Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 14, Tiết 28: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 14, Tiết 28: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài (ND ghi nhớ).

2. Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miêu tả cái trống trường (Mục III).

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu khổ A3, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 14, Tiết 28: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
 GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 28: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài (ND ghi nhớ).
2. Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miêu tả cái trống trường (Mục III).
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu khổ A3, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1-2’
 3-4’
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động 
- Nêu câu hỏi:
+ Thế nào là văn miêu tả?
+ Đọc 1 - 2 câu văn miêu tả h/a mình thích trong bài thơ Mưa
- GV nhận xét
- HS hát tập thể
- 2 HS TLCH
- Nhận xét
1-2’
3. Bài mới
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng
- HS lắng nghe
3-4’
3.2.Nhận xét:
Bài 1/143:
Đọc đoạn văn và TLCH:
MT: HS xác định được phần mở bài và kết bài của bài văn tả cái cối. 
- HD HS làm BT 1
- Bài văn tả cái gì?
- Tìm MB - KB và mỗi phần nói gì?
- Các phần MB - KB nào đã được học?
- Phần TB tả cái cối theo trình tự nào?
- GV giải nghĩa thêm từ áo cối
- GV treo minh họa
- HD thêm cho HS yếu
- GV chuẩn hóa câu TL:
- Nói thêm về các biện pháp NT so sánh nhân hóa khi miêu tả
- 1 HS đọc nội dung BT1
- 2 HS tiếp nối nhau đọc bài văn “Cái cối tân"
- HS quan sát tranh minh hoạ cái cối xay
- HS đọc thầm lại bài văn, suy nghĩ, trao đổi, trả lời các câu hỏi
4-5’
Bài 2/144:
Theo em khi tả 1 đồ vật ta cần tả những gì?
MT: HS nắm được cách miêu tả một đồ vật. 
- T/c cho HS tìm hiểu yêu cầu BT
- GV giải thích cách thực hiện yêu cầu của bài theo BT1
- HD HS thảo luận nhóm 2 làm BT2
- T/c cho các nhóm báo cáo KQ thảo luận
- GV chốt:Tả bao quát -> tả chi tiết đặc điểm nổi bật kết hợp với thể hiện t/c
- 1 HS nêu yêu cầu 
- Lớp đọc thầm
- HS thảo luận nhóm 2
- Các nhóm báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3.3.Ghi nhớ:
SGK/122
- GV gthiệu ND ghi nhớ
- GV nhắc các em cần quan sát kĩ để tả những đặc điểm nổi bật tránh lan man
- 3,4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
14-15’
3.4: Luyện tập
Cho phần thân bài tả cái trống trường 
 MT: HS hình dung được thế nào là 1 bài văn miêu tả đồ vật. 
- HD HS làm bài và chữa BT
- GV yêu cầu HS gạch chân 
+ câu văn miêu tả bao quát;
+ tên bộ phận được miêu tả;
+ những từ ngữ tả âm thanh, hình dáng của cái trống
- Tổ chức cho HS làm vào phiếu
- GV HD thêm cho HS yếu
- GV chốt lại lời giải đúng
- GV chọn trình bày trên bảng lớp phần mở bài, kết bài hay của 1,2 HS
- 1 HS đọc yêu cầu
- Đọc các đoạn thân bài và TLCH a,b,c
- HĐCN làm phần d
- 1 số HS làm vào phiếu
- 1 vài HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét, bổ sung
- HS tiếp nối nhau đọc phần mở bài, kết bài
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- 1 HS nhắc lại điều cần ghi nhớ khi viết văn miêu tả
- Chuẩn bị bài sau 
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_14_tiet_28_cau_tao_bai_van_m.doc