Kế hoạch dạy học Luyện từ và câu 4 - Tuần 9 - Bài: Động từ

Kế hoạch dạy học Luyện từ và câu 4 - Tuần 9 - Bài: Động từ

BÀI: ĐỘNG TỪ

I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng

1. Kiến thức:

- Hiểu được ý nghĩa của động từ (từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật).

2. Kĩ năng:

-Kể được các hoạt động thường làm hằng ngày của bản thân.

- Xác định được động từ có trong câu văn, đoạn văn hoặc thể hiện qua tranh vẽ.

- Sử dụng động từ đúng và hay vào trong học tập và giao tiếp.

- Làm được chính xác các bài tập phần luyện tập.

3. Thái độ:

- Có ý thức học tập tốt,tích cực tham gia vào giờ học.

- Yêu thích môn học, giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt

 

docx 5 trang xuanhoa 12/08/2022 6010
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Luyện từ và câu 4 - Tuần 9 - Bài: Động từ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC 
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU – LỚP 4
BÀI: ĐỘNG TỪ
I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng
1. Kiến thức:
- Hiểu được ý nghĩa của động từ (từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật).
2. Kĩ năng:
-Kể được các hoạt động thường làm hằng ngày của bản thân.
- Xác định được động từ có trong câu văn, đoạn văn hoặc thể hiện qua tranh vẽ.
- Sử dụng động từ đúng và hay vào trong học tập và giao tiếp.
- Làm được chính xác các bài tập phần luyện tập.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập tốt,tích cực tham gia vào giờ học.
- Yêu thích môn học, giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt
4. Năng lực hình thành và phát triển được: Năng lưc giải quyết vấn đề,giao tiếp, làm việc nhóm, cá nhân, 
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
-SGK, giáo án điện tử.
- Phiếu bài tập cho BT 2 phần Nhận xét.
- Giấy trắng kẻ sẵn 2 cột dành cho BT1 và BT 2 phần Luyện tập và bút dạ.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập (vở, bút, sgk )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU	
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ
MRVT: Ước mơ
Mục tiêu:
- Kiểm tra củng cố lại kiến thức cũ.
*Cách thức tiến hành: vấn đáp.
4 phút
? Tìm thêm những từ ngữ có cùng nghĩa với từ ước mơ.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng viết,lớp viết ra nháp
? Chọn 2 từ trong số đó để đặt câu.
- Yêu cầu 2 HS lên đọc câu đã đặt.
- GV nhận xét, tuyên dương
- 2 HS viết các từ
- HS viết câu vào nháp.
- HS khác nhận xét.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: 
Động từ
* Mục tiêu:
- HS nắm được tên bài học.
* Cách thức tiến hành:vấn - đáp., nghe nhạc
1 phút
-Cho HS nghe 1 đoạn nhạc bài ‘Hổng dám đâu’ –Yêu cầu hs tìm các hoạt động mà bạn nhỏ trong bài không dám chơi vì phải học bài ?
-Gọi 2-3HS tìm
-GV nhận xét, tuyên dương.
-GV: Tất cả các từ mà các con vừa tìm được là một loại từ mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong tiết luyện từ và câu hôm nay: bài “Động từ”
- Ghi tên bài lên bảng bằng phấn màu
-Yêu cầu HS nhắc lại
- HS lắng nghe và tìm 
-Đá bóng, đá cầu, nhẩy dây, trốn tìm.
- Ghi tên bài vào vở.
2. Bài mới
Hình thành kiến thức và luyện tập
a.Hoạt động 1: 
Nhận xét ví dụ:
*Mục tiêu:
-Hiểu được ý nghĩa của động từ (từ chỉ hoạt động, trạng thái)
.*Cách thức tiến hành: 
-Hỏi - đáp.
-Giáo viên hướng dẫn thực hiện.
b.Hoạt động 2 :Ghi nhớ
* Mục tiêu: 
Nhớ được nội dung phần ghi nhớ
*Cách thức tiến hành:
-Hỏi - đáp.
-Giáo viên hướng dẫn thực hiện
c.Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1: Viết tên các hoạt động em thường làm hằng ngày
* Mục tiêu: 
Kể được các hoạt động hàng ngày của em.
*Cách thức tiến hành: trò chơi.
Bài 2: Gạch dưới các động từ có trong đoạn văn.
Mục tiêu: Xác định được động từ có trong đoạn văn.
Cách tiến hành : thảo luận nhóm 
Bài 3: Trò chơi Xem kịch câm: Nói tên các hoạt động trạng thái được bạn thể hiện bằng cử chỉ, động tác không lời.
