Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 3, Tiết 5: Thư thăm bạn - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu từ ngữ trong bài và tình cảm của người viết thư: Thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.
- Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc của bức thư.
2. Kĩ năng:
- Đọc lưu loát toàn bài: Đúng từ, tiếng, câu có âm vần dễ lẫn.
- Giọng nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện sự cảm thông đối với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy chiếu, tranh ảnh về cảnh lũ lụt, phấn màu
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 3, Tiết 5: Thư thăm bạn - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Tập đọc GV : Trần Thị Huyền Tiết 5: Thư thăm bạn Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu từ ngữ trong bài và tình cảm của người viết thư: Thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn. - Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc của bức thư. 2. Kĩ năng: - Đọc lưu loát toàn bài: Đúng từ, tiếng, câu có âm vần dễ lẫn. - Giọng nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện sự cảm thông đối với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba. - Trả lời được các câu hỏi trong SGK 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Máy chiếu, tranh ảnh về cảnh lũ lụt, phấn màu - Học sinh: SGK, vở, CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Gọi HS đọc TL bài “Truyện cổ nước mình”, TLCH 4 và nêu ND bài thơ. - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 2 HS đọc và TL 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới 3.1. GTB - Hôm nay các con sẽ đọc một bức thư thăm bạn. Lá thư sẽ giúp các con hiểu tấm lòng của bạn nhỏ viết bức thư này. - Ghi bảng tên bài - HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu - Ghi vở 9-10’ 3.2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài: Luyện đọc: Mục tiêu: Giúp HS đọc đúng được các tư khó, đọc được từng đoạn trong bài và đọc đúng toàn bài. - YC HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (3 đoạn - 3 HS) + Lần 1 + luyện phát âm, ngắt nghỉ. + Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh) + Lần 3 - Sau mỗi lần HS đọc, GV nhận xét - Cho HS luyện đọc - GV đọc mẫu. - 3 HS đọc - Cả lớp theo dõi - 3 HS khác - 3 HS khác - Lắng nghe - L.đọc theo cặp - 1, 2 HS đọc cả bài - Lắng nghe 6-7’ 9-10’ Tìm hiểu bài: Mục tiêu: Giúp HS nắm được nọi dung bài và hình thức của 1 bức thư. - YC HS đọc thầm Đ1, hỏi: Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước k? - Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì? - YC HS đọc thầm Đ2, 3, hỏi: + Tìm những câu cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng. + Tìm những câu cho thấy bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng. - YC HS đọc lướt bức thư, thảo luận TLCH: Nêu tác dụng của những dòng mở đầu và kết thúc bức thư? - Ghi bảng nội dung - 1 HS TL - 1 HS TL - 1 - 2 HS TL - 1 - 2 HS TL - Thảo luận nhóm4 - Đại diện nhóm TL - Ghi vở HD đọc diễn cảm Mục tiêu: HS nắm được giọng đọc của toàn bài và cách đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài. - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. - Sau mỗi đoạn, GV + HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc. - GV nêu lại cách đọc. - Cho HS thi đọc. - 3 HS đọc nối tiếp - HS khác nghe, n/xét, nêu cách đọc - HS luyện đọc theo cặp - 4 HS thi đọc 2-3’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: + Bức thư cho con biết điều gì về tình cảm của bạn Lương với bạn Hồng? + Con đã làm những việc gì để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn? - Nhận xét tiết học - YC HS về nhà đọc lại bài, chuẩn bị bài sau. - 2 HS TL - 2-3 HS nêu - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học ....
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_3_tiet_5_thu_tham_ban_tran_t.docx