Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 3, Tiết 5: Thư thăm bạn - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 3, Tiết 5: Thư thăm bạn - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Hiểu từ ngữ trong bài và tình cảm của người viết thư: Thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.

- Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc của bức thư.

2. Kĩ năng:

- Đọc lưu loát toàn bài: Đúng từ, tiếng, câu có âm vần dễ lẫn.

- Giọng nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện sự cảm thông đối với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba.

- Trả lời được các câu hỏi trong SGK

3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Máy chiếu, tranh ảnh về cảnh lũ lụt, phấn màu

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2500
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 3, Tiết 5: Thư thăm bạn - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: Tập đọc
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 5: Thư thăm bạn
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu từ ngữ trong bài và tình cảm của người viết thư: Thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.
- Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc của bức thư.
2. Kĩ năng: 
- Đọc lưu loát toàn bài: Đúng từ, tiếng, câu có âm vần dễ lẫn.
- Giọng nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện sự cảm thông đối với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy chiếu, tranh ảnh về cảnh lũ lụt, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở, 
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Gọi HS đọc TL bài “Truyện cổ nước mình”, TLCH 4 và nêu ND bài thơ.
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 2 HS đọc và TL
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới 3.1. GTB
- Hôm nay các con sẽ đọc một bức thư thăm bạn. Lá thư sẽ giúp các con hiểu tấm lòng của bạn nhỏ viết bức thư này.
- Ghi bảng tên bài
- HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu
- Ghi vở
9-10’
3.2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài:
Luyện đọc:
Mục tiêu: Giúp HS đọc đúng được các tư khó, đọc được từng đoạn trong bài và đọc đúng toàn bài. 
- YC HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (3 đoạn - 3 HS)
+ Lần 1 + luyện phát âm, ngắt nghỉ.
+ Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh)
+ Lần 3
- Sau mỗi lần HS đọc, GV nhận xét
- Cho HS luyện đọc
- GV đọc mẫu.
- 3 HS đọc
- Cả lớp theo dõi
- 3 HS khác
- 3 HS khác
- Lắng nghe
- L.đọc theo cặp
- 1, 2 HS đọc cả bài
- Lắng nghe
6-7’
9-10’
Tìm hiểu bài:
Mục tiêu: Giúp HS nắm được nọi dung bài và hình thức của 1 bức thư. 
- YC HS đọc thầm Đ1, hỏi: Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước k?
- Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì?
- YC HS đọc thầm Đ2, 3, hỏi: 
+ Tìm những câu cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng.
+ Tìm những câu cho thấy bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng.
- YC HS đọc lướt bức thư, thảo luận TLCH: Nêu tác dụng của những dòng mở đầu và kết thúc bức thư?
- Ghi bảng nội dung
- 1 HS TL
- 1 HS TL
- 1 - 2 HS TL
- 1 - 2 HS TL
- Thảo luận nhóm4
- Đại diện nhóm TL
- Ghi vở
HD đọc diễn cảm
Mục tiêu: HS nắm được giọng đọc của toàn bài và cách đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài. 
- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn.
- Sau mỗi đoạn, GV + HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc.
- GV nêu lại cách đọc. 
- Cho HS thi đọc.
- 3 HS đọc nối tiếp
- HS khác nghe, n/xét, nêu cách đọc
- HS luyện đọc theo cặp
- 4 HS thi đọc
2-3’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Hỏi: 
+ Bức thư cho con biết điều gì về tình cảm của bạn Lương với bạn Hồng?
+ Con đã làm những việc gì để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn?
- Nhận xét tiết học
- YC HS về nhà đọc lại bài, chuẩn bị bài sau.
- 2 HS TL
- 2-3 HS nêu
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học ....

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_3_tiet_5_thu_tham_ban_tran_t.docx