Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 2, Tiết 8: Hàng và lớp - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 2, Tiết 8: Hàng và lớp - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm về hàng và lớp

2. Kĩ năng:

- Biết giá trị của chữ số theo vị trí của từng chữ số đó trong mỗi số.

- Biết được các hàng trong lớp đơn vị, lớp nghìn

- Biết viết số thành tổng theo hàng

3. Thái độ: Yêu thích môn Toán

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, kẻ bảng như SGK

- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2760
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 2, Tiết 8: Hàng và lớp - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 8: Hàng và lớp 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm về hàng và lớp
2. Kĩ năng: 
- Biết giá trị của chữ số theo vị trí của từng chữ số đó trong mỗi số.
- Biết được các hàng trong lớp đơn vị, lớp nghìn
- Biết viết số thành tổng theo hàng
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, kẻ bảng như SGK
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS TLCH:
+ Kể tên các hàng đã học theo thứ tự từ bé đến lớn?
+ Phân tích cấu tạo số 613709 theo các hàng ?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 3- 4 HS TLCH
- N/xét, bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục tiêu tiết học 
- Ghi bảng tên bài 
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
5-6’
3.2. Giới thiệu lớp đơn vị và lớp nghìn
MT: HS nắm được cấu tạo của lớp đơn vị, lớp nghìn
Cách đọc: đọc theo lớp và hàng từ hàng cao xuống hàng thấp
Cách viết: viết từ hàng cao xuống hàng thấp theo lớp
- GV sử dụng bảng phụ để gthiệu lớp đơn vị và lớp nghìn
- Viết các số 321; 654000;654321
- Yêu cầu HS phân tích cấu tạo rồi điền vào bảng:
- GV: các hàng đv, chục trăm hợp thành 1 lớp đv các hàng nghìn, chục nghìn, trăm nghìn hợp thành lớp nghìn.
- GV lưu ý: Khi viết các số có nhiều c/s thì phải tách lớp
- GV đọc 1 vài số mới và yêu cầu HS tách lớp
- HS quan sát và đọc lại tên các hàng 
- HS pt cấu tạo số và lên gắn trên bảng phụ
- Lắng nghe
- HS viết trên bảng phụ; cả lớp viết ra nháp tự tách lớp 
19-20’
3.3. Luyện tập
Bài 1/11:Viết theo mẫu
- GV đưa slide có ghi sẵn ND BT1
- Yêu cầu HS tự điền vào sgk
 - HS nêu yêu cầu bài 1
- HS làm vào sgk
MT: Củng cố cách đọc, viết số và phân tích cấu tạo số có 6 chữ số theo các hàng 
Bài 2/11: Đọc số
MT: Luyện đọc số có 6 chữ số và củng cố KT về các hàng , gtrị của các c/s phụ thuộc vào vị trí
a) Đọc số; XĐ c/s 3 ở mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào?
- Gọi HS lên chữa bài
- Yêu cầu HS nêu cách đọc viết số - Tổ chức cho HS thi đọc nhanh các số ở phần a
- Nhận xét cách đọc
- Yêu cầu HS thảo luận phần a,b
+ XĐ c/s 3 và 7 ở mỗi số thuộc hàng nào? Gthích vì sao?
+ Nêu nhận xét về giá trị của các c/s?
- Chữa bài
- 1 vài HS nêu cách đọc và cách viết - HS đọc số
- Thảo luận nhóm đôi để TLCH
b) XĐ c/s 7 ở mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào?
a)46307 C/s 3 thuộc hàng trăm
 56032 C/s 3 thuộc hàng chục
 123517 C/s 3 thuộc hàng nghìn
 305804 C/s 3 - hàng trăm nghìn
960783 C/s 3 thuộc hàng đơn vị
b) 38753 C/s 7 thuộc hàng trăm
 67021 C/s 7 thuộc hàng nghìn
 79518 C/s 7 - hàng chục nghìn
302671 C/s 7 thuộc hàng chục
715519 C/s 7 - hàng trăm nghìn
- Nhận xét, bổ sung
Bài 3/12: Viết số sau thành tổng
MT:Rèn kĩ năng pt cấu tạo số thành tỏng theo các hàng
- GV gọi HS nêu y/c của bài - Tổ chức cho HS làm mẫu 1 TH
52314=50000+2000+300+10+4
- Yêu cầu HS tự làm bài
- GV đi quan sát giúp đỡ HS
- GV lưu ý HS TH các hàng có giá trị bằng 0
- GV nhận xét 
- HS nêu yêu cầu bài 3
- Phân tích mẫu
- Cả lớp tự làm
- 1 em lên bảng chữa bài
Bài 4/12: Viết số 
MT: Rèn kĩ năng viết số khi biết cấu tạo các hàng của các số
- Gọi HS nêu y/c
- HD HS xác định cấu tạo của các hàng để viết số cho đúng
- Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài
- HS nêu yêu cầu
- Các HS tự làm vào vở
- 2 HS lên bảng chữa
Bài 5/12: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
MT: Củng cố KT về cấu tạo số 
- GV viết mẫu:
Lớp nghìn của 832573 gồm các c/s:8;3;2
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- Tổ chức chữa bài 
- HS quan sát mẫu
- Cả lớp tự làm bài
- Chữa bài
- Nhận xét, bổ sung
2-3’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Nêu lại cấu tạo các lớp đơn vị , lớp nghìn?
- Hoàn thành bài còn thiếu và c.bị tiết sau
- TLCH
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_2_tiet_8_hang_va_lop_tran_thi_h.doc