Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 3, Tiết 6: Người ăn xin - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 3, Tiết 6: Người ăn xin - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu đáng quý, biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.

2. Kĩ năng: Đọc lưu loát toàn bài: Đúng từ, tiếng, câu có âm vần dễ lẫn.

- Giọng nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của các nhân vật qua cử chỉ, lời nói.

- Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3

3. Thái độ: Yêu mến, chia sẻ với mọi người xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 

docx 3 trang xuanhoa 08/08/2022 3700
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 3, Tiết 6: Người ăn xin - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: Tập đọc
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 6: Người ăn xin
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu đáng quý, biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.
2. Kĩ năng: Đọc lưu loát toàn bài: Đúng từ, tiếng, câu có âm vần dễ lẫn.
- Giọng nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của các nhân vật qua cử chỉ, lời nói.
- Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3
3. Thái độ: Yêu mến, chia sẻ với mọi người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức 
các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1-2’
4-5’
Ổn định tổ chức
Khởi động
- Gọi HS đọc nối tiếp bài “Thư thăm bạn” + TLCH 3, 4
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 2 HS
- Nhận xét
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta sẽ đọc và tìm hiểu ý nghĩa sâu xa của câu chuyện “Người ăn xin” của nhà văn Nga Tuốc-ghê-nhép. 
- Viết bảng
- HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu
- Ghi vở
9-10’
3.2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài:
Luyện đọc:
Mục tiêu: HS đọc đúng được các từ khó, hiểu nghĩa 1 số từ và đọc đúng được toàn bài. 
- YC HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (3 đoạn - 3 HS)
+ Lần 1 + luyện phát âm, ngắt nghỉ, đọc đúng câu cảm thán.
+ Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh)
+ Lần 3
- Sau mỗi lần HS đọc, GV nx
- Cho HS luyện đọc
- GV đọc mẫu.
- 3 HS đọc
- Cả lớp theo dõi
- 3 HS khác
- 3 HS khác
- Lắng nghe
- L.đọc theo cặp
- 1, 2 HS đọc cả bài
- Lắng nghe
7-8’
8-9’
Tìm hiểu bài:
Mục tiêu: HS hiểu nội dung của bài 
- YC HS đọc thầm Đ1, hỏi: Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương ntn?
- YC HS đọc thầm Đ2, hỏi: Hành động và lời nói của cậu bé chứng tỏ t/cảm của cậu đ/v ông lão ntn?
- YC HS đọc thầm Đ3, hỏi: 
+ Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì?
+ Theo em, cậu bé nhận được gì ở ông lão ăn xin?
- YC HS thảo luận trả lời câu hỏi 4
* GV đưa ra bình luận: Ông lão không nhận được vật gì, nhưng quý tấm lòng của cậu bé.
- Ghi bảng ý nghĩa
- 1 - 2 HS TL
- 1 - 2 HS TL
- 2 HS TL
- 1-2 HS nêu
- Thảo luận nhóm4
- Đại diện nhóm TL - HS khá, giỏi 
- Lắng nghe
- Ghi vở
HD đọc diễn cảm
Mục tiêu: HS đọc được diễn cảm được đoạn: “ Tôi chẳng biết làm cách nào hết” 
- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. 
- Sau mỗi đoạn, GV-HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc.
- GV nêu lại cách đọc. HD HS luyện đọc đoạn “Tôi chẳng biết làm cách nào hết.”
- Cho HS thi đọc.
- 3 HS đọc nối tiếp
- HS khác nghe, n/xét, nêu cách đọc
- HS luyện đọc theo cặp
- 4 HS thi đọc - HS khá, giỏi
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Nhận xét tiết học
- YC HS về nhà tập kể lại chuyện. Chuẩn bị bài sau.
- 2 - 3 HS TL
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_3_tiet_6_nguoi_an_xin_tran_t.docx