Kế hoạch dạy học môn Toán học 4 - Bài: Phép trừ phân số (Tiếp theo)

Kế hoạch dạy học môn Toán học 4 - Bài: Phép trừ phân số (Tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS biết cách trừ hai phân số khác mẫu số.

2. Kĩ năng:

- Hs biết vận dụng kiến thức vào giải bài toán trong sgk ( bài 1, 3)

3.Thái độ:

- Rèn tính cẩn thận khi làm bài.

II.CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: SGK, bài giảng điện tử.

2. Học sinh: SGK, vở.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

docx 4 trang xuanhoa 10/08/2022 5940
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Toán học 4 - Bài: Phép trừ phân số (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Toán PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TIẾP THEO)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết cách trừ hai phân số khác mẫu số.
2. Kĩ năng:
- Hs biết vận dụng kiến thức vào giải bài toán trong sgk ( bài 1, 3)
3.Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận khi làm bài.
II.CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, bài giảng điện tử.
2. Học sinh: SGK, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- HS 1: Tính: 76 - 36
- HS 2: Quy đồng mẫu số 2 phân số: 35 và 67
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
3.1 Giới thiệu bài:
- Tiết trước các em đã được học cách trừ hai phân số có cùng mẫu số. Để biết được trừ hai phân số khác mẫu số có gì khác với trừ hai phân số có cùng mẫu số cô và các em sẽ cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay:Phép trừ phân số (tiếp theo)
- GV viết đề bài lên bảng.
3.2 Bài mới:
a. Hình thành phép trừ hai phân số khác mẫu số.
- Gọi 1 HS đọc ví dụ trong SGK.
- Đề bài cho biết gì?
- Đề bài hỏi gì?
- GV vừa hỏi vừa tóm tắt đề toán:
Cửa hàng có: 45 tấn đường
Đã bán : 23 tấn đường
Còn lại : ? tấn đường
- Để biết được cửa hàng còn lại bao nhiêu tấn đường ta phải làm phép tính gì?
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Theo em, muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta phải làm gì?
- GV: muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta phải đưa phép tính trừ này về phép trừ hai phân số cùng mẫu số rồi thực hiện phép tính trừ.
- GV mời 1 em lên bảng quy đồng mẫu số hai phân số.
- Vậy bây giờ phép trừ của hai phân số 45 - 23 chính là phép trừ của hai phân số nào?
- GV mời 1 HS lên bảng thực hiện phép trừ
- GV nêu: Từ ví dụ trên ta có thể thấy được muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi trừ hai phân số đó. 
- GV gọi HS nhắc lại.
- Em nào có thể không cần nhìn sách phát biểu quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số? 
- GV cho cả lớp nhắc lại quy tắc.
b.Luyện tập
Bài 1:
- Gọi 1 em nêu đề bài .
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
- GV gọi HS nhận xét. 
- GV chốt kết quả.
Bài 3.
- Gọi 1 em đọc đề bài .
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, GV tóm tắt bài lên bảng.
Hoa và cây xanh: 67 diện tích.
Hoa : 25 diện tích.
Cây xanh : ? diện tích
- GV gọi 1 HS lên bảng giải. 
- GV gọi HS nhận xét.
- GV chốt. 
4.Củng cố, dặn dò:
- GV cho HS nêu lại quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số.
- Nhận xét đánh giá tiết học , dặn dò về nhà học bài và chuẩn bị bài “ Luyện tập”
- HS lên bảng làm bài, lớp theo dõi.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại tên đề bài.
- HS đọc tên đề bài.
- Đề bài cho biết một cửa hàng có 45 tấn đường, cửa hàng đã bán đi 23 tấn đường.
- Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu tấn đường. 
- Phép tính trừ: 45 - 23
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lên bảng quy đồng.
+ Ta có : = 
 = 
- Là phép trừ của hai phân số 1215 và 1015 
- HS làm bảng: - = 
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại.
- HS nêu quy tắc.
- HS nhắc lại.
- HS đọc đề bài.
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
45 - 13 = 
- HS đọc đề.
- HS thảo luận nhóm đôi. 
- HS lên bảng giải, lớp làm vào vở.
Bài làm:
Giải
Diện tích trồng cây xanh là :
 - = ( diện tích )
Đáp số : diện tích
- HS nhận xét
- HS nêu lại quy tắc.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_toan_hoc_4_bai_phep_tru_phan_so_tiep_th.docx