Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 115: Phép cộng phân số (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Mỵ

Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 115: Phép cộng phân số (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Mỵ

5. Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số, ta làm như thế nào?

Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.

MỤC TIÊU

Em biết cộng hai phân số có mẫu số khác nhau.

LƯU Ý

Khi cộng hai phân số khác mẫu số, ta cần làm theo hai bước:
- Quy đồng mẫu số hai phân số.
- Cộng hai phân số có cùng mẫu số vừa quy đồng.

* Khi trình bày phép cộng hai phân số khác mẫu số, ta có thể làm nhẩm bước quy đồng mẫu số hai phân số.

 

pptx 42 trang ngocanh321 1710
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 115: Phép cộng phân số (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Mỵ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 4GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ MỴ TRƯỜNG TIỂU HỌCQUANG THÀNH NÀM CỘNG PHÂN SỐ (tiếp theo) = ?KHỞI ĐỘNG NÀM 1. Muốn quy đồng mẫu số hai phân số, ta có thể làm như thế nào?- Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ nhất nhân với mẫu số của phân số thứ hai.- Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ hai nhân với mẫu số của phân số thứ nhất. 2. Nêu kết quả phép tính: = ?Đáp án: 3. Nêu kết quả phép tính:Đáp án: 4. Nêu kết quả phép tính: = ?Đáp án: 5. Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số, ta làm như thế nào?Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.Thứ năm, ngày 25 tháng 2 năm 2021Toán Phép cộng phân số (tiếp theo) Hướng dẫn học trang 42MỤC TIÊUEm biết cộng hai phân số có mẫu số khác nhau.Hoạt động cơ bản + = = ; + = = ; + = = = . 1. Tính: + ; + ; + .Ví dụ: Có một băng giấy màu, bạn Linh lấy băng giấy, bạn Bình lấy băng giấy. Hỏi cả hai bạn đã lấy bao nhiêu phần của băng giấy màu??Ta phải thực hiện phép tính: + = ?Muốn biết cả hai bạn đã lấy bao nhiêu phần của băng giấy màu ta cần làm thế nào?Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số và ?Mẫu số của hai phân số và khác nhau.Muốn thực hiện phép tính + chúng ta cần làm như thế nào?Muốn thực hiện phép tính + , chúng ta cần quy đồng mẫu số hai phân số này sau đó mới thực hiện phép cộng hai phân số có cùng mẫu số.Ta có: = = ; = = .Vậy: + = + = . Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta làm như thế nào?Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số, rồi cộng hai phân số đó.Ví dụ: + = + = .* Khi cộng hai phân số khác mẫu số, ta cần làm theo hai bước:- Quy đồng mẫu số hai phân số.- Cộng hai phân số có cùng mẫu số vừa quy đồng.LƯU Ý* Khi trình bày phép cộng hai phân số khác mẫu số, ta có thể làm nhẩm bước quy đồng mẫu số hai phân số.Bài 1:TínhBài làmBài 2: Tính (theo mẫu)Mẫu: Viết gọn:HoặcBài 3: Một ô tô giờ đầu chạy được quãng đường, giờ thứ hai chạy được quãng đường. Hỏi sau hai giờ ô tô đó chạy được bao nhiêu phần của quãng đường? Tóm tắt:Giờ đầu:Giờ sau: quãng đường quãng đường .quãng đường ?Tóm tắt:Giờ đầu:Giờ sau: quãng đường quãng đường .quãng đường ?Bài giảiSau hai giờ ô tô chạy được là: (quãng đường)Đáp số: quãng đường + = + = .3. Tính: + Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta làm như thế nào?Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số, rồi cộng hai phân số đó.Hoạt động thực hành1. Tính (theo mẫu):a. + ; + ; + . Mẫu: + = + = . (QĐMS nhẩm) + = + = + = . 1. Tính (theo mẫu):a. + ; + ; + . Mẫu: + = + = . a. + = + = ; + = + = . + = + = . 1. Tính (theo mẫu):b. + ; + ; + . Mẫu: + = + = . b. + = + = ; + = + = ; + = + = . 1. Tính (theo mẫu):c. + ; + ; + .Mẫu: + = + = . c. + = + = ; + = + = ;  + = + = . 2. Rút gọn rồi tính (theo mẫu):Mẫu: + = + = . (Rút gọn nhẩm) a. + ; b. + .a. + = + = = 2 ; + = + = = 1. 3. Tính (theo mẫu):Mẫu: 3 + = + = + = . Ta có thể viết gọn như sau:3 + = + = a. 3 + ; b. + ; c. + .a. 3 + = + = ; b. + = + = ; c. + = + = NÀM 4. a. Một người đi xe máy, giờ thứ nhất đi được quãng đường, giờ thứ hai đi được quãng đường. Hỏi cả hai giờ người đó đi được bao nhiêu phần quãng đường?4. Tóm tắta. Giờ thứ nhất: quãng đường. Giờ thứ hai: quãng đường. Cả hai giờ: quãng đường?4. Bài giảia. Cả hai giờ người đó đi được số phần quãng đường là: + = (quãng đường )Đáp số: quãng đường.4. b. Một hình chữ nhật có chiều dài 2m và chiều rộng m. Tính nửa chu vi của hình chữ nhật đó.4. b. Tóm tắt:Chiều dài: 2m Chiều rộng: m ?mMuốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào?Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta chiều dài cộng với chiều rộng (cùng đơn vị đo) rồi nhân với 2.Muốn tìm nửa chu vi hình chữ nhật, ta làm thế nào?Muốn tìm nửa chu vi hình chữ nhật ta lấy chiều dài cộng với chiều rộng (cùng đơn vị đo).4. b. Một hình chữ nhật có chiều dài 2m và chiều rộng m. Tính nửa chu vi của hình chữ nhật đó.4. b. Bài giải:Nửa chu vi của hình chữ nhật đó là:2 + = (m)Đáp số: m.Trò chơi: Ai là quán quân?1. Nêu kết quả phép tính:Đáp án: 2. Nêu kết quả phép tính: = ?Đáp án: 3. Nêu kết quả phép tính:Đáp án: 4. Nêu kết quả phép tính: = ?Đáp án: 5. Muốn cộng hai phân số có khác mẫu số, ta làm như thế nào?Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số, rồi cộng hai phân số đó.Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số, rồi cộng hai phân số đó.Dặn dò Cảm ơn các em!CHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_bai_115_phep_cong_phan_so_tiep_theo_nam.pptx