Kế hoạch bài dạy Stem Khoa học 4 - Bài 2: Gió, bão

docx 8 trang Thiên Thủy 15/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Stem Khoa học 4 - Bài 2: Gió, bão", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BÀI 2: GIÓ, BÃO (2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
 – Bài 6. Gió bão và phòng chống bão – Sách KNTT
 – Bài 5. Gió, bão – Sách CTST
 – Bài 4. Sự chuyển động của không khí – Sách CD
Mô tả bài học
Nêu được nguyên nhân làm không khí chuyển động gây ra gió; so sánh được độ mạnh của gió; thực 
hiện được một số việc làm để phòng tránh gió, bão; vận dụng đo độ dài, làm đồ chơi theo hướng 
dẫn, cắt, vẽ, dán,... để làm sản phẩm đèn kéo quân.
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 Môn học chủ đạo Khoa học – Quan sát và (hoặc) làm thí nghiệm để: Nhận 
 biết được không khí chuyển động gây ra gió và 
 nguyên nhân làm không khí chuyển động (khối 
 không khí nóng bốc lên cao, khối không khí lạnh 
 tới thay thế).
 – Nhận xét, so sánh được mức độ mạnh của gió 
 qua quan sát thực tế hoặc tranh ảnh, video clip; 
 nêu và thực hiện được một số việc cần làm để 
 phòng tránh bão. 
 Môn học tích hợp Toán – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước 
 thẳng với đơn vị đo bằng xăng–ti–mét.
 – Làm được đồ chơi đơn giản theo hướng dẫn.
 Mĩ thuật Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, dán, xếp, gắn, 
 vẽ, trong thực hành, sáng tạo.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC)
 – Nêu được nguyên nhân làm không khí chuyển động gây ra gió. 
 – So sánh được độ mạnh của gió.
 – Thực hiện được một số việc làm để phòng tránh gió bão.
 – Vận dụng đo độ dài, làm đồ chơi theo hướng dẫn, cắt, vẽ, dán, để làm các sản phẩm đèn 
 kéo quân.
 – Có thái độ tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 – Có thức hợp tác với bạn khi làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV
 – Phiếu học tập (mỗi HS 1 phiếu)
 – 1 đèn kéo quân
 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 6 HS) 
 STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 Giấy A4 10 tờ
 2 Giấy màu 10 tờ
 3 Giấy nến 10 tờ
 4 Giấy bóng kính 10 tờ
 5 Que tre 1 bó 15 chiếc
 6 Băng dính 2 mặt 1 cuộn
 7 Bút màu 1 hộp
 8 Bút chì 1 cái
 9 Dây buộc 1 m
 10 Dập gim 1 cái
 11 Nến 2 cái
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 MỞ ĐẦU
 Hoạt động 1. Giới thiệu và Khởi động
 – GV mời HS: Các em hãy nghe và hát bài hát “bé – HS nghe và hát
 chơi lồng đèn”
 – Bài hát nhắc đến dịp lễ nào? – HS trả lời: tết trung thu
 – Kể tên các loại đèn xuất hiện trong bài hát – HS trả lời: các loại đèn xuất hiện trong bài 
 hát là đèn ông sao và đèn kéo quân.
 – GV: Chúng mình cùng làm đèn kéo quân để chơi 
 nhé. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 1
 thành phiếu học tập số 1.
 – GV mời HS lên chia sẻ kết quả trước lớp phiếu – HS chia sẻ (gia đình bạn nhỏ đang đi rước 
 học tập số 1. đèn trong đêm trung thu.
 Bạn nhỏ cầm đèn kéo quân trên tay.
 Em làm gì trong tết trung thu?
 Em rước đèn vui tết trung thu.
 – GV tổng kết và nêu nhiệm vụ của bài học.
 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự chuyển động của không khí
 – GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi – HS trả lời
 Lồng đèn kéo quân có bao nhiêu mặt? Lồng đèn kéo quân có 6 mặt
 Lồng đèn kéo quân gồm những bộ phận nào? Lồng đèn kéo quân gồm: chong chóng, trụ 
 chong chóng đèn
 Em hãy nêu nguyên lí hoạt động của đèn kéo Nguyên lí hoạt động của đèn kéo quân
 quân? Không khí lạnh từ ngoài vào
 Không khí nóng bay lên
 Sự chuyên động của không khí nóng và lạnh 
 tạo thành gió làm chong chóng quay.