Mục tiêu: xác định được động từ qua tranh vẽ, hoạt động.
Cách tiến hành : quan sát tranh, trò chơi.
3. Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học về đgt.
 10 phút
15 phút
- GV ghi bảng phần I nhận xét
-GV chiếu đoạn văn như sgk.
- Gọi 1 HS đọc BT1 và 1 HS đọc nối tiếp BT2 trong SGK
- GV phát phiếu BT ghi sẵn nội dung BT2 
Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trong 2 phút
-Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
-YC HSNX
- GV nhận xét, chốt lại.
+ Chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc thiếu nhi: nhìn, nghĩ, thấy.
+ Chỉ trạng thái của các sự vật:
Dòng thác: đổ (đổ xuống)
Lá cờ: bay
? Những từ tìm được có ý nghĩa gì?
? Vậy những từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, sự vật được gọi là từ loại gì?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- Lấy 2 ví dụ chỉ hoạt động, 2 ví dụ chỉ trạng thái của sự vật.
- GV nhận xét
- GV chuyển ý: Các con đã nhận biết đưoc các đặc điểm của động từ rồi chúng ta cùng vạn dụng để giải các bài tập phần luyện tập nhé. 
Bài 1:.
- GV yêu cầu 2 HS đọc đề bài. 
-Bài có mấy yêu cầu?đó là những yêu cầu nào ?
GV nói : Ở bài tập này cô sẽ chuyển thành trò chơi mang tên : tiếp sức. Trò chơi như sau: cô sẽ chia lớp mình thành 2 đội , mỗi đội có 5 thành viên tham gia chơi. Các bạn sẽ nối tiếp nhau lên viết tên các hoạt động trong thời gian 4 phút. Sau khi hết thời gian đội nào viết được nhiều từ đúng nhất sẽ giành chiến thắng.
Lưu ý : gạch chân dưới động từ trong cụm từ chỉ hoạt động đó.
Các con đã sẵn sàng chưa ?
-Cho HS chơi
-Gọi HS nhận xét kết quả.
-GV nhận xét và tuyên dương trao quà.
Bài 2: Gạch dưới động từ trong các đoạn văn sau:
-Gọi HS đọc yêu cầu 
- GV yêu cầu 2 HS đọc nối tiếp đoạn văn. 
- GV phân công làm việc nhóm bàn, các dãy chẵn làm đoạn (a), dãy lẻ làm đoạn (b), làm việc trong 3p dùng bút chì, thước kẻ gạch chân dưới động từ trong đoạn văn(phiếu bài tập).
- GV chiếu bài của một số nhóm và yêu cầu đại diện nhóm đọc.
-yêu cầu các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
a) đến,yết kiến, cho, nhận,xin, làm, có thể, lặn.
b) mỉn cười, ưng thuận, thử,bẻ,biến thành, ngắt,thành, tưởng , có
Bài 3
- GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu 2 HS quan sát tranh và mô tả. Bức tranh vẽ gì ?
GV tổ chức trò chơi “ Xem kịch câm”
+ Chia lớp thành 2 đội, 2 tổ 1 đội, mỗi đội cử 5 HS.
+ Nêu nhiệm vụ: Đội này làm động tác, đội kia nêu tên hoạt động, trạng thái được thể hiện; rồi tiến hành ngược lại. Đội nào đoán sai nhiều hơn sẽ bị thua và phải hát tặng cả lớp một bài.
- Tổ chức cho HS chơi trong thơi gian 3 phút.
- GV làm trọng tài
- Nhận xét, phân thắng thua
- Biểu dương nhóm chơi tốt-
-GV hỏi: Hôm nay chúng ta học bài gì ?
-Động từ là gì ? 
-Lấy cho cô 5 ví dụ về động từ.
-GV nhận xét lớp học và tuyên dương.
-Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Ôn tập giữa học kì 1.
- 2 HS đọc nối tiếp nhau BT 1, 2.
- HS đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ và thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả:
- Đó là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, sự vật.
- HS trả lời yêu cầu.
- 3 HS đọc ghi nhớ.
- HS lấy ví dụ, trình bày.
+ Đgt chỉ hoạt động: đi, chạy, ăn, làm, học, 
+ Đgt chỉ trạng thái: ngồi, nằm, lượn, đứng im 
- HS nhận xét.
- 2 HS đọc đề bài.
-HSTL
- HS làm việc nhóm sôi nổi, tích cực.
-HS chơi.
-HSNX
- 2 HS đọc yêu cầu đề.
- 2 HS đọc
- HS làm việc nhóm
-HS thực hiện yêu cầu.
- Cả lớp nhận xét.
.
-HS đọc
-hs quan sát tranh trả lời câu hỏi:
+tranh a vẽ bạn nam đang cúi gập người, bạn nữ nhìn bạn nam làm.
+tranh bvex bạn nữ đang ngồi và tựa đầu vào ghế, bạn nam thì quan sát bạn nữ.
-HS lắng nghe và tham gia chơi.
- HS trả lời
- HS lấy 5 ví dụ
- HS nghe
IV. Định hướng bài học tiếp theo:
- Xem lại bài và chuẩn bị bài sau

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_luyen_tu_va_cau_4_tuan_9_bai_dong_tu.docx