Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 14, Tiết 28: Chú Đất Nung - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung câu chuyện: Chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đã trở thành người hữu ích, cứu sống được người khác.
2. Kĩ năng:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài; Biết đọc với giọng kể chậm rãi; phân biệt được lời người kể với lời các nhân vật (chàng kị sĩ, nàng công chúa, chú Đất Nung).
- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4 trong SGK.
- HS khá - giỏi trả lời được câu hỏi 3 SGK.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 14, Tiết 28: Chú Đất Nung - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP ĐỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 28: Chú Đất Nung Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung câu chuyện: Chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đã trở thành người hữu ích, cứu sống được người khác. 2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài; Biết đọc với giọng kể chậm rãi; phân biệt được lời người kể với lời các nhân vật (chàng kị sĩ, nàng công chúa, chú Đất Nung). - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4 trong SGK. - HS khá - giỏi trả lời được câu hỏi 3 SGK. 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Kiểm tra đọc phân vai ? Câu chuyện khuyên em điều gì? - N/xét - HS hát tập thể - 1 - 2 HS đọc - TLCH - Nhận xét 1-2’ 3. Bài mới 3.1.GTB - Sử dụng tranh minh họa để gtb - Ghi vở tên bài 9-10’ 3.2. H/ dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc MT: HS đọc đúng các tếng khó từ có âm vần dễ lẫn: buồn tênh, hoảng hốt, nhũn, se, cộc tuếch Hiểu nghĩa các từ mới : phần chú giải - HD HS chia đoạn - GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp các đoạn 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng. - GV HD HS giải nghĩa các từ mới: - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 - Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm - GV nhận xét - 1 HS đọc cả bài - HS nối tiếp nhau đọc4 đoạn từ 2-3 lượt - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo nhóm 2 - 1 vài nhóm đọc. - Nhận xét, bổ sung 8-9’ b) Tìm hiểu bài MT: HS hiểu được ND bài - Yêu cầu HS đọc thầm các đoạn và TLCH: 1. Kể lại tai nạn của 2 người bột? HD HS sử dụng tranh minh họa để kể 2. Đất Nung làm gì khi 2 người bột bị nạn? V/sao Đất Nung có thể nhảy xuống hồ để cứu 2 người bột? 3. Câu nói của ĐN ở cuối bài có ý nghĩa gì? 4. Y/cầu HS đặt tên khác cho truyện.? - GV chốt - HS đọc thầm lại bài và TLCH - Nhận xét, bổ sung - T/c cho HS suy nghĩ tìm ra nội dung của câu chuyện? - GV nhận xét và bổ sung - 1 vài HS TL 8-9’ c) Luyện đọc diễn cảm MT: HS biết thể hiện: Đọc diễn cảm, giọng linh hoạt phù hợp diễn biến & nhân vật + 2 người bột: lo lắng, căng thẳng → ngạc nhiên → xúc động khâm phục + ĐN: chân thành, thẳng thắn. - GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài và xác định giọng đọc phù hợp - HD HS đọc diễn cảm Đ4 - HD cho HS luyện đọc theo nhóm - T/c cho HS thi - GV nhận xét - 1 HS đọc toàn bài - HS quan sát bảng xđ TNgữ cần nhấn - HS luyện đọc diễn cảm Đ4 - 1 vài HS minh họa - HS luyện đọc theo nhóm - HS thi đọc - Bình chọn nhóm đọc hay - N/x, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Câu chuyện giúp em hiểu được em điều gì? - N/x tiết học - Chuẩn bị bài sau 1 vài HS TL - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_14_tiet_28_chu_dat_nung_tran.doc