 – Chong chóng quay khi nào? – HS chong chóng quay khi có gió
 – Đèn kéo quân tạo ra gió như thế nào? – Sự chuyển động của không khí nóng và 
 lạnh tạo thành gió.
 – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 2.
 thành phiếu học tập số 2.
 – GV nhận xét và chuyển sang hoạt động sau.
 Hoạt động 3: Tìm hiểu các mức độ mạnh của gió
 – GV yêu cầu HS quan sát các hình trong trang 13 
 sách bài học STEM lớp 4.
 – Em hãy nhận xét và so sánh mức độ mạnh của – HS trả lời
 gió trong các hình (GV chiếu các hình) Hình 1: ít gió (lộng gió)
 Hình 2: gió nhẹ
 Hình 3: gió mạnh
 Hình 4: gió bão (cuồng phong)
 – Khi gió mạnh đặc biệt là gió bão sẽ gây nhiều – HS trả lời
 thiệt hại như thế nào? EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 Khi gió mạnh đặc biệt là gió bão sẽ gây 
 nhiều thiệt hại:
 – Làm gãy đổ cây
 – Lũ lụt
 – Nhà cửa hư hỏng
 – Em hãy đề xuất một số việc cần làm để phòng – HS trả lời
 tránh gió bão. Một số việc cần làm để phòng tránh gió bão
 Xem dự báo thời tiết
 Tìm cách bảo vệ nhà cửa, sản xuất
 Cắt điện
 Tàu thuyển không ra khơi
 – GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 3
 thành phiếu học tập số 3.
 – GV nhận xét, kết thúc tết học, giao bài tập về 
 nhà cho HS.
 TIẾT 2
 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
 Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm đèn kéo quân 
 – GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm từ 6 – 8 
 HS.
 a) GV chiếu tiêu chí và yêu cầu các nhóm: thảo – HS thảo luận nhóm
 luận ý tưởng và cách làm đèn kéo quân.
 – GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng làm – Đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng làm đèn 
 đèn kéo quân. kéo quân theo tiêu chí sau
 – Đèn cao khoảng 15 cm đến 25 cm
 – Phần cánh quạt (chong chóng) quay khi 
 thắp nến.
 – Màu sắc tươi sáng, hài hoà 
 b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm đèn kéo 
 quân
 –GV mời các nhóm đề xuất cách làm đèn kéo quân – GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng 
 của nhóm mình. và đề xuất cách làm đèn kéo quân của nhóm 
 mình.
 – Nguyên vật liệu nhóm em sử dụng để làm 
 lồng đèn, cánh quạt, đế, đèn (nến) là gì? EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 – Nhóm em làm đèn kéo quân: hình gì? (hình 
 trụ), kích thước? (15–25 cm), màu sắc, trang 
 trí.
 – Em mô tả cách làm đèn kéo quân (làm theo 
 các bước như thế nào?)
 1– làm đế đèn
 2– gắn trụ vào đế
 3– làm chong chóng
 4– đặt chong chóng lên trụ và gắn các dải 
 băng
 5– trang trí thử nghiệm sản phẩm.
 – GV phát phiếu học tập số 4 và yêu cầu nhóm –HS hoàn thành phiếu học tập số 4
 hoàn thành phiếu học tập.
 Hoạt động 5: Làm đèn kéo quân
 a) GV giao dụng cụ và vật liệu cho HS làm theo – HS chuẩn bị dụng cụ và vật liệu:
 dự kiến. Que tre: 10 chiếc (dài 15– 25 cm)
 Giấy nến, giấy bóng kính, giấy màu, băng 
 dính 2 mặt, kéo, keo dán, bút màu, bút chì, 
 dây buộc, dập ghim, nến, cốc giấy
 b) Làm đèn kéo quân theo cách của nhóm em.
