Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 51: Nhân với 10, 100, 1000,… Chia cho 10, 100, 1000,… - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức : Biết cách thực hiện phép nhân 1 số tự nhiên với 10; 100; 1000; và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, cho 10; 100; 1000;
2. Kĩ năng: Vận dụng để tính nhanh khi nhân (hoặc chia) với (hoặc cho) 10; 100; 1000;
3.Thái độ: HS yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV : Phấn màu, bảng phụ, máy chiếu
- HS : SGK, vở, đồ dùng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 51: Nhân với 10, 100, 1000,… Chia cho 10, 100, 1000,… - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN Tiết 51: Nhân với 10,100,1000, GV : Trần Thị Huyền Chia cho 10,100,1000, Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức : Biết cách thực hiện phép nhân 1 số tự nhiên với 10; 100; 1000; và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, cho 10; 100; 1000; 2. Kĩ năng: Vận dụng để tính nhanh khi nhân (hoặc chia) với (hoặc cho) 10; 100; 1000; 3.Thái độ: HS yêu thích môn Toán. II/ Đồ dùng dạy học: - GV : Phấn màu, bảng phụ, máy chiếu - HS : SGK, vở, đồ dùng III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV hỏi: Nêu t/c giao hoán của phép nhân và ý nghĩa của t/c giao hoán? - GV chốt - Hát tập thể - 2 HS nêu miệng - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 7-8’ 3. Bài mới 3.1. GTB 3.2. HD nhân số TN hoặc chia số tròn chục cho 10 MT: HS biết cách nhân 1 STN với 10 và chia 1 số tròn chục cho 10. - Nêu mục đích tiết học, ghi bảng tên bài. - GV ghi phép nhân lên bảng: 35 x 10 = ? - Yêu cầu HS thảo luận nêu các cách tính: VD: 35 x 10 = 10 x 35 =1 chục x 35 =35 chục = 350 - GV chốt cách tìm KQ nhanh: => Khi nhân 35 với 10 ta chỉ việc viết thêm vào bên phải số 35 chữ số 0 (để có 350) - Yêu cầu HS tìm nhanh KQ của 350 : 10 = ? - GV chốt: Khi chia số tròn chục cho 10 ta chỉ việc bỏ bớt đi một chữ số 0 ở bên phải số đó - Yêu cầu HS thực hiện nhân chia ở 1 số VD khác - HS lắng nghe, ghi vở - HS TL nhóm 4 nêu cách tính - 1 vài HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - Nhắc lại quy tắc - HS lấy VD 6-7’ 3.3. Hướng dẫn HS nhân một số với 100, 1000 hoặc chia một số tròn trăm, tròn nghìn, cho 100, 1000 MT: HS biết nhân một số với 100, 1000 hoặc chia một số tròn trăm, tròn nghìn, cho 100, 1000 - Đưa 2 phép tính: 35 x 100 = ? 35 x 1000 =? - GV tiến hành tương tự như phần trên - GV chốt - HS thực hiện như trên 5-6’ 3.4. HD luyện tập Bài 1/59: MT: Rèn k/n tính nhẩm nhanh vận dụng KT nhân và chia - HD HS tìm hiểu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS cá nhân làm bài và chữa bài - GV chốt Đ/S và yêu cầu HS nhắc lại ND ghi nhớ - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài và nối tiếp nêu KQ - Nhận xét, bổ sung 6-7’ Bài 2/59: MT: Vận dụng KT đã học khi nhân hoặc chia với hoặc cho 10, 100, 1000 - Yêu cầu HS tìm hiểu ND bài tập - HS tự làm bài và chữa bài - GV hỏi: + 1 yến, 1 tạ, 1 tấn bằng bao nhiêu kg? + Bao nhiêu kg bằng 1 tấn, 1 tạ, 1 yến? - GV chốt: 300 kg = tạ Ta có: 100kg = 1 tạ nhẩm: 300 : 100 = 3 vậy: 300kg = 3 tạ - Nêu yêu cầu - Cá nhân tự làm bài và chữa bài - 1 vài HS gthích cách làm - HS khác bổ sung - Đổi vở chữa bài 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - GV chốt ý cách làm nhanh: thêm , bớt c/s 0 - Hoàn thành bài - Chuẩn bị tiết sau - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_11_tiet_51_nhan_voi_10_100_1000.doc