Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 13, Tiết 26: Văn hay chữ tốt - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 13, Tiết 26: Văn hay chữ tốt - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát.

2. Kĩ năng:

- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.

- Trả lời được câu hỏi trong SGK.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phấn màu, một số VCSĐ của HS

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2510
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 13, Tiết 26: Văn hay chữ tốt - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: TẬP ĐỌC
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 26: Văn hay chữ tốt 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát.
2. Kĩ năng:
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn. 
- Trả lời được câu hỏi trong SGK.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phấn màu, một số VCSĐ của HS
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- Yêu cầu HS chọn 1 đoạn và:
+ Nêu nội dung bài?
+ Con đã học tập được gì từ Xi - ôn - cốp - xki ?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3. Bài mới
3.1.GTB 
- Nêu mục tiêu tiết học
- Lắng nghe, ghi vở
8-9’
3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
Đọc đúng các tếng khó:khẩn khoản, huyện đường, nghỉ hơi hợp lí
Hiểu nghĩa các từ mới : phần chú giải 
- HD HS chia đoạn
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp các đoạn 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng.
- GV HD HS giải nghĩa các từ mới 
- Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 
- Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm
- GV nhận xét
- 1 HS đọc cả bài
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn từ 2-3 lượt
- HS đọc phần chú giải
- HS luyện đọc theo nhóm 2
- 1 vài nhóm đọc.
- Nhận xét, bổ sung
7-8’
b) Tìm hiểu bài
MT: HS hiểu được ND bài
- Yêu cầu HS đọc thầm các đoạn và TLCH:
+ Vì sao CBQ thường bị điểm kém?
+ Thái độ của CBQ ntn khi nhận giúp bà hàng xóm viết đơn?
+ Sự việc gì xảy ra làm CBQ ân hận? 
- GV chốt: Thái độ chủ quan của CBQ và sự thất vọng của bà cụ
+ CBQ quyết luyện viết chữ ntn?
+ Tìm đoạn MB, TB, KB của truyện?
- GV chốt câu TL
- HS đọc thầm lại bài và TLCH
 - HS thảo luận nhóm 2
- 1 vài nhóm báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
- T/c cho HS suy nghĩ tìm ra nội dung của câu chuyện: Câu chuyện cho chúng ta biết điều gì?
- GV nhận xét và bổ sung
- 1 vài HS TL
8-9’
c) Luyện đọc diễn cảm
MT : HS biết thể hiện :
- Đọc giọng từ tốn, đổi giọng linh hoạt
+ CBQ: xởi lởi, vui
+ Bà cụ: khẩn khoản 
- Nhấn giọng: rất xấu, khẩn khoản, oan uổng, sẵn lòng, thét lính, đuổi, vô cùng ân hận, dốc sức, cứng cáp, mười trang vở, nổi danh, văn hay chữ tốt
- GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài và xác định giọng đọc phù hợp
- HD HS đọc diễn cảm Đ1 
- HD cho HS luyện đọc theo nhóm 
- T/c cho HS thi 
- GV nhận xét,cho điểm
- 1 HS đọc toàn bài 
- HS quan sát bảng xđ TNgữ cần nhấn
- HS luyện đọc diễn cảm Đ1
- 1 vài HS minh họa
- HS luyện đọc theo nhóm
- HS thi đọc 
- Bình chọn nhóm đọc hay
- N/x, bổ sung
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Câu chuyện khuyên em điều gì?
- N/x tiết học
- Dặn dò bài sau
- 1 vài HS TL
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_13_tiet_26_van_hay_chu_tot_t.doc