Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thu

Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thu

Kiểm tra bài cũ

 Nêu tính chất cơ bản của phân số

Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.

Nếu cả tử số và mẫu số của một phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.

Hoạt động 1: Thế nào là rút gọn phân số

 Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.

Hoạt động 2: Cách rút gọn phân số:

Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:

* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.

* Chia tử số và mẫu số cho số đó.

Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.

Hoạt động 3: Thực hành

 

ppt 17 trang ngocanh321 4380
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : Toán 4Chào mừng quý thầy cô về dự giờGiáo viên: Nguyễn Thị ThuThứ hai ngày 25 tháng 1 năm 2021Viết số thích hợp vào ô trốngToánKiểm tra bài cũ23= 6486= 4 334= 1612 Nêu tính chất cơ bản của phân sốNếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.Nếu cả tử số và mẫu số của một phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.Thứ hai ngày 25 tháng 1 năm 2021 ToánRút gọn phân sốHoạt động 1: Thế nào là rút gọn phân số86= 4 3a) Cho phân số . nhưng có tử số và mẫu số bé hơn. Tìm phân số bằng phân số Ta có thể làm như sau:Vậy:Nhận xét:*Tử số và mẫu số của phân số đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số 10 và 15 đều chia hết cho mấy?Ta thấy 10 và 15 đều chia hết cho 5. Theo tính chất cơ bản của phân số ta có:=10 : 515 : 523=* Hai phân số và như thế nào với nhau?.2 103 1510 15 =2310 15 2310 15 * Hai phân số và bằng nhau.23 10 15 Vậy:Nhận xét:*Tử số và mẫu của phân số đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số Ta thấy 10 và 15 đều chia hết cho 5. Theo tính chất cơ bản của phân số ta có:=10 : 515 : 523==23* Hai phân số và bằng nhau.Phân số đã được rút gọn thành phân số nào? Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.10 15 232310 15 2310 15 10 15 10 15 a) Cho phân số . nhưng có tử số và mẫu số bé hơn. Tìm phân số bằng phân số Ta có thể làm như sau:Ta thấy 10 và 15 đều chia hết cho 5. Theo tính chất cơ bản của phân số ta có:Vậy:Nhận xét:*Tử số và mẫu của phân số đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số * Hai phân số và bằng nhau.Ta nói rằng: Phân số đã được rút gọn thành phân số . Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.Hoạt động 2: Cách rút gọn phân số:VÝ dô 1: Rút gọn phân số Phân số là phân số tối giảnPhân số đã được rút gọn thành phân sốTa nói rằng: Cả 6 và 8 đều chia hết cho mấy?Ta thấy cả 6 và 8 đều chia hết cho 2, nên:3 và 4 có cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1 không?3 và 4 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1, nên phân số Không thể rút gọn được nữa.Ví dụ 2: Ta thấy: 18 và 54 đều chia hết cho 2, nên9 và 27 đều chia hết cho 9, nên1 và 3 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1, nên là phân số tối giản. Rút gọn phân số VậyKhi rút gọn phân số có thể làm như sau:* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.* Chia tử số và mẫu số cho số đó. Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.=Thứ hai ngày 25 tháng 1 năm 2021 ToánRút gọn phân sốHoạt động 3: Thực hànhRút gọn các phân số: 64251510366 : 24 : 2==321. Rút gọn các phân số====15 : 5 25 : 53536 : 2 10 : 21851. Rút gọn các phân số81222113675=== 2. Trong các phân số: ;;;;a) Phân số nào tối giản? Vì sao? Các phân số tối giản:;;* Vì cả tử số và mẫu số của các phân số trên không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1.===5472127?36212?9334?4Cách chơi: Có bốn cánh cửa đang đóng, 4 cánh cửa được nối với nhau bởi dấu bằng. Ta lần lượt mở từng cánh cửa bắt đầu bằng số 1 ; 2 ; 3 ; 4. Từ cánh cửa số hai sẽ là một số cần điền. Em nào thực hiện nhanh nhất, đúng yêu cầu sẽ được một phần thưởng. Tín hiệu thông báo để được trả lời là giơ tay. Cô sẽ mời người giơ tay đầu tiên, nếu trả lời sai không được phần thưởng và nhường quyền trả lời cho người khác.Ai nhanh hơn ?Hoạt động 4: Trò chơi:===3648118?2428334?4Ai nhanh hơn? ?6Trò chơi:Chúc mừng các em chơi rất tốtCách rút gọn phân số: Phân số tối giản Phân số tối giản là phân số mà cả tử và mẫu không thể cùng chia hết cho một số tự nhiên lớn hơn 1 nữa. Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.* Chia tử số và mẫu số cho số đó.*Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.Hoạt động 5: Củng cố - dặn dòKÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ GIÁO SỨC KHOẺ, HẠNH PHÚC, CHÚC HỘI THI THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_4_bai_101_rut_gon_phan_so_nam_hoc_2020_20.ppt