Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 12, Tiết 57: Nhân một số với một hiệu - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số
- Biết giải bài toán và tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số
2. Kĩ năng: Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, kẻ bảng như SGK BT 1
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 12, Tiết 57: Nhân một số với một hiệu - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 57: Nhân một số với một hiệu Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết thực hiện phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số - Biết giải bài toán và tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số 2. Kĩ năng: Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, kẻ bảng như SGK BT 1 - Học sinh: SGK, vở viết, bảng con III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 2-3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS tính theo 2 cách: 15 x 3 + 15 x 7 ? Cách nào tính nhanh ? Vận dụng quy tắc gì? ? Phát biểu quy tắc và nêu ý nghĩa khi sử dụng quy tắc? - GV chốt - Hát tập thể - 2 HS lên bảng nêu miệng - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 5-6’ 3. Bài mới 3.1. GTB 3.2. Tính và so sánh gt của 2 biểu thức MT: HS thấy được mlh giữa 2 bt - Nêu mục đích tiết học - Ghi bảng tên bài - GV đưa 2 biểu thức: 3 x (7 - 5) và 3 x 7 - 3 x 5 - Yêu cầu HS tính gtrị của 2 bthức: 3 x (7 - 5) = 3 x 2 = 6 3 x 7 - 3 x 5 = 21 - 15 = 6 Vậy ta có: 3 x (7 - 5) = 3 x 7 - 3 x 5 - Yêu cầu HS so sánh 2 biểu thức về kết quả, thứ tự tính - GV chốt - HS lắng nghe - HS ghi vở - 2 HS lên bảng tính giá trị của 2 bthức - Lớp làm vào nháp - 1 vài HS so sánh KQ và đặc điểm của 2 bthức và thứ tự tính - Nhận xét, bổ sung 4-5’ 3.3. Hình thành qui tắc nhân 1 số với 1 tổng MT: HS nắm được quy tắc nhân 1 số với 1 tổng a x (b - c) = axb - axc - GV chỉ cho HS VT dấu “=” là nhân 1 số với 1 hiệu, VP là hiệu giữa các tích của số đó với số bị trừ và số trừ - GV hỏi: Muốn nhân 1 số với 1 hiệu ta làm ntn? - Yêu cầu HS nêu - GV chốt - HS quan sát - 1 vài HS nêu quy tắc - HS nhắc lại t/c - HS lấy VD và vận dụng t/c để tính 3-4’ 3.4. HD luyện tập Bài 1/68: MT: Vận dụng quy tắc vừa học để tính gtrị của biểu thức - GV đưa slde và gọi HS đọc y/c - GV hướng dẫn HS HS tính và viết vào bảng - Yêu cầu HS tự làm và hỏi: ? Nêu ý nghĩa khi vận dụng quy tắc a x (b - c) - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tính nhẩm KQ - 2 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 2/68: MT: Vận dụng quy tắc để nhẩm các trường hợp dạng A x 9 và A x 99 - HD HS phát hiện quy tắc nhân nhẩm với 9,99 - GV cho HS làm vào vở - Yêu cầu 2 HS lên bảng tính - GV chốt: 26 x 9 = 26 x (10 - 1) = 26 x 10 - 26 = 260 - 26 = 234 - Nêu yêu cầu - Cá nhân tự làm bài và chữa bài - 2 HS lên bảng - HS khác nhận xét, bổ sung - HSTB nêu lại quy tắc nhân nhẩm 3-4’ Bài 3/68: MT: Vận dụng quy tắc để giải toán đố - GV HD HS phân tích đề - Yêu cầu HS làm bài vào vở - Gọi HS lên chữa bài - GV chốt ý nghĩa vận dụng quy tắc - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm vào vở - Chữa bài - Chọn các cách làm nhanh - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 4/68: MT: Hình thành quy tắc nhân 1 hiệu với 1 số (7 - 5) x 3 và 7 x 3 - 5 x 3 - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi - GV chốt: Khi nhân một hiệu với một số ta có thể lần lượt nhân số bị trừ, số trừ với số đó rồi trừ hai kết quả cho nhau - HS thảo luận nhóm 2, tính KQ - HS lên bảng - Nhận xét, bổ sung - HS nhắc lại quy tắc vừa tìm được và so sánh với quy tắc ở phần bài mới 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV chốt YN vận dụng qui tắc nhân 1 số với 1 hiệu - Chuẩn bị bài sau - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_12_tiet_57_nhan_mot_so_voi_mot.doc