Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 51: Nhân với 10, 100, 1000,… Chia cho 10, 100, 1000,… - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 51: Nhân với 10, 100, 1000,… Chia cho 10, 100, 1000,… - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức : Biết cách thực hiện phép nhân 1 số tự nhiên với 10; 100; 1000; và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, cho 10; 100; 1000;

2. Kĩ năng: Vận dụng để tính nhanh khi nhân (hoặc chia) với (hoặc cho) 10; 100; 1000;

3.Thái độ: HS yêu thích môn Toán.

 II/ Đồ dùng dạy học:

- GV : Phấn màu, bảng phụ, máy chiếu

- HS : SGK, vở, đồ dùng

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 1990
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 51: Nhân với 10, 100, 1000,… Chia cho 10, 100, 1000,… - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
	 Tiết 51: Nhân với 10,100,1000, 
 GV : Trần Thị Huyền Chia cho 10,100,1000, 
Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức : Biết cách thực hiện phép nhân 1 số tự nhiên với 10; 100; 1000; và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, cho 10; 100; 1000; 
2. Kĩ năng: Vận dụng để tính nhanh khi nhân (hoặc chia) với (hoặc cho) 10; 100; 1000; 
3.Thái độ: HS yêu thích môn Toán.
 II/ Đồ dùng dạy học:
- GV : Phấn màu, bảng phụ, máy chiếu
- HS : SGK, vở, đồ dùng
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- GV hỏi: Nêu t/c giao hoán của phép nhân và ý nghĩa của t/c giao hoán?
- GV chốt
- Hát tập thể
- 2 HS nêu miệng
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
7-8’
3. Bài mới 
3.1. GTB
3.2. HD nhân số TN hoặc chia số tròn chục cho 10
MT: HS biết cách nhân 1 STN với 10 và chia 1 số tròn chục cho 10.
- Nêu mục đích tiết học, ghi bảng tên bài.
- GV ghi phép nhân lên bảng:
35 x 10 = ?
- Yêu cầu HS thảo luận nêu các cách tính:
VD: 35 x 10 = 10 x 35
 =1 chục x 35 =35 chục = 350
- GV chốt cách tìm KQ nhanh:
=> Khi nhân 35 với 10 ta chỉ việc viết thêm vào bên phải số 35 chữ số 0 (để có 350)
- Yêu cầu HS tìm nhanh KQ của 350 : 10 = ?
- GV chốt: Khi chia số tròn chục cho 10 ta chỉ việc bỏ bớt đi một chữ số 0 ở bên phải số đó
- Yêu cầu HS thực hiện nhân chia ở 1 số VD khác 
- HS lắng nghe, ghi vở
- HS TL nhóm 4 nêu cách tính
- 1 vài HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- Nhắc lại quy tắc
- HS lấy VD
6-7’
3.3. Hướng dẫn HS nhân một số với 100, 1000 hoặc chia một số tròn trăm, tròn nghìn, cho 100, 1000
MT: HS biết nhân một số với 100, 1000 hoặc chia một số tròn trăm, tròn nghìn, cho 100, 1000
- Đưa 2 phép tính:
35 x 100 = ? 
35 x 1000 =?
- GV tiến hành tương tự như phần trên
- GV chốt
- HS thực hiện như trên
5-6’
3.4. HD luyện tập
Bài 1/59:
MT: Rèn k/n tính nhẩm nhanh vận dụng KT nhân và chia
- HD HS tìm hiểu yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS cá nhân làm bài và chữa bài
- GV chốt Đ/S và yêu cầu HS nhắc lại ND ghi nhớ
- HS đọc và nêu yêu cầu
- HS tự làm bài và nối tiếp nêu KQ
- Nhận xét, bổ sung
6-7’
Bài 2/59:
MT: Vận dụng KT đã học khi nhân hoặc chia với hoặc cho 10, 100, 1000
- Yêu cầu HS tìm hiểu ND bài tập
- HS tự làm bài và chữa bài
- GV hỏi:
+ 1 yến, 1 tạ, 1 tấn bằng bao nhiêu kg?
+ Bao nhiêu kg bằng 1 tấn, 1 tạ, 1 yến?
- GV chốt: 300 kg = tạ
Ta có: 100kg = 1 tạ
nhẩm: 300 : 100 = 3
vậy: 300kg = 3 tạ
- Nêu yêu cầu
- Cá nhân tự làm bài và chữa bài
- 1 vài HS gthích cách làm
- HS khác bổ sung
- Đổi vở chữa bài
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- GV chốt ý cách làm nhanh: thêm , bớt c/s 0
- Hoàn thành bài 
- Chuẩn bị tiết sau
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_11_tiet_51_nhan_voi_10_100_1000.doc