Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 2, Tiết 8: Hàng và lớp - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm về hàng và lớp
2. Kĩ năng:
- Biết giá trị của chữ số theo vị trí của từng chữ số đó trong mỗi số.
- Biết được các hàng trong lớp đơn vị, lớp nghìn
- Biết viết số thành tổng theo hàng
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, kẻ bảng như SGK
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 2, Tiết 8: Hàng và lớp - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 8: Hàng và lớp Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm về hàng và lớp 2. Kĩ năng: - Biết giá trị của chữ số theo vị trí của từng chữ số đó trong mỗi số. - Biết được các hàng trong lớp đơn vị, lớp nghìn - Biết viết số thành tổng theo hàng 3. Thái độ: Yêu thích môn Toán II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, kẻ bảng như SGK - Học sinh: SGK, vở viết, bảng con III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động: - GV tổ chức cho HS TLCH: + Kể tên các hàng đã học theo thứ tự từ bé đến lớn? + Phân tích cấu tạo số 613709 theo các hàng ? - GV nhận xét - Hát tập thể - 3- 4 HS TLCH - N/xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 5-6’ 3.2. Giới thiệu lớp đơn vị và lớp nghìn MT: HS nắm được cấu tạo của lớp đơn vị, lớp nghìn Cách đọc: đọc theo lớp và hàng từ hàng cao xuống hàng thấp Cách viết: viết từ hàng cao xuống hàng thấp theo lớp - GV sử dụng bảng phụ để gthiệu lớp đơn vị và lớp nghìn - Viết các số 321; 654000;654321 - Yêu cầu HS phân tích cấu tạo rồi điền vào bảng: - GV: các hàng đv, chục trăm hợp thành 1 lớp đv các hàng nghìn, chục nghìn, trăm nghìn hợp thành lớp nghìn. - GV lưu ý: Khi viết các số có nhiều c/s thì phải tách lớp - GV đọc 1 vài số mới và yêu cầu HS tách lớp - HS quan sát và đọc lại tên các hàng - HS pt cấu tạo số và lên gắn trên bảng phụ - Lắng nghe - HS viết trên bảng phụ; cả lớp viết ra nháp tự tách lớp 19-20’ 3.3. Luyện tập Bài 1/11:Viết theo mẫu - GV đưa slide có ghi sẵn ND BT1 - Yêu cầu HS tự điền vào sgk - HS nêu yêu cầu bài 1 - HS làm vào sgk MT: Củng cố cách đọc, viết số và phân tích cấu tạo số có 6 chữ số theo các hàng Bài 2/11: Đọc số MT: Luyện đọc số có 6 chữ số và củng cố KT về các hàng , gtrị của các c/s phụ thuộc vào vị trí a) Đọc số; XĐ c/s 3 ở mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào? - Gọi HS lên chữa bài - Yêu cầu HS nêu cách đọc viết số - Tổ chức cho HS thi đọc nhanh các số ở phần a - Nhận xét cách đọc - Yêu cầu HS thảo luận phần a,b + XĐ c/s 3 và 7 ở mỗi số thuộc hàng nào? Gthích vì sao? + Nêu nhận xét về giá trị của các c/s? - Chữa bài - 1 vài HS nêu cách đọc và cách viết - HS đọc số - Thảo luận nhóm đôi để TLCH b) XĐ c/s 7 ở mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào? a)46307 C/s 3 thuộc hàng trăm 56032 C/s 3 thuộc hàng chục 123517 C/s 3 thuộc hàng nghìn 305804 C/s 3 - hàng trăm nghìn 960783 C/s 3 thuộc hàng đơn vị b) 38753 C/s 7 thuộc hàng trăm 67021 C/s 7 thuộc hàng nghìn 79518 C/s 7 - hàng chục nghìn 302671 C/s 7 thuộc hàng chục 715519 C/s 7 - hàng trăm nghìn - Nhận xét, bổ sung Bài 3/12: Viết số sau thành tổng MT:Rèn kĩ năng pt cấu tạo số thành tỏng theo các hàng - GV gọi HS nêu y/c của bài - Tổ chức cho HS làm mẫu 1 TH 52314=50000+2000+300+10+4 - Yêu cầu HS tự làm bài - GV đi quan sát giúp đỡ HS - GV lưu ý HS TH các hàng có giá trị bằng 0 - GV nhận xét - HS nêu yêu cầu bài 3 - Phân tích mẫu - Cả lớp tự làm - 1 em lên bảng chữa bài Bài 4/12: Viết số MT: Rèn kĩ năng viết số khi biết cấu tạo các hàng của các số - Gọi HS nêu y/c - HD HS xác định cấu tạo của các hàng để viết số cho đúng - Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài - HS nêu yêu cầu - Các HS tự làm vào vở - 2 HS lên bảng chữa Bài 5/12: Viết số thích hợp vào chỗ chấm MT: Củng cố KT về cấu tạo số - GV viết mẫu: Lớp nghìn của 832573 gồm các c/s:8;3;2 - GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Tổ chức chữa bài - HS quan sát mẫu - Cả lớp tự làm bài - Chữa bài - Nhận xét, bổ sung 2-3’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Nêu lại cấu tạo các lớp đơn vị , lớp nghìn? - Hoàn thành bài còn thiếu và c.bị tiết sau - TLCH - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_2_tiet_8_hang_va_lop_tran_thi_h.doc