Kế hoạch giảng dạy môn Khoa học 4 - Bài 61: Trao đổi chất ở thực vật

Kế hoạch giảng dạy môn Khoa học 4 - Bài 61: Trao đổi chất ở thực vật

I./Mục tiêu: Sau bài học,HS có thể:

1. Nêu được những yếu tố cần thiết để duy trì sự sống của thực vật.

2. Vẽ và trình bày sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật.

3. Vẽ và trình bày được sự trao đổi thức ăn ở thực vật.

II./Chuẩn bị:

- GV: Tranh minh họa,SGK.

- HS: Vở ghi,SGK.

III./ Các hoạt động dạy học:

1.Kiểm tra bài cũ:

- Không khí có vai trò như thế nào đối với đời sống của thực vật ?

- Trong quá trình quang hợp thực vật hút khí gì và thải ra khí gì ?

- Trong quá trình hô hấp thực vật hút khí gì và thải ra khí gì ?

 

docx 3 trang xuanhoa 03/08/2022 2510
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giảng dạy môn Khoa học 4 - Bài 61: Trao đổi chất ở thực vật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
Môn: Khoa học 4
Bài 61: Trao đổi chất ở thực vật
I./Mục tiêu: Sau bài học,HS có thể:
1. Nêu được những yếu tố cần thiết để duy trì sự sống của thực vật.
2. Vẽ và trình bày sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật.
3. Vẽ và trình bày được sự trao đổi thức ăn ở thực vật.
II./Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh họa,SGK.
- HS: Vở ghi,SGK.
III./ Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Không khí có vai trò như thế nào đối với đời sống của thực vật ?
- Trong quá trình quang hợp thực vật hút khí gì và thải ra khí gì ?
- Trong quá trình hô hấp thực vật hút khí gì và thải ra khí gì ?
2.Bài mới:
Thực vật không có trong cơ quan tiêu hóa, hô hấp riêng như người và động vật nhưng chúng sống được là nhờ quá trình trao đổi chất với môi trường.Quá trình đó diễn ra như thế nào ? Các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
*Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình hô hấp ở thực vật.
- Đạt mục tiêu số 1, 2.
- Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm 2.
- Phương pháp dạy học: Quan sát, đàm thoại, thảo luận.
Hoạt động của Giáo viên
Mong đợi ở học sinh
+ Trong hô hấp,thực vật hấp thụ khí gì,thải ra khí gì?
- Thảo luận theo nhóm 2 vẽ sơ đồ sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật? (3 phút).
- 2 HS đại diện 2 nhóm lên bảng vẽ sơ đồ.
- Nhận xét,khen ngợi nhóm vẽ đúng,đẹp,trình bày khoa học,mạch lạc.
- Sự trao đổi khí diễn ra như thế nào ?
- Kết luận:
 Cây cũng lấy khí oxi và thải ra khí các-bô-níc như người và động vật. Cây đã lấy khí oxi để phân giải các chất hữu cơ,tạo ra năng lượng,cung cấp cho các hoạt động sống của cây,đồng thời thải ra khí các-bô-níc.Cây hô hấp suốt ngày đêm. Mọi cơ quan của cây (thân, rễ, lá, hoa, quả, hạt) đều tham gia hô hấp và trao đổi khí trực tiếp với môi trường bên ngoài.
+ Thực vật hấp thụ khí oxi,thải ra khí các-bô-níc.
- HS thực hiện.
- HS quan sát,nhận xét.
- Thực vật hấp thụ khí oxi và thải ra khí các-bô-níc.
- HS lắng nghe,ghi nhớ.
*Hoạt động 2 : Tìm hiểu quá trình trao đổi thức ăn ở thực vật.
- Đạt mục tiêu số 1, 3.
- Hình thức tổ chức : Cả lớp, nhóm 2, 4.
- Phương pháp dạy học : Quan sát, thảo luận, đàm thoại.
Hoạt động của Giáo viên
Mong đợi ở Học sinh
- Thảo luận nhóm 2 và trả lời câu hỏi :
+ Quá trình quang hợp ở thực vật chỉ diễn ra trong điều kiện nào?
+ Dưới ánh sáng mặt trời, thực vật hấp thụ những gì ?
+ Dưới ánh sáng mặt trời, thực vật thải ra những gì ?
- Thảo luận theo nhóm 4 vẽ sơ đồ sự trao đổi thức ăn ở thực vật? (5 phút )
- 2 HS đại diện 2 nhóm lên bảng vẽ sơ đồ.
- Nhận xét,khen ngợi nhóm vẽ đúng, đẹp, trình bày khoa học,mạch lạc.
- Kết luận:
 Sự trao đổi thức ăn ở thực vật chính là quá trình quang hợp. Dưới ánh sáng mặt trời,để tổng hợp các chất hữu cơ như chất đường,bột từ các chất vô cơ:nước, chất khoáng, khí các-bô-níc. Các chất hữu cơ này được dùng để nuôi cây.
=> Quá trình trên được gọi là gì ?
- Thế nào là quá trình trao đổi chất ở thực vật ?
*Chơi trò chơi ô chữ.
+ Dưới tác động của ánh sáng mặt trời.
+ Thực vật hấp thụ khí các-bô-níc,hơi nước,các chất khoáng.
+ Thực vật thải ra khí oxi,hơi nước và chất khoáng khác.
- HS thực hiện.
- HS quan sát,nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe,ghi nhớ.
- Quá trình trên được gọi là quá trình trao đổi chất ở thực vật.
- Quá trình trao đổi chất ở thực vật là quá trình cây xanh lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc, khí ô-xi, nước và thải ra môi trường khí các-bô-níc, khí ô-xi, hơi nước và các chất khoáng khác.
- HS nghe hướng dẫn của GV và giải lần lượt các ô chữ.
 IV./ Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài mới.
V./Rút kinh nghiệm:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_giang_day_mon_khoa_hoc_4_bai_61_trao_doi_chat_o_thu.docx