Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 3, Tiết 6: Người ăn xin - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu đáng quý, biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.
2. Kĩ năng: Đọc lưu loát toàn bài: Đúng từ, tiếng, câu có âm vần dễ lẫn.
- Giọng nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của các nhân vật qua cử chỉ, lời nói.
- Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3
3. Thái độ: Yêu mến, chia sẻ với mọi người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 3, Tiết 6: Người ăn xin - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Tập đọc GV : Trần Thị Huyền Tiết 6: Người ăn xin Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu đáng quý, biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ. 2. Kĩ năng: Đọc lưu loát toàn bài: Đúng từ, tiếng, câu có âm vần dễ lẫn. - Giọng nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của các nhân vật qua cử chỉ, lời nói. - Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3 3. Thái độ: Yêu mến, chia sẻ với mọi người xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu - Học sinh: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1-2’ 4-5’ Ổn định tổ chức Khởi động - Gọi HS đọc nối tiếp bài “Thư thăm bạn” + TLCH 3, 4 - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 2 HS - Nhận xét 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta sẽ đọc và tìm hiểu ý nghĩa sâu xa của câu chuyện “Người ăn xin” của nhà văn Nga Tuốc-ghê-nhép. - Viết bảng - HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu - Ghi vở 9-10’ 3.2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài: Luyện đọc: Mục tiêu: HS đọc đúng được các từ khó, hiểu nghĩa 1 số từ và đọc đúng được toàn bài. - YC HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (3 đoạn - 3 HS) + Lần 1 + luyện phát âm, ngắt nghỉ, đọc đúng câu cảm thán. + Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh) + Lần 3 - Sau mỗi lần HS đọc, GV nx - Cho HS luyện đọc - GV đọc mẫu. - 3 HS đọc - Cả lớp theo dõi - 3 HS khác - 3 HS khác - Lắng nghe - L.đọc theo cặp - 1, 2 HS đọc cả bài - Lắng nghe 7-8’ 8-9’ Tìm hiểu bài: Mục tiêu: HS hiểu nội dung của bài - YC HS đọc thầm Đ1, hỏi: Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương ntn? - YC HS đọc thầm Đ2, hỏi: Hành động và lời nói của cậu bé chứng tỏ t/cảm của cậu đ/v ông lão ntn? - YC HS đọc thầm Đ3, hỏi: + Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì? + Theo em, cậu bé nhận được gì ở ông lão ăn xin? - YC HS thảo luận trả lời câu hỏi 4 * GV đưa ra bình luận: Ông lão không nhận được vật gì, nhưng quý tấm lòng của cậu bé. - Ghi bảng ý nghĩa - 1 - 2 HS TL - 1 - 2 HS TL - 2 HS TL - 1-2 HS nêu - Thảo luận nhóm4 - Đại diện nhóm TL - HS khá, giỏi - Lắng nghe - Ghi vở HD đọc diễn cảm Mục tiêu: HS đọc được diễn cảm được đoạn: “ Tôi chẳng biết làm cách nào hết” - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. - Sau mỗi đoạn, GV-HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc. - GV nêu lại cách đọc. HD HS luyện đọc đoạn “Tôi chẳng biết làm cách nào hết.” - Cho HS thi đọc. - 3 HS đọc nối tiếp - HS khác nghe, n/xét, nêu cách đọc - HS luyện đọc theo cặp - 4 HS thi đọc - HS khá, giỏi 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Nhận xét tiết học - YC HS về nhà tập kể lại chuyện. Chuẩn bị bài sau. - 2 - 3 HS TL - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_3_tiet_6_nguoi_an_xin_tran_t.docx