Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 9, Tiết 43: Vẽ hai đường thẳng song song - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 9, Tiết 43: Vẽ hai đường thẳng song song - Trần Thị Huyền

Nội dung các hoạt động dạy và học

1. Ổn định tổ chức

2. Khởi động

3. Bài mới:

3.1. GTB

3.2. HD vẽ đt đi qua 1 điểm và song song vói 1 đường thẳng cho trước.

MT: vẽ đt đi qua 1 điểm và song song vói 1 đường thẳng cho trước.

3.3. HD thực hành:

Bài 1:

MT: Vẽ đt AB đi qua điểm M và // với CD.

Bài 2:

MT: Nêu tên các cặp cạnh song song với nhau trong tứ giác ABCD.

Bài 3:

MT: Kể tên các cặp cạnh song song; các cặp cạnh vuông góc với nhau.

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 9, Tiết 43: Vẽ hai đường thẳng song song - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐèNH 	 	 Mụn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 43: Vẽ hai đường thẳng song song 
Lớp : 4A
 Ngày thỏng năm 20
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết vẽ một đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước
2. Kĩ năng:
- Thực hành vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ờ-ke)
3. Thỏi độ:
- HS tớch cực trong học tập
II. Đồ dùng dạy học: 
- Giỏo viờn: Phấn màu, mỏy chiếu, thước kẻ, ờ - ke
- Học sinh: SGK, vở, thước kẻ, ờ - ke
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy và học 
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động 
- Vẽ đường thẳng AB và CD vuông góc với nhau tại E.
- Vẽ tam giác ABC rồi vẽ đường cao AH.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Hỏt tập thể
- HS 1 vẽ trên bảng
- HS 2 vẽ trên bảng
- Cả lớp vẽ vào nháp.
3. Bài mới:
1-2’
3.1. GTB
- GV giới thiệu - ghi bảng.
- HS ghi vở.
8-10’
3.2. HD vẽ đt đi qua 1 điểm và song song vói 1 đường thẳng cho trước.
MT: vẽ đt đi qua 1 điểm và song song vói 1 đường thẳng cho trước.
- GV thực hiện các bước vẽ như SGK vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ cho HS cả lớp quan sát.
- GV yêu cầu HS vẽ đt MN đi qua E và vuông góc với AB.
- Gọi tên đt vừa vẽ là CD 
- yêu cầu HS nhận xét CD và AB.
- HS theo dõi thao tác của GV
- 1 HS vẽ lên bảng
Cả lớp vẽ nháp.
- HS nêu miệng: hai đưòng thẳng này song song với nhau.
16-17’
3.3. HD thực hành:
Bài 1: 
MT: Vẽ đt AB đi qua điểm M và // với CD.
Bài 2:
MT: Nêu tên các cặp cạnh song song với nhau trong tứ giác ABCD.
Bài 3:
MT: Kể tên các cặp cạnh song song; các cặp cạnh vuông góc với nhau.
- GV yêu cầu HS thực hiện:
+ đặt tên cho đt đi qua M vuông góc với CD.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ và nêu tên các cặp cạnh song song với nhau trong tứ giác ABCD.
 A y
 D x
 G
 B H C
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, tự vẽ hình.
- Hình tứ giác BEDA là hình gì?
- Kể tên các cặp cạnh song song với nhau.
- Kể tên các cặp cạnh vuông góc với nhau.
- GV nhận xét, chốt bài đúng.
- HS đọc yêu cầu
- HS thực hành vẽ hình và nhận xét.
- 1 HS đọc đề bài
- HS vẽ hình theo HD của GV.
- Các cặp cạnh song song với nhau trong tứ giác ABCD là: AD và BC, AB và DC.
- 1 HS vẽ lên bảng, cả lớp vẽ vào vở. 
BA vuông góc AD
AD vuông góc DC
 DC vuông góc BE
 EB vuông góc BA
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- GV tổng kết giờ học 
- Dặn học sinh xem bài 
- Chuẩn bị bài sau.
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_9_tiet_43_ve_hai_duong_thang_so.doc