Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 53: Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 53: Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Biết cách nhân với số có tận cùng là chữ số 0

2. Kĩ năng: HS vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm

3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán.

 II/ Đồ dùng dạy học:

- GV: phấn màu, bài giảng điện tử

- HS: sách vở, đồ dùng học tập.

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2300
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 53: Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 53: Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Biết cách nhân với số có tận cùng là chữ số 0
2. Kĩ năng: HS vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán.
 II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: phấn màu, bài giảng điện tử
- HS: sách vở, đồ dùng học tập. 
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Yêu cầu HS:
+ tính nhẩm:
 34 567 x 10
 260 x 100
+ nêu quy tắc nhân hoặc chia với (cho) số 10, 100, 1000
- GV chốt
- Hát tập thể
- HS nêu miệng
- Lớp làm ra nháp 
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
5-6’
3. Bài mới 
3.1. GTB 
3.2. HD nhân với số có tận cùng là c/s 0
MT: HS biết nhân với số có tận cùng là c/s 0
- Nêu mục đích tiết học
- GV ghi lên bảng phép tính: 1324 x 20 = ?
- GV hỏi:
+ Có thể nhân 1324 với 20 như thế nào?
+ Có thể nhân 1324 với 10 được không? 20 = 2 x 10
- GV chốt cách làm thuận tiện nhất:
1324 x 20 = 1324 x (2 x 10)
 = (1324 x 2) x 10
 = 26 480
*Viết thêm chữ số 0 vào bên phải của tích 1324 x 2 ta có: 1324 x 20 = 26 48 
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm 2
- Tính và báo cáo KQ
- 1 vài nhóm giải thích cách tính
- Nhận xét, bổ sung chọn cách nhanh nhất
- HD HS cách đặt tính theo cột dọc
 x
 1324
 20
26480
- HS tính miệng và nhận xét
- Lớp tính ra nháp
- Nhận xét, bổ sung
3.3. HD nhân các số có tận cùng là c/s 0
MT: HS biết nhân với số có tận cùng là c/s 0
- GV ghi lên bảng phép tính: 230 x 70 = ?
- GV tiến hành các bước tương tự như trên
- GV chuẩn hóa cách làm:
- HD HS đặt tính:
x
 230
 70
16100
- HS hoạt động nhóm 2
- Tính
- Báo cáo KQ và cách làm
- Đặt tính ra nháp 
- 1 HS lên thực hiện
- Tính miệng và nhắc lại cách tính 
4-5’
3.4. HD luyện tập
Bài 1/62:
MT: Rèn k/n tính và đặt tính phép nhân dạng A x B0
- HD HS tìm hiểu y/c của bài
- GV hỏi:
+ Nhắc lại quy tắc nhân 1 số với số có tận cùng là c/s 0?
- Yêu cầu HS cá nhân làm bài và chữa bài
- GV chốt
- HS đọc và nêu yêu cầu
- HS tự làm bài
- 3 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 2/62:
MT: Rèn k/n tính và đặt tính phép nhân dạng A0 x B0
- Yêu cầu HS tìm hiểu ND bài tập, HS tự làm bài và chữa bài
- GV hỏi:
+ Vận dụng KT nào để làm nhanh BT2
- GV chốt:
- Nêu y/c,Nêu dạng bài tập
- Cá nhân tự làm bài và chữa bài
- 1 vài HS gthích cách làm
- HS khác bổ sung
5-6’
Bài 3/62:
MT: Luyện k/n tính để giải toán có lời văn
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT
- Yêu cầu HS làm BT:
Ô tô chở số gạo là:
50 x 30 = 1500 (kg)
Ô tô chở số ngô là:
60 x 40 = 2400 (kg)
Ô tô chở tất cả số gạo và ngô là: 1500 + 2400 = 3900 (kg)
- GV chốt đáp án đúng
- 1 HS đọc yêu cầu 
- HS tự tóm tắt
- Cá nhân làm BT
- Chữa bài
4-5’
Bài 4/62:
MT: Luyện k/n giải toán có lời 
- HD HS phân tích đề
- Yêu cầu HS tự làm bài
- GV chữa bài
- HS đọc và phân tích đề, làm vở
- 1 HS chữa
- Nhận xét ,bổ sung
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Hoàn thành bài 
- Chuẩn bị tiết sau
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_11_tiet_53_nhan_voi_so_co_tan_c.doc