽ trái, rẽ phải hay dừng 
Hãy nên ra hiệu, chứ đứng bỏ qua. 
3. Hoạt động ứng dụng: 
1. Em hãy nói gì với các bạn có hành động sai trong các hình sau: 
Tranh vẽ gì? 
Chiều nào, Cường, Hữu và Tâm cũng lấy xe đạp chạy lòng vòng quanh các con đường gần nhà. Hôm nay Cường chyaj lên phía trước đẻ biểu diễn cho hai bạn xem cách đi xe đạp mới của mình. Cứ chạy một đoạn, Cường lại buông hai tay ra mà xe vẫn chạy thẳng. Hữu và Tâm ngạc nhiên, thán phục. Hữu nói: 
 “ Cường tập lúc nào mà chạy hay thế? Chỉ cho mình với !”. Tâm không đồng tình: “ Đừng chạy xe như thế, nguy hiểm lắm Cường ơi!” 
- Đi đùng l à n đường d à nh cho người đi xe đạp; không đi lấn sang đường của người đi bộ v à của xe máy, xe ô tô. 
- N ếu muốn rẽ, phải dùng tay báo hiệu v à quan sát kĩ, khi thấy thực sự an to à n mới được rẽ. 
Ghi nhớ: 
* Để đảm bảo an to à n khi đi xe đạp, em cần nhớ : 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_bai_29_thuc_hanh_ve_hinh_chu_nhat_hinh.pptx