Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 13, Tiết 26: Văn hay chữ tốt - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát.
2. Kĩ năng:
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.
- Trả lời được câu hỏi trong SGK.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phấn màu, một số VCSĐ của HS
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 13, Tiết 26: Văn hay chữ tốt - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP ĐỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 26: Văn hay chữ tốt Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát. 2. Kĩ năng: - Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn. - Trả lời được câu hỏi trong SGK. 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phấn màu, một số VCSĐ của HS - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS chọn 1 đoạn và: + Nêu nội dung bài? + Con đã học tập được gì từ Xi - ôn - cốp - xki ? - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3. Bài mới 3.1.GTB - Nêu mục tiêu tiết học - Lắng nghe, ghi vở 8-9’ 3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc Đọc đúng các tếng khó:khẩn khoản, huyện đường, nghỉ hơi hợp lí Hiểu nghĩa các từ mới : phần chú giải - HD HS chia đoạn - GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp các đoạn 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng. - GV HD HS giải nghĩa các từ mới - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 - Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm - GV nhận xét - 1 HS đọc cả bài - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn từ 2-3 lượt - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo nhóm 2 - 1 vài nhóm đọc. - Nhận xét, bổ sung 7-8’ b) Tìm hiểu bài MT: HS hiểu được ND bài - Yêu cầu HS đọc thầm các đoạn và TLCH: + Vì sao CBQ thường bị điểm kém? + Thái độ của CBQ ntn khi nhận giúp bà hàng xóm viết đơn? + Sự việc gì xảy ra làm CBQ ân hận? - GV chốt: Thái độ chủ quan của CBQ và sự thất vọng của bà cụ + CBQ quyết luyện viết chữ ntn? + Tìm đoạn MB, TB, KB của truyện? - GV chốt câu TL - HS đọc thầm lại bài và TLCH - HS thảo luận nhóm 2 - 1 vài nhóm báo cáo - Nhận xét, bổ sung - T/c cho HS suy nghĩ tìm ra nội dung của câu chuyện: Câu chuyện cho chúng ta biết điều gì? - GV nhận xét và bổ sung - 1 vài HS TL 8-9’ c) Luyện đọc diễn cảm MT : HS biết thể hiện : - Đọc giọng từ tốn, đổi giọng linh hoạt + CBQ: xởi lởi, vui + Bà cụ: khẩn khoản - Nhấn giọng: rất xấu, khẩn khoản, oan uổng, sẵn lòng, thét lính, đuổi, vô cùng ân hận, dốc sức, cứng cáp, mười trang vở, nổi danh, văn hay chữ tốt - GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài và xác định giọng đọc phù hợp - HD HS đọc diễn cảm Đ1 - HD cho HS luyện đọc theo nhóm - T/c cho HS thi - GV nhận xét,cho điểm - 1 HS đọc toàn bài - HS quan sát bảng xđ TNgữ cần nhấn - HS luyện đọc diễn cảm Đ1 - 1 vài HS minh họa - HS luyện đọc theo nhóm - HS thi đọc - Bình chọn nhóm đọc hay - N/x, bổ sung 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Câu chuyện khuyên em điều gì? - N/x tiết học - Dặn dò bài sau - 1 vài HS TL - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_13_tiet_26_van_hay_chu_tot_t.doc