 – GV mời HS tham khảo các bước gợi ý ở mục 5 – HS theo dõi
 trang 14, 15 sách STEM lớp 4.
 Bước 1: làm đế đèn
 – Dùng compa vẽ 2 hình tròn trên bìa cát tông
 – Dùng kéo hoặc dao cắt rời 2 hình tròn
 Bước 2: gắn trụ vào đế 
 – Gắn hình tròn nhỏ lên hình tròn to để tạo đế:
 Gắn thanh trụ vào đế
 Bước 3: làm chong chóng 
 Cắt cốc giấy thành 8 phần bằng nhau.
 Bước 4: 
 Đặt chong chóng lên trụ
 Gắn các dải băng
 Bước 5: trang trí, thử nghiệm điều chỉnh hoàn 
 thiện sản phẩm EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
 – GV tổ chức cho các nhóm thực hiện làm đèn kéo – Các nhóm làm đèn kéo quân
 quân theo cách của nhóm mình.
 – GV quan sát và hỗ trợ các nhóm
 – GV yêu cầu các nhóm kiểm tra và điều chỉnh sản Các nhóm kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm 
 phẩm theo tiêu chí. theo các tiêu chí
 – GV nhận xét, đánh giá và chuyển sang hoạt động 
 sau.
 Hoạt động 6: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm
 – GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của – Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm 
 nhóm mình. mình.
 – GV yêu cầu các nhóm cử đại diện lên giới thiệu – Đại diện nhóm lên giới thiệu về đèn kéo 
 đèn kéo quân của nhóm mình. quân của nhóm mình theo các ý sau:
 Ý tưởng làm đèn kéo quân của nhóm
 Mô tả hoạt động của đèn
 – Yêu cầu các nhóm khác trao đổi đặt câu hỏi cho – Các nhóm khác trao đổi đặt câu hỏi.
 nhóm bạn.
 – GV: Dựa vào phần thuyết trình của các nhóm – HS theo dõi
 kết hợp so sánh sản phẩm với tiêu chí cần đạt 
 chúng ta đã xây dựng từ đầu tiết học, các em hãy 
 dùng những bông hoa để bình chọn cho nhóm mà 
 mình yêu thích.
 – GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu đánh giá. – HS hoàn thành phiếu đánh giá
 – HS thực hiện gắn hoa bình chọn
 – GV tổng kết tuyên dương nhóm nhận được 
 nhiều hoa bình chọn nhất, động viên những nhóm 
 làm chưa tốt lần sau cố gắng làm tốt. GIÓ, BÃO
Nhóm .. Lớp ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhìn tranh trong sách giáo khoa (tr.12) và cho biết:
Gia đình bạn nhỏ đang đi đâu? ..
Bạn nhỏ cầm gì trên tay?........................................................................
Em làm gì trong Tết Trung thu?..............................................................
..................................................................................................................
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Điền vào chỗ trống:
Đèn kéo quân có .. mặt? Các mặt có kích thước .. nhau.
Các bộ phận chính của đèn kéo quân gồm: ........................................
..................................................................................................................
Chong chóng quay khi nào? ..................................................................
Ở đèn kéo quân, sự chuyển động của .. ... và .. 
tạo thành gió làm chong chóng quay.
2. Phát biểu nào sau đây đúng về đèn kéo quân:
A. Quay được nhờ gió trời B. Quay được nhờ đốt nến PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
1. Hãy mô tả các mức độ mạnh của gió:
- Ít gió.......................................................................................................
 - Gió nhẹ..................................................................................................
- Gió mạnh...............................................................................................
- Gió bão..................................................................................................
2. Nêu một số việc cần làm để phòng tránh gió bão
..................................................................................................................
..................................................................................................................
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
 Cùng vẽ ý tưởng đèn kéo quân của nhóm
 1. Vật liệu sử dụng để làm: 
 Lồng đèn 
 Cánh quạt . ..
 Đế đèn 
 2. Hình dạng đèn ..
 3 Kích thước đèn ..
Mô tả ngắn gọn các bước làm đèn
..................................................................................................................
..................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_khoa_hoc_4_bai_2_gio_bao.docx